โดน “ก๊อป” สินค้าไปขายบน Marketplace ทำยังไงดี?

637 views

โดน “ก๊อป” สินค้าบน Marketplace ทำยังไงดี? วิธีรับมือกับการโดนก๊อปสินค้าไปขาย 

 

โดนก๊อปสินค้าไปขาย      

หากคุณเป็นหนึ่งในพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายของบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee, Facbook, Instragram หรือ JD Central ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเจอกับร้านคู่แข่งที่ขายสินค้าชนิดเดียวกันเยอะแยะไปหมด 

 

แต่วันดีคืนดี บังเอิญไปเจอร้านค้าที่ไม่เพียงแต่ขายของเหมือนกันกับเรา แถมยังโดนก๊อปรูปสินค้า รวมทั้งคำอธิบายสินค้าอีกต่างหาก ซึ่งหากคุณกำลังประสบกับปัญหาเหล่านี้อยู่ ลองทำตามแนวทางจัดการเบื้องต้นต่อไปนี้เพื่อป้องกันปัญหา การนํารูปสินค้า ข้อมูลและอื่น ๆ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

เปิด 4 ทริคจัดการคนนํารูปไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่หมัด

 

1.) ลงลายน้ำลงบนภาพสินค้าทุกภาพ

ใส่ลายน้ำป้องกัน โดนก๊อปสินค้า

 

แนวทางการป้องกันสุดคลาสสิคไม่ให้ร้านค้าอื่น ๆ มาขโมยรูปภาพสินค้าของเราไปใช้ คือการทำทำลายน้ำชื่อร้านค้าในรูปสินค้า โดยควรเลือกตำแหน่งการวางลายน้ำที่ยากต่อการตัดออก แต่ก็ควรอยู่ในการจัดวางที่เหมาะสม ไม่ทับรายละเอียดสำคัญและต้องมีความโปร่งแสงที่พอดีซึ่งส่วนใหญ่จะวางข้อความพาดกลางแนวเฉียง

 

2.) ทักไปขอความร่วมมือจากร้านที่ก๊อปสินค้าไปใช้

การใช้ลายน้ำอาจจะช่วยป้องกันการโดนคัดลอกภาพสินค้าไปใช้ระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีอีกหลายเคสที่แม้จะมีการทำลายน้ำก็ยังมีการนำรูปไปใช้ซึ่งคงจะนิ่งนอนใจไม่ได้แต่ก็ควรเริ่มต้นด้วยวิธีการดำเนินการประนีประนอมที่สุดด้วยการทักไปขอความร่วมมือจากร้านค้าโดยตรงว่าไม่อนุญาตให้มีการนำภาพสินค้า หรือคำอธิบายสินค้ากรุณานำออกจากร้านค้าโดยยื่นคำขาดว่าควรทำทันทีและถ้าหากพบเห็นจะดำเนินขั้นถัดไป 

 

3.) รายงานปัญหาให้ผู้ดูแลแพลตฟอร์มทราบ

ในกรณีที่ทักไปขอความร่วมมือแล้วร้านค้ายังมีการนิ่งเฉยไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินการดังนี้ 

  • ให้บันทึกหลักฐานการละเมิดทั้งหมด 
  • รวมทั้งหลักฐานยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของภาพถ่ายสินค้าและแคปชั่นที่ใช้ 
  • รายงานปัญหานี้ให้กับฝ่าย Seller Support ของ Facebook, Instagram, Lazada, Shopee และ JD Central 
    • โดยกดปุ่ม รายงานความประพฤติร้านค้า หรือรายงานผู้ใช้งาน เจ้าหน้าที่ของแพลตฟอร์มนั้น ๆ จะทำการแจ้งเตือนและตรวจสอบร้านค้าตามกระบวนการต่อไป 

 

 

4.) แจ้งความจับร้านค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์

หากดำเนินการข้างต้นทั้ง 3 ข้อแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้าและะร้านค้าก็ได้รับความเสียหาย ก็ถึงเวลาที่จะต้องจัดการขั้นเด็ดขาด คือ การแจ้งความผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพถ่ายสินค้า

 

ขั้นตอนในการเอาผิด 

  • ร้านค้าโดนก๊อปสินค้าที่ถ่ายเองไปใช้ในการขายของ ภาพถ่ายใด ๆ ก็ตามที่เราถ่ายเองจะถือว่าเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แม้ไม่มีการจดทะเบียน
  • เราสามารถรวมไฟล์ต้นฉบับที่เราถ่ายและหลักฐานการละเมิดทั้งหมดเก็บไว้เพื่อนำไปเป็นหลักฐาน (Evidence)
  • หากมีข้อมูลสามารถระบุตัวตนร้านค้า หรือผู้กระทำได้จะยิ่งดีเพราะจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการได้เร็วขึ้น 
  • จากนั้นให้พิมพ์ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเราไปพบเจอภาพถ่ายของเราไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไรแล้วนำไปแจ้งความท้องที่ใดก็ได้ตามสะดวก พร้อมนำส่งหลักฐานที่เตรียมไว้และให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการต่อไป

 

เอารูปคนอื่นไปใช้ ผิดกฎหมายอย่างไร 

การนำเอารูปคนอื่นไปใช้เป็นการละเมิดที่จะได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายเป็น 3 ประเภทดังนี้

  • การละเมิดลิขสิทธิ์ คือ การนำผลงานของผู้อื่น มาดัดแปลง เผยแพร่ ทำซ้ำ หรือนํารูปสินค้าไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาต นั้นเข้าข่ายข้อ 2 การละเมิดลิขสิทธิ์นั่นเอง
  • การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา คือ การนำเครื่องหมายการค้า หรือชื่อทางการค้ามาล้อเลียน หรืออ้างอิงเพื่อทำโฆษณา ผ่านชื่อ รูปภาพ หรือคำอธิบาย รวมไปถึงการจำหน่ายสินค้าปลอมภายใต้เครื่องหมานการค้านั้น โดยไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าของสิทธิ์นั่นเอง
  • การละเมิดสิทธิบัตร คือ การละเมิดกรรมวิธีทางการค้า การผลิตสินค้า โดยไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าของสิทธิ์ที่จดสิทธิบัตรดังกล่าวไว้

 

แจ้งนํารูปคนอื่นไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตราใด 

ผู้ที่เข้าข่ายถูกละเมิดดังกล่าวสามารถแจ้งความประสงค์ว่าต้องการดำเนินคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 27, 31, 69 วรรคสอง, 70 วรรคสอง, 74, 75และมาตรา 76 ขั้นตอนต่อไปก็ปล่อยให้ทางตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

 

การโดนก๊อปรูป หรือการเอารูปไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเรื่องที่ไม่ควรปล่อยผ่านเพราะไม่ได้สร้างเพียงแค่ความเสียหาย แต่หมายถึงผู้ที่กระทำยังไม่มีจรรยาบรรณต่อผู้บริโภคเพราะอาจนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ของปลอมไปขายก็สร้างทั้งความเสียหายและชื่อเสียงแก่ร้านค้าอีกด้วยจึงควรดำเนินการเด็ดขาดเพื่อไม่ให้ไปกระทำความผิดซ้ำแก่คนอื่น ๆ

ขอขอบคุณข้อมูลการแจ้งจับละเมิดลิขสิทธิภาพถ่ายจาก เพจทนายคู่ใจ

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x