ดันธุรกิจไปให้ไกล ด้วยกลยุทธ์ MARKETING 1.0-5.0

563 views

ดันธุรกิจไปให้ไกล ด้วยกลยุทธ์ MARKETING 5.0

อยากดันธุรกิจไปให้ไกล ..ยอดขายปัง..อย่าให้พังเพราะไม่รู้เทรนด์การตลาด
วันนี้ ZORT มีเคล็ดลับการตลาดยุคดิจิตัล ง่ายๆ มาฝาก

ก่อนอื่นเรามารู้จักการตลาดในแต่ละยุคกันก่อน

การตลาด 1.0:

เน้นที่การสร้างผลิตภัณฑ์ ยิ่งผลิตได้มากต้นทุนยิ่งถูกลง กำไรจะเพิ่มมากขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นให้ธุรกิจเกิดการแข่งขันทางด้านราคา

การตลาด 2.0:

ยึดถือผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากเป็นยุคที่ธุรกิจสามารถผลิตสินค้าได้ไม่ต่างกัน จึงต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า เป็นยุคของ Customer Experience

การตลาด 3.0:

เน้นความสำคัญต่อความเป็นมนุษย์ เป็นจุดเริ่มต้นของการนำ Digital Marketing และ การทำ Social Marketing มาใช้ในธุรกิจ

การตลาด 4.0:

เป็นการผสมผสานการตลาดดิจิทัล กับการตลาดแบบดั้งเดิม โดยมีเป้าหมายสูงสุดที่ต้องบรรลุให้ได้คือ “แรงสนับสนุนจากผู้บริโภค” เป็นการตลาดที่เอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น”

 

 

เราจะใช้ Marketing 4.0 กับธุรกิจเราได้อย่างไรบ้าง

  1. ยุคนี้ต้องนำเสนอสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ยุคที่ลูกค้าเสิร์ชข้อมูลสินเค้าจากอินเตอร์เนท เพื่อไม่ให้เสียโอกาสทางธุรกิจ ลองเปิดเว็บไซต์หรือสร้างเพจเฟซบุ๊คเพื่อนำเสนอสินค้าดู
  2. เชื่อมโยงหน้าร้านออฟไลน์กับออนไลน์เข้าด้วยกัน ขอแนะนำโมเดลธุรกิจ O2O ( Online to Offline) ที่จะผสมผสานระหว่างธุรกิจจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์ เพราะธุรกิจค้าปลีกในอนาคตจะไม่ได้จำกัดอยู่เพียงร้านค้าในรูปแบบเดิมๆ แต่จะก้าวไปสู่โลก O2O ที่มีการผสมผสานระหว่างจุดแข็งของร้านค้าในโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์เข้าด้วยกัน
  3. หากลุ่มลูกค้าให้เจอจะไม่ขายทุกคนที่อยู่บนโลกออนไลน์ แต่เราจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัด เราต้องรู้กลุ่มเป้าหมายที่เราเลือก เพศ อายุ วัย รูปแบบการใช้ชีวิต เราจะเจอเขาได้ที่ไหน เมื่อไหร่จะตัดสินใจซื้อ วางกรอบตรงนี้ให้ชัด ยิ่งเราชัด การทำการโฆษณาจะง่าย ใช้ต้นทุนค่าโฆษณาน้อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย สร้างยอดขายได้นั่นเองค่ะ

 

 

ปี 2019 ..ยุคที่การตลาดไทยไปไกลถึง 5.0 (Marketing 5.0)

ยุคที่แพลตฟอร์มธุรกิจที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่ม สร้างความสะดวกสบาย ประสบการณ์ที่ดี และมีการเก็บข้อมูล (Data) เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ซึ่งนั่นก็คือการทำการตลาดยุค 5.0 นั่นเอง

Conversion is King

หัวใจของการทำ Content คือ การทำเนื้อหาดี ๆ ที่คุณส่งออกไปถึงกลุ่มเป้าหมายนั้น เปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าได้กี่คน แล้วเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้เท่าไหร่กันแน่ ?

ประสบการณ์ที่ดี มีอิทธิพลยิ่งกว่าคุณภาพและราคา

การทำธุรกิจยุค 5.0 ประสบการณ์ของลูกค้า (Customer Experience) นั้นเป็นสิ่งสำคัญ ธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคตจึงต้องมีการสร้างประสบการณ์ที่ดี เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างร้านค้าและลูกค้าให้เหนียวแน่น เริ่มจากการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมีวิเคราะห์จนเข้าใจลูกค้ามากที่สุด เพื่อการทำ Loyalty Program หรือนำเสนอกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า จนธุรกิจมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นได้ในที่สุด

“ข้อมูล” คือกุญแจดอกสำคัญของธุรกิจยุค 5.0

การทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า คือบันไดขั้นแรกที่จะพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ ดังนั้น ข้อมูล (Data) จึงเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจล้วนต้องการไว้ในมือ ซึ่งแน่นอนว่าระบบจัดเก็บและบริหารข้อมูลต่าง ๆ นั้นได้กลายเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการทำธุรกิจยุค 5.0 อย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ต่อการจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลอย่าง Big data ที่กำลังเข้ามามีบทบาทกับธุรกิจมากมาย และจะยิ่งมีความสำคัญมาขึ้นไปอีกในอนาคต

ในปี 2019 นี้ นำการตลาด 5.0 มาประยุกต์ใช้ รู้ให้ไว จับกระแสเทรนด์ผู้บริโภคให้ทัน ก็ win-win กันทั้งเจ้าของธุรกิจลูกค้ากันนะคะ

ZORT มีตัวช่วยให้ธุรกิจคุณสามารถจัดการออเดอร์และสต๊อกสินค้าได้อย่างง่ายดาย

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://contentshifu.com/what-is-marketing-4-0/

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

โทร : 02-026-6423
อีเมล:[email protected]

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x