How to ตั้งค่า facebook เพื่อความเป็นส่วนตัว เล่นได้สนุกมากขึ้น

5,296 views

สื่อสังคม หรือ โซเชียลมีเดีย (Social Media) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือประเภทหนึ่ง สำหรับการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน รวมไปถึงการแบ่งปันแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ให้กับเพื่อนได้รับรู้ ซึ่งปัจจุบันมี Social Media ด้วยกันหลายแพลตฟอร์ม แต่ถ้าพูดถึงแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ครองใจคนไทยมากเป็นอันดับต้น ๆ คงหนีไม่พ้น Facebook แน่นอน และเมื่อเป็นยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว การเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ บนโลกอินเทอร์เน็ตทำได้ง่ายขึ้น จนบางครั้งก็ทำให้หลายคนถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีตั้งค่า facebook ให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นที่ไม่รู้จักแอบมาส่อง facebook ของเราได้ ขั้นตอนการตั้งค่าเฟสบุ๊คเป็นส่วนตัวมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

ทำไมต้องตั้งค่าความเป็นส่วนตัว Facebook เพื่ออะไร?

หลายคนอาจสงสัยกันว่าทำไมตั้งค่าความเป็นส่วนตัว Facebook ไม่ให้คนอื่นเห็น ก็ในเมื่อเราต้องการที่จะแชร์หรือแบ่งปันประสบการณ์เรื่องราวต่าง ๆ ให้กับเพื่อนของเราได้รับรู้ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

แต่เมื่อเป็น Social Media แน่นอนว่าย่อมมีคนอื่นที่เราไม่รู้จัก แอบเข้ามาส่อง Facebook หรือนำข้อมูลที่เราโพสต์ไปแอบอ้าง ทำให้กลายเป็นกระแสดราม่าต่าง ๆ ได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการเล่น Social Media และความเป็นส่วนตัวจึงอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ทุกคนตั้งค่าเฟสเป็นส่วนตัว เพื่อจะได้เล่น Facebook ได้สนุกมากยิ่งขึ้น

วิธีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว Facebook

ใครที่เล่น Facebook อยู่เป็นประจำ ในแต่ละวันมักจะมีเรื่องราวมากมายที่โพสต์บอกเล่าหรือแชร์เรื่องราวต่าง ๆ รวมถึงโพสต์รูปภาพที่อยากเก็บไว้ในความทรงจำ ตอนโพสต์ได้เลือกเป็นสาธารณะเพื่อให้ทุกคนได้เห็นโพสต์ แต่พอมาวันหนึ่งเกิดเปลี่ยนใจอยากจะเก็บเรื่องราว รูปภาพต่าง ๆ ไว้ในความทรงจำของตัวเองคนเดียว หรือไม่ก็อยากให้คนที่เป็นเพื่อนจริง ๆ เท่านั้น สามารถเข้ามาดูรูปภาพหรือข้อความต่าง ๆ เราสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ เพื่อล็อคเฟสบุ๊ค ไม่ให้คนอื่นส่องได้ เพราะว่า Facebook จะมีฟีเจอร์หนึ่งที่เรียกว่า “การจำกัดผู้ชมสำหรับโพสต์ก่อนหน้าบนไทม์ไลน์ของคุณ”  ซึ่งเป็นการตั้งค่าโปรไฟล์ facebook เป็นส่วนตัว โดยจะมีให้เลือกว่าต้องการตั้งค่า facebook เน้นความเป็นส่วนตัวด้านไหนบ้าง มาดูกัน

ตั้งค่า facebook ความเป็นส่วนตัวของ Posts

สำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัว หรือต้องการให้กลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่งสามารถเห็นข้อความหรือรูปภาพโพสต์ของคุณได้นั้น เราสามารถเข้ามาตั้งค่าเฟสบุ๊คเป็นส่วนตัวได้ โดยที่เราสามารถเลือกได้ว่าโพสต์นี้ต้องการที่จะให้ใครบ้างที่เห็นได้ ซึ่งวิธีตั้งค่าความเป็นส่วนตัว facebook ไม่ให้คนอื่นเห็นนั้นก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ก่อนจะโพสต์ข้อความหรือรูปภาพให้คลิกที่ปุ่มสาธารณะแล้วก็เลือกความเป็นส่วนตัวตามต้องการได้ ดังนี้

  • สาธารณะ (Public) คือ ทุกคนสามารถเห็นโพสต์ได้ทั้งคนที่ใช้และไม่ใช้ Facebook 
  • เพื่อน (Friends) คือ เห็นเฉพาะกลุ่มเพื่อนของคุณบน Facebook เท่านั้น
  • เพื่อนทุกคนยกเว้น… (Friends except…) คือ คนที่ไม่ต้องการให้เห็นโพสต์ ให้ระบุชื่อได้เลย
  • เพื่อนที่เจาะจง (Specific friends) คือ เป็นการระบุเจาะจงเพื่อนที่ต้องการให้เห็นโพสต์นั้น
  • เฉพาะฉัน (Only me) คือ มีเพียงแค่เราคนเดียวที่เห็นโพสต์ได้

ตั้งค่าโปรไฟล์ facebook เป็นส่วนตัว

สำหรับตั้งค่าความเป็นส่วนตัว facebook จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน facebook นั้น โดยข้อมูลส่วนตัวจะประกอบไปด้วย สถานที่ทำงาน การศึกษา อีเมล วันเกิด บ้านเกิด สถานะความสัมพันธ์ มีเบอร์โทร สมาชิกคนในครอบครัว เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้เราสามารถกำหนดล็อคเฟสบุ๊คไม่ให้คนอื่นส่องได้ หรือกำหนดให้เห็นข้อมูลเฉพาะสิ่งที่ต้องการให้เห็นเท่านั้นก็ได้เช่นกัน และวิธีตั้งค่าโปรไฟล์ facebook เป็นส่วนตัว ให้เข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ของตนเองจากนั้นคลิกปุ่ม “แก้ไขโปรไฟล์” แล้วให้คลิกคำว่า “แก้ไขข้อมูล “เกี่ยวกับ” ของคุณ จากนั้นก็สามารถแก้ไขข้อมูลได้ตามต้องการ

ตั้งค่า Facebook ในการอนุญาตโพสต์บน Timeline และการ Tag

ถ้าคุณชอบความเป็นส่วนตัว ไม่อยากให้ใครมาโพสต์ในหน้า Timeline หรือ โพสต์แล้ว Tag มายัง Facebook ของเรานั้น เราสามารถเข้าไปตั้งค่าเฟสเป็นส่วนตัวในส่วนนี้ได้ เพื่อป้องกันในการมองเห็นโพสต์และเป็นการขออนุญาตให้แท็กหรือไม่อนุญาต ซึ่งวิธีตั้งค่า facebook ความเป็นส่วนตัวนี้ สามารถทำเองได้ง่าย ๆ เพียงแค่เข้าไปหัวข้อ “การตั้งค่า” จากนั้นคลิกที่ “โปรไฟล์และการแท็ก” ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ ๆ ได้แก่

  • การดูแลและการแชร์ มีให้เลือกตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ดังนี้
    • ใครสามารถโพสต์บนโปรไฟล์ของคุณได้บ้าง จะมีให้เลือก เพื่อน หรือ เฉพาะฉัน
    • ใครสามารถเห็นสิ่งที่คนอื่นโพสต์ในข้อมูลส่วนตัวของคุณได้บ้าง จะมีให้เลือก ทุกคน,  เพื่อนของเพื่อน, เพื่อนของคุณในเฟสบุ๊ค, เพื่อนทุกคนยกเว้น… และเฉพาะฉัน
    • อนุญาตให้คนอื่นสามารถแชร์โพสต์ของคุณไปยังสตอรี่ของพวกเขาเองหรือไม่ จะมีให้เลือก ใช่ และ ไม่ใช่
  • การแท็ก มีให้เลือกตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ดังนี้
    • ใครสามารถเห็นโพสต์ที่คุณถูกแท็กในโปรไฟล์ของคุณได้บ้าง จะมีให้เลือก ทุกคน,  เพื่อนของเพื่อน, เพื่อนของคุณในเฟสบุ๊ค, เพื่อนทุกคนยกเว้น… และเฉพาะฉัน
    • เมื่อมีคนแท็กมาหาคุณในโพสต์ คุณต้องการให้ใครบ้างเห็นโพสต์นั้น หากคนกลุ่มนั้นยังไม่สามารถเห็นโพสต์นั้นได้ จะมีให้เลือก เพื่อน หรือ เฉพาะฉัน

 

การบล็อกเพื่อล็อคเฟสบุ๊ค ไม่ให้คนอื่นส่อง

การบล็อกนั้นถือเป็นการจำกัดในการเข้าถึง Facebook ของเราได้อย่างละเอียด สำหรับใครที่ไม่ต้องการให้คนที่ไม่ชอบหน้า หรือคิดว่าบุคคลนั้นจะเป็นภัยไม่ดีสำหรับเรา หรือเพจที่ไหนที่เข้าถึง Facebook ของเราได้ ก็ให้เข้ามาบล็อกได้เลย จะทำให้คนหรือเพจนั้นไม่สามารถมองเห็นหรือหา Facebook เราเจอได้ และเราเองจะไม่สามารถมองเห็นเหมือนกัน โดยการบล็อกจะสามารถบล็อกได้ทั้ง ผู้ใช้งาน ข้อความ เพจ และแอปพลิเคชัน 

  • วิธีตั้งค่าเฟสบุ๊คเป็นส่วนตัวเพื่อล็อคเฟสบุ๊ค ไม่ให้คนอื่นส่อง ก่อนเลยให้เข้าไปที่การตั้งค่าแล้วคลิก “การตั้งค่าโปรไฟล์และการแท็ก” จากนั้นคลิกตรงคำว่า “การบล็อก” เมื่อเข้าหน้าเพจให้เลือกได้เลยต้องการจะบล็อกอะไรยังไงได้เลย

การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของบัญชี Privacy Settings and Tools

ใครที่เล่น Facebook แล้วต้องการความเป็นส่วนตัวสุด ๆ สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัว facebook ไม่ให้คนอื่นเห็นได้ ทำให้คนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนในบัญชี Facebook ค้นหาคุณเจอได้ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาทาง อีเมล หรือ เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงการค้นหา Facebook ของคุณผ่าน Search Engine โดยเป็นการจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงเฟสบุ๊คของคุณ

จำกัดสิทธิ์ผู้ที่สามารถส่งคำขอเป็นเพื่อน

หากต้องการเล่น Facebook เพื่อความสนุกสนานอย่างแท้จริง เราสามารถจำกัดผู้ที่สามารถส่งคำขอเป็นเพื่อนกับเราได้ ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องกดรับเป็นเพื่อนทุกคน เราคัดกรองเองได้ว่าต้องการให้ใครเป็นเพื่อนใครในเฟสบุ๊คของเราบ้าง โดยคลิกคำว่า “ตั้งค่า (Settings)” แล้วเลือก “ความเป็นส่วนตัว (Privacy)” จากนั้นให้เลือกคำว่า “ใครสามารถส่งคำขอเป็นเพื่อนถึงฉันได้ (who can send me friend requests)” ซึ่งจะมีให้เลือกด้วยกัน 2 อย่าง คือ ทุกคน และ เพื่อนของเพื่อน

การตั้งค่าโฆษณาให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม Facebook ถึงได้รู้ใจเราอะไรขนาดนั้นว่าตอนนี้กำลังสนใจหรืออยากกินหรืออยากได้อะไร สังเกตได้จากโฆษณาที่ขึ้นหน้า Feed บน Facebook ก็จะเป็นสิ่งที่คุณกำลังให้ความสนใจ เพราะว่าสิ่งที่คุณเปิดทุกอย่างใน Facebook นั้น ได้ถูกเก็บข้อมูลไว้ทั้งหมดแล้ว จึงไม่แปลกใจว่าทำไม Facebook ถึงรู้ใจได้ขนาดนั้น และใครต้องการตั้งค่าเฟสบุ๊คเป็นส่วนตัว เพื่อกำหนดโฆษณาหรือปิดการรับโฆษณาได้ ก็สามารถเข้าไปที่ “ตั้งค่า (Settings)” คลิกคำว่า “โฆษณา” สามารถเข้าไปกดปิดหรือเลือกได้โฆษณาให้เหมาะไลฟ์สไตล์ของเราได้

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการตั้งค่า facebook เพื่อความเป็นส่วนตัวส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้วยังมีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว facebook อีกหลากหลายหมวดหมู่ ซึ่งทุกคนสามารถลองเข้าไปเลือกตั้งค่าตามเมนูต่าง ๆ ที่เราได้นำมาแนะนำกันได้ รับรองว่าคุณเล่น facebook ที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และยังสนุกมากขึ้นอีกด้วย โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครมาแอบส่อง facebook ทำให้เราได้คุยกับเพื่อนจริง ๆ หรือต้องการเลือกดูในสิ่งที่อยากดูจริง ๆ ไม่ต้องมีแอปฯ หรือโฆษณาต่าง ๆ มากวนใจอีกด้วย ยังไงใครที่อยากได้ความเป็นส่วนตัวอย่าลืมเข้าไปตั้งค่าให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x