ระบบดูด CF คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการไลฟ์สดขายของออนไลน์

4,467 views

7 เหตุผลทำไมระบบดูด CF ถึงสำคัญต่อการไลฟ์สดขายของ หาคำตอบได้ที่นี่!

ปัจจุบันเทรนด์การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม ด้วยพฤติกรรมของผู้คนที่เริ่มเปลี่ยนไปทำให้หลายธุรกิจหันมาค้าขายหรือทำกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านไหน ๆ ก็จะนำสินค้าของตัวเองมาพรีเซนต์โดยการไลฟ์สด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะมีประสบการณ์ซื้อขายสินค้าผ่านไลฟ์สดไม่เหมือนกัน ถ้าพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่อยากลองไลฟ์สดขายสินค้าบ้าง แต่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี และก็ไม่เข้าใจว่าระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดเป็นยังไง

วันนี้ ZORT เลยจะมาแนะนำเครื่องมือเสริมสำหรับการไลฟ์สดก็คือ ระบบดูด CF จะมาช่วยลดต้นทุน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ช่วยเพิ่มยอดขายจากขั้นตอนการซื้อและชำระเงินที่ง่ายมากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยปิดการขายในการไลฟ์สดได้อีกด้วย ซึ่งระบบดูด CF คืออะไร มีข้อดียังไง และสำคัญต่อแม่ค้าไลฟ์สดอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

ระบบดูด CF คืออะไร

ระบบดูด CF หรือระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด คือ ระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ สามารถบริหารจัดการขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวระบบสามารถตามเก็บออเดอร์ลูกค้าได้ครบถ้วนไม่มีตกหล่น เพียงแค่ลูกค้า CF โดยพิมพ์รหัสสินค้าหรือข้อความที่ผู้ขายกำหนดไว้ในการตั้งค่า ระบบดูดคอมเม้นจะดูดออเดอร์เข้ามาในระบบทันที และยังช่วยคอนเฟิร์มยอดสั่งซื้อแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย โดยระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด ยังสามารถใช้ได้ตอนที่ลูกค้าโพสต์ใต้รูปภาพ วิดีโอสินค้า หรือช่องทางแชททั้งใน Inbox และ DM ของร้านค้า ซึ่งระบบจะทำการเปิดออเดอร์ให้กับลูกค้าแบบอัตโนมัติ

ระบบดูด CF Facebook เหมาะกับใครบ้าง?

โดยระบบดูด CF เหมาะมากสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคน ที่สนใจหันมาขายของด้วยการไลฟ์สดผ่านทาง Facebook หรือขายสินค้าผ่านทาง Instagram เพราะในขณะที่กำลังไลฟ์สดอยู่ อาจทำให้ไม่สามารถมองเห็น อ่านไม่ทัน หรือตอบได้ทุกคอมเมนต์ ยิ่งเพจไหนที่มีผู้ติดตามเยอะ ๆ เวลาไลฟ์สดจะมีคนดูเยอะมาก ทำให้อาจมีออเดอร์ตกหล่นไปได้ แต่ถ้านำระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดมาใช้จะช่วยจัดการออเดอร์ได้เป็นอย่างดี 

ระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดมีกี่ประเภท

ปัจจุบันระบบดูดไลฟ์สดจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. ระบบดูดออเดอร์ไลฟ์สด

ระบบนี้จะเข้ามาช่วยจัดการได้ทุกคอมเม้นที่มีลูกค้ามา CF ในขณะกำลังไลฟ์สด นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงการโพสต์ขายของออนไลน์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ CF ผ่านทาง Inbox ระบบก็จะทำการเปิดบิลออนไลน์ให้กับลูกค้าที่เข้ามา CF พร้อมสรุปยอดออเดอร์ให้ลูกค้าอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมานั่งบวกเองให้เสียเวลา หลังจากที่จบการไลฟ์สดในการขายของระบบจะส่งบิลเข้า Inbox ของลูกค้าเพื่อแจ้งยอดให้ทราบ แล้วระบบยังสามารถเชื่อมต่อกับสต๊อกของลูกค้าและตัดสต๊อกให้อัตโนมัติอีกด้วย ถือว่าเป็นระบบที่จบครบวงจรการไลฟ์สดขายของออนไลน์จริง ๆ 

2. ระบบดูดข้อความไลฟ์สด

ซึ่งระบบนี้จะดูดข้อความไลฟ์สดตามที่ผู้ขายตั้งค่าไว้ เช่น รหัสสินค้า ราคาสินค้า เป็นต้น ในขณะที่กำลังไลฟ์สด ลูกค้าสนใจอยากซื้อสินค้า แล้ว CF สินค้าด้วยการพิมพ์ข้อความตามที่ผู้ขายกำหนด และสินค้ายังไม่หมดสต๊อก ระบบจะทำการดูดออเดอร์นั้นเข้าระบบทันที แต่ถ้ามีข้อความอะไรที่ไม่ตรงกับสิ่งกำหนดไว้ ข้อความเหล่านั้นก็จะไม่ได้ถูกดูดเข้าสู่ระบบนั่นเอง

3. ระบบดูดรหัสไลฟ์สด

สำหรับระบบดูดรหัสไลฟ์สด เป็นระบบที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมเลือกใช้กันมากที่สุด เพราะว่าเป็นระบบที่ใช้งานง่ายมาก ๆ ลูกค้าที่สนใจอยากซื้อสินค้าที่กำลังไลฟ์สดอยู่ เพียงแค่พิมพ์รหัสสินค้า ตามที่ผู้ขายได้กำหนดไว้ แล้วตามด้วยจำนวนสินค้าที่ต้องการจะสั่งซื้อ ระบบก็จะดูดรหัสหรือรับออเดอร์เข้าระบบทันที ซึ่งระบบดูด CF ประเภทนี้จึงช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องพิมพ์อะไรมากมาย เรียกได้ว่าสะดวกทั้งคนซื้อและคนขาย

หลักการทำงานระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดเป็นยังไง

ใครที่อยากรู้ว่าหลักการทำงานของระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดเป็นยังไงนั้น เราก็สรุปสั้น ๆ เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไลฟ์สดขายสินค้า และกำหนดรหัสสินค้าแต่ละประเภท
  • หากลูกค้าสนใจอยากซื้อสินค้าประเภทไหน ให้พิมพ์คำว่า CF ตามด้วยรหัสสินค้า พร้อมจำนวนสินค้าที่ต้องการจะซื้อ
  • หลังจากนั้นระบบดูด CF ก็จะทำการดูรหัสจากคอมเม้นทันที
  • พร้อมสรุปยอดและสร้างออเดอร์ในระบบให้ทันทีแบบอัตโนมัติ
  • โดยระบบจะส่งข้อความทักแชทไปหาลูกค้าที่ CF เพื่อสรุปยอดจองสินค้าทั้งหมด
  • ลูกค้าเข้าไปกรอกข้อมูลการจัดส่ง การโอนเงินพร้อมแนบสลิปการโอนเงิน และระบบจะทำการยืนยันคำสั่งซื้อให้อัตโนมัติ
  • จากนั้นทางร้านค้าจะดำเนินการแพ็กสินค้าตามออเดอร์ และจัดส่งให้กับลูกค้าตามที่อยู่ที่แจ้งไว้นั่นเอง
  • กรณีที่ลูกค้า CF สินค้า แต่ยังไม่มีการโอนเงิน ระบบดูด CF ก็จะแจ้งให้กับร้านค้าทราบ โดยทางร้านก็สามารถทักไปสอบถาม หรือจะแบนลูกค้าที่ไม่ทำตามกติกาก็ได้เช่นกัน

ขั้นตอนการทำระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดมีอะไรบ้าง

ถ้าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหน ที่อยากจะลองใช้เครื่องมือ ระบบดูด CF Facebook เพื่อช่วยให้ยอดขายสุดปัง จัดการออเดอร์ได้แบบไม่มีตกหล่น แต่ไม่รู้ว่าระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดต้องเริ่มต้นยังไง ลองทำตามขั้นตอน ดังนี้ได้เลย

1. เพิ่มสินค้าที่ต้องการจะไลฟ์ขายของออนไลน์

สำหรับขั้นตอนแรกของการทำระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดนั้น ผู้ขายจะต้องเข้าไปเพิ่มสินค้า รูปภาพสินค้า พร้อมกับรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้าให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งระบบดูด CF จะสามารถรองรับการที่นำเข้ารูปภาพสินค้าจาก Facebook Page, Instagram หรือรูปภาพจากโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ เพื่อจะสร้างสินค้าลงในระบบนั่นเอง

2. ผู้ขายต้องตั้งค่ารหัสสินค้า

เมื่อมีการเพิ่มสินค้าพร้อมรูปสินค้าเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการตั้งรหัสสินค้า โดยสามารถตั้งรหัสได้ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ใครสะดวกแบบไหนก็ตั้งค่าแบบนั้นได้เลย โดยจะต้องตั้งรหัสสินค้าทุกรูปแบบของสินค้า เพื่อให้ระบบสามารถเพิ่มสินค้าลงบิลออนไลน์ได้อย่างถูกต้อง 

3. เพิ่มจำนวนสินค้าแต่ละประเภทรายการลงในสต๊อก

สิ่งต่อมาที่ผู้ขายจะต้องทำเลยคือ การเพิ่มจำนวนสินค้าแต่ละประเภท รายการ ที่พร้อมขายทั้งหมดลงในสต็อก จากนั้นให้กดบันทึกข้อมูลได้เลย 

4. เปิดระบบดูด CF สามารถใช้งานได้อัตโนมัติ

เมื่อดำเนินการครบทั้ง 3 ขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้กดเปิดการใช้งานระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดได้เลย ซึ่งระบบจะเปิดใช้งานบิลให้อัตโนมัติ โดยรองรับการใช้งานดังต่อไปนี้

  • เปิดบิล CF อัตโนมัติ เมื่อมีการใช้งานผ่าน Facebook Live, IG Live
  • เปิดบิลอัตโนมัติ เมื่อมีคอมเมนต์ CF ใต้รูปภาพสินค้าที่หน้า Facebook Page, Instagram
  • เปิดบิลอัตโนมัติ เมื่อมีคอมเมนต์ CF ใต้วิดีโอหน้า Facebook Page, Instagram
  • เปิดบิลอัตโนมัติ เมื่อลูกค้าส่งข้อความ CF มาที่ Inbox ในหน้า Facebook Page และ ช่องทาง DM ข้อความใน Instagram ของร้านค้า 

นอกจากนี้แล้วยังสามารถเลือกใช้เป็นวิธีพิมพ์เพื่อสั่งซื้อสินค้า เพื่อให้เปิดเป็นบิลอัตโนมัติได้ด้วย โดยจะต้องมีเงื่อนไขดังนี้

  • ลูกค้าจะต้องพิมพ์ CF แล้วตามด้วยรหัสสินค้าที่กำหนดและจำนวนสินค้าที่ต้องการซื้อ
  • ลูกค้าพิมพ์เพียงแค่รหัสสินค้าและจำนวนที่กำหนดเท่านั้น

7 เหตุผลทำไมพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เมื่อไลฟ์สดขายของ ควรต้องใช้ระบบดูด CF

เคยสงสัยไหมว่าทำไม การขายของออนไลน์รูปแบบไลฟ์สด ทาง Facebook Live, IG Live จะต้องนำระบบดูด CF มาใช้ในการขายของออนไลน์ เราเลยสรุปสั้น ๆ มาให้ด้วยกันทั้งหมด 7 เหตุผลของระบบ CF ไลฟ์สด ช่วยจัดการออเดอร์ระหว่างไลฟ์อัตโนมัติ 

1. ลดต้นทุน

เหตุผลแรกและเป็นข้อดีของระบบดูด CF คือ การลดต้นทุน ซึ่งในการลดทุนถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการค้าขายเลยก็ว่าได้ ยิ่งต้นทุนต่ำมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เรามีกำไรเพิ่มมากขึ้น แล้วระบบดูด CF ช่วยลดต้นทุนได้อย่างไรก็ต้องบอกอย่างนี้ว่า ในการจะไลฟ์สดขายของออนไลน์ ไม่สามารถทำคนเดียวได้ทั้งไลฟ์ขายของ พร้อมตอบแชทสิ่งที่ลูกค้าถาม ซึ่งจะต้องมีคนช่วยอย่างน้อย 1 – 2 คน มาช่วยตอบแชท เช็กออเดอร์ที่มีการสั่งสินค้า แต่ถ้าเลือกใช้ระบบดูด CF ในการไลฟ์ขายของก็จะช่วยให้ประหยัดค่าจ้างคนในส่วนนี้ได้

2. จัดการสต๊อกสินค้าได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีความแม่นยำสูง

การเช็กสต็อกสินค้า เป็นอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญในการขายของออนไลน์ เพราะถ้าเกิดระหว่างไลฟ์สดแล้วมีสินค้าหมดโดยที่ไม่มีใครมาเช็กสต็อก อาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ ทำให้เสียโอกาสในการขายของได้ หรือว่าเกิดมีลูกค้าสั่งสินค้าและจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว พอมาเช็กสต็อกสินค้ากลับหมด ก็ต้องเสียเวลายกเลิกออเดอร์ลูกค้าที่สั่งซื้อ ซึ่งทำให้เสียเวลาทั้งคุณและลูกค้า แถมยังทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก แต่ถ้านำระบบดูด CF มาใช้ก็จะช่วยจัดการปัญหาเรื่องสต็อกสินค้าได้ ทำให้ไม่พลาดโอกาสในการขายสินค้า

3. ลูกค้า F ปุ๊บ ระบบดูด CF ปั๊บ

ช่วยให้งานขายของออนไลน์ง่ายขึ้น เพียงแค่เปลี่ยนมาใช้ระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สด เป็นระบบดูด CF คำสั่งซื้ออัจฉริยะ เพราะแค่ลูกค้าพิมพ์รหัสสินค้าตามที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง ระบบจะดึงข้อมูลการ CF สินค้าจากในคอมเม้น เข้าสู่ระบบการขายหลังบ้านให้อัตโนมัติ คือไม่ว่าลูกค้าจะมากแค่ไหน คุณก็ไม่ต้องกังวลว่าออเดอร์จะมีตกหล่น เพราะระบบนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้จัดการทุกคำสั่งซื้อได้อย่างครบถ้วน แถมยังสรุปผลในการสั่งซื้ออีกด้วย สะดวกสบายสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคน และยังเป็นอีกหนึ่ง Touch Point สำคัญที่ทำให้ลูกค้าประทับใจในการซื้อสินค้ากับร้านคุณ และยังส่งผลให้ลูกค้ามาแนวโน้มกลับมาซื้อซ้ำได้เรื่อย ๆ อีกด้วย

4. ระบบช่วยจัดการลำดับการจัดส่งสินค้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่คนขายของออนไลน์แบบไลฟ์สดควรจะต้องใช้ระบบดูด CF ก็เพราะระบบจะช่วยจัดลำดับการจัดส่งสินค้าให้เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งการจัดส่งสินค้าถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะต้องใช้ความละเอียดและการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนจัดส่งสินค้า เพราะถ้าหากมีการจัดลำดับคิวไม่ดี ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ เช่น การส่งสินค้าล่าช้า มีสินค้าตกหล่น ลูกค้าได้รับของไม่ครบ ได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่ได้สั่งไว้นั่นเอง ซึ่งระบบดูด CF Facebook จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างถูกต้องและมีความแม่นยำ

5. สรุปยอดจองให้ลูกค้าทันที

เมื่อจบการไลฟ์สดขายของแล้ว สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องทำคือการสรุปยอดสั่งของลูกค้า เพื่อจะได้เช็กยอดว่าวันนี้ขายได้เท่าไหร่ มีสินค้าอะไรบ้างที่ขายได้ แต่ถ้าใช้ระบบดูด CF จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลามานั่งสรุปยอดขายเอง เพราะเมื่อจบการไลฟ์ขายของระบบจะสรุปรายการสินค้าพร้อมยอดชำระได้อย่างเรียลไทม์ พร้อมส่งข้อมูลกลับไปให้ลูกค้าผ่านทางกล่องข้อความอย่างอัตโนมัติ โดยข้อมูลที่ส่งให้ลูกค้าจะมีช่องทางการจ่ายเงิน ธนาคาร และขนส่งที่ลูกค้าต้องการจะใช้งาน เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสินค้าจนพอใจแล้ว ก็สามารถโอนจ่ายเงินได้ทันที พร้อมอัปโหลดหลักฐานสลิปโอนเงินผ่านระบบได้ทันที โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาให้แอดมินมาสรุปยอดอีกครั้ง ยิ่งปิดการขายได้เร็วมากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะได้เงินจากลูกค้าก็มากขึ้น

6. ตอบแชทลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ

แน่นอนระหว่างการไลฟ์สดนั้น ถ้าลูกค้ามีคำถามหรือต้องการสั่งซื้อสินค้า แล้วมีการทักแชทเพื่อสอบถามข้อมูล คุณก็อาจจะไม่สามารถตอบแชทได้ทันที กว่าจะตอบได้ต้องใช้เวลานาน ซึ่งอาจจะทำให้ลูกค้าไม่อยากรอ ทำให้เสียโอกาสในการขายได้ แต่ถ้าใช้ระบบดูด CF Facebook เมื่อมีลูกค้ามาทักแชทระหว่างไลฟ์สด ระบบจะตอบกลับให้อัตโนมัติ

7. เพิ่มยอดขายให้ปังมากยิ่งขึ้น

เชื่อว่าใครที่ขายของไม่ว่าจะช่องทางไหน ต่างก็อยากให้สินค้าของตัวเองขายดี ๆ ทั้งนั้น ยิ่งถ้าเป็นการขายของออนไลน์ด้วยการไลฟ์สด นำระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดมาใช้ จะยิ่งเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น หลายคนอาจจะคิดว่าจริงไหม ขอตอบตรงนี้เลยสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้จริง เพราะว่าช่วงเวลาที่กำลังไลฟ์สด หากลูกค้าตัดสินใจพิมพ์รหัสสินค้าลงไปในคอมเม้นแล้ว นั่นก็หมายความลูกค้าตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อสินค้า แล้วหากร้านมีการตอบแชทได้อย่างรวดเร็ว สามารถโอนเงินได้สะดวก ก็จะช่วยทำให้ปิดการขายได้รวดเร็ว จึงเป็นการเพิ่มยอดขายให้ปังมากยิ่งขึ้น

พออ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคน ไม่ว่าจะมือใหม่หัดขายหรือมืออาชีพ ก็น่าจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบดูด CF มากยิ่งขึ้น ใครที่ไลฟ์สดขายของออนไลน์เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยลองใช้ระบบดูด CF Facebook เลย เราแนะนำให้นำระบบดูดคอมเม้นไลฟ์สดไปใช้กันดู เพราะเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามจริง ๆ ที่ช่วยให้คุณขายของออนไลน์ง่ายขึ้นเยอะเลย แถมยังไม่ต้องมาปวดหัวกับเรื่องการจัดการออเดอร์ และยังช่วยให้คุณขายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าต้องการเสริมความเป็น อาชีพให้ร้านค้าของคุณด้วย Zortout ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ครบวงจร พร้อมระบบ CF ไลฟ์สด เชื่อมหลังบ้าน ดึงทุกข้อมูลมาทำงานไว้อย่างครบครันในระบบเดียว ไลฟ์จบ สรุปยอด เช็คยอดโอนเงิน แพ็คของและเรียกขนส่ง เรียกได้ว่าบริการครบทุกในที่เดียว

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x