รู้จัก Google Gemini ฟีเจอร์ตัวใหม่ที่จะทำให้ชีวิตคุณง่ายมากขึ้น

45 views

รู้จัก Google Gemini ฟีเจอร์ตัวใหม่ที่จะทำให้ชีวิตคุณง่ายมากขึ้น 

 

พาส่องฟีเจอร์ใหม่จาก GoogleGemini ซึ่งเป็น Chat Robot Ai ที่มีส่วนช่วยเข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำงานให้กับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยจุดเด่นและลูกเล่นต่าง ๆ ที่จะพาคุณไปทำความรู้จักว่า Gemini Ai คืออะไร พร้อมคุณประโยชน์ รวมถึงเรียนรู้วิธีการทำงาน Google Gemini Ai และตัวอย่างที่นำไปใช้ในแต่ละแผนกขององค์กรซึ่งจะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของการทำงานก่อนตัดสินใจที่จะไฉไลขนาดไหนไปเริ่มกันเลย  

 

 

Google Gemini คืออะไร  

Google Gemini ภาษาไทยเรียกกันว่า แชทบอท ซึ่งถูกพัฒนาโดย Google  ด้วยระบบ Large Language Model (LLM) ที่ถูกฝึกฝนให้มีความรู้จากการจัดเก็บข้อมูลมากมายจึงมีความสามารถในการสื่อสารและสร้างข้อคสามเหมือนการตอบสนองโดยมนุษย์ไม่ว่าจะในรูปแบบประโยคและคำถามต่าง ๆ พร้อมทั้งยังมีการขยายการเรียนรู้ไปสู่ภาษาอื่น ๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษซึ่งรองรับถึง 180 ภาษาทั่วโลกที่รวมถึงภาษาไทยให้สามารถใช้ Gemini พูดคุยภาษาไทยทั้งผ่านแชทและเสียงพูดได้อีกด้วย

 

Google Gemini AI ฟีเจอร์ใหม่พร้อมประโยชน์เพียบ 

 

ต่อมาก็ต้องพูดถึงประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากการใช้งาน Google Gemini Ai ที่อัปเดตใหม่มาดูกันสิว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง  

 

  1. ช่วยให้ทำงานผ่าน Google Workspace อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการเพิ่มการเรียนรู้ให้ Gemini ช่วยค้นหาข้อมูลวิจัย คิดค้นไอเดียใหม่ รวมถึงการช่วยบริการจัดการธุรกิจที่แค่ล๊อคอินผ่านผ่านบัญชี Google Workspace ก็สามารถใช้งานได้เลย 

     

  2. แชร์เนื้อหาไปยัง Google Docs และ Gmail อย่างง่ายดาย โดยช่วยให้คุณสามารถส่งออก หรือแชร์ข้อมูลไปยัง Gmail และ Google Docs ได้อย่างง่ายดายที่สำคัญยังสามารถเข้าถึง Google Map, Google Drive, Google Sheets, Google Slides, Google Meet และสามารถทำงานร่วมกับ Google Search ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น 

     

  3. สามารถตอบกลับคำถามด้วยรูปภาพ จากการเพิ่มการเรียนรู้ให้สามารถตอบกลับคำถามด้วยรูปภาพได้และหากต้องการให้แสดงข้อมูลพร้อมภาพประกอบก็ทำได้เช่นกัน 

     

  4. ได้รับข้อมูลอัปเดตอยู่เสมอ หากคุณต้องการให้ Gemini ค้นหาคำตอบบอกได้ว่าจะได้ข้อมูลที่สดใหม่แบบเรียลไทม์ที่ต่างจากก่อน ๆ เพราะได้มีการตรวจสอบการค้นหาก่อนดึงข้อมูลนำเสนอต่อผู้ใช้งานที่มั่นใจได้ว่าจะไม่เป็นข้อมูลที่ผิดพลาดและภาษาที่ได้ก็มีความเป็นธรรมชาติใกล้เคียงภาษามนุษย์  

     

  5. เสริมภาพรวมให้องค์กรทำงานได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก Gemini สามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน พร้อมตอบคำถามพื้นฐานและพบบ่อยได้แบบอัตโนมัติ รวมถึงยังสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีจากการสร้างบทสนทนาที่มีความใกล้เคียงภาษามนุษย์และยังรองรับการปรับแต่งและเชื่อมต่อกับระบบภายในองค์กรของผู้ใช้ หรือบนระบบ Google Cloud ได้อย่างง่ายดาย

     

  6. ทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ได้ดี เพราะ Google ได้มีการจับมือกับ Adobe Firefly โดยนำเอา Gemini Ai ไปใส่ไว้ใน Gemini แอพลิเคชั่นทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างภาพกราฟฟิกด้วยการบรรยายผ่าน Gemini แล้วสร้างเป็นผลงานภาพนำไปใช้งานได้ตามความต้องการ  

 

 

เรียนรู้การทำงานผ่าน Ai จาก Google Gemini ใช้ยังไงให้งานปัง  

คงจะพอเห็นภาพกันไปแล้วว่า Google Gemini ทําอะไรได้บ้างซึ่งที่เห็นได้ชัดก็คงเป็นการสรุปข้อมูลและตอบคำถามที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น รวมถึงมีความสามารถในการเข้าใจบริบทของคำถามจึงทำให้สามารถให้ข้อมูลเฉพาะได้ดียิ่งขึ้นซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยเสริมภาพรวมขององค์กรให้ทำงานง่ายขึ้น  

 

ดังนั้นการอยู่ร่วมกับ Ai จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอย่างที่ใครหลายคนคาดการณ์เพราะอย่าลืมว่ายังมีความละเอียดอ่อนอีกหลายเรื่องที่ Ai ไม่สามารถทำแทนมนุษย์ได้ แต่สามารถนำมาใช้ร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการทำงานในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดความผิดพลาดบางอย่างจากการนำ Ai เข้ามาช่วยตรวจสอบซึ่งก็ถือเป็นประโยชน์ทั้งต่อคนทำงานและองค์กร  

 

ใครที่กำลังสนใจอยากเริ่มเรียนรู้การทำงานของ Google Gemini Ai ก็ต้องเริ่มจากการทราบก่อนว่า Gemini สามารถทำงานได้ผ่านระบบปฏิบัติการ Window 10, Window 11, MacOS, Linux หรือแม้แต่บนระบบของ Android และ iOS ก็ได้เช่นเดียวกันได้ อีกทั้งคุณยังสามารถใช้งาน Gemini บนเบราว์เซอร์ Microsoft Edge หรือ Firefox ได้อีกด้วย โดยที่ไม่จำเป็นอาศัยการใช้งานผ่าน Google Chrome เพียงอย่างเดียว จึงค่อนข้างที่จะสะดวกและใช้งานได้อย่างครอบคลุม  

 

 

 

วิธีเริ่มต้นการใช้งาน Google Gemini 

  • ให้เข้าสู่เว็บไซต์ Gemini และ Login ด้วยบัญชี Gmail หรือ Google Workspace ของคุณ 
  • จากนั้นให้กดไปที่ Try Gemini (ทดลองใช้) หรือ Sign In (เข้าสู่ระบบ) 
  • เมื่อพบการแจ้งเตือนนโยบายให้คุณอ่านเนื้อหาทั้งหมดและกดยอมรับ I Agree ท้ายนโยบาย 
  • จากนั้นคุณก็จะพบกับคำแนะนำสำหรับการเริ่มต้นใช้งานให้ทำการกดไปที่ Continue (ต่อไป) 
  • เพียงแค่นี้ก็สามารถเริ่มต้นพูดคุยกับ Google Gemini ได้เลย โดยป้อนคำถาม สิ่งที่คุณอยากรู่ หรือข้อสงสัยต่าง ๆ โดยที่คุณไม่ต้องประดิษฐ์คำพูดอะไรเพราะ Gemini สามารถเข้าใจภาษาที่เป็นธรรมชาติ 

 

ข้อควรรู้: เนื่องจาก Gemini ยังอยู่ในช่วงทดลอง ดังนั้น คำตอบที่ได้จาก Brad Ai อาจไม่ถูกต้องเสมอไปซึ่งหากพบว่า Gemini อาจให้คําตอบที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่เหมาะสม แนะนำให้ใช้ปุ่ม Google เพื่อตรวจสอบคําตอบของ Gemini อีกครั้ง  

 

ตัวอย่างการใช้ Gemini AI ในองค์กร   

ทิ้งท้ายด้วยตัวอย่างการใช้ Gemini AI ในองค์กรซึ่งจะเจาะให้เห็นภาพของแต่ละแผนกว่าสามารถนำไปเพิ่มประสิทธิภาพส่วนใด ดังนี้    

 

  1. Marketing Department (แผนกการตลาด) มักจะใช้ในการสร้างสรรค์เนื้อหาทางการตลาดไม่ว่าจะเป็นบทความสำหรับแชร์บนเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจต่าง ๆ รวมถึงแคมเปญอีเมล์เพื่อสร้างความสนใจและให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

     

  2. Sales Department (แผนกการขาย) จะเป็นการประเมินความสนใขของผู้ใช้สินค้าและบริการเพื่อนำไปสร้างข้อเสนอทางการขาย หรือควบคุมการซื้อขายทำให้ธุรกิจมียอดขายและรายได้ที่เพิ่มขึ้น 

     

  3. Business Analyst (แผนกวิเคราะห์ข้อมูล) มักจะถูกมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์ถึงแนวโน้มต่าง ๆ ของผู้ใช้งานทำให้มีส่วนช่วยปรับปรุงการดำเนินงานและธุรกิจสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น 

     

  4. Customer relationship management (บริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า) มีส่วนสำคัญในการช่วยตอบคำถามเพื่อสนับสนุนและแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ทันทีและเพิ่มเวลาให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้เวลาในการทำงานในส่วนที่ซับซ้อนมากขึ้นได้  

 

 

เพิ่มประสิทธิภาพให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้นผ่าน Google Gemini AI ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ออกมาช่วยในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อตอบกลับได้มีความเป็นธรรมชาติคล้ายคลึงมนุษย์ที่เริ่มต้นใช้งานได้ง่าย ๆ แค่เข้าสู่ระบบแล้วลงทะเบียนก็เริ่มต้นใช้งานได้เลยด้วยจุดเด่นต่าง ๆ อาทิ การทำงานผ่าน Google Workspace อย่างยอดเยี่ยม แชร์เนื้อหาไปยัง Google Docs และ Gmail อย่างง่ายดาย สามารถตอบกลับคำถามด้วยรูปภาพ ได้รับข้อมูลอัปเดตอยู่เสมอและยังทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ได้ดีที่เหมาะกับการนำไปใช้กับแผนกการตลาด การขาย วิเคราะห์ข้อมูลและดูแลลูกค้าเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว  

 

ส่วนใครที่สนใจเชื่อมการขายบนแชทผ่านระบบ ZORT Social commerce ก็สามารถมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ZORT ซึ่งจะช่วยให้ทุกการจัดการนั้นง่ายขึ้นเพราะมีเราคอยช่วยดูแล  

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort