Facebook Features 2021 ที่คนทำมาร์เก็ตติ้งต้องรู้

263 views

Facebook Features 2021 มีอะไรใหม่ที่ต้องรู้?

  ในแต่ละปี Facebook ได้มีการพัฒนา และเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สอดคล้องไปกับพฤติกรรมผู้ใช้งานในแง่มุมต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อไหร่ก็ตามที่ Facebook มีการเคลื่อนไหว ปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติม ย่อมสร้างแรงกระเพื่อมให้กับเหล่าบรรดานักการตลาดในการทำ Digital Marketing 

  โดยเฉพาะ Facebook Features ในปี 2021 เกิดสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานในช่วงโควิด 19 แพร่ระบาดอยู่ตอนนี้ ส่งผลให้การใช้ชีวิต และการทำธุรกิจนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก มาดูกันว่าตอนนี้ Facebook มีอะไรอัพเดทในปี 2021 ที่นักการตลาดอย่างคุณควรต้องรู้กันบ้าง 

Facebook Live กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง

Facebook Live ยังคงได้รับความนิยมมาโดยตลอด แต่ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย จนกระทั่งในปี 2021 หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมผู้ใช้งาน คนทำธุรกิจทั้งขนาดเล็กและใหญ่ รวมไปถึงแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ ให้ความสำคัญในส่วนนี้มากขึ้น เพราะ Facebook Live สามารถสร้าง Engagement กับลูกค้าได้ทันที แถมยังช่วยกระตุ้นให้เกิดยอดขาย การเข้าชม และอื่น ๆ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Facebook Features กลับมาใหม่ในปี 2021  พร้อมกับอัตราการใช้งานเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากเลยทีเดียว 

AR Ecosystem การต่อยอดเทคโนโลยี

เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ได้รับความนิยมและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่ง Facebook ได้หยิบทั้ง  2 เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาต่อยอดเกิดเป็นโปรดักส์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น แว่นตาอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี AR และ Spark AR studio ที่เหล่าบรรดานักครีเอเตอร์จากหลายประเทศที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ของ Facebook ในการเผยแพร่ ถือเป็น Facebook Feature ในปี 2021 ที่น่าจับตามองในอนาคต

Video Content มาแรง และตอบโจทย์

รูปแบบ Video Content มาแรง และได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2020 จนมาถึงปี 2021 โดยเฉพาะในรูปแบบ Short Video ที่ทาง Facebook ได้เพิ่ม Feature เข้ามาให้ตอบโจทย์ในการสื่อสาร ทำให้การตลาดในรูปแบบวิดีโอช่วยทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงจุด

Facebook Group คอมมูนิตี้ที่ขยายตัวเพิ่ม

Facebook Group เป็นจุดศูนย์กลางที่รวบรวมคนที่สนใจในสิ่งเดียวกันมาอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม จนกลายเป็นสังคมขนาดเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมไปถึงการซื้อขายสินค้าประเภทต่าง ๆ ซึ่งจำนวนของ Facebook Group มีการขยับขยายเพิ่มขึ้น ที่สำคัญยังมีผู้ Active ต่อเดือนเป็นจำนวนมาก  

Chatbots ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ

Chatbots เป็น Facebook Feature ในปี 2021 ที่ได้มาการพัฒนา และปรับเปลี่ยนให้รองรับการใช้งานในอนาคตให้มีความเสถียรมากขึ้น เพราะในปัจจุบันมีภาคธุรกิจหลายเจ้าใช้ Facebook Messenger ในการให้ข้อมูลหรือติดต่อกับลูกค้า ในปีต่อ ๆ ไปอาจจะได้เห็นฟังก์ชันที่เข้ามาช่วยให้ธุรกิจของคุณสะดวก ง่าย รวดเร็วกว่าเดิมอย่างแน่นอน 

Online Shopping ครอบคลุมครบมากขึ้น

การช้อปปิ้งออนไลน์ช่องทาง Facebook กลายเป็นเรื่องปกติของใครหลายคนไปเสียแล้วแต่ในช่วงระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ Facebook เปิดตัว Feature  ใหม่ 2021 เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่เปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นั่นก็คือ ‘Facebook Shops’ พื้นที่กลางระหว่าง ผู้ซื้อ กับ ผู้ขาย เพื่อให้เข้าถึงกันง่ายยิ่งขึ้น 

Hashtag เพิ่มการเข้าถึง

การใส่ #Hashtag ในสิ่งเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ที่ทำ หรือสิ่งที่ต้องการให้ผู้สนใจเข้าถึงเนื้อหาได้มากขึ้น รวมไปถึงการเกิดไวรัล เป็นสิ่งที่ Facebook กำลังให้ความสำคัญและในเร็ว ๆ นี้ อาจจะได้เห็นอะไรใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาเติมเต็มให้กับ #Hashtag มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 

UGC สร้างสรรค์คอนเทนต์ให้หลากหลาย

User-Generated Content (UCG) รูปแบบคอนเทนต์ที่เกิดจากผู้บริโภค หรือกลุ่มเป้าหมายได้คิด และสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง โดยมีแบรนด์ต่าง ๆ เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งทาง Facebook เองให้ความสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด และเป็นที่สนใจ 

Facebook Feature ใหม่ ๆ ในปี 2021 ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ที่ต้องปรับตัวให้อยู่รอดในช่วงระบาดของโควิด 19 สำหรับนักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจ ต้องรู้จักปรับตัว และตามเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้ทันอยู่ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนมาร์เก็ตติ้ง เพราะ Facebook พร้อมเปลี่ยนแปลง ปรับตัว เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x