จดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์คืออะไร วิธีจดทะเบียนการค้าออนไลน์ต้องทำยังไง?

15,880 views

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในสถานการณ์ปัจจุบันนั้น การจดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์คือตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปในตลาดท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 เช่นนี้ ลูกค้าหรือผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน หากเป็นไปได้ก็มักจะเลือกจับจ่ายใช้สอยสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์เสียมากกว่า จึงจะเห็นได้ว่าสมัยนี้ใคร ๆ ก็ผันตัวไปเป็นพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์กันแทบจะทั้งหมด

เนื่องจากข้อดีหลาย ๆ อย่าง ทำให้ร้านค้าออนไลน์หันมาจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์อย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้อีกช่องทางหนึ่ง เพื่อเป็นการยืนยันสถานะทางกฎหมายว่ามีตัวตนอยู่จริง ๆ ตรวจสอบได้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

จดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์คืออะไร?

ตามที่เกริ่นไปข้างต้น หากคุณคือนักธุรกิจหรือพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ที่กำลังมองหาช่องทางการดำเนินธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ แบบระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Line Shopping แล้วล่ะก็ หนึ่งสิ่งสำคัญที่เป็นการยืนยันตัวตน และทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณมีความน่าเชื่อถือเลยนั่นก็คือ การตัดสินใจเลือกจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่นอกเหนือจากจะเป็นการยืนยันสถานการณ์มีตัวตนของเจ้าของธุรกิจนั้น ๆ แล้ว การเลือกจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ก็ยังเป็นประโยชน์ในกรณีที่เจ้าของธุรกิจนั้น ต้องการทำธุรกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเป็นทางการ

เครื่องหมายการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์มีอะไรบ้าง?

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่นักธุรกิจออนไลน์หรือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรทราบเลยนั่นก็คือ “เครื่องหมายการจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์” จะเห็นว่ามีด้วยกัน 2 แบบ ได้แก่ DBD Registered และ DBD Verified สามารถอธิบายได้โดยคร่าวๆ ดังนี้

  • DBD Registered คือการรับรองตัวตนของผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นเพียงแค่การยืนยันว่าบุคคลนั้น ๆ หรือธุรกิจเจ้านั้น ๆ มีตัวตนอยู่จริง จากการเดินทางมารับรองตัวตนที่สำนักเขตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  • DBD Verified คือสัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่ยืนยันความน่าเชื่อถือของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น ๆ เป็นอีกหนึ่งเครื่องหมายยืนยันความน่าเชื่อถือของธุรกิจที่มีต่อลูกค้าหรือผู้บริโภคได้ ทั้งนี้การที่จะได้รับเครื่องหมาย Verified นั้นทางเจ้าของธุรกิจเองจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด จึงจะสามารถขอรับเครื่องหมายยืนยันประเภทนี้ได้

จดทะเบียนพาณิชย์สำหรับบุคคลธรรมดาแบบออนไลน์คืออะไร?

การจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์สำหรับบุคคลธรรมดานั้น จะเป็นตัวชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างเวลาชำระภาษีอากร หากคุณคือเจ้าของธุรกิจที่จดทะเบียนพาณิชย์ในนามบุคคลธรรมดา หน้าที่ก็มีเพียงแค่ชำระภาษีเงินได้แบบบุคคลธรรมดา ซึ่งตรงนี้จะมีความแตกต่างจากเจ้าของธุรกิจที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในนามของนิติบุคคล สิ่งที่ต้องทำนั่นก็คือ ชำระภาษีเงินได้ในนามของนิติบุคคล สำหรับพ่อค้า-แม่ค้ามือใหม่ที่สงสัยว่าจดทะเบียนพาณิชย์แบบบุคคลธรรมดาคืออะไร มีความแตกต่างกันที่ตรงไหน คำตอบก็คือ ‘แตกต่างกันแค่เวลาชำระภาษีเพียงเท่านั้น!’

2 สิ่งสำคัญที่ควรทราบก่อนการจดทะเบียนการค้าออนไลน์

  • บุคคลประเภทใดบ้างที่จำเป็นต้องจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์?
    สำหรับบุคคลที่มีความจำเป็น และเข้าข่ายในการขึ้นทะเบียนการค้าออนไลน์นั้นได้แก่ บุคคลที่มีการจำหน่ายสินค้า/ให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตจนก่อให้เกิดรายได้, ผู้ที่ทำหน้าที่ให้บริการทางด้านอินเทอร์เน็ต, เจ้าของธุรกิจที่เปิดให้เช่าพื้นที่ในการทำ WebHosting และสุดท้ายคือผู้ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้า/บริการผ่านระบบการค้าแบบอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) อันได้แก่ Shopee, Lazada, JD Central ฯลฯ
  • ประโยชน์ของการจดทะเบียนพาณิชย์ออนไลน์ได้แก่อะไรบ้าง?
    เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนแก่หน่วยงานราชการ เมื่อถึงเวลาดำเนินธุรกรรมใด ๆ ก็ตามกับหน่วยงานรัฐฯ ก็จะเป็นไปโดยง่าย อีกทั้งเจ้าของธุรกิจเองยังสามารถดำเนินการขอเครื่องหมายรับรองแบบ DBD Registered หรือ DBD Verified สองเครื่องหมายรับรอง เพื่อเป็นการสร้างจุดยืนให้กับธุรกิจตนเองว่า มีความแตกต่างจากธุรกิจออนไลน์เจ้าอื่น ๆ ตรงที่ผ่านการรับรองตามเกณฑ์ที่กำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

7 ขั้นตอนสำหรับวิธีจดทะเบียนการค้าออนไลน์

  1. แจ้งความจำนงว่าต้องการจดทะเบียนด้วยการยื่นบัตรประชาชนยืนยันตัวตน
  2. ขอแบบ ทพ. หรือเอกสารคำขอจดทะเบียนพาณิชย์
  3. แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่ทำธุรกิจของตนเองบนเอกสาร ทพ. (1 ใบ ต่อ 1 แพลตฟอร์ม)
  4. พิมพ์เอกสารจากหน้าแรกของเว็บไซต์
  5. วาดภาพแผนที่ตั้งกิจการเพื่อเป็นการชี้แจง
  6. ในกรณีที่ต้องการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในนามนิติบุคคล ต้องเตรียมหนังสือรับรองการจดทะเบียนของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทให้พร้อม
  7. หากเป็นในกรณีของการมอบอำนาจจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจมาควบคู่กับสำเนาบัตรประชาชน (เตรียมเอกสารให้พร้อมทั้งผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ)

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของการจดทะเบียนการค้าออนไลน์นั้นมีมากกว่าที่คิด นอกจากจะเป็นการยืนยันตัวตนกับหน่วยงานรัฐฯ แล้ว ยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้งขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด

อย่างไรก็ตามขอให้เจ้าของธุรกิจออนไลน์พึงทราบไว้เสมอว่าการขึ้นทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้นไม่ได้หมายความว่าเสียภาษีถูกต้อง และไม่จำเป็นต้องดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับภาษีอากรอีก ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะแท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่อยู่คนละส่วนกัน หากรู้ตัวว่ามีรายได้จากการค้าขายออนไลน์ที่ถึงเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนดไว้แล้วล่ะก็ แนะนำให้เจ้าของธุรกิจออนไลน์ทำการยื่น และเสียภาษีให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการตรวจสอบจากสรรพากรย้อนหลังนั่นเอง

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x