ภาพจาก AI คืออะไร จดลิขสิทธิ์ได้หรือไม่

1,800 views

ไขข้อข้องใจภาพจาก AI ใช้เชิงพาณิชย์ได้ไหม? มีลิขสิทธ์หรือไม่?

 

ศิลปะที่สร้างโดย AI หมายถึงการสร้างสรรค์ภาพ เช่น ภาพวาดหรือภาพดิจิทัล ที่สร้างขึ้นด้วยความช่วยเหลือของอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ อัลกอริธึมเหล่านี้จะใช้เทคนิคการเรียนรู้ของระบบเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล รูปแบบการเรียนรู้ สไตล์ และองค์ประกอบทางศิลปะจำนวนมหาศาลจากงานศิลปะที่มีอยู่ ด้วยวิธีการนี้ ระบบ AI จึงสามารถสร้างงานศิลปะใหม่ ๆ ที่มีเอกลักษณ์ได้ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่าภาพจาก AI ใช้เชิงพาณิชย์ได้ไหม ภาพ AI ขายได้ไหม ภาพ AI จดลิขสิทธิ์ได้หรือเปล่า กฎหมาย AI ในไทยมีว่าไว้อย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันในบทความนี้ได้เลย!

 

ภาพจาก AI ใช้เชิงพาณิชย์ได้ไหม?

ยังคงเป็นข้อสงสัยกันว่า ภาพ AI เชิงพาณิชย์ใช้ได้หรือไม่? ทาง Zortout ขอตอบเลยว่า ได้! รูปภาพที่สร้างโดย AI สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้หลายวิธี ธุรกิจและบุคคลทั่วไปสามารถใช้งานศิลปะที่สร้างโดย AI เพื่อการตลาด การโฆษณา การสร้างแบรนด์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น รูปภาพที่สร้างโดย AI สามารถใช้ในสื่อส่งเสริมการขาย แคมเปญโซเชียลมีเดีย การออกแบบเว็บไซต์ และแม้กระทั่งในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น เครื่องแต่งกาย ของตกแต่งบ้าน หรือเนื้อหาดิจิทัล

 

 

ภาพ AI เชิงพาณิชย์

 

 

ใช้ AI วาดรูปใช้เชิงพาณิชย์ได้หรือไม่?

เราสามารถใช้ AI วาดรูปใช้เชิงพาณิชย์ได้ ธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญด้านงานสร้างสรรค์จำนวนมากใช้เครื่องมือและอัลกอริธึมที่ใช้ AI เพื่อสร้างรูปภาพ ภาพประกอบ และการออกแบบสำหรับโครงการเชิงพาณิชย์ เครื่องมือ AI เหล่านี้สามารถช่วยในงานต่าง ๆ เช่น การออกแบบกราฟิก การตลาดดิจิทัล การโฆษณา และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ งานศิลปะที่สร้างโดย AI สามารถปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะ ทำให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าสำหรับธุรกิจที่ต้องการปรับปรุงเนื้อหาภาพของตน

 

ภาพวาดจาก Midjourney ใช้เชิงพาณิชย์ได้ไหม?

ภาพจาก Midjourney สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ แต่อย่างไรก็ตามผลงานที่คุณสร้างสรรค์ขึ้นมาอาจจะไปซ้ำกับงานของผู้อื่น หรือผู้อื่นสามารถเอาไปใช้ได้อย่างอิสระ ซึ่งทาง Midjourney มีการเพิ่มแพ็กเก็จพิเศษเพื่อให้การสร้างภาพศิลปะของคุณไม่ซ้ำกับคนอื่นได้

 

 

ภาพวาดจาก Midjourney ใช้เชิงพาณิชย์ได้ไหม

 

 

ภาพ AI ขายได้ไหม?

แน่นอนว่ารูปภาพที่สร้างโดย AI สามารถขายได้ มีแพลตฟอร์มและตลาดที่ศิลปินและผู้สร้างสามารถขายงานศิลปะที่สร้างโดย AI ได้ งานศิลปะเหล่านี้มักนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น ในโฆษณา เว็บไซต์ และสื่อรูปแบบต่างๆ ศิลปิน AI บางคนร่วมมือกับธุรกิจ แกลเลอรี หรือนักสะสมเพื่อขายผลงานสร้างสรรค์ของพวกเขา

 

อย่างไรก็ตามการขายรูปภาพ AI เชิงพาณิชย์ อาจเกี่ยวข้องกับการพิจารณาทางกฎหมายและจริยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอัลกอริทึม AI ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ ผู้สร้างและธุรกิจควรตระหนักถึงกฎหมาย AI ในไทย เรื่องลิขสิทธิ์และตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขามีสิทธิ์ขายหรือใช้รูปภาพที่สร้างโดย AI เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า นอกจากนี้ ความโปร่งใสเกี่ยวกับที่มาของงานศิลปะ รวมถึงการมีส่วนร่วมของเทคโนโลยี AI ก็มีความสำคัญในตลาดศิลปะ แล้วข้อมูลเกี่ยวกับการจดลิขสิทธิ์ของภาพในไทยเป็นอย่างไรมาดูกัน!

 

 ภาพ AI จดลิขสิทธิ์ได้หรือเปล่า?

ตามข้อกำหนดกฎหมาย AI ในไทยนั้น ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่า ภาพที่สร้างขึ้นจาก AI จะไม่มีลิขสิทธิ์ เพราะไม่สามารถจดได้ เนื่องจากเป็นผลงานที่สร้างขึ้นจากปัญญาประดิษฐ ไม่ใช่จากมนุษย์นั่นเอง แต่หากว่าผลงานดังกล่าวมีการสร้างร่วมกันกับมนุษย์ ก็จะต้องแจ้งให้ทราบในตอนยื่นขอจดแจ้งลิขสิทธ์ด้วย

 

การจดลิขสิทธิ์ภาพ AI เชิงพาณิชย์

 

ข้อดีและข้อเสียจากการใช้ AI สร้างภาพ

ภาพจาก AI มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ซึ่งเราควรจะเก็บมาคิดพิจารณาและชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีและข้อเสีย เพื่อดูว่าเราควรจะตัดสินใจใช้ในการดำเนินการต่าง ๆ หรือการทำธุรกิจหรือไม่

 

ข้อดี

  • ประสิทธิภาพ: AI สามารถสร้างภาพได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาเมื่อเทียบกับวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะแบบดั้งเดิม ประสิทธิภาพนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับงานที่ต้องใช้รูปภาพจำนวนมาก เช่น ในการออกแบบหรือการโฆษณา

 

  • คุ้มค่า: การใช้ภาพ AI เชิงพาณิชย์สร้างความคุ้มค่าได้อย่างดี โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจและบุคคลที่อาจไม่มีทรัพยากรในการจ้างศิลปินมืออาชีพ เครื่องมือ AI สามารถให้ผลลัพธ์คุณภาพสูงโดยมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

 

  • การปรับแต่ง: สามารถฝึกอัลกอริธึม AI เพื่อสร้างภาพตามเกณฑ์เฉพาะ ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ปรับแต่งได้สูง สิ่งนี้มีคุณค่าสำหรับธุรกิจที่ต้องการภาพที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นส่วนตัว

 

  • สร้างแรงบันดาลใจ: งานศิลปะที่สร้างโดย AI สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินที่เป็นมนุษย์ได้โดยการเสนอแนวคิด สไตล์ และเทคนิคใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการทำงานร่วมกันได้อีกด้วย

 

  • ความสม่ำเสมอ: AI ช่วยให้มั่นใจได้ถึงความสม่ำเสมอในรูปแบบและคุณภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความพยายามในการสร้างแบรนด์และการตลาด ที่ซึ่งเอกลักษณ์ทางภาพที่สม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ

 

ข้อเสีย

  • ขาดความคิดริเริ่ม: รูปภาพที่สร้างโดย AI ขาดความคิดสร้างสรรค์และความคิดริเริ่มที่ศิลปินมนุษย์นำมาใช้ในการทำงาน แม้ว่า AI จะสามารถเลียนแบบสไตล์ได้ก็ตาม

 

  • ข้อกังวลด้านจริยธรรม: มีข้อกังวลด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ภาพจาก AI ใช้เชิงพาณิชย์ได้ไหม ภาพ AI ขายได้ไหม ภาพ AI จดลิขสิทธิ์ได้หรือเปล่า ซึ่งเราได้ตอบไปแล้วดังกล่าวข้างต้น

 

  • ขาดการพัฒนา: การพึ่งพารูปภาพที่สร้างโดย AI มากเกินไปอาจเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ อาจนำไปสู่การลดคุณค่าของกระบวนการทางศิลปะของมนุษย์ลง

 

  • ข้อจำกัดด้านคุณภาพ: แม้ว่า AI จะมีความก้าวหน้าอย่างมาก แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในแง่ของความซับซ้อนและความละเอียดอ่อนที่ไม่สามารถทำได้

 

 

ศิลปะจากฝีมือมนุษย์ และการใช้ ai วาดรูปใช้เชิงพาณิชย์

 

อะไรคือความสมดุลระหว่างศิลปะจากมนุษย์และ AI

ความสมดุลระหว่างงานศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้นและงานศิลปะที่สร้างโดย AI อยู่ที่การรับรู้และใช้ประโยชน์จากจุดแข็งอันเป็นเอกลักษณ์ของทั้งสอง ศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้นมักมีความสำคัญทางอารมณ์และแนวความคิดอย่างลึกซึ้ง สะท้อนถึงประสบการณ์และบริบททางวัฒนธรรมของมนุษย์ ซึ่งนำเสนอการเชื่อมโยงระหว่างศิลปินและผู้ชม ศิลปินที่เป็นมนุษย์นำความคิดสร้างสรรค์ สัญชาตญาณ และความเข้าใจโลกผสมผสานงานของพวกเขาเข้ากับการเล่าเรื่องและการตีความส่วนตัว

 

ในทางกลับกัน ศิลปะที่สร้างโดย AI มีประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และความสามารถในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลเพื่อสร้างผลงานภาพที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถเลียนแบบสไตล์ สร้างความหลากหลาย และนำเสนอแนวทางใหม่ ๆ ในการแสดงออกทางศิลปะ AI สามารถเป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับศิลปิน ในการสร้างแรงบันดาลใจ ช่วยเหลือในการทดลอง และขยายขอบเขตของความคิดสร้างสรรค์ได้

 

 

สรุปตอนท้าย

ศิลปะที่สร้างโดย AI ได้จุดประกายให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์และบทบาทของเทคโนโลยีในโลกศิลปะ โดยแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ในการเพิ่มและสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ของมนุษย์ และลดเส้นแบ่งระหว่างการแสดงออกทางศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้นและที่สร้างโดยเครื่องจักร ซึ่งขึ้นอยู่กับเราว่าจะนำข้อดีและจุดเด่นของภาพจาก AI อย่างไรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยไม่ผิดกฎหมาย AI ในไทยนั่นเอง

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort