เทรนด์ E-commerce 2024 ประสบการณ์ที่ดีและยอดขายต้องไปด้วยกัน

123 views

เทรนด์ E-commerce 2024 ประสบการณ์ของลูกค้าคือจุดสำคัญในการเพิ่มยอดขาย

 

พฤติกรรมของผู้บริโภคและเทรนด์ธุรกิจในแต่ละปีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นแผนการตลาดที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็ต้องพัฒนาและปรับตัวจากเทรนด์ธุรกิจ 2023 เข้าสู่เทรนด์ธุรกิจ 2024 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แบรนด์ไปถึงจุดหมายที่ตั้งเอาไว้ เปลี่ยนผู้บริโภคให้กลายเป็นลูกค้าควบคู่ไปกับขยายฐานของกลุ่มเป้าหมายให้กว้างมากขึ้น พร้อมกับรักษาลูกค้าเก่าที่มีให้ยังคงอยู่จนกลายเป็น Loyalty Customer หรือลูกค้าประจำที่กลับมาซื้อหรือใช้บริการซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้งอย่างต่อเนื่อง 

 

หัวใจสำคัญของเทรนด์ธุรกิจในปี 2024

 

สินค้าที่ดีและการบริการที่ประทับใจไม่เพียงพอที่จะพิชิตกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างที่แล้วมา แต่สิ่งที่นักการตลาดหรือแบรนด์จะต้องมีให้ก็คือในเรื่องของ “Customer Experience” หรือ ประสบการณ์ของลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการ รวมไปถึงแบรนด์ทั้งก่อนการใช้บริการ ระหว่างใช้บริการ จนไปถึงหลังการใช้บริการนั่นเอง และอย่างที่ใครหลายคนรู้กันดีว่าเทรนด์ E-commerce 2023 ที่ผ่านมานั้น ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแผนสำคัญที่เข้าไปอยู่ในการ Full Funnel Marketing ทำให้การมอบประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าจะต้องเกิดขึ้นบนทุกช่องทางช้อปออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Marketplace, Social Commerce หรือแม้กระทั่งเว็บของแบรนด์เอง ซึ่งมาดูกันว่าเทรนด์ E-commerce 2024 และเรื่องอินไซต์ต่าง ๆ อะไรบ้างที่นักการตลาดต้องรู้ 

 

 

อินไซต์และแนวโน้มของเทรนด์ E-commerce 2024

จากข้อมูลในงานสัมมนาของทาง “Dentsu DECODE 2024” ที่ผ่านมา ได้มีการเผยข้อมูลที่น่าสนใจของการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่จะเกิดขึ้นดังนี้

 

ช่องทางหลักของแบรนด์หรือธุรกิจในการสร้างการยอดขาย 

  • 87% Marketplace 
  • 73% Social Commerce 
  • 70% Brand.com 

สัดส่วนของยอดขายที่เกิดขึ้นบนช่องทาง E-commerce

  • 46% ของกลุ่มตัวอย่าง  E-commerce สร้างยอดขายได้ในสัดส่วนน้อยกว่า 10% 
  • 35% ของกลุ่มตัวอย่าง  E-commerce สร้างยอดขายได้เฉลี่ย 10% – 25%
  • 14% ของกลุ่มตัวอย่าง  E-commerce สร้างยอดขายได้เฉลี่ย 26% – 50% 
  • 5% ของกลุ่มตัวอย่าง  E-commerce สร้างยอดขายได้มากกว่า 50% 

**ซึ่งทั้งหมดเป็นสัดส่วนของโดยรวมที่แบรนด์หรือธุรกิจที่ทำได้**

 

สิ่งที่แบรนด์เจอในการขายบนช่องทาง E-commerce 

  • 69% เข้าใจความต้องการและความถึงพอใจของลูกค้า
  • 64% ได้กลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นและรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ได้
  • 61% เจอคู่แข่งเข้ามาลงทุนกับช่องทาง E-commerce 
  • 26% พบปัญหาทางเทคนิคและการรักษาคุณภาพของเว็บไซต์
  • 24% การจัดการ Stock สินค้าของระบบหลังบ้านบน E-commerce
  • 21% การจัดส่งสินค้า
  • 8% ระบบการชำระเงินและความปลอดภัย

 

 

ทิศทางของเทรนด์ E-commerce 2024 ที่จะเกิดขึ้น ?

ไม่ว่าเทรนด์สินค้า 2023 สู่เทรนด์สินค้า 2024 จะเป็นแบบไหนก็ตาม แต่พฤติกรรมการช้อปสินค้าหรือสั่งซื้อผ่าน E-commerce ไม่ได้มองหาสินค้าที่ใช่และตอบโจทย์ความต้องการเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญถึงประสบการณ์ที่จะได้รับจากแบรนด์ อย่างที่บอกไปข้างต้น ทำให้ในปัจจุบันการทำการตลาดหรือขายสินค้า E-commerce จะต้องให้ความสำคัญในการให้บริการตั้งแต่สร้างการรับรู้จนไปถึงบริการหลังการขายที่ไหลลื่น หรือที่เรียกกันว่า Seamless Experience การสร้างประสบการณ์ในการซื้อที่ลื่นไหลสำหรับลูกค้านั่นเอง ซึ่งในงาน “Dentsu DECODE 2024” ก็ได้มีการพูดถึง 3 เทรนด์ E-commerce 2024 ดังต่อไปนี้ 

 

 

1. Connected Experience 

 

เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงแบรนด์ไปสู่ผู้บริโภค ให้เกิดประสบการณ์ที่ดีต่อกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ ความเข้าใจในสิ่งที่ผู้บริโภคมองหา การให้บริการ และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ไม่ใช่แค่ในเรื่องของสื่อสารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะผู้บริโภคหรือลูกค้าแต่ละคนนั้นมีพฤติกรรมในการเลือกซื้อและตัดสินใจที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าเทรนด์ธุรกิจหรือเทรนด์สินค้าที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ตาม แต่สำหรับเทรนด์ E-commerce 2024 จะต้องสร้างประสบการณ์ที่ลื่นไหล หรือ Seamless Experience ตั้งแต่ Online ไปสู่ Offline หรือ Offline กลับมายัง Online อีกด้วย  

 

2. Data Maximization 

 

“Data” หรือ “ข้อมูล” ของผู้บริโภคถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่แบรนด์ต้องเก็บ Data เหล่านี้เอาไว้อย่างเป็นส่วนตัวและปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งแต่ละช่องทางไม่ว่าจะเป็น Marketplace หรือ Social Commerce มีข้อจำกัดในการเก็บ Data ที่เกิดการ Engage ในการซื้อสินค้า บริการ หรือสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่แบรนด์ต้องนำไปพัฒนาต่อยอด ทั้งในเรื่อง CRM การให้บริการ และความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นที่ดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

 

 

3. AI-POWERED Agile Personalization

 

“AI” เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เข้ามาช่วยในการทำ Personalization ให้กับแบรนด์ไปยังผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการโฆษณา การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และการดึงผู้บริโภคไปยังหน้าร้านของแบรนด์ในช่องทางออนไลน์ ทั้ง Marketplace, Social Commerce และ Brand site เป็นต้น ถือได้ว่าเป็นเทรนด์ธุรกิจการตลาดและเทรนด์ E-comerce 2024 ที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น พร้อมกับพัฒนาและอัปเดต AI ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย 

 

เพราะฉะนั้นหัวใจสำคัญและกุญแจที่จะไขพาแบรนด์ไปยังเป้าหมายได้สำหรับ ก็คือในเรื่องของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคได้อย่างไร้รอยต่อ พร้อมเชื่อมแต่ละช่องทางให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดในการเติบโตในปีหน้าละก็ บอกได้เลยว่าเตรียมตัวกับเทรนด์ E-commerce 2024 เอาไว้ให้ดี และอัปเดตเทรนด์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา รับรองเลยว่าแนวโน้มของแบรนด์โตขึ้นอย่างแข็งแรงแน่นอน

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort