LAZADA Logistics คืออะไร บริการโลจิสติกส์ครบวงจร คนทำธุรกิจควรรู้!

62 views

ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ LAZADA Logistics คืออะไร ที่นี่ที่เดียว!

 

เมื่อมีการขยายตัวของธุรกิจ E-Commerce มากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากระบบโลจิสติกส์ถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ E-Commerce เพราะเป็นตัวกลางที่ทำให้สินค้าจากต้นทาง ส่งถึงมือผู้รับปลายทางให้อยู่สภาพดี ไม่แตกหักหรือได้รับความเสียหาย ยิ่งบริษัทโลจิสติกส์ไหนที่ส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ ลูกค้าก็จะเลือกใช้บริการโลจิสติกส์เจ้านั้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทขนส่งได้มีการแข่งขันสูงมาก แถมมีผู้ให้บริการน้องใหม่เพิ่มมากขึ้น และ LAZADA Logistics คือหนึ่งในบริษัทขนส่งน้องใหม่ที่กำลังมาแรง วันนี้ ZORT จึงนำข้อมูลที่น่าสนใจ LAZADA Logistics คืออะไร LAZADA Logistics ค่าส่งแพงไหม ใช้เวลากี่วันในการจัดส่ง ทุกคำถามหาคำตอบได้ที่นี่

 

LAZADA Logistics คืออะไร

LAZADA Logistics คือหน่วยงานสำคัญของ LAZADA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม E-Commerce รายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย ซึ่ง LAZADA Logistics ทำหน้าในการบริการจัดการระบบโลจิสติกส์ E-Commerce ครบวงจรให้กับร้านค้าและแบรนด์ดังชั้นนำ มีตั้งแต่ Fulfillment Center, ศูนย์คัดแยกสินค้า, การบริหารสต๊อกสินค้าให้กับผู้ขาย หรือร้านค้าต่าง ๆ การแพ็คสินค้า รวมถึงการบริหารเครือข่ายการจัดส่ง ทั้งบริการ LAZADA Express (LEX) และพาร์ทเนอร์ขนส่ง เพื่อจะส่งสินค้าจากต้นทาง ไปส่งถึงมือผู้รับปลายทางได้อย่างปลอดภัย รวดเร็ว สะดวก และมีความแม่นยำ

 

 

LAZADA Logistics ยกระดับระบบโลจิสติกส์ของไทย

 

บริษัท ลาซาด้า จำกัด ภายใต้กลุ่มอาลีบาบา (Alibaba Group) เว็บไซต์ตลาดออนไลน์สัญชาติจีนที่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2542 โดย “แจ๊ค หม่า” สร้างเว็บไซต์ E-Commerce เป็นรูปแบบการค้าขาย B2B Marketplace ที่มีไว้เพื่อการขายส่งสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ทำธุรกิจ นอกจากเป็นผู้นำด้านแพลตฟอร์มสำหรับการช้อปปิ้ง และการซื้อขายสินค้าออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

โดย ลาซาด้ายังได้สร้างระบบโลจิสติกส์ โดยใช้ชื่อว่า Lazada eLogistics (LEL) และ Lazada Express (LEX) ซึ่ง LEL คอยทำหน้าที่การจัดการคลังสินค้าและระบบโลจิสติกส์ร่วมกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์รายอื่น ๆ ในขณะที่ LEX คอยทำหน้าที่จัดส่งพัสดุถึงลูกค้า และเมื่อปี 2566 ลาซาด้าได้ประกาศปรับโฉมแบรนด์ระบบโลจิสติกส์ภายใต้ชื่อ “LAZADA Logistics” บริการด้านโลจิสติกส์ แบบหลากหลายช่องทาง (multi-channel logistics: MCL) ด้วยโซลูชันการจัดเก็บสินค้าแบบครบวงจร เพื่อยกระดับการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยให้ผู้ให้บริการ E-Commerce และแบรนด์อื่น ๆ สามารถตอบโจทย์การขายสินค้าผ่าน E-Commerce ได้อย่างราบรื่น

 

ทำไมต้องเลือกใช้บริการ LAZADA Logistics

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าธุรกิจโลจิสติกส์มีการแข่งขันค่อนข้างสูง แล้วทำไมหลายคนจึงเลือกใช้ LAZADA Logistics ถ้างั้นลองมาดูจุดแข็งที่ทำให้ LAZADA Logistics กลายเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการ

 

การบริหารจัดการคลังสินค้า และสินค้าคงคลัง (Inventory Management)

LAZADA Logistics บริหารสต๊อกสินค้าให้กับผู้ขายหรือร้านค้าให้มีสินค้าอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อลดปัญหาสินค้าล้นสต็อก และสินค้าขาดสต็อก สร้างความมั่นใจได้ว่าเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้า ร้านคุณจะมีสินค้ารายการนั้นส่งถึงมือลูกค้า

 

ระบบคัดแยกพัสดุ และกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ (Parcel Sorting & Distribution)

LAZADA Logistics มีการนำเทคโนโลยีระบบการจัดการคลังสินค้าชื่อ Dabao ซึ่งเป็นระบบทันสมัยที่สุด และผสมผสานเข้ากับระบบการจัดการแรงงาน ช่วยยกระดับการจัดการพัสดุของลาซาด้าที่รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

การจัดส่งพัสดุถึงผู้รับปลายทาง (Delivery)

เมื่อผ่านระบบคัดแยกพัสดุ และกระจายสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าตามโซนพื้นที่ต่าง ๆ จะต้องมี Network การจัดส่ง เพื่อให้ผู้ใช้บริการ E-Commerce มีตัวเลือกในการจัดส่งที่มีความหลากหลายให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้า มีระบบติดตามการจัดส่ง และการจัดส่งที่รวดเร็ว

 

ระบบการบริหารจัดการเวลาและต้นทุนมีประสิทธิภาพ (Time & Cost Efficiency)

จุดแข็งอีกอย่างสำหรับ LAZADA Logistics คือ สามารถช่วยผู้ขายในการลดต้นทุนการดำเนินงาน ไม่ต้องเช่าพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้า และยังช่วยลดเวลาการจัดเตรียมพัสดุในการส่งสินค้าให้กับลูกค้า

 

 

บริการโลจิสติกส์ครบวงจรของ LAZADA Logistics มีอะไรบ้าง

 

LAZADA Logistics คือ การบริการด้านโลจิสติกส์แบบหลากหลายช่องทาง (multi-channel logistics: MCL) ด้วยโซลูชันในการจัดเก็บสินค้าแบบครบวงจร โดยบริการ LAZADA Logistics ในประเทศไทย ประกอบด้วย 3 บริการหลัก ๆ ได้แก่

 

1. Delivery Service


หนึ่งในพันธกิจที่สำคัญของ LAZADA คือ การนำสินค้าหรือพัสดุต่าง ๆ จากต้นทาง เพื่อนำมาส่งให้ถึงมือลูกค้าปลายทาง ด้วยเร็วสูงสุด ภายในต้นทุนที่สามารถแข่งขันกับเจ้าอื่นได้ ดังนั้น เพื่อสนับสนุนพันธกิจนี้ ลาซาด้าจึงต้องมีบริการขนส่งเป็นของตัวเอง จึงทำให้เกิดระบบโลจิสติกส์ คือ LAZADA Express หรือ LEX เป็นเครือข่ายการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรบริษัทขนส่งเอกสารเจ้าอื่น ๆ เพื่อการสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ทั่วประเทศ

 

2. Fulfilment by LAZADA (FBL)


LAZADA Logistics มีบริการจัดเก็บ แพ็กสินค้า พร้อมจัดส่งสินค้าจากร้านค้าที่ขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งจาก LAZADA และอีคอมเมิร์ซเจ้าอื่น ๆ รวมถึงผู้ประกอบการ SME หรือแบรนด์ต่าง ๆ ก็สามารถเอาสินค้ามาฝากไว้กับ LAZADA ซึ่ง LAZADA พร้อมดูแลระบบโลจิสติกส์ครบวงจร

 

3. Multi-Channel Logistics (MCL)


บริการด้านโลจิสติกส์แบบหลากหลายช่องทาง (Multi-Channel Logistics: MCL) สำหรับผู้ขายที่สามารถขายได้หลายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ไม่ว่าผู้บริโภคจะซื้อสินค้าผ่าน LAZADA หรือ ซื้อผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขายหรือร้านค้า LAZADA จึงพัฒนาโซลูชันโลจิสติกส์แบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่การจัดเก็บสินค้า การบริหารจัดการสต็อกสินค้า การแพ็กสินค้า รวมถึงการจัดส่งสินค้าเพื่อให้ถึงมือลูกค้าทุกคำสั่งซื้อ

 

 

ตอบทุกคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับ LAZADA Logistics


นอกจากนี้แล้วยังมีคำถามยอดนิยมที่หลายคนมักจะถามกันบ่อย ๆ จึงได้สรุปรวบรวมทุกคำถามที่น่าสนใจ เพื่อมาตอบทุกคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับ LAZADA Logistics มีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

 

LAZADA Logistics สำนักงานใหญ่อยู่ที่ไหน

  • เลขที่ 689 อาคารภิรัชทาวเวอร์ ชั้น 29 ห้องเลขที่ 209 ถนนสุขุมวิท ซอย 35 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110

 

ช่องทางการติดต่อ LAZADA Logistics

  • กรณีร้านค้า ติดต่อเบอร์โทร 02-018-0200 ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 08.00 – 20.00 น. และวันหยุดนักขัตฤกษ์
  • กรณีลูกค้า ติดต่อเบอร์โทร 02-018-0000 ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 08.00 – 22.00 น. และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 

บริการ LAZADA Logistics ส่งกี่วัน

  • LAZADA Logistics บริการส่งสินค้าเร็วพิเศษภายใน 2 วันทำการหลังจากวันที่ทำการสั่งซื้อสินค้า ซึ่งจะมีเงื่อนไข ดังนี้
    •  Next Day Delivery สำหรับร้านค้าบนแพลตฟอร์ม LAZADA เมื่อลูกค้าสั่งสินค้าก่อน 20.00 น. ลูกค้าจะได้รับสินค้าในวันรุ่งขึ้น
    • Two Day Delivery สำหรับสินค้าของผู้ขายหรือร้านค้าอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มอื่น ลูกค้าจะได้รับสินค้าภายใน 2 วัน

 

LAZADA Logistics ส่งของช้าสุดกี่วัน

  • การส่งสินค้าจะมีทั้งส่งแบบธรรมดาและการส่งแบบพิเศษ หากเลือกส่งแบบธรรมดา ระยะเวลาการส่ง 1 – 5 วัน ทั้งนี้ หากเป็นช่วงนี้ลาซาด้าจัดโปรโมชั่น ระยะเวลาการจัดส่งอาจจะล่าช้ากว่านี้ก็ได้

 

LAZADA Logistics ค่าส่งสินค้าหรือพัสดุราคาเท่าไหร่

  • อัตราค่าบริการการส่งสินค้าของ LAZADA Logistics คิดจากน้ำหนัก (กก.) ของสินค้า และภูมิภาคต้นทาง และภูมิภาคปลายทางที่รับสินค้า โดย LAZADA Logistics ค่าส่งพัสดุ ราคาเริ่มต้นเพียง 29 บาท หรือสามารถตรวจสอบราคาพัสดุได้ที่หน้าเว็บไซต์ลาซาด้า

 

หากต้องการติดตาม/ตรวจสอบสถานะพัสดุ (Tracking) ควรทำได้อย่างไร

  • สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการ LAZADA Logistics เช็คพัสดุได้ทั้งหมด 2 ช่องทาง ได้แก่ แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ได้ตลอดเวลา

 

หลังจากอ่านบทความตั้งแต่ต้นจนจบ หวังว่าทุกคนจะรู้จัก LAZADA Logistics คืออะไร กันมากขึ้น และทำให้คนทำธุรกิจ E-Commerce และธุรกิจ SME สามารถตัดสินใจได้ง่ายว่าจะใช้บริการ LAZADA Logistics ดีไหม ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นบริษัทขนส่งที่มีจุดแข็งและโดดเด่นการให้บริการแบบครบวงจร เพื่อช่วยทำให้ผู้ขายหรือร้านค้ามีความสะดวกมากขึ้น แถมยังสามารถขายได้หลายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นบริษัทขนส่งที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort