แนะนำ 6 ช่องทางย่อลิงก์ ฟรีและดี สะดวกสุดๆ จะพลาดมากถ้าไม่ดู

1,113 views

ย่อลิงก์ แปลงลิงก์อย่างไรให้ใช้งานง่าย

ในโลกที่ออนไลน์มาแรงการเข้าเว็บไซต์และสื่อต่าง ๆ จึงเปรียบเสมือนบ้านอีกหลังซึ่งแต่ละเว็บก็มีความแตกต่าง ๆ กันตามเนื้อหาและประเภทที่จัดวางไว้ แต่หนึ่งสิ่งที่คล้ายกันคือลิงก์ ไม่ว่าจะเป็น internal link หรือ external link และแบบอื่น ๆ ซึ่งหากยาวเกินไปก็จะดูรก ไม่สะอาดตาและไม่น่าใช้งาน การย่อลิงก์จึงกลายเป็นที่นิยม เราจึงขอแนะนำ 6 แอพย่อลิงก์ที่น่าใช้งานดังนี้

ย่อลิงก์ คืออะไร 

เริ่มกันที่การ ย่อลิงก์ คือ การทำให้ URL ของเว็บไซต์เรานั้นสั้นลงซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีครอบลิงก์ หรือแปลงลิงก์ให้สั้นลงผ่าน URL Shorter หรือ Short URL 

ประโยชน์ของการย่อลิงก์

โดยข้อดีของการย่อลิงก์ หรือ ย่อ url ให้สั้น ฟรี จะส่งผลดีต่อการใช้งานถึง 5 ข้อ

  1. สร้างความเป็นระเบียบ ดูสะอาดตา จากการย่อลิงก์ให้ไม่ดูยาวจนเกินไปที่สามารถเปลี่ยน URL โดยเลือกใช้คำที่ต้องการแบบกระชับและเข้าใจง่ายจึงเหมาะสำหรับคนที่ทำแคมเปญบนโซเซียลมีเดีย 
  2. ม่ส่งผลต่อการทำ SEO การย่อลิงก์จะไม่ส่งผลต่อการทำ SEO บนเว็บไซต์เพราะตัว Search Engine จะไม่สนใจการย่อลิงก์บนกูเกิล รวมไปถึง Facebook OG ส่วน SMS และ E-mail ก็ควรมีการย่อลิงก์แปลก ๆ ให้เรียบร้อยก่อนเพื่อป้องกันระบบแจ้งเป็นสแปม
  3. ติดตามข้อมูลเชิงลึกได้ ด้วยการเก็บยอดการคลิก สถิต รวมถึงคิวอาร์โค๊ดว่ามาจากแหล่งไหน ผ่านช่องทางใดและสามารถเก็บสถิติย้อนหลังเพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินผล
  4. สะดวกต่อการโพสต์บนโซเซียล ยกตัวอย่างเช่น เฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินตราแกรมเนื่องจากมีการจำกัดตัวอักษรบนแพลตฟอร์มซึ่งการย่อลิงก์จะช่วยประหยัดพื้นที่ทำให้บริหารจัดการโพสต์ได้ดี สะดุดตา

แนะนำ 6 เว็บไซต์ย่อลิงก์

ต่อมาแนะนำ 6 เว็บไซต์ ย่อ url ให้ สั้น 2022 ด้วยรูปแบบและลูกเล่นฟีเจอร์ที่ต่างกัน ดังนี้

1. Cutt.ly 

เว็บย่อลิงก์ ที่มีให้ใช้ฟรีและพรีเมียมแบบจ่ายเงินที่เปี่ยมด้วยคุณภาพให้เราสามารถ Custom ชื่อและสามารถสร้าง QR Code ได้เอง พร้อมฟีเจอร์เด่นในการ Tracking เก็บข้อมูลการคลิกเพียงแค่นำ URL ลงไปใส่ใน Tap จากนั้นกด Shorten ก็จะได้ URL อย่างย่อให้สามารถนำไปใช้งานได้ทันที 

2. Bit.do 

เป็นอีกหนึ่งเว็บย่อ url ให้สั้น ฟรีด้วยหน้าตาเว็บที่ใช้งานง่ายจากจุดเด่นในการแปลงลิงก์แบบ Shorten URL และ QR code รวมถึงสามารถเปลี่ยนท้าย URL ตามแบบที่เราต้องการ

3. BL.ink 

อีกหนึ่งเว็บไซต์ย่อ URL ให้ สั้น 2022 ที่มีความต่างจากแบบเว็บอื่น ๆ เนื่องจากต้องลงทะเบียน (register) และจ่ายเงินเพื่อเข้าใช้งานซึ่งข้อดีคือ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Insight ผลการติดตามทุกการคลิกด้วยการทำงานแบบเรียลไทม์จึงสร้างประสิทธิภาพในการทำงานสำหรับปรับปรุงแก้ไข รวมถึงการปกป้องข้อมูลเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

4. Shorte.st

อีกหนึ่งเว็บ ย่อ URL ให้ สั้น ที่ใช้งานง่ายและไม่ควรพลาดด้วยจุดเด่น คือ ทุกครั้งมีการเลือกย่อลิงก์บนเว็บนี้ หากเกิดการมีส่วนร่วม (Engagement) จะได้รับส่วนแบ่งจากทางเว็บไซต์ หรือที่เรารู้จักกันว่า ค่าบอกต่อ (Affiliate)

5. T2Mio 

ถัดมา Text to Marketing หรือ T2Mio ย่อ URL ให้ สั้น 2022 จากชาวแคนาดาที่ต้องมีการลงทะเบียน (Register) เพื่อใช้งานโดยฟีเจอร์ของเว็บนี้คือ URL Shortener ที่สามารถแก้ไขลิงก์สร้าง QR code หรือจัดการแบรนด์ รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูล และใช้บริการฟีเจอร์อื่น ๆ เพิ่มเติมแต่ต้องมีการชำระเงินค่าบริการ 

6. Rebrandly 

ทิ้งท้ายด้วย ย่อ url ให้สั้น ฟรี จาก Rebrandly ที่ได้รับการขนานนามในเรื่องการจัดการลิงก์ชั้นนำสำหรับการทำแบรนด์และเว็บไซต์ โดยมาพร้อมฟีเจอร์หลายประเภทให้เลือกทั้ง Optimize แบรนด์ การสร้าง Collab กับทีม หรือการ Tracking ที่สามารถใช้ได้ฟรีแบบจำกัดจำนวน หรือสามารถเสียเงินเพื่อเพิ่มการจัดเก็บรายงาน

จะเห็นได้ว่า “การย่อลิงก์” นั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ใช้งานในแง่ของการนำไปใช้ประโยชน์ทั้งการสร้างแบรนด์ หรือบนเว็บไซต์ที่ไม่ได้ส่งผลเสียต่อ SEO อย่างที่หลายคนเข้าใจซึ่งสามารถเลือกใช้งานได้ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ซึ่งหากใช้งานหรีอาจจะมีข้อจำกัดในบางเว็บไซต์ แต่ถ้าหากต้องการเสียเงินก็ลองพิจารณาถึงข้อมูลที่ได้รับในการนำไปต่อยอดกับธุรกิจว่าเหมาะสมและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือไม่

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x