4 เทคนิคจัดการสต๊อกสินค้าคงเหลือยังไงให้ได้ผลที่สุด

1,184 views

แน่นอนว่าการทำธุรกิจหลายๆ ครั้งมักจะต้องเจอปัญหาในเรื่องของการจัดการสต๊อกสิ้นค้าที่ทำยังไงก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้สักที่ นั่นก็เพราะว่านับ stock สินค้าแล้วก็ไม่ตรงหรือว่าพอจะสั่งสินค้ามาเพื่อสต๊อกของเพิ่มก็มักจะเจอปัญหากับสต๊อกของขาดซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อลูกค้าหรือถ้าหากบกพล่องในเรื่องของการสั่งสินค้าเยอะเกินจนทำให้ stock สินค้าเหลือเยอะเกินจนทำให้เกิด dead stock ซึ่งคือหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจหลายๆ ที่ขาดทุนหรือเสียเงินไปอย่างสูญเปล่า ดังนั้นบทความนี้จะมาแนะนำว่า dead stock นั้นคืออะไรแล้วสามารถเกิดขึ้นจากอะไรได้บ้างแล้วเราจะมีวิธีการจัดการสต๊อกสินค้าของเรายังไงบ้างจะทำให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ถ้าพร้อมแล้ว งั้นมาเริ่มกันเลยดีกว่า

 

 

ดังนั้นเรามาเริ่มด้วยการทำความรู้จักกับคำว่า dead stock คืออะไรดีกว่า คำว่า dead stock หรือที่หลายคนเรียกว่าสต๊อกจม คือ สต๊อกของที่ค้างอยู่ในคลังเป็นระยะเวลานานแล้วก็ไม่มีท่าที่ว่าจะขายแล้วสามารถแปรรูปมาเป็นเงินทุนเพื่อต่อยอดในธุรกิจต่อไป ซึ่ง dead stock สินค้านี้สามารถเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบแต่ถว่าเราจะพูดถึงประเภทหลักๆ ที่เจ้าของธุรกิจมักจะพบเจอบ่อยๆ นั่นก็คือ “Reject Cargoes หรือ สินค้าที่ถูกคืนจากลูกค้า”, “Damage Cargoes หรือสินค้าที่มีติหนิหรือเสียหาย”, “Out of Date Goods หรือ สต๊อกของที่หมดอายุหรือล้าสมัย” และ “Slow Move Cargoes หรือสินค้าที่ขายไม่ออก” ทั้งหมดที่กล่าวมาก็คือชนิดของสต๊อกสินค้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้จาก “การสั่งออเดอร์ผิดพลาด”, “การโปรโมทขายของที่ไม่ดี” หรือ “การละเลยในเรื่องการเช็คคุณภาพสินค้าทั้งก่อนและหลังส่งสินค้า” ดังนั้นเราจึงมีวิธีการจัดการสต๊อกสินค้ายังไงจึงจะทำให้เกิดเหตุการณ์เงินจมจาก dead stock ของสินค้าให้น้อยที่สุด

 

เทคนิคบริหารจัดการสต๊อกสินค้า

  1. ทำความรู้จักธุรกิจของตัวเองและตลาดให้มากที่สุด

ซึ่งรายละเอียดของเทคนิคข้อนี้นั่นก็คือการที่เราต้องทำความรู้จักว่าบริษัทหรือธุรกิจของเรานั้นมีข้อดีข้อด้อยอย่างไรบ้างแล้วสินค้าของเราเป็นอย่างไรมีความนิยมในตลาดหรือไม่แล้วก็ต้องศึกษาข้อมูลคู่แข่งหรือเพื่อนร่วมธุรกิจของเราว่าเขามีกลยุทธอย่างใดในการโปรโมทเพื่อขายสินค้าหรือเขามีวิธีการจัดการสต๊อกสินค้ายังไงบ้าง

 

  1. จดเช็คและจัดเรียง

สำหรับวิธีนี้คือการเช็คสต๊อกของสินค้าว่า ณ ตอนนี้เรามีสินค้ากี่ชนิดหรือกี่ SKUs แล้วแบ่งแยกชนิดสินค้าด้วยรหัสสินค้าโดยอาจจะแบ่งแยกสินค้าตามประเภทของสินค้าหรือจะแบ่งแยกด้วยความเร็วในการขายของสินค้านั้นๆ หลังจากนั้นก็จดข้อมูลรายละเอียดระยะเวลาการนำสินค้าเข้าคลังและก็ระยะเวลาการขายของสินค้าเพื่อนำไปคำนวนระยะเวลาตั้งแต่สินค้าเข้าคลังจนขายออกไปใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ แล้วจะได้รู้ว่าสินค้าตัวไหนใช้ระยะเวลาสั้นหรือนานแค่ไหนกว่าจะขายออกซึ่งสามารถช่วยลดจำนวน dead stock สินค้าคงเหลือในคลังได้

  1. ใช้ระบบการขายและจัดการสต๊อกของแบบ FIFO system

FIFO system คือทฤษฎีการจัดการสต๊อกสินค้าที่จะช่วยทำให้ลดปริมาณของ “Out of Date Goods” ได้เป็นอย่างดี นั่นก็เพราะว่าเราจะทำการจดบันทึกว่าสินค้าชิ้นไหนเข้ามาในคลังก่อนแล้วเราก็จะนำสินค้าชิ้นนั้นออกไปขายก่อนเพื่อป้องกันว่าสินค้าจะหมดอายุ, เสียหายจากค่าความเสื่อมตามระยะเวลา หรือจะตกรุ่นไปตามกาลเวลา ถ้าให้ยกตัวอย่างเพื่อทำให้เห็นภาพง่ายขึ้นก็คือ ถ้าหากมีขนมเข้ามาในร้านในวันที่ 10 และ 15 ของเดือน เราก็จะต้องทำการขายขนมที่เข้ามาก่อนนั่นก็คือขนมของวันที่ 10 ขายจนหมดถึงจะนำขนมของวันที่ 15 ออกมาขายเพื่อที่จะป้องกันการขาดทุนจากขนมหมดอายุหรือเน่าเสียนั่นเอง ถ้าหากไม่ทำตามกฏข้อนี้ละก็แล้วนำขนมในวันที่ 15 มาขายปะปนกับขนมวันที่ 10 อาจจะทำให้เกิดข้อเสียมากมายเช่น ลูกค้าไม่พอใจกับสินค้า และทำให้เกิด negative words of mouth ซึ่งจะเป็นเสียที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณได้นั่นเอง 

 

  1. ใช้ระบบจัดการสต๊อกสินค้า

ระบบจัดการสต๊อกสินค้า คือโปรแกรมที่จะมาช่วยเช็คจำนวนสต๊อกของและคำนวน Stock สินค้าเพื่อให้พอต่อการขายได้อย่างแม่นยำ, สะดวก และเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ซึ่งระบบนี้อาจจะช่วยทำให้ชีวิตของคุณนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเพราะ เราไม่จำเป็นต้องหมั่นอัปเดตสต๊อกของบ่อย นั่นก็เพราะว่าระบบจะคอยอัปเดทข้อมูลของสินค้าแบบ Real Time ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยการเชื่อต่อข้อมูลอัตโนมัติผ่าน Smart Phone หรือ Tablet ก็ได้ตามที่ต้องการ

 

 

หลังจากที่คุณได้อ่านบทความและข้อมูลด้านบนทั้งหมด เราก็หวังว่าคุณจะมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องของ Dead Stock ว่ามันคืออะไรแล้วเกิดมาจากสาเหตุอะไรบ้าง พร้อมเข้าใจถึงวิธีการจัดการสต๊อกสินค้าเหล่านี้ยังไงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด แล้วถ้าคุณกำลังคิดว่ากระบวนการและวิธีการที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้นอาจจะยุ่งยากเกินไปหรือใช้เวลามากเกินไป ไม่ต้องกังวลไป เพราะตอนนี้ ZORT ระบบที่สามารถแจ้ง Dead stock ให้คุณสามารถจัดการได้ทันเวลา และนอกจากนี้ยังสามารถจัดการในเรื่องของการขายแบบครบวงจร พร้อมกับการเชื่อมต่อข้อมูลของสต๊อกสินค้าแบบอัตโนมัติที่พร้อมอัปเดทข้อมูลแบบ Real Time ที่จะทำให้ชีวิตในการทำธุรกิจของคุณนั้นง่ายขึ้นแล้วยังจะทำให้คุณมีเวลามากขึ้นที่จะไปดูแลตัวเอง, ออกเดทกับคนที่คุณรัก หรือไปเอ็นจอยชีวิตอย่างสุดเหวี่ยงกับเพื่อนๆ ของคุณ

 

หากคุณสนใจ ZORT อย่ามัวรีรอสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้โดยตรง หรือถ้าคุณกำลังกังวลกับเรื่องของราคา สมัครทดลองใช้ฟรีได้ก่อนใครวันนี้ ฟรี 15 วันไปเลย แบบไม่จำกัดฟีเจอร์ อยากให้ธุรกิจของคุณเป็นระบบรีบกดสมัครกันได้เลย

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x