อัปเดตขนาด รูปภาพ Twitter 2022 โพสต์ยังไงให้ภาพสวย เป๊ะ ปัง!

3,519 views

รูปภาพ Twitter ขนาดเท่าไหร่ และวิธีเลือกขนาดรูปภาพให้เหมาะสม

Twitter นับเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม Social Media ที่ได้รับความนิยมเล่นมากที่สุดในโลก สามารถเชื่อมต่อกับผู้คนในสังคมทั่วโลก ผ่านการสนทนาการค้นหา และการค้นพบ เพื่อแบ่งปันแลกเปลี่ยนหรือแสดงความคิดเห็น Twitter สามารถทวีตได้ทั้งข้อความ ข้อความเสียง และรูปภาพ โดยจะต้องเป็นตามข้อกำหนด ถ้าเป็นการทวีตข้อความ Twitter ได้สูงสุด 280 ตัวอักษร ส่วนข้อความเสียง ได้สูงสุดที่ 140 วินาที และรูปภาพจะมีขนาดต่าง ๆ ที่กำหนด เพื่อได้ภาพตามสัดส่วนขนาดภาพ Twitter นั่นเอง โดยทุกปีแต่ละแพลตฟอร์ม Social Media จะมีการอัปเดตปรับเปลี่ยนรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงขนาดรูปด้วยเช่นกัน ดังนั้น วันนี้ ZORT เลยจะมาอัปเดต ขนาดรูป Twitter 2022 กันสักหน่อย ทุกคนเตรียมเซฟไปใช้งานเวลาทำ Artwork ได้แบบง่าย ๆ ไปดูกันเลย

Twitter (ทวิตเตอร์) ทวีตอะไรได้บ้าง?

Twitter (ทวิตเตอร์) จะมีภาษาการเรียกที่ไม่เหมือนกับแพลตฟอร์ม Social Media อื่น ๆ ซึ่งจะเรียกการโพสต์ว่าเป็นการ “ทวีต” ลองทำดูกันสิว่า Twitter สามารถทวีติอะไรได้บ้าง

  • ทวีตข้อความ : เขียนเป็นข้อความสั้น ๆ กำหนดตัวอักษรไม่เกิน 280 ตัวอักษร
  • ทวีตข้อความเสียง : ส่งข้อความเสียงใน DM แชทของตัวเองได้ บันทึกเสียงได้ยาวสูงสุด 140 วินาที
  • ทวีตรูปภาพ : โพสต์รูปภาพสวย ๆ พร้อมไปกับทวีตข้อความ หรือข้อความเสียงพร้อมกันได้เลย ซึ่งกำหนดให้ไม่เกิน 4 รูปภาพ และขนาดรูปภาพ Twitter ต้องเป็นตามที่กำหนด

รูปภาพ Twitter แบ่งเป็นกี่ประเภท

โดยส่วนใหญ่แล้วคนเล่น Twitter จะนิยมทวีตข้อความกันมากกว่า จึงทำให้การโพสต์รูปภาพ Twitter อาจจะทำให้ไม่ได้โดดเด่นมาก ถ้าเปรียบเทียบกับ Social Media อื่น ๆ แต่ก็ใช่ว่าขนาดรูปภาพ Twitter จะไม่สำคัญ สำหรับรูปภาพ Twitter แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  • ขนาดรูป Twitter สำหรับรูปโปรไฟล์
  • ขนาดรูป Twitter สำหรับการทำภาพปก หรือ Cover
  • ขนาดรูป Twitter สำหรับการทวีตรูปภาพหน้า Timeline

ขนาดรูปภาพ Twitter แต่ละประเภทที่เหมาะสม

เมื่อรู้แล้วว่าหลัก ๆ ในการทวีตรูปภาพลงบน Twitter มีเพียงแค่ 3 วัตถุประสงค์เท่านั้น ถ้าใครอยากจะเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ เปลี่ยนรูปหน้าปก หรืออยากจะทวีตรูปภาพลงบน Timeline Twitter แนะนำให้ทำรูปตามขนาดที่เหมาะสม เพื่อให้เวลาทวีตแล้วเป็นภาพขนาดเต็ม ไม่ถูกครอปภาพ จะมีขนาดรูปภาพ Twitter เท่าไหร่กันบ้าง มาอัปเดตไปพร้อมกันเลย

1. ขนาดรูป Twitter สำหรับโปรไฟล์

รูปโปรไฟล์ใน Twitter เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาความสวยงามของเรา ซึ่งขนาดรูปโปรไฟล์ Twitter มีลักษณะเป็นวงกลม แนะนำให้เลือกเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส โดยจะต้องเน้นให้ส่วนสำคัญของรูปอยู่บริเวณตรงกลาง และเมื่ออัปโหลดรูปภาพแล้ว ให้ทดลองเช็กรูปภาพอีกครั้ง รูปภาพโดนครอปด้านข้างทั้ง 4 มุม ออกไปมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ขนาดรูปโปรไฟล์ Twitter ตามสัดส่วนที่เหมาะสม ดังนี้

  • รูปภาพโปรไฟล์ ขนาด 400 x 400 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 1:1  ไฟล์ต้องมีขนาดไม่เกิน 2 MB

2. ขนาดรูป Twitter หน้าปก Cover

สำหรับภาพปก หรือ ภาพ Cover นับว่าเป็นหน้าเป็นตาให้กับคุณเลยก็ว่าได้ เพราะถ้ามีขนาดปก Twitter ที่ได้รูปภาพเต็มสวยงาม ไม่ถูกครอปภาพเลย สามารถเป็นจุดสนใจและดึงดูดสายตา นอกจากนี้แล้วภาพหน้าปกยังสามารถใช้ในการโปรโมทสินค้าหรือแบรนด์ให้กับธุรกิจ หรือจัดโปรโมชัน จัดกิจกรรมต่าง ๆ ภาพหน้าปกตรงนี้ก็สามารถเปลี่ยนได้เรื่อย ๆ

  • รูปหน้าปก Cover ขนาด 1500 x 500 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 3:1 ไฟล์ต้องมีขนาดไม่เกิน 5 MB

3. ขนาดรูป Twitter สำหรับทวีตบน Timeline

การทวีตรูปภาพ Twitter บน Timeline สามารถทวีตรูปภาพไปพร้อมกับ การทวีตข้อความ และทวีตข้อความเสียงได้เลย ซึ่งสามารถโพสต์รูปได้หลากหลายรูปขนาด ตั้งแต่ขนาดรูปภาพแบบจัตุรัส แนวตั้ง และแนวนอน มีขนาดภาพ Twitter แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • แบบจัตุรัส (Square) : ขนาด 1200 x 1200 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 1:1
  • แบบแนวตั้ง (Vertical) : ขนาด 1200 x 1500 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 4:5
  • แบบแนวนอน (Horizontal) : ขนาด 1200 x 675 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 16:9

นอกจากนี้แล้ว Twitter ได้กำหนดให้สามารถทวีตรูปภาพได้สูงสุด 4 รูปภาพต่อการทวีต ดังนั้น ใครอยากจะทวีตกี่รูปก็ได้ โดยการทวีตจำนวนรูปที่ไม่เท่ากันนั้น ก็จะมีขนาดภาพ Twitter ที่แตกต่างกัน เพราะตามสัดส่วนที่กำหนดมาให้นั้นจะเป็น 4 รูปภาพต่อการทวีต แต่โพสต์แค่ 1 – 2 รูป แล้วยังใช้ขนาดภาพ Twitter เท่าเดิม ก็อาจจะทำให้โดยครอปส่วนสำคัญได้ ถ้าอย่างนั้นมาดู ขนาดรูปภาพ Twitter ที่เหมาะสมมีขนาดเท่าไหร่กันบ้าง 

ขนาดรูปภาพ Twitter สำหรับโพสต์บน Timeline จำนวน 1 รูป

สำหรับการโพสต์รูปภาพเพียงแค่ 1 รูป บน Timeline นั้น ทำให้คุณสามารถโชว์รูปภาพสวย ๆ ได้เต็มหน้าเลย ซึ่งจะมีขนาดรูปภาพ Twitter หรือ อัตราสัดส่วนภาพ ให้เลือกด้วยกันหลายขนาด ดังนี้

  • ขนาด 1200 x 675 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 16:9 (เป็นขนาดภาพที่แนะนำ)
  • ขนาด 1200 x 1200 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 1:1
  • ขนาด 1200 x 600 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 3:4

ขนาดรูปภาพ Twitter สำหรับโพสต์บน Timeline จำนวน 2 – 4 รูป

สำหรับสมาร์ทโฟนใครที่สามารถอัปเดต Twitter ให้เป็นเวอร์ชันใหม่แล้ว ฟีเจอร์การอัปโหลดรูปภาพจะมีการปรับเปลี่ยนขนาดรูปภาพ Twitter ไปจากเวอร์ชันเดิมด้วยเช่นกัน หากใครที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นเวอร์ชันใหม่แล้วหรือยัง ให้สังเกตได้จากหน้าฟีด Twitter รูปภาพจะต้องเป็นแบบเต็มจอ ส่วนรูปโปรไฟล์จะถูกย้ายไปอยู่ที่ด้านบน ทั้งนี้ ขนาดรูปภาพ Twitter สำหรับโพสต์บน Timeline จำนวน 2 ขึ้นไป มีขนาดดังนี้ 

  • ขนาดรูปภาพ Twitter เวอร์ชันใหม่
  • ทวีตรูปภาพจำนวน 2 รูป 1080 x 1080 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 1:1
  • ทวีตรูปภาพจำนวน 3 รูป 1080 x 1080 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 1:1
  • ทวีตรูปภาพจำนวน 4 รูป 1080 x 1080 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 1:1

สังเกตได้เลยว่าถ้าเป็น Twitter เวอร์ชันใหม่ จะมีขนาดรูปภาพ Twitter จะมีอัตราสัดส่วนของภาพอยู่ 1:1 เหมือนกันทุกจำนวนภาพ

  • ขนาดรูปภาพ Twitter เวอร์ชันเก่า
  • ทวีตรูปภาพจำนวน 2 รูป 1400 x 1600 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 7:8
  • ทวีตรูปภาพจำนวน 3 รูป โดยจะเป็น 2 ขนาด ดังนี้
  • รูปภาพแรกจะมีขนาด 1400 x 1600 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 7:8
  • รูปภาพที่ 2 – 3 จะมีขนาด 1200 x 675 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 16:9
  • ทวีตรูปภาพจำนวน 4 รูป 1200 x 675 px หรือ อัตราสัดส่วนภาพ 16:9

ก็เป็นอันจบลงไปสำหรับการอัปเดต ขนาดรูป Twitter 2022 ใครชอบทวีตข้อความหรือรูปภาพบน Twitter ก็อย่าลืมนำอัตราสัดส่วนภาพ หรือ ขนาดรูปภาพ Twitter ไปปรับใช้ในการทำ Artwork สวย ๆ มาเพื่อมาโพสต์บน Twitter เพียงแค่นี้คุณก็จะมีรูปภาพสวย เป๊ะ ปัง โดยที่ไม่ต้องกลัวว่ารูปภาพของจะโดน Crop นอกจากนี้แล้ว ZORT ยังได้มีการอัปเดต ขนาดรูปลง Instagram (IG) 2022 ไว้ด้วยเช่นกัน ใครสนใจอยากรู้หรือต้องการจะเซฟเก็บไว้ดู ติดตามอ่านบทความได้ที่ zortout.com

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x