ทฤษฎี 80/20 ทำน้อยแต่ได้มาก ยังใช้ได้อยู่ไหมในปี 2022

215 views

ทฤษฎี 80/20 “ทำน้อยแต่ได้มาก” ยังใช้ได้อยู่ไหมในปี 2022

“For many events, roughly 80% of the effects come from 20% of the causes”

ทฤษฎี 80/20 คือทฤษฎีที่มุ่งเน้นการบริหารจัดการทำในสิ่งที่คุ้มค่าแก่เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะทุกคนไม่สามารถทำทุกอย่างให้สำเร็จได้ในเวลาเดียวกัน  โดยทฤษฎีนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1895 โดย วิลเฟรโด พาเรโต นักคณิตศาสตร์และนักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลียน ที่สังเกตเห็นถึงผลลัพธ์ทั้งหมดกว่า 80 % เกิดจากสิ่งเล็กๆเพียง 20 % โดยเขายกตัวอย่างทฤษฎีดังกล่าวให้เห็นถึงภาพใหญ่เชิงภูมิศาสตร์ ว่า “ดินแดนทั้งหมดในอิตาลีกว่า 80 % ถูกครอบครองโดยประชากรเพียง 20 % เท่านั้น” จึงเกิดทฤษฎี 80/20 ขึ้นมา

หลักพาเรโตกับการทำงานในปี 2022

ในปัจจุบันหลายๆธุรกิจได้นำทฤษฎี 80/20 มาปรับใช้กับการจัดการเวลาของทีมงาน เพื่อเรียงลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้น ว่างานไหนควรจะจัดอยู่ใน 20 % ที่จะส่งผลต่อภาพรวมทั้ง 80 % ของธุรกิจ แต่ปัญหาคืองานทั้งหมดล้วนสำคัญเท่าๆกันหมด แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ชิ้นงานไหนจัดอยู่ใน 20 %  วันนี้ ZORT จึงจะมาแนะนำวิธี จัดลำดับความสำคัญของทฤษฎี 80/20 ในปี 2022 ว่างานแบบไหนควรทำก่อน งานแบบไหนควรทำทีหลัง พร้อมแล้วก็ไปชมกันเลย!

หลายๆคนอาจเคยเห็นคนทำงานที่ดูวุ่นอยู่ตลอดเวลา แต่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมากลับน้อยนิด นั่นอาจเป็นเพราะเขาง่วนอยู่กับงานที่มีคุณค่าน้อยที่ไม่สามารถหาทางออกได้ ทั้งๆที่ความจริงแล้วหากทำงานชิ้นใหญ่ๆให้สำเร็จเพียงชิ้นหรือสองชิ้นอาจสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ให้กับทั้งตัวเองและบริษัทเลยก็ว่าได้

โดยในปี 2022 นี้เป็นปีที่หลายๆธุรกิจนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อที่จะลดการกระทำใดๆที่ไม่จำเป็น แต่ส่งผลต่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร ซึ่งมันก็คือหลักของทฤษฎี 80/20 ของพาเรโต ดังนั้นการที่จะรู้ว่าสิ่งไหนคือ 20 % ที่ควรทำเราควรจับหลักของทฤษฎีให้ได้ดังนี้

หลักการที่ 1 Main Idea

หลักการที่แท้จริงที่จะรู้ว่าอะไรควรทำควรเข้าใจถึง “ใจความสำคัญของตัวธุรกิจ” ก่อนเพื่อจะได้เข้าใจถึงภาพรวมของเหตุและผลของการทำธุรกิจ จากนั้นเราจะรู้เองว่าสิ่งไหนที่เราควรโฟกัส เราทำธุรกิจนี้เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มไหนนั่นเอง เราสามารถลำดับความสำคัญได้ว่าสิ่งไหนจะทำให้ธุรกิจของเราก้าวหน้า

หลักการที่ 2 Eat the Biggest Frog First

การกินกบตัวใหญ่ที่สุดก่อน เปรียบเสมือนการทำงานที่เป็นโปรเจคใหญ่ๆให้เสร็จเป็นอันดับแรก เนื่องจากงานใหญ่ๆมักจะมีความซับซ้อนสูง ทำให้งานใหญ่ๆเหล่านี้มักติดค้างอยู่ในใจเราตลอดเวลา จนทำให้เราไม่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเราออกมาได้อย่างเต็มที่ และเสียเวลาไปโดยสูญเปล่าแม้จะเป็นงานเล็กๆก็ตาม

หลักการที่ 3 ปรับมุมมองของตัวเราเอง

พยายามต่อต้านความเคยชินของเราให้สามารถรับมือกับจิตสำนึกที่ต้องการทำงานเล็กๆก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเมื่อคุณเลือกแล้วว่าจะเริ่มต้นวันด้วยงานที่สบายที่สุดซึ่งมีคุณค่าน้อยที่สุด คุณจะกะไม่ได้เลยว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่เพื่อทำงานใหญ่ให้ออกมาสำเร็จและมีคุณภาพที่ดีด้วย เนื่องจากหากคุณทำงานเกินเวลาเพียงเล็กน้อยจิตใต้สำนึกของคุณจะเริ่มต่อต้านการทำงาน เร่งรีบให้งาเสร็จโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพ จนผลสุดท้ายงานที่คาดว่าจะส่งผลต่อถึง 80 % ของธุรกิจของคุณอาจเหลือเพียง 10 % ก็เป็นได้

ดังนั้นการรู้ว่างานชิ้นไหนอยู่ใน 20 % ที่สามารถสร้างคุณค่าให้แก่บริษัทได้จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก หากคุณต้องการจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานในปี 2022 เพราะในปีนี้มีหลายๆสิ่งที่เอื้ออำนวยต่อทฤษฎี 80/20 ให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

ซึ่ง ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์ ก็เป็นตัวอย่างของแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นให้คุณ “ทำน้อย แต่ได้มาก” ด้วยระบบปฏิบัติการที่ชาญฉลาดที่สามารถช่วยให้คุณรู้ว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ เพื่อไม่ให้คุณเสียเวลากับกลุ่มเป้าหมาย หรือรูปแบบการทำงานที่ไม่ใช่ อีกทั้งยังไม่ทำให้คุณเสียเวลาที่ไม่จำเป็นเพราะ ZORT รวมสต๊อกและออเดอร์ของทุกแพลตฟอร์มาไว้ในที่เดียว ทำให้คุณไม่ต้องสลับไปสลับมาจนเกิดความผิดพลาดตามมา และสามารถเห็นภาพรวมของธุรกิจของคุณจากทุกแพลตฟอร์มการแสดงผลที่เข้าใจง่าย ให้คุณสามารถ Scale ธุรกิจของคุณได้อย่างมีความสุข

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x