Affiliate Marketing คืออะไร ทำไมถึงเป็นหนึ่งกลยุทธ์สำคัญสำหรับธุรกิจ

1,375 views

เพิ่มช่องทางรายได้ด้วย Affiliate Marketing อย่างไรให้ธุรกิจปัง

รู้จักกับตลาดแบบพันธมิตร Affiliate Marketing กลยุทธ์ยอดนิยมในปัจจุบันที่จะเข้าช่วยเพิ่มยอดขาย สร้างรายได้รูปแบบใหม่ที่วินทั้งคนขายและตัวแทนเพียงรู้แนวทางในการนำไปใช้ให้ถูกวิธี พร้อมเคล็ดลับดี ๆ ในการเริ่มต้นสร้างกำไรไม่ว่าอายุเท่าไรก็ทำได้

Affiliate Marketing คืออะไร

Affiliate Marketing  คือ การทำการตลาดบนโลกออนไลน์รูปแบบหนึ่งเมื่อเจ้าของนั้นต้องการเพิ่มยอดขายสินค้า หรือผลิตภัณฑ์โดยอาศัย เช่น Influencers หรือ KOLs ในการโฆษณาโปรโมทสินค้าและจ่ายค่าคอมมิชชั่นเป็นผลตอบแทน

ส่วนประกอบสำคัญของ Affiliate Marketing

การทํา Affiliate นั้นมีองค์ประกอบหลัก 4 อย่างได้แก่ 

  1. Advertiser คือ ผู้ต้องการโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็ก หรือใหญ่  
  2. Affiliate Network คือ ตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่าง Advertiser กับ Publisher เข้าด้วยกัน
  3. Publisher คือ เจ้าของสื่อ เว็บไซต์ บล็อก เพจ หรือช่องทางอื่น ๆ 
  4. Customer คือ ผู้ซื้อสินค้า หรือผู้บริโภค 

Influencer Affiliate Marketing คืออะไร ทำไมถึงนิยม

การทํา Affiliate Marketing จะนิยมใช้ Influencer Affiliate Markerting หรือที่เรารู้จักกันในนามกลุ่มที่มีอิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์โดยมีผู้ติดตาม หรือผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากในหัวข้อ หรือเรื่องนั้น ๆ ผ่านการโปรโมทสินค้าซึ่งช่วยดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

รูปแบบธุรกิจ Affiliate จะสามารถมีรายได้จากช่องทางใด

นอกจาก Influencer, Blogger หรือ Youtuber แล้วยังมีตัวอย่าง Affiliate Marketing ในไทยที่ประสบความสำเร็จยกตัวอย่าง 3 เว็บไซต์ชื่อดัง  

  • Priceza เว็บเปรียบเทียบราคาสินค้าที่มีความเป็นมาค่อนข้างยาวนานทำให้บริษัทฯ ค่อนข้างมีความเชี่ยวชาญ แม้การทํา Affiliate จะเป็นเรื่องใหม่แต่ระบบที่นี่ก็ทำได้ออกมาได้ดีโดยพบว่า บนเว็บไซต์มีสินค้ามากกว่า 62 ล้านชิ้นให้โมทโมท ซึ่งหากยิ่งมียอดคลิกสั่งซื้อมากเท่าไรก็ยิ่งได้กำไรมากเท่านั้น  
  • Shopee แอพซื้อ-ขายสินค้ายอดฮิตที่มีสินค้าหลายประเภทให้บริการเพียงแค่เลือกสินค้าแล้วกดแชร์ลิ้งค์ รอคนมาซื้อสินค้าผ่านลิงก์เพียงเท่านี้คุณก็สามารถรับค่าคอมมิชชั่นเป็นผลตอบแทนได้แล้ว 
  • Lazada แพลตฟอร์มเจ้าดังที่ไม่มีใครไม่รู้จักกับเครื่องมือ  Lazada Affiliate Program สำหรับโปรโมทสินค้าที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย คนเข้าถึงได้สะดวก หากเลือกสินค้าที่มีแนวโน้มคนซื้อเยอะก็ยิ่งช่วยสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้นและที่สำคัญได้เยอะกว่าเจ้าอื่น ๆ เนื่องจากไม่ต้องผ่านตัวกลางอื่น ๆ 

นอกจากนี้ยังมี Affiliate Marketing ในไทยที่สามารถเลือกการทํา affiliate เพื่อสร้างรายได้ เช่น Accesstrade, Agoda, Canva, Sellxabuy, Ecomobi และ Involve asia เป็นต้น

4 เคล็ดลับการเริ่มต้นสร้างรายได้ผ่าน Affiliate Marketing

4 เคล็ดลับในการเริ่มต้นสร้างรายได้จากการทำ Affiliate Marketing ฉบับเจ้าของสื่อ เว็บไซต์ บล็อก ช่องยูทูป หรือเพจต่าง ๆ

  1. เลือกตลาดดี (Niche) ก่อนเจ้าของสื่อ หรือเพจเว็บไซต์ต่าง ๆ (Publisher) จะทำการโปรโมทสินค้าลงบนช่องทางสื่อออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, Instagram, Line, Twitter หรือช่องทางอื่น ๆ จะต้องมีการสร้างตนให้มีผู้ติดตาม (Audience) ก่อนจากการสร้างเนื้อหา สไตล์ กิมมิคให้น่าสนใจเพื่อดึงดูดผู้ซื้อเข้ามาก่อน
  2. แพลตฟอร์มเชื่อถือได้ เมื่อมีตัวตน ย่อมมีคนมองเห็นจาหนั้นให้ทำการเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะกับช่องของตนเองและควรมีการคำนวณได้อย่างเหมาะสมก่อนด้วยการศึกษาข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น Agoda ที่มีรูปแบบรายได้แบบ Revenue Share 25% 
  3. สินค้าเหมาะสม ควรเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับเนื้อหาของช่อง เพจ หรือเว็บไซต์ตามความต้องการของผู้ที่ติดตามเพื่อช่วยโปรโมทได้หลากหลายและเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อชัดเจน 
  4. โปร่งใส ตรวจสอบได้ มันคงไม่ดีเท่าไรหากคุณมีส่วนได้ส่วนเสียกับแบรนด์สินค้า หรือธุรกิจนั้น ๆ โดยไม่แจ้งให้ผู้ติดตามทราบ ความแจ้งให้ผู้ติดตามทราบจะเป็นช่องทางหนึ่งที่บอกว่าเรามีความซื่อสัตย์ต่อผู้ติดตามและเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ติดตามต้องการสนับสนุนด้วยความเต็มใจ

คงจะทราบกันไปแล้วว่า Affiliate Marketing ทำอย่างไรให้ได้ผลดีซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากการใช้ Influencer, Blogger หรือ Reviewer ที่มียอดผู้ติดตามตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้านด้วยการนำเอาลิงก์สินค้ามาแชร์ จากนั้นรอให้ผู้ซื้อคลิกสั่งสินค้าก็สามารถกลายเป็นรายได้ตามจำนวนยอดสั่งซื้อ

โดยในปัจจุบันมีเหล่านักรีวิวหลายคนประสบความสำเร็จจากการทำ Affiliate จนมีรายได้ 6 หลักต่อเดือนซึ่งกลายเป็นอาชีพทำเงินได้ง่าย ๆ แค่มีตัวตนบนโลกออนไลน์จากการสร้างเนื้อหาที่น่าติดตาม

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x