5 เทคนิค วิธีการทำธุรกิจออนไลน์ ให้ประสบความสำเร็จ

5,451 views

การทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จทำได้อย่างไร ให้แบรนด์ติดตลาด ยอดขายเติบโต        

       ธุรกิจออนไลน์ คือ การทำธุรกิจ ซื้อ-ขายสินค้าและบริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยมีเว็บไซต์เป็นสื่อกลางในการทำธุรกิจจึงทำให้รูปแบบธุรกิจนั้นมีความยืดหยุ่นสูงมาก โดยไม่จำเป็นจะต้องมีหน้าร้าน หรือจัดตั้งเป็นสำนักงานก็สร้างรายได้หลักล้านต่อเดือนได้

แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์ แล้วจะเริ่มต้นธุรกิจสร้างธุรกิจออนไลน์อย่างไรให้ได้กำไร ไม่ขาดทุน ZORT จะพาคุณไปร่วมไขข้อสงสัยเหล่านี้ด้วยกัน 

 

ประเภทการทำธุรกิจออนไลน์

หากคุณเริ่มต้นทําธุรกิจออนไลน์สิ่งแรก ๆ ที่ควรรู้จัก คือ ประเภทของธุรกิจออนไลน์ก่อนที่จะไปเปิดเว็บไซต์ สร้างเพจขายของ หรือโพสต์ขายกันบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ว่ามีประเภทอะไรบ้าง ดังนี้

 

  1. เว็บไซต์ขายสินค้าเป็นธุรกิจที่ผู้คนนิยมมากที่สุด ทำง่าย สร้างรายได้เร็วที่เริ่มได้เพียงแค่นำสินค้าที่มีถ่ายรูปแล้วโพสต์ขายพร้อมบอกรายละเอียดสินค้าและราคาที่ดึงดูดใจจากการทำเว็บไซต์ให้น่าสนใจสะดุดตา
  2. เว็บไซต์เพื่อโฆษณาจะเป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่ไม่ใช่การขายสินค้าบนเว็บซึ่งจะแนะนำหน้าร้านให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่านการอธิบายว่าคือร้านอะไร ขายสินค้า หรือบริการแบบไหน คิดต่อได้อย่างไรซึ่งจะเปนดึงดูดผู้คนจากการลงบทความให้ความรู้ประกอบบนเว็บดึงดูดความน่าสนใจมากขึ้น
  3. เว็บไซต์ข่าวสารเป็นการทำธุรกิจออนไลน์ผ่านการเผยแพร่ข่าวต่าง ๆ ให้กับผู้อื่นได้รู้พร้อมติดโฆษณา Ads Google ซึ่งสร้างรายได้ดีไม่แพ้การขายของเพียงแค่ต้องอัพเดตบทความต่าง ๆ และข่าวสารอยู่เสมอ
  4. เว็บบล็อกโปรโมทสินค้า

    จะทำขึ้นมาเพื่อการรีวิวสินค้า บริการ หรือสิ่งที่สนใจต่าง ๆ เช่น เครื่องสำอาง สถาที่ท่องเที่ยว คาเฟ่ โรงแรมและสินค้าต่าง ๆ เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจก่อนสั่งซื้อ

  5. ตลาดประกาศขายจะทำการตลาดในรูปแบบสื่อกลาง (ตลาด) เพื่อให้คนมาซื้อขายแลกเปลี่ยน เช่น Kaidee หรือเว็บประกาศขายฟรี
  6. เป็นผู้ประกาศขาย
    โดยการนำสินค้าตัวเองไปขายในตลาดออนไลน์ซึ่งเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแล้วมาสร้างตลาดออนไลน์เป็นของตนเองไปพร้อมกับการขายสินค้า

 

 6 วิธีสร้างธุรกิจออนไลน์ ให้ประสบความสำเร็จ

 

1. รู้ตลาด ฉลาดแก้ปัญหา

หลักการทำธุรกิจง่าย ๆ คือ เราต้องหาความต้องการของตลาดให้เจอผ่านการตั้งข้อสังเกตถึงปัญหาในชีวิตประจำวัน (Pain Point) ของลูกค้าคืออะไร แล้วสินค้าและบริการแบบใดที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นซึ่งถ้าหากนึกภาพไม่ออก ลองดูตัวอย่างดังนี้ 

 

 

วิธีทำธุรกิจออนไลน์ แก้ปัญหาลูกค้า

 

  • Uber บริษัทรถรับส่งผู้โดยสารที่ริเริ่มแนวคิดมากจากการแก้ปัญหาการเรียกรถแท็กซี่ไม่ได้
  • หม้อทอดไร้น้ำมัน เกิดมาจากปัญหาที่ผู้บริโภคชอบทานของทอด แต่กลัวอ้วนเลยอยากได้ตัวช่วยลดน้ำมันที่เกิดจากการทอดให้น้อยลงให้ความรู้สึกลีน
  • Lineman แอพส่งอาหารที่ให้ผู้บริโภคไม่ต้องออกจากบ้านก็มีอาหารร้านโปรดไปส่งถึงหน้าบ้าน

2. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

 

 

หากจะสร้างธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือบริการ สิ่งที่ต้องทำคือการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์เนื่องจากไม่มีหน้าร้านซึ่งอาจจะทำได้โดยการสร้างเว็บไซต์ แฟนเพจ หรือเปิดร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งบน Social Media หรือ Marketplace ซึ่งควรอธิบายถึงรายละเอียดของธุรกิจว่าขายสินค้า หรือบริการอะไร แต่ถึงมีจะมีการสร้างหน้าร้านรอไว้ ก็ใช่ว่าลูกค้าจะมองเห็นได้ทันทีเพราะบางทีอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีร้านคุณบนโลกออนไลน์แล้วจะทำอย่างไรโปรดอ่านข้อถัดไป

 

3. เขียนโปรโมตสินค้าให้น่าสนใจ

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ผู้คนก็ยังคงให้ความสนใจกับการอ่านรีวิวสินค้าว่าสินค้าที่เขาจะซื้อนั้นมีน่าเชื่อถือเพียงใด ใช้แล้วได้ผลจริงไหมและก่อนจะซื้อสินค้าทุกครั้งก็มักจะอ่านรายละเอียดพวกคุณสมบัติและสรรพคุณต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องเขียนรายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วนและน่าสนใจโดยไม่ลืมหัวข้อ ดังนี้ 

  • พาดหัวเรื่อง หรือเขียน Headline ให้น่าสนใจ
  • ไม่ลืมพูดถึง Pain Point สู่การแก้ปัญหา 
  • อธิบายถึงประโยชน์ของสินค้าและบริการให้ชัด ไม่เกินจริง 
  • สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการตอบคำถามลูกค้าอย่างสุภาพทุกครั้ง 
  • มีรีวิวของผู้ได้เคยใช้สินค้าเพื่อการันตีถึงคุณภาพของสินค้าและบริการ 
  • ใส่ใจในการแนะนำสินค้าและวิธีการใช้สินค้า
  • ยื่นข้อเสนอ โปรโมชั่น หรือส่วนลดต่างๆ ให้ลูกค้าบ้างตามโอกาส หรือเมื่อลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ 
  • มีการรับประกันสินค้าตามระยะเวลาที่กำหนด
  • อย่าลืมใส่ข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าติดต่อเข้ามาได้
  • ปิดท้ายด้วยการเสนอการขายที่ไม่เกินจริง แต่ให้เห็นผลลัพธ์

 

4. ไม่ลืมทำ Search Engine เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

 

 

     

ในช่วงแรกที่ทำเว็บไซต์ เพจ หรือสื่อต่าง ๆ สำหรับการขายสินค้าและบริการ การตลาดค่อนข้างมีความสำคัญโดยคุณสามารถใช้การโฆษณาผ่านเครื่องมือค้นหาต่างๆ ได้ซึ่งจะมีแบบออร์แกนิก (Organic) ที่ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณา แต่ก็ใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล แต่ถ้าเป็นการโฆษณาแบบที่ต้องเสียเงินเมื่อเกิดการคลิก หรือที่เรียกว่า PPC (Pay Per Click) เป็นรูปแบบการโฆษณาบน Search Engine ที่ต้องใช้คีย์เวิร์ดเพื่อให้โฆษณาของเราไปปรากฏอยู่บนการค้นหาซึ่งจะลดระยะเวลาที่น้อยลงซึ่งช่วยดึงให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามายังร้านค้าคุณมากขึ้นและเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายกลายเป็นลูกค้าได้อีกด้วย 

 

5. ให้ความใส่ใจผ่านการสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า

จะทำธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสําเร็จ การเรียกลูกค้าให้เข้าหาเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ เจ้าของร้านเองก็ต้องให้ความใส่ใจลูกค้าผ่านการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าที่ทุกคนมีความเท่ากันในการนำพาธุรกิจไปให้ถึงเป้าหมายไม่ว่าจะลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าขาประจำก็ตาม สิ่งสำคัญ! 

 

  • การสร้างความประทับใจ (First Impression) แก่ลูกค้า เช่น การพูดคุย ตอบคำถาม หรือให้การช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาอย่างสุภาพ เป็นมิตร ไม่ใจร้อน หรือใส่อารมณ์แก่ลูกค้าเพื่อให้เขารู้สึกดีต่อแบรนด์ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการบอกต่อและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์  
  • ส่วนลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ หรือขาประจำก็ไม่ควรลืมใส่ใจด้วยการพูดคุยที่สร้างความเป็นกันเอง หรือบ่งบอกถึงการจดจำ เช่น วันนี้รับเซตไหนดี เหมือนเดิมไหมคะ ครั้งที่แล้วใช้ผลิตภัณฑ์เป็นอย่างไรบ้าง เป็นต้น
  • รวมถึงสิทธิพิเศษโปรโมชั่นต่าง ๆ   เช่น ซื้อครั้งถัดไปลด 10% หากซื้อวันเกิดลดเพิ่มสูงสุด 30% หรือแจกบัตรสะสมคะแนน ของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ กิฟ์การ์ดต่าง ๆ ก็ได้เพื่อบ่งบอกว่าลูกค้าคูรคือคนสำคัญของเรา

 

6. รักษาชื่อเสียงออนไลน์

ข้อสุดท้าย การรักษาชื่อเสียงเป็นอีกวิธีการทําธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสําเร็จไม่แพ้ข้ออื่น ๆ เพราะทุกสิ่ง ๆ ในโลกออนไลน์เกิดขึ้นเร็วมากและดับได้เร็วมากเช่นกันซึ่งสามารถทำให้แบรนด์ที่ทำมาหลายปีสามารถปิดตัวลงในชั่วพริบตาได้เช่นกัน 

สิ่งที่ควรระมัดวังเป็นพิเศษในการทำธุรกิจ คือ การเล่นแคมเปญ หรือการนำเสนอสื่อที่มีความอ่อนไหวทั้งประเด็นทางการเมือง ศาสนา เพศ อายุ รูปลักษณ์ สีผิว หรือแม้แต่การล้อเลียนก็อาจสร้างความไม่พึงพอใจต่อผู้บริโภคได้

หากเกิดขึ้นสิ่งที่ควรกระทำทันที คือ การแสดงความรับผิดชอบ ดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมปรับปรุงและต้องไม่ให้เกิดซ้ำอีกครั้งเพราะจำทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกด้านลบต่อแบรนด์ส่งผลต่อการขายสินค้าอย่างแน่นอน

 

การเริ่มต้นทําธุรกิจออนไลน์เริ่มได้ไม่ยาก แต่ต้องเข้าใจตลาด มีตัวตนบนโลกออนไลน์ ขายเป็น ตามทันกระแส ใช้การตลาดได้อย่างชาญฉลาดและไม่ลืมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้บริโภค ที่สำคัญงดจดแคมเปญ หรือเสนอสินค้าที่มีเนื้อหาอ่อนไหวเพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อร้านค้าของคุณอย่างรุนแรง 

 

หากวันนี้คุณพึ่งเริ่มต้นทําธุรกิจออนไลน์ต้องการคำปรึกษาแบบมืออาชีพเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้ร้านของคุณ ZORT ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับทุกช่องทางการขายต่าง ๆ ระบบขนส่ง ระบบคลังสินค้า และระบบบัญชีได้อย่างครบวงจรที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและแข็งแรง

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-ุ6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x