รวม 10 หนังเกี่ยวกับธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจ คนมีฝันไม่ควรพลาด!

15,114 views

หนังเกี่ยวกับธุรกิจ 10 เรื่อง หนังดี มีสาระ คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด!

 

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และเส้นทางการทำธุรกิจก็คงไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่จะต้องเจอกับอุปสรรคที่แสนยากลำบากให้ต้องฝ่าฟันกัดฟันสู้ จนทำให้หลายคนรู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ หมดไฟในการทำธุรกิจ ต้องการหาแรงบันดาลใจ เพื่อมาเติมไฟให้มีแรงสู้อีกครั้ง วันนี้ ZORT อยากเชิญชวนให้คนทำธุรกิจได้ลองมาดู 10 หนังเกี่ยวกับธุรกิจ เพื่อจุดประกายไฟเล็ก ๆ ให้คุณมีแรงบันดาลใจสู้ต่อไป เผื่อ ๆ ก็อาจได้ไอเดียมาต่อยอดกับธุรกิจที่ทำอยู่ก็ได้ ซึ่งซีรีส์เกี่ยวกับธุรกิจนั้นมีหลากหลายสไตล์ ใครชอบแบบไหนลองหามาดูกันได้

 

คัดมาแล้ว! หนังเกี่ยวกับธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนทำธุรกิจ

คนทำธุรกิจที่รักการดูหนังประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หนังแนวธุรกิจ หนังการเงิน หนังเกี่ยวกับตลาดหุ้น หรือซีรีส์เกาหลีแนวธุรกิจ เตรียมจดลิสต์! รายชื่อหนังหรือซีรีส์เกี่ยวกับธุรกิจ ที่จะมาช่วยจุดประกาย สร้างไอเดียในการทำธุรกิจ บอกเลยว่าล้วนแต่เป็นหนังเกี่ยวกับธุรกิจที่ไม่ควรพลาด! นอกจากจะมีสาระแง่คิด ยังมาพร้อมกับความสนุกสุดมันส์ จะมีเรื่องไหนให้ตามเก็บบ้างนั้น มาดูกันเลย

 

Start-Up (2020)

เริ่มต้นด้วย ซีรีส์เกาหลีแนวธุรกิจ เรื่อง Start-Up ถือว่าเป็นซีรีส์ที่สุดแห่งปี 2020 ที่มีคนพูดถึงเยอะมาก ๆ คนรุ่นใหม่ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ บอกเลยว่าเป็นเรื่องที่น่าดูและห้ามพลาดเด็ดขาด ด้วยเนื้อหาของซีรีส์ที่นำเสนอตีแผ่วงการธุรกิจ Start-Up เหมาะแก่วัยรุ่นคนรุ่นที่ฝัน บอกเลยควรหามาดู

  • เรื่องย่อ : เรื่องราวคนมีฝันที่เดินทางเข้ามาตามฝันที่บริษัทแซนด์บ็อกซ์ เป็นเรื่องราวของทั้ง 4 คน ที่มีความไม่เหมือนใคร ทั้งซอดัลมี, นัมโดซาน, ฮันจีพยอง และวอนอินแจ โดยซอดัลหญิงสาวที่มีความฝันอยากเป็น CEO เพื่อทำความฝันของพ่อให้เป็นจริง ซึ่งครอบครัวเธอพ่อแม่แยกทางกัน พี่สาวไปอยู่กับแม่ และพ่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เสียชีวิต ส่วนเธออยู่กับย่าเพียงลำพัง ต้องใช้ชีวิตต่อสู้ จนวันหนึ่งซอดัลมีได้รับจดหมายปลอมจากฮันจีพยอง เพราะย่าของซอดัลมีให้ฮันจีพยองช่วยเขียน แล้วใช้ชื่อว่าเป็น นัมโดซาน เธอจึงมีกำลังใจฮึดต่อสู้อีกครั้ง ส่วนด้านนัมโดซานตัวจริงก็ได้ก่อตั้งบริษัท Samsan Tech (ซัมซานเทค) กับเพื่อนสนิทอีก 2 คน และพวกเขาทั้งหมดก็ได้พบกันอีกครั้งที่บริษัทแซนด์บ็อกซ์ ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ในระหว่างนั้นเกิดเรื่องราวการแข่งขันทางธุรกิจที่เข้มข้นมากมาย 
  • นักแสดงหลัก : แบซูจี (ซอดัลมี) / นัมจูฮยอก (นัมโดซาน) / คิมซอนโฮ (ฮันจีพยอง) / คังฮันนา (วอนอินแจ)
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : เรียนรู้เทคนิคในการทำธุรกิจ Start-Up และสร้างแรงบันดาลใจ
  • จำนวนตอน : 16 ตอน
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

 Itaewon Class (2020)

มาต่อกันที่ Itaewon Class ธุรกิจปิดเกมแค้น อีกหนึ่งซีรีส์เกี่ยวกับธุรกิจที่ไม่ควรพลาด! ด้วยกระแสที่ดีมีเรตติ้งสูงมาก ๆ โดยหนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากเว็บตูนที่มีชื่อเดียวกัน เป็นซีรีส์แนวโรแมนติก ดราม่า และการแก้แค้น สามารถดูทุกเพศทุกวัยจริง ๆ 

  • เรื่องย่อ : เรื่องราวของนักเรียนมัธยมปลายของพัคแซรอย ที่ได้ชกต่อยกับจางกึนวอนจนทำให้ชีวิตเขาต้องเจอกับเรื่องราวมากมาย เพราะคนที่ไปมีเรื่องชกต่อยนั้น เป็นลูกชายของเจ้าของบริษัทจางกากรุ๊ปที่ชื่อว่า จางแดฮี ซึ่งเป็นเจ้านายของพ่อเขา โดยประธานจางก็ได้ยื่นของเสนอให้กับเขาเพื่อแลกกับการที่ไม่ต้องโดนไล่ออกจากโรงเรียน ด้วยการให้ยอมรับความผิด คุกเข่าและขอโทษจางกึนวอน แต่พัคแซรอยเลือกจะต่อสู้ และยึดมั่นในความบริสุทธิ์จึงไม่ยอมจำนนง่าย ๆ ซึ่งพ่อของพัคแซรอยคอยสนับสนุนให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และพัคแซรอยได้ยื่นใบออกจากโรงเรียน ส่วนพ่อเขาก็ได้ลาออกจากบริษัทชางกาเช่นกัน แต่เรื่องราวกลับไม่ได้จบลงเพียงเท่านี้ พัคแซรอยและพ่อยังจะต้องเจอกับเรื่องราวเลวร้ายต่าง ๆ พ่อของพัคแซรอยต้องตกเป็นเหยื่อของการชนแล้วหนี ต่อมาพัคแซรอยก็มารู้อีกว่าคนที่ทำให้พ่อเขาต้องตายเป็นจางกึนวอน เรื่องราวความแค้นและการแก้แค้นจึงเกิดขึ้น 
  • นักแสดงหลัก : พัคซอจุน (พัคแซรอย) / คิมดามี (โชอีซอ) / ยูแจมยอง (จางแดฮี) / ควอนนารา (โอซูจิน) / จางกึนวอน (อันโบฮยอน)
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : 
    • สอนให้รู้อีกว่าไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ 
    • ถ้าไม่เลือกงาน ไม่มียากจนแน่นอน
    • ตั้งเป้าให้ไกลเพื่อจะได้มีแรงกระตุ้นในการทำให้ได้ตามเป้าหมาย 
    • รู้จักการลงทุน การอดออม แบ่งเงินให้ทำงานแทนตัวเราอีกด้วย 
    • ให้เห็นถึงมุมมองการมีเครือข่ายมันมีความสำคัญมาก ๆ ในการทำธุรกิจ
  • จำนวนตอน : 16 ตอน
  • ช่องทางในการดู :  Netflix และ JTBC

 

The Pursuit of Happyness (2006)

ใครทำธุรกิจแล้วรู้สึกท้อแท้ หมดกำลังใจ อยากดูหนังสร้างแรงบันดาลใจ Netflix มีให้เลือกดูเยอะแยะมากมาย แต่ถ้าพูดถึงหนังที่ต้องการแรงบันดาลใจเป็นอย่างมาก ต้องยกให้เรื่อง The Pursuit of Happiness ยิ้มไว้ก่อนพ่อสอนไว้ หนังเรื่องนี้เหมาะสำหรับคนวัยกลางคนขึ้นไป 

  • เรื่องย่อ : เรื่องราวของชายหนุ่มพ่อลูกอ่อนที่มีชีวิตกำลังตกต่ำแบบสุดขีด ตอนนี้มีชีวิตคนหนึ่งต้องเจอ หลังจากล้มเหลวที่เอาเงินทุนทั้งหมด มาลงทุนสร้างเฟรนไชส์ขายเครื่องสแกนกระดูก แต่กลับล้มเหลวไม่มีคนสนใจซื้อแม้แต่คนเดียว ทำให้เงินทุนหมดขาดทุนย่อยยับ แถมภรรยายังมาทิ้งหนีไปอยู่นิวยอร์ก ทิ้งให้เขาอยู่กับลูกชายสองคน แต่เขาเองก็ไม่เคยคิดยอมแพ้ กัดฟันลุกขึ้นสู้อีกครั้ง โดยการเริ่มต้นใหม่ในเส้นทางสายอาชีพ Broker ช่วงแรกชีวิตเขากับลูกชายตกต่ำมาก ๆ ครั้นหนึ่งไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า จึงถูกโดนไล่ออก ทำให้เขาต้องพาลูกไปนอนที่สถานสงเคราะห์ หรือบางวันก็ไม่ได้นอน แต่ที่เลวร้ายมาก ๆ คือการพาลูกไปนอนในห้องน้ำ เขาถึงกับหลั่งน้ำตาออกมากับชีวิตที่ตกต่ำมาก แต่เขาก็ไม่เคยย่อท้อเลย กลับยังคงสู้จนในที่สุดเขาก็ขายเครื่องแสกนกระดูกได้จนหมด ในระหว่างนั้นยังมีอุปสรรคปัญหาที่เข้ามาสร้างความท้าทายให้กับเขาอยู่ตลอด
  • นักแสดงหลัก : Will Smith (คริส การ์ดเนอร์) / Jaden Smith (คริสโตเฟอร์ การ์ดเนอร์) / Thandie Newton (ลินดา การ์ดเนอร์)
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่กำลังท้อแท้ได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้ว่าไม่ว่าอุปสรรคจะมากมายแค่ไหน แต่ถ้าใจยังสู้เราจะก้าวข้ามไปได้
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

 

  Wall Street (1987)

ใครชอบเล่นหุ้น อยากดูหนังเกี่ยวกับตลาดหุ้น ห้ามพลาด! Wall Street (หุ้นมหาโหด) แม้ว่าจะเป็นหนังเก่าแต่บอกเลยว่าเป็นหนังการเงินการลงทุนชั้นครูเลยก็ว่าได้ ซึ่งหนังเรื่องนี้จะเป็นการแฉเบื้องหลังธุรกิจค้าหุ้นแห่งยุค 80 เป็นอีกเรื่องที่น่าดูมาก ๆ หนังเรื่องนี้อาจจะเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ ด้วยเนื้อหาและภาษาบางครั้งอาจดูหยาบไปสักนิด

  • เรื่องย่อ : เรื่องราวของโบรกเกอร์หนุ่มไฟแรง ต้องการมีชีวิตที่ดีฐานะดี บวกกับความทะเยอทะยานสูงมาก ต้องการจะประสบความสำเร็จในชีวิต ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด และการเอาตัวเองรอดให้ได้ในตลาดวอลสตรีท เขาจึงพยายามทุกวิถีทางให้ได้เป็น Broker เพื่อต้องการจะติดต่อขอทำงานร่วมกับ กอร์ดอน เก็กโค ซึ่งเป็นยอดนักธุรกิจพ่อค้าหุ้นมือหนึ่ง เป็นที่ยอมรับในวงการ เพื่อหวังว่าจะเสนอขายหุ้นและคิดว่าจะล้วงข้อมูลวงใน จนทำให้เขาได้กลายเป็นผู้ดูแลพอร์ตหุ้น แต่ในขณะเดียวกันตัวเขาเอง ก็ต้องตกเป็นเครื่องมือให้กับเจ้าพ่อตลาดหุ้นไปโดยที่ไม่รู้ตัว 
  • นักแสดงหลัก : Charlie Sheen / Michael Douglas / Tamara Tunie
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : ความโลภทำให้คนสามารถทำได้ทุกอย่าง ซึ่งความโลภมากไปบางครั้งอาจจะนำความหายนะมาให้ตัวเองได้ ยังทำให้รู้ว่าเงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในโลก และการทำธุรกิจจะต้องมีใจที่แข็งแกร่ง อดทนให้มาก รู้จักควบคุมอารมณ์
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

 

Top Secret วัยรุ่นพันล้าน (2011) 

สลับมาดูหนังเกี่ยวกับธุรกิจของไทยกันบ้าง นั่นก็คือหนัง Top Secret วัยรุ่นพันล้าน เป็นหนังสร้างแรงบันดาลใจในการทํางานให้กับคนรุ่นใหม่ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของ ต๊อบ-อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ เจ้าของธุรกิจสาหร่าย “เถ้าแก่น้อย” ที่โด่งดังไปทั่วทั้งเอเชีย เป็นหนังที่ดูได้สบาย ๆ สามารถดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

  • เรื่องย่อ : หนังจะเล่าถึงเรื่องราวของคุณต๊อบ ตั้งแต่วัยเด็กเรียนมัธยมซึ่งเป็นช่วงกำลังติดเกมออนไลน์อย่างมาก ไม่ตั้งใจเรียนจนเคยถูกฝ่ายปกครองค่อนขอดว่าเรียนจบแล้วจะไปทำอะไรกิน และเขาก็เริ่มหารายได้มากถึงหลักแสนจากการเล่นเกมออนไลน์ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ การคิดอยากทำธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ชีวิตไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ครอบครัวเขากลับเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ จนทำให้ครอบครัวมีหนี้ที่ก้อนใหญ่มาก ทำให้พ่อและแม่ต้องเดินทางไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ และให้ต๊อบเดินทางไปด้วยกัน แต่สิ่งที่ต๊อบกลับขออยู่ที่เมืองไทย เพื่อจะทำธุรกิจหาเงินมาชดใช้หนี้ให้กับครอบครัว ซึ่งการทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย ต๊อบเองได้ลองผิดลองถูกหลายครั้ง ด้วยการขายเกาลัดเริ่มต้นก็ดูเหมือนจะดี แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล สุดท้ายเริ่มสนใจหันมาขายสาหร่าย หวังว่าจะนำสินค้าไปวางขายในร้านสะดวกซื้อ และนั้นคือจุดเริ่มต้นในของแบรนด์สาหร่าย “เถ้าแก่น้อย”
  • นักแสดงหลัก : พชร จิราธิวัฒน์ /สมบูรณ์สุข นิยมศิริ / วลันลักษณ์ คุ้มสุวรรณ
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : สะท้อนชีวิตวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี เด็กติดเกมที่สามารถเอาดีได้ สอนประสบการณ์ให้กับวัยรุ่นที่คิดอยากเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง และยังได้เห็นอีกว่าถ้าต้องการให้สินค้าเข้าสู่ร้านสะดวกซื้อต้องวางแผนทำอย่างไรบ้าง
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

 

The Devil Wears Prada (2006)

The Devil Wears Prada นางมารสวมปราด้า ถือว่าเป็นหนังสร้างแรงบันดาลใจ Netflix อีกเรื่องที่ไม่อยากให้คุณพลาด! หนังเรื่องนี้สะท้อนมุมมองการทำงานได้ดี บางครั้งปลายทางความสำเร็จอาจจะไม่ใช่ความสุขแท้จริงที่ต้องการ เหมาะสำหรับคนอายุ 25 ปีขึ้นไป คนที่กำลังตามหาความฝันในการทำงาน ควรหาเรื่องนี้มาดู

  • เรื่องย่อ : เรื่องราวของหญิงสาวสวยจบใหม่ไฟแรงที่มีความฝันอยากทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์ แต่ได้ไปสัมภาษณ์งานหลายแห่งแต่ยังไม่มีที่ไหนตอบรับเข้าทำงานเลย สุดท้ายเธอมีโอกาสได้สอบสัมภาษณ์ผ่านกับสำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ที่โด่งดังในวงการนิตยสารแฟชั่นระดับโลก การสอบสัมภาษณ์ในครั้งนี้เธอผ่าน แล้วให้ทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยของมิแรนด้า เป็นบรรณาธิการของสำนักพิมพ์ แต่ด้วยบุคลิกของมิแรนด้าที่มีความเข้มงวดกับหน้าที่การงานเป็นอย่างมาก เอาใจยาก ทุกอย่างจะต้องเป๊ะ จึงทำให้ต้องเปลี่ยนผู้ช่วยบ่อย ๆ เมื่อได้เริ่มงานทุกอย่างไม่เป็นเหมือนที่เธอคิดเลย แต่ด้วยความพยายามที่จะต่อสู้ไม่ยอมแพ้จนเป็นที่ยอมรับ ในระหว่างการทำงานมักจะมีปัญหาอุปสรรคเข้ามาทดสอบ จนเริ่มเหนื่อยแล้วเอาไปเล่าให้เพื่อนฟัง จนเธอไม่ได้สนใจความรู้สึกคนรอบข้างหรือความรู้สึกของแฟนเลย จึงทำให้ต้องเลิกรา สุดท้ายเธอกับแฟนจะคืนดีไหม เธอยังจะได้ทำงานนี้อยู่อีกไหม ต้องติดตาม 
  • นักแสดงหลัก : Anne Hathaway / Meryl Streep / Adrian Grenier
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : ดูหนังเรื่องนี้แล้วมุมมองแง่คิดในหลายเรื่องมาก ๆ เช่น
    • บางครั้งทำงานที่อาจจะไม่ใช่งานที่ฝันอยากทำ
    • ทุกครั้งที่ไปสัมภาษณ์งานต้องเตรียมตัวทำการบ้านให้พร้อมเสมอ
    • คนที่ทำงานแบบมืออาชีพจะไม่มีทางยอมให้เรื่องส่วนตัวมาทำให้งานพัง
    • รู้จักปรับตัวให้เข้ากับงานและเพื่อนร่วมงาน แต่ต้องไม่ทิ้งความเป็นตัวเอง
    • เรียนรู้และรู้จักในการจัดการ Work-Life Balance ให้ดี เพื่อชีวิตจะได้มีความสมดุล
    • รู้จักที่จะจัดการความรู้สึกเสียใจ เหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นจากการทำงานได้ให้ และให้ใจเย็นยิ้มสู้
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

 

Wolf of Wall Street (2013)

มาต่อกันที่ Wolf of Wall Street คนจะรวย ช่วยไม่ได้ หนังเกี่ยวกับธุรกิจที่เต็มด้วยความสนุกสนาน ถ้าใครได้ดูอาจทำให้มุมมองการทำธุรกิจอาจเปลี่ยนไป มีความเข้าใจการตลาดและธุรกิจมากขึ้น ซึ่งเป็นหนังติดเรท 20+ ด้วยเนื้อหาเต็มไปด้วยความหมิ่นเหม่ศีลธรรม มีทั้งเหล้า ยาเสพติด เซ็กซ์ ถ้อยคำหยาบคาย จึงเหมาะกับคนที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป หนังเรื่องนี้สร้างมาจากชีวิตจริงของ จอร์แดน เบลฟอร์ท

  • เรื่องย่อ : เรื่องราวที่เกี่ยวกับ จอร์แดน เบลฟอร์ท ซึ่งเป็นนายหน้าค้าหุ้น และผู้ก่อตั้งบริษัทโบรกเกอร์เถื่อน หนุ่มไฟแรงแห่งวอลล์สตรีท จนได้รับฉายาว่า “หมาป่าแห่งวอลสตรีท” เริ่มทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งเพียงแค่วันเดียวบริษัทก็ต้องปิดตัวลง เพราะเจอพิษ Black Monday เล่นเอาตลาดหุ้นร่วงระนาวกันทั่วโลก เขาจึงเริ่มหาที่ทำงานใหม่ และได้เริ่มทำงานในบริษัทเล็ก ๆ ที่มีพนักงานเพียงแค่ไม่กี่คนทำการค้าขายหุ้นในราคาถูกมาก ๆ แต่ด้วยทักษะการพูดของจอร์แดน ทำให้เขาสามารถพูดโน้มน้าวขายหุ้นได้สบาย และเมื่อเขาเริ่มมีเงินก็ได้ออกมาเปิดบริษัทขายหุ้นเอง โดยชักชวนเพื่อนมาร่วมทีมด้วยกัน ซึ่งในช่วงนั้นจอร์แดนเริ่มถ่ายทอด ทักษะการขายหุ้น พร้อมกลโกงต่าง ๆ ให้กับพนักงาน จนทำให้เขามีเงินกว่าร้อยล้านดอลลาร์ ใช้ชีวิตอย่างอู่ฟู หรูหรา จนทำให้ FBI เริ่มจับสังเกตเห็นถึงความผิดปกติขึ้น แต่ด้วยความอัจฉริยะในการโน้มน้าวใจ ความทะเยอทะยาน การโกง และความบ้าคลั่งของเขาก็ทำให้เอาตัวเองได้ แต่สุดท้ายชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่คิด จุดจบจะเป็นยังไง ห้ามพลาด!
  • นักแสดงหลัก : ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (จอร์แดน เบลฟอร์ต) /แมทธิว แม็คคอนาเฮย์ (มาร์ค) / มาร์โก ร็อบบี (นาโอมิ)
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : เห็นถึงความทะเยอทะยาน และได้วิชาทักษะการพูดโน้มน้าวใจ โดยเฉพาะคนที่มีอาชีพขายสินค้า น่าจะได้แง่คิดในมุมดี ๆ จากเรื่องนี้
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

 

The Intern (2015)

ชวนทุกคนมาดูหนังเกี่ยวกับธุรกิจที่ชวนให้ยิ้มอบอุ่นไปกับ เรื่อง The Intern โก๋เก๋ากับบอสเก๋ไก๋ หนังฟีลกู้ดพาหัวใจพองโต เป็นหนังเกี่ยวกับธุรกิจอีกเรื่องที่น่าดู และสามารถดูได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ก็ดูได้ 

  • เรื่องย่อ : หนังเรื่องนี้จะเล่าถึง เบน วิทเทเกอร์ ชายชราวัย 70 ปี ผู้ซึ่งไม่ต้องการใช้ชีวิตหลังเกษียณไปวัน ๆ แบบไม่มีความหมาย เขาจึงมาสมัครเป็นพนักงานฝึกหัด ในบริษัทเว็บไซต์ด้านแฟชั่น ขายเสื้อผ้าออนไลน์ ซึ่งก่อตั้งและบริหารโดย จูลส์ ออสติน หญิงสาวคนรุ่นใหม่ไฟแรงทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจให้กับบริษัทของเธอ จนแทบจะไม่มีเวลาให้กับตัวเองหรือครอบครัวเลย และการได้กลับมาทำงานของเบน วิทเทเกอร์ นั้นทำให้เขาได้เรียนรู้ พบเพื่อนสังคมใหม่ ๆ ของคนวัยหนุ่มสาวที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ทุกอย่างต้องแข่งขันกับเวลา พร้อมไปกับเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น ส่วนตัวเขาเองกลับเป็นผู้ชายที่โลว์เทคในสายตาของเพื่อนร่วมงาน ด้วยความที่เขายังใช้ เครื่องคิดเลข นาฬิกาตั้งโต๊ะ โทรศัพท์รุ่นฝาพับ สมุดจด รวมถึงสไตล์การแต่งตัวที่ดูเป็นทางการมาก ๆ และความวุ่นวายต่าง ๆ ในการทำงานของเขาจึงทำให้ จูลส์ ยืนกรานว่าไม่ต้องการพนักงานฝึกงานอาวุโสมาเป็นผู้ช่วยของเธอ แต่เมื่อได้ทำงานร่วมกันทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างที่คิด เบน วิทเทเกอร์ กลับมาช่วยจัดการเรื่องราววุ่นวายให้กับเธอได้อย่างราบรื่น 
  • นักแสดงหลัก : โรเบิร์ต เดอ นิโร (เบ็น วิทเทเกอร์) / แอนน์ แฮทธาเวย์ (จูลส์ ออสติน)
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : เห็นถึงมุมมองความแตกต่างการทำงานของคนสอง Generation ที่ต้องปรับตัวเข้าหากัน เพื่อหาจุดตรงกลางในการทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์คนยุคนี้ได้ดี
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

The Founder (2016)

สำหรับหนังเรื่อง The Founder อยากรวยต้องเหนือเกม เป็นหนังแนวธุรกิจแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดระดับโลกนั่นก็คือ “แมคโดนัลด์” บอกเลยใครได้ดูก็จะรู้ได้เลยว่าการทำธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะต้องมีอุปสรรคมากมาย ให้ต้องต่อสู้ฝ่าฟัน บอกเลยว่าเบื้องหลังแมคโดนัลด์ไม่ได้สวยงามอย่างที่ออกมา ถ้าอยากรู้รีบหาเรื่องนี้มาดูด่วน! เลยจ้า เรื่องนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากทำธุรกิจมาก ๆ

  • เรื่องย่อ : โดยเล่าถึงชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า เรย์ ครอค เซลล์ขายเครื่องปั่นธรรมดาคนนึง แต่มีนิสัยที่กล้าได้กล้าเสี่ยง ทะเยอทะยานอยากมีความก้าวหน้าในชีวิต หลังจากที่ลองผิดลองถูกในการลงทุนซื้อขายสินค้ามาอย่างยาวนาน จนวันหนึ่งเลขามาบอกเขาว่า มีร้านอาหารฟาสฟู๊ดเปิดใหม่ที่ชื่อ McDonald’s ของสองพี่น้อง แมค และ ดิ๊ค แมคโดนัลด์ ต้องการสั่งซื้อเครื่องปั่น เพื่อทำมิลค์เชคถึง 6 เครื่อง เขาจึงตัดสินใจขับรถเดินทางไปหาพวกเขาถึงที่ร้าน ด้วยความอยากรู้ว่าทำไมต้องสั่งเยอะขนาดนี้ และเมื่อได้พบกันเขาก็ได้เห็นถึงระบบการตลาด การขายของ Fast Food น่าสนใจและน่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ จนทำให้เกิดความและสนใจอยากร่วมทำธุรกิจนี้ด้วย ในรูปแบบแฟรนไชส์ และเขาจึงเริ่มชักจูงให้เจ้าของร้านอย่าง ดิ๊ค และ แม็ค แมคโดนัลด์ ให้ขยายสาขาเพิ่มขึ้น แต่ด้วยความคิดของทั้งสองพี่น้องค่อนข้างจะแตกต่างกันแบบสุดขั้ว และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นธุรกิจ Fast Food Mcdonald เต็มไปด้วยการแข่งขัน การหักหลังไปพร้อมกับดราม่าเจ็บแสบ
  • นักแสดงหลัก : ไมเคิล คีตัน (เรย์ ครอค) / นิค ออฟเฟอร์แมน (ดิ๊ค แมคโดนัลด์) / จอห์น แครอล ลินช์ (แมค แมคโดนัลด์)
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : เรียนรู้แง่มุมการทำธุรกิจเกี่ยวกับแฟรนไชส์ รู้จักวิธีการลดต้นทุน เพื่อสร้างกำไรให้กับธุรกิจ รวมถึงการทำสัญญากับพันธมิตรทางการค้าต่าง ๆ ต้องคิดให้รอบคอบ
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

 The Big Short (2015)

ปิดท้ายกันด้วยหนังการเงินที่ช่วยทำให้คุณรวย! ใครที่ชอบลงทุนทั้งในอนุพันธ์หรืออสังหาริมทรัพย์ ห้ามพลาด!! กับหนังเรื่อง The Big Short เกมฉวย โอกาสรวย หนังเกี่ยวกับธุรกิจที่ต้องถูกใจคุณแน่นอน

  • เรื่องย่อ : หนังเรื่องนี้ได้บอกเล่าถึงเหตุการณ์ ในช่วงวิกฤตการเงินของสหรัฐอเมริกา ปี 2007-2008 ที่เกิดฟองสบู่สินเชื่อสังหาริมทรัพย์ เรื่องมันเริ่มมาจาก ดร. ไมเคิล เบอร์รี ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในด้านการลงทุนของกองทุนเฮดจ์ฟันแห่งหนึ่ง ได้ใช้หลายเดือนในการอ่านรายงายหนี้เสียของสถาบันการเงิน ศึกษาหาข้อมูล จนตัดสินใจได้ว่าจะลองเดิมพันสักครั้ง โดยการไปซื้อตราสารอนุพันธ์ที่ชื่อว่า “Credit default swaps (CDS)” กับสถาบันการเงินต่าง ๆ ด้วยมูลค่าเงินกว่าพันล้านดอลลาร์ ที่ตอนนั้นหลายธนาคารต่างพากันหัวเราะเยอะต่าง ๆ นานา ที่เขาได้ซื้อชอร์ตทั้งหมด โดยที่ตัวเขาต้องถือชอร์ตไว้นานถึง 2 ปี กว่าทุกอย่างจะเริ่มเห็นผลในช่วงปี ค.ศ. 2007 สุดท้ายก็ได้เกิดวิกฤติที่ชื่อว่าแฮมเบอร์เกอร์ขึ้นในสหรัฐฯ จริง ๆ เหตุการณ์ในครั้งนั้นก็ทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่ได้ตัดสินใจไปนั้นถูกหรือผิด ก็ต้องมาร่วมลุ้นดูไปด้วยกัน
  • นักแสดงหลัก : คริสเตียน เบล / สตีฟ คาเรลล์ / ไรอัน กอสลิง
  • ข้อคิดที่ได้จากหนัง : การลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นควรศึกษาให้รอบด้าน และรอบคอบ โดยเฉพาะที่ตอนนี้กำลังมีธุรกิจมาแรงอย่างคริปโตเคอร์เรนซี 
  • ช่องทางในการดู :  Netflix

 

เรียกได้ว่ายกทัพ หนังเกี่ยวกับธุรกิจ มาฝากกันมากถึง 10 เรื่องราวสร้างบันดาลใจให้สำหรับคนทำธุรกิจ ได้จุดประกายให้เกิดความคิดใหม่ ๆ ได้แง่คิดเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ส่วนใครที่ยังไม่เคยดูหนังสร้างแรงบันดาลใจธุรกิจเหล่านี้มาก่อน วันหยุดนี้ก็ลองไปหาหนังเหล่านี้มาชมกันได้ รับรองว่าคุณจะได้ทั้งความสนุกและสาระชัวร์! และถ้าใครที่ทำธุรกิจออนไลน์แล้วไม่รู้วิธีจัดการในการขายของออนไลน์ ให้ ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์ ช่วยทำให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น แถมยังรู้ทุกความเคลื่อนไหวในการขายสินค้าอีกด้วย

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x