แนะนำระบบ chat สำหรับคุยงานในองค์กรโดยเฉพาะ

1,905 views

เป็นเวลาเกือบ 3 ปี มาแล้ว ที่ชาวออฟฟิศหลายคนได้สัมผัสคุ้นเคยกับการ Work form Home เนื่องจากบริษัทปรับวิธีการเข้าทำงานเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมติดตามและสั่งงานผ่านระบบ Chat Line เป็นหลัก หลังจากการแพร่ระบาดเบาบางลง บางบริษัทก็ได้กลับไปทำงานที่ออฟฟิศตามปกติ ขณะที่บางบริษัทเลือกที่จะนำการทำงานแบบ Work From Home มาใช้แบบถาวร ผสมผสานกับการเข้าทำงานที่ออฟฟิศในบางวัน หรือที่เรียกว่าการทำงานแบบไฮบริด

อย่างไรก็ตามแม้การทำงานแบบ Work From Home จะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าพนักงานสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพไม่แพ้การทำงานที่ออฟฟิศก็ตาม เพราะพนักงานที่บ้านไกลไม่ต้องตื่นแต่เช้าและเสียเวลาเดินทางหลายชั่วโมงเพื่อไป – กลับ ออฟฟิศและบ้านทุกวัน ทำให้พนักงานมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น 

แต่ในข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย เพราะขณะเดียวกันก็ยังมีพนักงานหลายคนบางกลุ่ม ที่ออกมาบอกว่าแม้สุขภาพกายจะดีขึ้น แต่สุขภาพจิตกลับแย่กว่าตอนทำงานที่ออฟฟิศซะอีก เพราะโดนหัวหน้าส่งงานผ่านระบบ Chat Line ส่วนตัวบ่อยขึ้น ไม่ว่าจะในเวลางานหรือนอกเวลางาน จนหลายคนกลายเป็นโรคกลัวเสียงแจ้งเตือนไลน์ไปเลย

เมื่อการคุญงานผ่าน Line ที่แสนสะดวก กลายเป็นสิ่งสร้างความลำบากใจให้พนักงาน วันนี้เราจึงนำ ระบบ chat สำหรับคุยงานในองค์กรโดยเฉพาะ มาแนะนำ ซึ่งมีฟีเจอร์ที่เสริมการทำงานอย่างครบครันไม่แพ้ LINE เลย ครบเครื่องทั้งเรื่องแชท ประชุม VDO ส่งไลฟ์งานในรูปแบบ Excel, Word, และรูปภาพ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรและสร้างสุขในการทำงานให้กับพนักงาน

แนะนำ 5 ระบบ Chat สำหรับคุยงานในองค์กรใช้งานได้ทั้ง PC และ Application 

Slack 

โปแกรม Slack เป็นระบบ Chat ที่เหมาะสำหรับใช้ในการสื่อสารเป็นกลุ่มหรือทำงานในองค์กร การทำงานเพื่อนฐานคล้ายกับ Line คือสามารถแชทเดี่ยวแบบรายบุคคล หรือดึงบุคคลที่ต้องทำงานร่วมกันมาสร้างห้องแชทแบบเป็นกลุ่มตามโปรเจกต์งาน ตอบโจทย์คนคนทำงานที่ต้องมาการส่งเอกสาร ให้สามารถโยนไฟล์งานผ่านแชทได้เลย ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์ Word, Excel, Power Point และรูปภาพ

โปรแกรมติดตั้งสะดวกบนหลายระบบเช่น เว็บไซต์, Android, iOS, Windows, Mac, และ Linux ทีมงานสามารถเช็คการฝากงานได้ทุกที่ทุกเวลา หากไม่ต้องให้โปรแกรมแจ้งเตือนนอกเวลางาน ก็สามารถตั้งเวลา เปิด – ปิด การแจ้งเตือนได้ตามที่ต้องการ พร้อมฟังก์ชั่นที่เป็นประโยชน์กับพนักงานอีกมากมาย เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่องค์กรควรเลือกใช้ 

Lark 

ระบบ Chat ที่เหมาะสำหรับใช้จัดการสื่อสารในออฟฟิศ ครอบคลุมทุกระบบปฏิบัติงานที่สำคัญใช้งานได้ ฟรี!! รวมทุกฟีเจอร์สำหรับการทำงานในออฟฟิศไว้ในระบบเดียว แบบไม่ต้องสลับไปใช้แอปพลิเคชั่นอื่น ไม่ว่าจะเป็นแชท ปฏิทิน อีเมล วิดีโอนัดประชุมงาน โทรประชุมงานแบบส่วนตัว  ที่สำคัญ LARK ยังมีฟีเจอร์ชื่อ Magic Share ที่ให้พนักงานแชร์สไลด์พรีเซนต์ระหว่างการประชุมออนไลน์และแก้ไขเอกสารนั้นๆ ร่วมกับพนักงานคนอื่นๆ ได้ทันที 

แม้จะมีองค์กรอยู่หลายประเทศหรือกลายจังหวัดก็ไม่ต้องห่วง เพราะ LARK มีบริการ Messenger สำหรับรับ – ข้อความ ทำให้พนักงานแชทคุยงานระหว่างกันได้อย่างสะดวก หรือคุยงานเป็นทีมก็สามารถทำได้เช่นกัน พร้อมโปรแกรมแปลภาษาอัตโนมัติได้มากกว่า 100 ภาษา ทำงานได้ทั้งบน PC และ  Application

Microsoft Teams

โปรแกรมที่อยากแนะนำสำหรับการทำงานในองค์กรนั่นก็คือ Microsoft Teams เหมาะสำหรับองค์กรที่เน้นทำงานเอกสารบนโปรแกรม Microsoft Office อย่าง Word, Excel และ Power Point เพราะมีโปรแกรม Office 365 ในตัว ที่สามารถแชร์เอกสารระหว่างเพื่อนร่วมงานได้ทันทีผ่านแชท ซึ่งอีกฝ่ายสามารถเปิดเอกสารผ่าน Microsoft Teams ตรวจแก้แบบออนไลน์ และให้เพื่อนที่ส่งมาโหลดกับไปในเวอร์ชั่นที่อัปเดตแล้วได้เลย โดยระบบไม่จำกัดระยะเวลาจัดเก็บไฟล์ ไม่มีระยะเวลาไลฟ์หมดอายุเหมือนไลน์ สามารถค้นหาไฟล์ย้อนหลังและเปิดดูข้อมูลได้ ครบเครื่องเรื่องประชุมสามารถจัดประชุมผ่านโปรแกรมได้เลยทั้งแบบ  Call และ Video Call กลุ่มและเดี่ยวโดยสามารถบันทึกไฟล์วิดีโอเก็บไว้ดูย้อนหลังได้  พร้อมแชร์สไลด์นำเสนอระหว่างประชุมได้ทันที ใช้งานได้ทั้งบน Windows, Mac, Android, และ iOS

Discord

โปรแกรม Discord ระบบแชทผ่านเสียงและ Text ที่เป็นที่รู้จักในหมูเกมเมอร์เป็นอย่างดี เกริ่นแบบนี้หลายคนอาจจะเกิดคำถาม ว่าโปรแกรมนี้จะใช้ทำงานได้จริง ๆ เหรอ ตอบเลยว่าได้ เพราะ Discord ได้รับความนิยมในการใช้ติดต่อสื่อสารกันในกลุ่มคนทำงานด้าน Software Developer นั่นเอง เนื่องจากจุดเด่นของ Discord จะไม่ทำให้โปรแกรมอื่นที่กำลังทำงานเกิดปัญหาหน่วงหรือดีเลย์ สำหรับชาว DEV ที่ต้องใช้โปรแกรมใหญ่ทำงานเป็นประจำ ก็นับว่าตอบโจทย์เลยทีเดียว 

นอกจาก Discord จะโดดเด่นด้านการ Call หาเพื่อนร่วมงานด้วยเสียงแล้ว ฟีเจอร์อื่น ๆ ก็ครบครันไม่แพ้กัน เพราะผู้ใช้งานสามารถตั้งห้องผู้คุยกับแบบ 1-1 หรือตั้งห้องประชุมเป็นกลุ่ม ๆ ได้ ซึ่งรองรับไปถึงการใช้งาน Video Call และการแชร์หน้าจอด้วย อีกทั้งยังสามารถเพิ่มโปรแกรมบอตเข้ามาในห้องแชทได้ เช่น บอตพูดคุย บอตแจ้งเตือน หรือ บอตเปิดเพลง เรียกได้เวลาเป็นโปรแกรมที่ครอบคลุมทั้งเรื่องานและเรื่องบันเทิงเลยทีเดียว

Line Works

ระบบ Chat Line ก็มีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นแยกจาก Line ส่วนตัว สำหรับใช้ทำงานในองค์กรโดยเฉพาะเช่นกัน ในชื่อ Line Works มีจุดเด่นที่การแบ่งข้อมูลตามผังองค์กรและแบ่งคนตามทีมทำงาน ค้นหาเพื่อนร่วมงานที่ต้องการประสานงานด้วยได้ง่าย ๆ รู้ว่าใครเป็นใครในบริษัท สร้างแชทส่วนตัวแบบ 1:1 หรือกลุ่มได้เหมือนไลน์ส่วนตัว สร้าง Task หรือ To do list ในการทำงานแต่ละวันได้

จัดประชุมได้ครบ ๆ ด้วย Calendar ลงคิวนัดประชุมพร้อมยิง Meeting ไปหาเพื่อนร่วมทีมได้เลย แถมแชร์งานหรือเอกสารระหว่างกันได้ตามปกติ ไม่ต้องกลัวไลฟ์หาย เพราะ Line Works เพิ่มพื้นที่ใจเก็บข้อมูลส่วนตัวให้ถึง 5 GB แถมยังซื้อหน่วยความจำเพิ่มได้อีกด้วย Line Works ก็เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่เหมาะกับองค์กรที่พนักงานชินกับการทำงานผ่านไลน์มาอย่างยาวนาน เพราะมีระบบการทำงานที่คล้ายกับระบบ Chat Line และหน้าตาแทบจะไม่ต่างกันอีกด้วย สามารถใช้งานได้ทาง Android, iOS, Windows, Mac

ลดความเครียดพนักงาน พร้อมปรับการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพียงแค่เปลี่ยนระบบ Chat จาก Line ไปใช้โปรแกรมสำหรับติดต่อสื่อสารงานภายในองค์กร ที่มีฟีเจอร์สำหรับทำงานครบครัน ทั้งแชท ประชุม แชร์เอกสารงาน ตอบโจทย์การทำงานแบบออนไลน์ในปัจจุบัน เมื่อพนักงานแฮปปี้ก็สามารถผลิตงานที่มีคุณภาพออกมาได้ Win Win กันทั้งผู้บริหารและพนักงานเลย 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x