เอาใจสาย Creator เทคนิคใช้ Youtube Shorts ฟีเจอร์ใหม่อย่างไรให้เวิร์ค

277 views

ฟีเจอร์ใหม่เอาใจ Creator กับ วิธีทําคลิปวิดีโอ Youtube Shorts ในปี 2023 อย่างไรให้เวิร์ค

คงปฎิเสธไม่ได้เลยว่าคอนเทนต์มีค่อนข้างมีความสำคัญกับสื่อสังคมออนไลน์และด้วยกระแสในปัจจุัจุบันที่ผู้คนต้องการเสพสื่อสั้น ๆ แต่ง่ายต่อการเข้าใจทำให้กลุ่มคลิปวีดิโอสั้น ๆ กลายเป็นสิ่งยอดนิยม Youtube เองก็ได้มีการพัฒนาเพื่อให้เท่าทันความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นซึ่งเราได้รวบรวมวิธีทําคลิปวิดีโอ Youtube Shorts ในปี 2023 อย่างไรให้เวิร์ค พร้อทสิ่งที่เหล่า Creator ควรรู้! งั้นอย่างรอช้าไปเริ่มกัน

 

Youtube Shorts คืออะไร  

เริ่มกันที่ Youtube Shorts คือ การสร้างประสบการณ์ในการรับชมวีดิโอแบบใหม่ในความยาวไม่ยาวไม่เกิน 60 วิ หรือ 1 นาทีซึ่งจะแสดงผลสื่อเคลื่อนไหวแบบแนวตั้งที่คล้ายคลึงกับ Reel หรือ Stories บน Instragram หรือ Tiktok แต่จะเพิ่มฟีเจอร์ในการปรับแต่ง ถ่ายวีดิโอได้โดยตรงผ่านช่องทาง Youtube

 

ทำไมสำหรับนักการตลาดหรือ Creator จึงควรใช้ Youtube Shorts?

เนื่องจากกระแสวีดิโอสั้นได้ความนิยมค่อนข้างมากในปัจจุบันเพราะเนื้อหาที่ไม่ยาวเกินไป รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันค่อนข้างมีความเร่งรีบทำให้การดูวีดิโอสั้นนั้นตอบโจทย์ได้ดีกว่าซึ่งหากจะให้เห็นภาพมากขึ้นผ่าน 3 เหตุผลว่าทำไม Short Youtube ถึงได้รับความสนใจ

  • สถิติของผู้คนที่เข้าดู Youtube Shorts ของยอดดูรายวันกว่า 6.5 พันล้านครั้งทั่วโลกซึ่งช่วยสร้างโอกาสที่จะได้กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นจากการใช้ Youtube Shorts
  • การใช้งานที่ทำได้ง่ายไม่ยาก โดยวิธีทําคลิปวิดีโอ Youtube Shorts เพียงแค่แตะปุ่มสร้าง เลือก Shorts ที่ต้องการ กดอัดและปรับแต่งวิดีโอที่มีให้เลือกทั้งเอฟเฟค ใส่อักษร ใส่ฟิลเตอร์รวมถึงฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่สามารถทำบน Shorts ได้เลย
  • ส่วนการใส่เสียงเพลงที่มีความเป็นเอกลักษณ์มากกว่าแอพอื่น ๆ คือการสามารถดูสิทธิ์ในการอนุญาตให้ใช้เพลงในการประกอบวิดีโอได้เพื่อลดการโดนลิขสิทธิ์จากเจ้าของที่อาจส่งผลกระทบต่อช่องของตนเองได้ 

 

ตัวอย่างการเพิ่มผู้ติดตาม สร้าง Engagement แบบก้าวกระโดดผ่าน Short Youtube

เหล่าครีเอเตอร์เมื่อลงคลิปก็อยากให้ยอดวิวเพิ่มขึ้น รวมถึงยอดการติดตามจึงมีหลายท่านที่ทำคลิปออกมาถี่ ๆ แต่ผลลัพธ์ก็ยังไม่เป็นอย่างที่หวัง เลยอยากแนะนำให้หันมาลองใช้ Youtube Shorts สร้างคลิปกันดู 

เนื่องจากผลการสำรวจจาก Youtube ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยอดวิวของ Shorts ในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่าสูงกว่า 650 ล้านวิวต่อวันซึ่งหากเทียบกับปี 2020 ที่อยู่ประมาณ 350 ล้านวิวต่อวันเท่านั้น

Mingweirocks

ต่อจะขอพูดถึงช่องที่กำลังเป็นกระแสอย่าง Mingweirocks ซึ่งเป็นครีเอเตอร์จากประเทศสิงคโปร์ที่มีผู้ติดตามประมาณ 3 แสนคนเท่านั้น แต่ได้สร้างสรรค์คลิปเกี่ยวกับ “การใช้ตะเกียบ” ที่สามารถให้คนทั่วโลกมีประสบการณ์ร่วมด้วยรูปแบบนำเสนอออกมาอย่างเรียบง่าย อารมณ์ดีที่ใช้เวลาเพียง 33 วินาทีสามารถสร้างยอดิวได้มากกว่า 100 ล้านวิวจึงดึงยอด Engament หรือการกดไลก์สูงถึง 3 ล้าน

 

 

Dan Rhodes

ช่องของ Dan Rhodes เด็กหนุ่มนักมายากลจากอังกฤษที่เคยมีผู้ติดตามเพียง 17,000 คนเท่านั้นแต่สามารถเพิ่มผู้ติดตามหลักล้านได้ภายใน 2 สัปดาห์จากการเริ่มอัปโหลด Youtube Shorts ซึ่งช่วยดึงดูดให้เขากลายมาเป็นผู้ที่มียอดผู้ติดตามในปัจจุบันถึง 5 ล้านคนและหนึ่งในคลิป Shorts INSANE TRICK! (BLOOPER) ของ Dan Rhodes ได้สร้างสถิติในการมียอดผู้เข้าชมมากกว่า 64 ล้านวิว

 

BANGTANTV

ได้ทำการลงวิดีโอเดียวกันใน Youtube Shorts และ TikTok ในเวลาไล่เลี่ยกันซึ่งจากการทดลองใช้ Short ได้รับการยืนยันว่า Short ช่วยเพิ่มผู้ติดตามได้รวดเร็วอาจจจะเพราะคลิปที่สั้นได้เข้าไปอยู่หน้าฟีดของผู้ชมและทำให้ง่ายต่อการกดติดตามจึงเพิ่มโอกาสให้เป็นที่รู้จักได้รวดเร็วมากขึ้น 

 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจเป็นแนวทางให้เหล่าครีเอเตอร์ในการทำ Short Youtube ของชาวงความยาวคลิปที่ได้รับความสนใจจะเฉลี่ยอยู่ที่ 16 – 60 วินาที 

 

Youtube Shorts สร้างรายได้ได้อย่างไร

ต่อมาจะเป็นหลักการในการแบ่งรายได้จากการโฆษณา Short ที่พึ่งออกมาเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ที่จะต้องยอมรับข้อบังคับของการสร้างรายได้จาก Shorts จึงจะมีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งรายได้โดยเนื้อหาที่ใช้ในการโฆษณาต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์สำหรับเนื้อหาที่เป็นมิตรกับผู้ลงโฆษณาเฉพาะยอดดูของเนื้อหาใน Shorts ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ส่วยเนื้อหาที่เป็นมิตรกับผู้ลงโฆษณาเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งรายได้

แต่หากเป็นคลิป Shorts ที่ไม่ใช่ต้นฉบับ เช่น คลิปที่ไม่มีการตัดต่อจากภาพยนตร์ หรือรายการทีวี การนำเนื้อหาของครีเอเตอร์รายอื่นจาก YouTube หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ มาอัปโหลดซ้ำ รวมถึงการรวบรวมคลิปที่ไม่มีการเพิ่มเนื้อหาต้นฉบับ หรือยอดดู Shorts ปลอมหรือที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เช่น ยอดดูจากบ็อตคลิกหรือเลื่อนอัตโนมัติและยอดดู Shorts ที่ไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์สำหรับเนื้อหาที่เป็นมิตรกับผู้ลงโฆษณาจะไม่ได้รับส่วนแบ่งรายได้

 

 

 

เทคนิคทำ Youtube Shorts อย่างไรให้ปัง

ขอสรุปให้เนื้อหาที่น่าสนใจผ่านเทคนิค Youtube Short ที่ควรจะเน้นความสนุก เข้าถึงง่าย และไม่ซับซ้อน ด้วยเนื้อหาที่กระชับ ดึงความสนใจความยาวคลิประหว่าง 16 – 60 วินาทีเท่านั้นโดยการเล่าจุดสำคัญของเรื่อง (Narrative Structure) ด้วยการถ่านทอดเรื่องราวที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็น Pain Point หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่มีเอกลักษณ์ในการเล่าเรื่องซึ่งขึ้นอยู่กับสกิลของแต่ละบุคคล (อาจจะต้องการศัยประสบการณ์และการศึกษาอยู่สม่ำเสมอ) หรืออาจจะทำเอาเทรนด์ที่กำลังเป็นกระแสฮอตฮิตเข้ามาเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกว่า Creator มีการอัพเดตเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่เสมอและอีกสิ่งหนึ่งที่ความให้ความสำคัญคือการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมกับครีเอเตอร์เพื่อให้เขารู้สึกใกล้ชิดมากขึ้นและทำให้เราสามารถออกแบบคอนเทนต์ได้ตรงจุดมากขึ้นนั่นเอง 

 

การทำ Youtube Shorts ยังไงให้คนดูเยอะจึงอาจเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยทั้งการศึกษา การสั่งสมประสบการณ์ การเรียนรู้ที่จะลองผิดลองถูกแล้วนำเอาสิ่งที่เจอมาปรับปรุงและอัพเดตเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อให้ตามทันกระแสเพื่อให้คอนเทนต์มีความใหม่อยู่เสมอ ไม่จำเจ พร้อมการเปิดโอกาสในการมีส่วนร่วมกันทั้งครีเอเตอร์และผู้เข้าชมเพื่อมอบประสบการณ์พิเศษร่วมกันยิ่งช่วยเพิ่มการเข้าชม ยอดผู้ติดตาม หรือการกดไลท์วีดิโอที่ช่วยขยายเครือข่ายให้เป็นที่รู้จักได้มากขึ้นที่เริ่มต้นเปลี่ยนจาก Somebody เป็น Famous Person ผ่านการครีเอชั่น Youtube Shorts Video

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x