ชี้เป้า! แหล่งดาวน์โหลดฟอนต์ภาษาอังกฤษสวย ๆ ฟรี – คลิกเลยที่นี่

739 views

รู้จักกับฟอนต์ภาษาอังกฤษ 5 แบบ พร้อมแหล่งดาวน์โหลดฟรี ครบจบในที่เดียว

การได้ทำความรู้จักกับ Font สวย ๆ ภาษาอังกฤษไว้บ้าง ย่อมเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดเล็กที่อาจต้องลงมือทำงานออกแบบเบื้องต้นสำหรับธุรกิจด้วยตนเอง เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในหลายประเทศและฟอนต์ภาษาอังกฤษเองก็นับเป็นองค์ประกอบสำคัญของการสื่อสารด้วย บทความชิ้นนี้จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักฟอนต์ภาษาอังกฤษแต่ละแบบ พร้อมกับรวบรวมแหล่งดาวน์โหลดแบบที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและฟอนต์แนะนำแบบต่าง ๆ ชนิดครบจบที่นี่ที่เดียว

ฟอนต์ภาษาอังกฤษมีกี่แบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

อ้างอิงจาก Google Web Fonts ฟอนต์ภาษาอังกฤษถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่

Serif

ฟอนต์ภาษาอังกฤษประเภทนี้ ถือว่ามีความเก่าแก่มาก มีจุดเด่นอยู่ที่ความสบายตาและเส้นคมชัด สามารถหยิบไปใช้งานได้หลากหลาย ทั้งในงานเอกสาร งานสื่อการตลาด เว็บดีไซน์ หรือแม้แต่บนงานออกแบบก็ได้เช่นกัน ฟอนต์ประเภทนี้มักให้ความรู้สึกทันสมัย มีความเรียบง่าย แต่ก็ดูมั่นใจในเวลาเดียวกัน 

ตัวอย่างฟอนต์ประเภทนี้

Roboto Slab 

Noto Serif 

San Serif

ฟอนต์ภาษาอังกฤษชนิดนี้ถูกพัฒนามาจาก Serif แต่มีจุดเด่นตรงที่มีความมินิมอลมากกว่า เพราะถูกตัดเชิงหรือเส้นส่วนที่เกินบนตัวอักษรออกหมด มักมีลักษณะเป็นตัวตรง มองเห็นได้ชัดอย่างชัดเจน ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย มักถูกหยิบไปใช้กับงานสื่อสิ่งพิมพ์อยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะในส่วนพาดหัว เพื่อให้คนที่รับสารสามารถมองเห็นหัวข้อได้ชัด

ตัวอย่างฟอนต์ประเภทนี้

Poppins 

Nunito 

Script

ฟอนต์ตัวนี้ก็คือฟอนต์ตัวเขียนภาษาอังกฤษนั่นเอง จุดเด่นของฟอนต์อยู่ที่การออกแบบให้เหมือนเป็นตัวอักษรที่ถูกเขียนขึ้นด้วยมือ มักให้ความรู้สึกหรูหรา สง่างาม มีความมั่นใจ ไม่นิยมนำมาใช้กับงานเขียนคอนเทนต์ยาว ๆ เพราะอ่านยาก แต่นิยมใช้กับคำเฉพาะสั้น ๆ ที่ต้องการเน้นและเอาไว้ทำโลโก้มากกว่า

ตัวอย่างฟอนต์ประเภทนี้

Updock 

Great Vibes

Display

ฟอนต์ภาษาอังกฤษประเภทนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นในตัวเอง จนแทบไม่สามารถจับความเหมือนที่มีร่วมกันได้ ส่วนใหญ่ฟอนต์ตัวนี้จะให้ความรู้สึกขี้เล่นและเป็นอิสระ มักถูกนำไปใช้ในการเขียนพาดหัวที่ต้องการให้ดึงดูดสายตาคนที่ผ่านไปผ่านมาได้ในทันที

ตัวอย่างฟอนต์ประเภทนี้

Bangers 

Monoton 

Monospace

สำหรับฟอนต์ภาษาอังกฤษแบบสุดท้าย ถูกเลียนแบบมาจากการใช้เครื่องพิมพ์ดีดและการแสดงผลบนคอมพิวเตอร์ มีจุดเด่นอยู่ที่การเว้นระยะช่องไฟและความกว้างของตัวอักษรในชุดที่เท่ากันทั้งหมด ฟอนต์ประเภทนี้ไม่ได้ถูกนำไปใช้แพร่หลายแพร่เท่ากับฟอนต์แบบอื่น และมักถูกนำไปใช้ร่วมกับงานวิชาการ เพื่อการคำนวณ หรือใช้ในการเขียนบทละครและการแต่งเพลงบางประเภท

ตัวอย่างฟอนต์ประเภทนี้

Space Mono 

Courier Prime 

ความสำคัญของการเลือกใช้ฟอนต์ภาษาอังกฤษให้เหมาะสม

เพื่อการสร้าง Brand Awareness

Dotyeti บริษัทผู้พัฒนาแพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านกราฟฟิคจากสิงค์โปร์เคยระบุไว้ว่า font สวย ๆ จะช่วยสร้างการจดจำที่ดีกว่า ยิ่งหากใช้ตัวอักษรที่มีรูปแบบเฉพาะที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร จะยิ่งทำให้ผู้พบเห็นเชื่อมโยงเข้ากับระบบความจำได้มากขึ้น นอกจากนี้ ฟอนต์ภาษาอังกฤษแต่ละแบบมีบุคลิกที่ไม่เหมือนกัน การที่เราเลือกสไตล์ฟอนต์ได้ตรงกับ persona ของแบรนด์ จะยิ่งทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายมีความรับรู้เกี่ยวกับตัวแบรนด์มากกว่า

ผู้รับสารเข้าใจจุดประสงค์ของสารที่จะสื่อได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

การที่ฟอนต์ถูกดีไซน์ให้มีความต่างกันส่งผลให้ความรู้สึกที่สื่อออกมามีความแตกต่างกันไปด้วย ตัวอย่างเช่น เราเลือกใช้ฟอนต์ภาษาอังกฤษแบบ San Serif งานของเราจะถูกมองว่าต้องการความจริงจัง เป็นทางการ ส่วนฟอนต์ตัวเขียนภาษาอังกฤษที่มักจะถูกนำไปใช้เพื่อการทำโลโก้ เพราะสามารถสื่อถึงความเป็นเฉพาะบุคคลมากกว่า อีกทั้งลายเส้นตวัดก็ให้ความรู้สึกหรูหรามากกว่าแบบอื่น เป็นต้น เพราะเหตุนี้ การเลือกใช้ฟอนต์ภาษาอังกฤษให้เหมาะกับงานแต่ละประเภท จึงช่วยเสริมให้ผู้อ่านเข้าใจอารมณ์ของสารที่เราต้องการสื่อได้ดีขึ้น

ฟอนต์ที่ดีจะดึงดูดผู้อ่านได้มากกว่า

หากงานคอนเทนต์ของเรามีเนื้อหาน่าสนใจแต่กลับไม่เลือกใช้ฟอนต์ที่อ่านง่าย สบายตา แม้สารจะมีเนื้อหาดีขนาดไหน คนก็ไม่ให้ความสนใจอยู่ดี อีกทั้งการเลือกฟอนต์ภาษาอังกฤษสวย ๆ อ่านง่ายจะเป็นสิ่งที่สามารถเปิดใจให้คนเข้ามาอ่านงานของเราได้ตั้งแต่ทีแรก ดังนั้น อย่ามองข้ามความสำคัญของการเลือกฟอนต์เด็ดขาด

เว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดฟอนต์ภาษาอังกฤษสวย ๆ ฟรี

Google Fonts

ค่าใช้จ่าย : ฟรีทั้งในเชิงพาณิชย์และส่วนบุคคล แต่ห้ามนำไปดัดแปลง 

Dafont Free

ค่าใช้จ่าย : ฟรีสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล

Behance

ค่าใช้จ่าย : ฟรีสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล

ภาษาคือเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร เพราะเหตุนี้ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าฟอนต์เองก็คือส่วนหนึ่งของการสื่อสารเช่นกัน ฟอนต์สวย ๆ ทั้งหลายที่เราเห็นและใช้งานตลอดเวลาที่ผ่านมาย่อมไม่ได้มีดีแค่ความงามของมัน ภายใต้สิ่งที่เราเห็นนั้นยังมีรายละเอียด ความมีเอกลักษณ์ ความเหมาะสมในการหยิบไปใช้งานซ่อนอยู่ในตัวอักษรแต่ละชนิด นอกจากนี้ การเลือกใช้ฟอนต์อังกฤษให้ตรงกับความเหมาะสมของงานมีความสำคัญกับทั้งในการสร้างแบรนด์ เว็บดีไซน์ การออกแบบ หรือแม้แต่งานเขียนคอนเทนต์ทั่วไป ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าฟอนต์เป็นเหมือนกับอีกศาสตร์หนึ่งที่เราทุกคนควรจะเรียนรู้เอาไว้ ไม่เว้นแม้แต่ในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ไม่แน่ว่า ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของธุรกิจอาจเป็นการเลือกใช้ฟอนต์ในการทำงานที่ถูกต้องก็เป็นได้

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x