วิธีเช็คเพลงติดลิขสิทธิ์แบบง่าย ๆ ก่อนอัปโหลด Youtube ควรต้องรู้!

13,741 views

“ลิขสิทธิ์เพลง” เรื่องใกล้ตัวที่ควรต้องรู้ ก่อนอัปโหลด Youtube

เหล่า Youtubers ทั้งหลายฟังทางนี้เลยจ้า! ใครที่เป็น Youtubers น้องใหม่ หรือคนที่ทำคลิปวิดีโอมานานแล้ว แต่บางครั้งในการทำคลิปสนุกต่าง ๆ อาจจะมีการใส่ลูกเล่น หรือเพลงประกอบ ซึ่งบางครั้งไม่ได้เลือกใช้เพลงที่ใน Youtube แจกฟรี แต่ดันไปเลือกใช้เพลงที่ติดลิขสิทธิ์ โดยที่ไม่ได้เช็คลิขสิทธิ์เพลงมาก่อน อาจจะทำให้ช่อง Youtube โดนฟ้อง! จนต้องถูกปิดได้ถือเป็นการสูญเสียรายได้ วันนี้ ZORT จึงชวนทุกคนมาทำรู้จักกับลิขสิทธิ์เพลง Youtube คืออะไร? มีวิธีเช็ค เพลงติดลิขสิทธิ์ Youtube อย่างไร แล้วเพลงติดลิขสิทธิ์ ดูยังไง พร้อมกับเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับลิขสิทธิ์และวิธีการทำงานของลิขสิทธิ์ใน YouTube เพื่อให้ทุกคนจะได้สามารถทำช่องในการหารายได้อย่างถูกต้อง งั้นเรามาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีดูเพลงไม่ติดลิขสิทธิ์ แล้วเพลงไหนมีลิขสิทธิ์ มาดูกัน

วิธีเช็คลิขสิทธิ์เพลงแบบง่าย ๆ ก่อนอัปโหลด Youtube

สำหรับวิธีดูเพลงไม่ติดลิขสิทธิ์ ก็สามารถทำได้หลายช่องทาง เช่น เช็คผ่านทางเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา และเพื่อความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน YouTube จึงมีเครื่องมือในการดู Youtube ติดลิขสิทธิ์ ว่าเพลงที่อัปโหลดติดลิขสิทธิ์หรือไม่ เพื่อที่จะได้ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงนั่นเอง

โดยทาง YouTube ได้ออกเครื่องมือใหม่มาใน YouTube Studio ชื่อว่า “Checks” มีหน้าที่ในการตรวจสอบคลิปวิดีโอ ถ้าหากมีการละเมิดลิขสิทธิ์ในขณะที่คุณกำลังอัปโหลดคลิปวิดีโออยู่นั้น ตัวระบบของ YouTube จะมีการแจ้งเตือนให้กับคุณก่อนว่าคลิปวิดีโอนี้ติดลิขสิทธิ์ก่อนที่คุณจะเผยแพร่ออกไป แล้วเพลงติดลิขสิทธิ์ ดูยังไง  โดยเครื่องมือ Checks จะบอกรายละเอียดต่าง ๆ ของเพลงที่ใช้ว่า ติดลิขสิทธิ์เพลง Youtube ของค่าย/บริษัทไหน แล้วมีลิขสิทธิ์จะคลอบคลุมทั่วโลก หรือว่ายกเว้นบางประเภท ซึ่งถ้าติดลิขสิทธิ์ก็จะไม่สามารถสร้างรายได้

ต้องบอกเลยว่าเจ้าระบบ Checks ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ดีมาก ๆ ให้กับสาย Youtube Creator เพื่อจะช่วยลดจำนวนคลิปวิดีโอที่มีเพลงติดลิขสิทธิ์ Youtube แถมคุณเองก็ไม่ต้องเสียเวลาไปเช็คลิขสิทธิ์เพลงด้วยตัวเอง ซึ่งบางครั้งอาจผิดพลาดได้ หรือบางคนก็รู้ล่ะว่าเพลงที่ใช้นั้นติดลิขสิทธิ์แต่อยากจะอัปโหลดลง Youtube ก็เลยมีการแก้ลิขสิทธิ์เพลง Youtube ด้วยการเปลี่ยนคีย์โหลดเพลงบ้าง หรือเปลี่ยนทำนองเพลงเพื่อไม่ให้ Youtube หรือเจ้าของลิขสิทธิ์ตรวจจับเจอนั่นเอง

ระบบ Checks ในการตรวจเพลงติดลิขสิทธิ์ Youtube ใช้เวลานานแค่ไหน

ลิขสิทธิ์เพลง Youtube โดยการตรวจผ่านระบบ Checks นั้น โดยทั่วไปแล้วจะใช้ระยะเวลาการตรวจสอบที่ไม่นานมาก เพียงแค่ 3 – 5 นาที สามารถรู้ผลได้ทันทีเลยว่า คลิปวิดีโอได้ติดลิขสิทธิ์เพลง Youtube หรือไม่ และยังตรวจสอบถึงความเหมาะสมของโฆษณาคลิปด้วย ซึ่งจะใช้เวลาคร่าว ๆ ประมาณ 2 นาที ทำให้ Youtubers เวลาอัปโหลดคลิปวิดีโอแล้วไม่ต้องตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในแบบเป็น “Unlisted” หรือเรียกง่าย ๆ คลิปวิดีโอนั้นไม่เป็นสาธารณะ โดยคนที่เข้ามาดูได้จะต้องมีลิงค์เท่านั้น ซึ่งที่ต้องตั้งค่าแบบนี้ก็เพื่อรอให้ระบบได้ตรวจเช็คลิขสิทธิ์เพลงก่อนถึงจะเปิดเป็นสาธารณะได้

วิธีการใช้งานเครื่องมือเช็คลิขสิทธิ์เพลงได้อย่างไร

ในการใช้เครื่องมือ Checks เพื่อตรวจสอบภาพ เสียง และสื่อต่าง ๆ ว่าได้มีการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  • อัปโหลดไฟล์ Video ลงบน Youtube 
  • จากนั้นจะมี ปุ่ม Status โชว์รายละเอียดให้เห็นว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนไหน 
  • เมื่ออัปโหลด Video เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คุณทำการตรวจก่อน แชร์ เพื่อป้องกันปัญหาในการละเมิดลิขสิทธิ์
  • เมื่อถึงขั้นตอนการ “ตรวจสอบ” หรือ “Checks” ระบบใช้เวลาตรวจสอบเพลงติดลิขสิทธิ์ Youtube ประมาณ 3 – 5 นาที สำหรับ Video ความยาวประมาณ 7 นาที 
  • ถ้าหาก Video ไม่ติดลิขสิทธิ์เพลง Youtube ก็ให้คุณอัปโหลด Video ลงบน Youtube สามารถเปิดเป็นสาธารณะ และสร้างรายได้ให้กับคุณได้

ตรวจเจอเพลงติดลิขสิทธิ์ ต้องแก้ลิขสิทธิ์เพลง Youtube อย่างไร

ถ้าระบบ Checks ตรวจเช็คเพลงลิขสิทธิ์ Youtube เสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่า Video มีปัญหาลิขสิทธิ์ ระบบก็จะแจ้งเตือน เพื่อให้คุณปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วนของ Video หรือระบบจะแนะนำให้คุณสามารถ Trim หรือตัดต่อ Video บางส่วนออก หรือ Mute เสียงท่อนนั้นไว้ก่อนก็ได้ หรือจะเปลี่ยนเพลงใหม่เลยก็ได้ ซึ่งทุกปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์มีทางออกก่อนอัปโหลด Video ลงบน Youtube

ข้อจำกัดของวิธีดูเพลงไม่ติดลิขสิทธิ์บนเครื่องมือ Checks

ถึงแม้เราจะบอกว่าเครื่องมือ Checks ในการตรวจเช็คลิขสิทธิ์เพลงนั้นจะดีมาก ๆ สำหรับ Youtube Creator นั้น แต่อยากจะบอกว่าเครื่องมือนี้ก็มีจุดบอดหรือข้อจำกัดในการใช้งานเช่นกันนั่นก็คือ การอัปโหลด Video ก็จะสามารถตรวจสอบเพลงติดลิขสิทธิ์ Youtube ได้จะต้องใช้งานผ่าน Desktop เท่านั้น ถ้าหากใครที่อัปโหลด Video ผ่านสมาร์ทโฟน ระบบการตรวจเช็คอาจจะยังไม่สามารถทำได้ แต่เชื่อว่าในอนาคต Youtube จะต้องมีการพัฒนาให้ใช้งานได้อย่างแน่นอน

กรณีซื้อเพลงติดลิขสิทธิ์แล้วสามารถอัปโหลดลงบน Youtube ได้หรือไม่

ในกรณีที่ซื้อเพลงติดลิขสิทธิ์มาจากเจ้าของลิขสิทธิ์แล้ว สามารถอัปโหลด Video บน Youtube ได้เลย แต่กลับได้รับการแจ้งเตือนจาก Youtube ว่าเพลงติดลิขสิทธิ์ Youtube อาจจะทำให้ไม่สามารถหาเงินได้ คุณสามารถนำใบอนุญาตที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของลิขสิทธิ์ มาแจ้งกับทาง Youtube ได้ ว่าเพลงดังกล่าวได้มีการซื้อเรียบร้อยแล้ว

แนะนำเพลงฟรีอัปโหลดลงบน Youtube

ใครที่ไม่อยากกังวลในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง สามารถเลือกใช้เพลงฟรีได้ ซึ่งทาง YouTube มีบริการ Youtube Audio Library เปิดให้ Youtube Creator สามารถดาวน์โหลดเสียงหรือเพลงประกอบไปใช้งานในการตัดต่อคลิปวิดีโอได้เลย โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าต้องโดนเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากเลย เพียงแค่เข้าไปที่ลิงค์ Youtube Audio Library สามารถเลือกฟังเพลงต่าง ๆ ได้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ และยังมีเป็นเสียงเพลงประกอบที่มีแต่เสียงดนตรี หรืออารมณ์ต่าง ๆ สามารถดาวน์โหลดได้ตามต้องการเลย ก็ทำให้ไม่ต้องยุ่งยากเสียเวลาไปหาเพลงด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่เปิดกว้างให้คุณสามารถดาวน์โหลดเพลงมาใช้ได้ฟรี

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้สาย Youtube Creators น่าจะความเข้าใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับลิขสิทธิ์เพลง Youtube และวิธีดูเพลงไม่ติดลิขสิทธิ์ Youtube แบบง่าย ๆ ซึ่งเป็นเครื่องมือใหม่ล่าสุดของ Youtube ได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันปัญหาด้านลิขสิทธิ์ และยังช่วยทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงต่อการโดนปิดช่อง Youtube ทำให้ไม่สามารถหาเงินเข้ากระเป๋าได้ สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้เครื่องมือ Checks นี้มาก่อน เชื่อว่าถ้าอ่านบทความนี้แล้วต้องใช้เครื่องมือนี้ได้อย่างแน่นอน ยังไงเวลาจะอัปโหลด Video ลองใช้เครื่องมือนี้ดู บอกเลยว่าไม่ยากเลยจริง ๆ หรือถ้าอยากได้เพลงฟรีก็ไม่ต้องเสียเวลาไปหาที่ไหน สามารถดาวน์โหลดเพลงฟรีได้ที่ Youtube Audio Library มีเพลงหลากหลายประเภท และที่สำคัญจะทำให้คุณสามารถหาเงินจาก Youtube ได้โดยไม่มีปัญหากวนใจ

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x