เริ่มต้นสมัครขายของใน lazada ทำอย่างไรและมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ?

880 views

เผยหมดเปลือก! เริ่มต้นขายของใน Lazada สมัครอย่างไร พร้อมทริคเพิ่มยอดขายให้โตเร็ว

 

เมื่อดิจิทัลแพลตฟอร์มกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการค้าขายที่ไม่ได้มีแค่ออฟไลน์เหมือนในอดีตทำให้พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงนักธุรกิจและเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยเฉพาะการหันมาใช้แพลตฟอร์มของ Lazada ที่มีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี ซึ่งหลายคนอาจจะกำลังสนใจเปิดร้านค้าออนไลน์ที่ในวันนี้เราจะมาแชร์สาระดี ๆ พร้อมบอกวิธีสมัครขายของใน Lazada แบบหมดเปลือกและยังเสริมด้วยเคล็ดลับการเพิ่มยอดขายให้สามารถสร้างรายได้แบบปัง ๆ

 

 

เข้าใจแพลตฟอร์มก่อนเริ่มต้นสร้างร้านค้าบน Lazada

 

เริ่มต้นรู้จักลาซาด้า (Lazada) แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนทั่วภูมิภาคที่มีจุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดการเป็นแหล่งช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์แบบครบวงจรไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น ความสวยความงาม สินค้าอุปโภคบริโภค หรือ Gadget ต่าง ๆ รวมถึงของตกแต่งที่มีครบจบที่เดียวให้ง่ายต่อการใช้ชีวิตของผู้คนไม่ต้องออกไปเจอรถติด ก็สามารถซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้ครบ ยิ่งในช่วงโควิดที่ผ่านมายิ่งสะดวกและปลอดภัย ห่างไกลจากการสัมผัสและยังมีการออกโปรโมชั่น ออกแคมเปญต่าง ๆ ในแต่ละเดือนมากระตุ้นยอดขายให้ช้อปกันสนุก ๆ ลดแบบกระจุก ซื้อได้กระจาย! และยังง่ายต่อการชำระเงินที่รองรับแทบทุกช่องทาง โดยการันตีจากโครงสร้างเทคโนโลยีล้ำสมัยของ Alibaba

 

ทำไมถึงควรเริ่มต้นออนไลน์กับ Lazada

ต่อมาก็จะชี้ให้เห็นจุดแข็ง (Strength) ที่ทำไมร้านค้าต่าง ๆ ที่แม้จะมีหน้าร้านอยู่แล้ว หรือขายออนไลน์กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถึงควรมาเริ่มต้นสร้างร้านกับ Lazada ? ดังนี้ 

  1. ฐานลูกค้าแข็งแกร่ง ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่หลาย 10 ล้านรายในไทยและมากกว่านั้นยังขยายไปไปในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN)

     

  2. เพิ่มโอกาสในการขาย จากการเป็นแพลตฟอร์ม E-commerce อันดับหนึ่งของประเทศไทยทำให้มีความน่าเชื่อถือและมีภาพลักษณณ์ที่ดีต่อลูกค้า

     

  3. คูปองใช้งานได้จริง 100% ซึ่งถือเป็นแต้มต่อของลาซาด้าที่ทุกครั้งออกคูปองมาเพื่อให้ลูกค้ามาในแต่ละแคมเปญสามารถนำไปใช้ได้จริงแบบ 100%

     

  4. ทุนน้อยเริ่มต้นได้ สำหรับใครที่ทุนน้อย กังวลว่าจะขายได้หรือไม่ บน Lazada เปิดรับทุกร้านค้า ขอเพียงแค่มีสินค้าก็สามารถเข้ามาจำหน่ายโดยไม่มีการเรียกเก็บค่าแรกเข้า

     

  5. ช่องทางชำระเงินที่ปลอดภัย ด้วยการออกแบบวิธีการชำระที่ปลอดภัยรองรับแทบทุกแพลตฟอร์มที่ช่วยให้คุณไว้วางใจว่าเงินทุกบาทเข้ากระเป๋าร้านค้าของคุณแน่นอน

     

  6. ปลอดภัย เพราะด้วยการออกแบบโครงสร้างเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของ Alibaba ทำให้ค่อนข้างมีความปลอดภัยและให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานได้ง่ายทุกขั้นตอน

     

  7. ระบบจัดการหลังบ้านดี ที่ใช้งานง่ายได้ทุกที่ โดยรองรับการใช้งานบนมือถือ สมาร์ทโฟนและ PC รวมถึง Mac OS

     

  8. มีแคมเปญทุกเดือน โดย Lazada จะมีการออกแคมเปญทุกเดือนที่ให้ผู้ขายเข้าร่วมเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายทุกเดือน

     

  9. ขนส่งไว เนื่องจากมีการรวบรวมเอาระบบขนส่งชั้นนำมาช่วยในการจัดส่งทำให้ได้ส่งของถึงมือลูกค้าได้ไว

     

  10. เครื่องมือเลิศ ที่สามารถใช้เพื่อเป็นโปรดมชั่นส่งเสริมการขายและยังสามารถนำผลจากข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงร้านให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

     

  11. เสริมเทคนิคการขายฟรี ด้วยตัวช่วยอย่าง Lazada University  เพื่อให้ร้านค้าสามารถนำข้อมูลความรู้ หรือเทคนิคต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการขายไปใช้งานได้

 

เปิดร้านค้าใหม่บน Lazada ได้อะไรบ้าง

 

มาถึงตรงนี้สำหรับใครที่กำลังสนใจอยากเปิดร้านค้ากับ Lazada บอกได้เลยว่ามีสิทธิพิเศษต่าง ๆ รอเพียบ ได้แก่ 

  • ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการชำระเงินและบริการมาร์เก็ตเพลสเป็นเวลา 30 วัน
  • ส่งฟรี 0% เป็นระยะเวลา 30 วัน 
  • เงินคืนทุกวัน 0% เป็นระยะเวลา 30 วัน 
  • รับคูปองส่วนลดจาก Lazada อาทิ คูปองส่วนลด 20, 50 หรือ 100 บาท
  • มีส่วนร่วมพิเศษ! เพื่อเข้าร่วมแคมเปญสำหรับร้านค้าใหม่โดยเฉพาะ 2 ครั้งต่อเดือน 
  • มีทีมงานช่วยดูแลร้านค้าใหม่แบบส่วนตัว ที่จะคอยช่วยเหลือจนร้านสามารถขายเป็นและยังช่วยให้คำปรึกษาการใช้งานเครื่องมือการขายต่าง ๆ รวมถึงคำแนะนำเพื่อเพิ่มยอดขายสูงสุดถึง 90 วัน (3 เดือน)
  • รับเครดิตฟรี เมื่อมีการโปรโมตสินค้าผ่านเครื่องมือโปรโมตสินค้าใหม่ New Product Launcher ที่จะช่วยเพิ่มการมองเห็น สร้างโอกาสนในการขายสินค้าได้รวดเร็วขึ้นเป็นพิเศษ

 

 

เริ่มต้นสมัครขายของใน lazada ต้องทํายังไง?

เริ่มต้นสมัครร้านค้าสำหรับมือใหม่ที่ทำได้ง่ายเพียง 4 ขั้นตอนโดยมีวิธีในการสมัครแต่ละขั้นตอน ดังนี้ 

  1. กรอกเบอร์โทรศัพท์ เริ่มต้นโดยการดาวน์โหลดแอป Lazada Seller Center แล้วกรอกหมายเลขโทรศัพท์มือถือ จากนั้นรอรับรหัส OTP เพื่อยืนยัน
  2. กรอกอีเมลและที่อยู่ ถัดมาให้ทำการกรอกรายละเอียดอีเมล์เพื่อทำการลงทะเบียน พร้อมตั้งรหัสผ่าน จากนั้นให้ทำการระบุที่อยู่ร้านค้าที่จะใช้ 
  3. ส่งเอกสารยืนยันตัวตน ซึ่งจะใช้บัตรประชาชน (ID Card) และหน้าสมุดบัญชีธนาคารเพื่อใช้ในการโอนเงินโดยรอทาง Lazada พิจารณาเอกสารเพื่ออนุมัติประมาณ 3 – 5 วัน 
  4. ลงสินค้าขั้นตํ่า 1 ชิ้น สามารถลงสินค้าชิ้นแรก โดยไม่ต้องรอการยืนยันร้านค้า 

สามารถเข้าไปดูรายละเอียด-ขั้นตอนการสมัครเพิ่มเติมได้

 

FAQ ที่พบบ่อย 

Q1: สมัครแล้วต้องทำอย่างไรต่อ ?

หลังจากสมัครแล้วให้ทำการส่งเอกสารยืนยันตัวตน เมื่อได้รับเอกสารอนุมัติและลงสินค้าเรียบร้อยแล้วสามารถเริ่มขายได้ทันที 

Q2: ลงทะเบียนแล้ว ลงสินค้าขายได้เลยไหม ? 

หลังจากลงทะเบียนแล้ว คุณต้องยืนยันตัวตนภายใน 96 ชั่วโมงเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกระงับจากบัญชีร้านค้าโดยสามารถกลับมาอัปโหลดสินค้าแล้วสามารถเริ่มขายได้ทันที 

Q3: ลงสินค้าใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? 

  • รูปสินค้าอย่างน้อย 3 ชิ้น 
  • คำอธิบายสินค้าอย่างน้อย 50 คำ
  • รูปสำหรับรายละเอียดสินค้า 1 รูป  

หมายเหตุ: ต้องทำตามเงื่อนไข “คะแนนความสมบูรณ์ของรายละเอียดสินค้า” เพื่อที่จะบรรลุเกณฑ์ที่ลาซาด้าพิจารณาว่ามีเนื้อหาที่ดี 

Q4: แก้ไขข้อมูลส่วนตัวของร้านค้าทำอย่างไร ? 

สามารถเข้าไปแก้ไขได้ที่บัญชีของฉัน > ข้อมูลส่วนตัว โดยการแก้ไขจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 2 วันทำการ โดยการแก้ไขข้อมูลส่วนตัวจะมีทั้งหมด 4 ประเภท 

  1. การแก้ไขข้อมูลบัญชีร้านค้า 
  2. การแก้ไขข้อมูลบัญชีธุรกิจ
  3. การแก้ไขข้อมูลบัญชีธนาคาร
  4. ที่อยู่คลังสินค้า 

Q5: รออนุมัติเอกสารมา 2 วันแล้ว ยังเปิดร้านขายไม่ได้สักที?

หากร้านค้ายังไม่ได้รับอนุมัติ แนะนำให้ท่านทำการตรวจสอบว่ามีข้อมูลในการสมัครส่วนใดไม่ครบถ้วนซึ่งให้ทำการแก้ไขและตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งซึ่งลาซาด้าจะทำการอนุมัติให้ใหม่อีกครั้งภายใน 2 วันทำการ หากตรวจสอบพบว่าข้อมูลทั้งหมดถูกต้องสมบูรณ์ 

Q5: ขายของใน Lazada เสียค่าอะไรบ้าง?

  • ค่าธรรมเนียมคงที่ อาทิ ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน 3% ค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลส 1% ค่าคอมมิชชัน 5% 
  • ค่าธรรมเนียมไม่คงที่ อาทิ ค่าธรรมเนียมโปรแกรมส่งฟรีพิเศษกับลาซาด้า 5%  ค่าธรรมเนียมโปรแกรมเงินคืนทุกวัน Daily Cashback 3% ค่าธรรมเนียมจากโบนัสที่ลูกค้าใช้ในโปรแกรมลาซาด้าโบนัส

ทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและรายละเอียดที่ระบุของร้านค้าแต่ละร้านว่าจะต้องจ่ายในอัตราเท่าไร โดยอาจจะอิงจากรายยอดขายที่ได้รับ เป็นต้น 

 

5 วิธิเพิ่มยอดขายบน Lazada อย่างไรให้ปัง 

  • Branding ต้องชัด เพราะเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากบนลาซาด้าเรามีร้านค้าเข้าร่วมมากมายซึ่งมีลูกค้าต้องการมองหาสินค้าที่มีความน่าเชื่อถือ โดยหากเปรียบเทียบ 2 ร้านที่ขายสินค้าเหมือนกัน ลูกค้าต้องเลือกร้านที่มี Branding ที่ดีตั้งแต่โปรไฟล์ รูปหน้าปกร้านค้า สินค้าในร้าน รีวิว รวมถึงบริการหลังการขาย 
  • Review สำคัญ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อสินค้ามักจะไปอ่านรีวิวของร้านค้า ๆ นั้นมาก่อนว่ามีการรีวิวไว้อย่างไร ซึ่งหากเป็นรีวิวดีให้กับร้านแน่นอนว่าจะเพิ่มโอกาสในการซื้อกับร้านของคุณมากขึ้น แต่หากคุณได้รับรีวิวที่ไม่ดี สิ่งที่อรกที่ควรทำ คือการออกมายอมรับผิดและนำมาปรับปรุงเพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าร้านไม่ได้นิ่งนอนใจและมีการรับผิดชอบต่อลูกค้ากับปัญหาที่เกิดขึ้น 
  • เข้าร่วมแคมเปญและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ Lazada จัดขึ้น เพราะเป็นการส่งเสริมการขายเพื่อช่วยให้ร้านค้าต่าง ๆ สามารถสร้างรายได้ในแต่ละเดือนได้ แต่ก่อนจะเข้าร่วมอย่าลืม! คำนวณต้นทุน กำไรเพื่อช่วยให้คุณวางแผนเข้าร่วมแคมเปญ หรือกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างกำไรได้จริง ไม่ขาดทุน
  • เก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ เนื่องจากมีระบบการจัดการหลังบ้าน รวมถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร้านค้าในการนำมาวิเคราะห์ว่าแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละปี หรือที่ผ่านมายอกขายเป็นอย่างไรเพื่อนำมาหาช่องโหว่ที่อาจจะไม่มองไม่เห็น หรือพลาดไปนำกลับมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ร้านเดินหน้าได้อย่างมั่นคงและลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่าขึ้นไปอีกขั้น  
  • บริการหลังการขาย ที่อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อยอดขายก่อนหน้า แต่จะส่งผลต่อยอดขายในอนาคตว่าเขาจะกลับมาซื้อซ้ำหรือไม่ซึ่งแสดงได้จากการตอบแชทลูกค้าไว ให้คำแนะนำ หรือตอบคำถามอย่างสุภาพ ครบถ้วนและมีการรับประกันหากของเสียหาย หรือชำรุดที่เกิดขึ้นจากร้านค้า หรือระหว่างการขนส่ง เป็นต้น 

 

 

การสมัครขายของใน Lazada จึงไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดแค่กรอกเบอร์มือถือ ลงทะเบียนอีเมล์ ใส่ที่อยู่ร้าน ส่งเอกสารยืนยันและอัพโหลดสินค้าก็สามารถขายได้ทันที ยิ่งร้านค้าใหม่จะมีเจ้าหน้าที่ของลาซาด้าให้ความช่วยเหลือจนสามารถขายเป็นและยังมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้แบบจัดเต็มและร้านค้าเองก็ควรหมั่นติดตามอัพเดตข่าวสารอยู่เสมอเพื่อช่วยให้ร้านไม่ตกเทรนด์ขายได้สร้างกำไร รวมถึงการนำข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงร้านให้เติบโตได้เร็วขึ้น

 

ส่วนใครที่อาจจะไม่ถนัดในการจัดการร้านค้า หรืออยากเน้นใช้เวลาในการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็สามารถเรียกใช้บริการการจัดการร้านค้าครบวงจรได้ที่ zortout

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x