Facebook Reels คือ ฟีเจอร์วีดีโอสั้น ช่องทางเพิ่มโอกาสทางการตลาด

36,260 views

รู้หรือไม่ Facebook Reels สร้างรายได้ และสำคัญกับธุรกิจออนไลน์อย่างไร

วันนี้ ZORT ชวนมาทำความรู้จักฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook นั่นก็คือ Reels เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2022 เปิดให้บริการใช้งานมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลกแล้ว สามารถใช้งานได้ทั้งบน iOS และ Android โดย Facebook Reels ถือเป็นเครื่องมือใหม่ในการช่วยขายของออนไลน์ อีกทั้งสามารถสร้างรายได้ผ่าน Facebook Reels ให้กับเจ้าของแบรนด์ พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ งั้นไม่รอช้า…เรามาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า Facebook Reels คืออะไร มีวิธีการเล่นยังไง แล้วทำไมฟีเจอร์นี้ถึงมีความโดดเด่นเป็นที่นิยมของครีเอเตอร์ สุดท้าย Facebook Reels สร้างรายได้อย่างไร อ่านไปพร้อมกันเลย

Facebook Reels คืออะไร

Facebook Reels คือ คลิปวิดีโอสั้น ๆ สร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกสนาน สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างรายได้ให้ตัวเอง โดยในคลิปวิดีโดจะมีทั้งเพลง, เสียงประกอบ, เอฟเฟกต์ AR, ข้อความโอเวอร์เลย์ รวมถึงลูกเล่นอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยทุกคนที่มีแอปพลิเคชัน Facebook สามารถถ่ายคลิปวิดีโอลงบนมือถือ ซึ่งวิดีโอจะถูกแชร์ไปยังหน้า News Feed ของคนที่กดติดตามเพจคุณ แล้วยังถูกแชร์ไปยังผู้ชมใหม่ ๆ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนอื่นที่ยังไม่รู้จักคุณได้เพลิดเพลินสนุกสนานไปกับการสร้างสรรค์วิดีโอของคุณ นอกจากนี้แล้วแฟนๆ ยังสามารถกดติดตามครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรงจาก วิดีโอ Reels ยังสามารถกดไลค์ แสดงความคิดเห็น หรือแชร์คลิปวิดีโอให้กับเพื่อนคนอื่น ๆ ได้ด้วย 

สร้างคลิปวิดีโอ Reels อย่างไรให้มีความโดดเด่นและน่าสนใจ

เมื่อกระแสความนิยมการรับชมคลิปวิดีโอสั้น ๆ กำลังมาแรงยืนหนึ่ง จากสถิติหลายคนทั่วโลกได้ใช้เวลาในการชมคลิปวิดีโอสั้น ๆ เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น หากคุณอยากจะให้ผู้คนเห็นคลิปวิดีโอบน Facebook Reels สร้างยังไง ถึงจะมีความโดดเด่นจนมีคนมากดติดตามเยอะ ๆ มาดูกัน

  • เมื่อฟีเจอร์ Reels สามารถทำให้ผู้คนรู้สึกเชื่อมโยงถึงได้ แนะนำให้ทำวิดีโอที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนั้น ซึ่งคุณควรที่ติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เช่น เพลงดังที่กำลังเป็นกระแส ชาเลนจ์ หรือจะสร้างคอนเทนต์แปลกใหม่ เพิ่มความเป็นตัวเองเข้าไป เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อมโยงไปกับคลิปของเรา
  • เลือกทำคลิปวิดีโอเพื่อสร้างบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้คนที่ชมได้ร่วมสนุกด้วยการทำคลิป Reels ชาเลนจ์แบบง่าย ๆ
  • สร้าง Reels แสดงถึงความเป็นตัวเองแบบที่ไม่เหมือนใคร หรือสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ เช่น ชอบทำอาหารอาจจะทำคลิปสอน หรือ ชอบเต้นก็ทำคลิปเต้นสนุก ๆ ตลก ๆ เบื้องต้นอาจจะทดลองสร้างคอนเทนต์มีความหลากหลายประเภท เพื่อจะได้เช็กว่าคอนเทนต์แบบไหนที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายของคุณมากที่สุด และต้องแน่ใจว่าเป็นคอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิง สนุกสนาน ทำให้ Reels ของคุณมีสีสันชีวิตชีวา ด้วยการเพิ่มเสียงเพลง เอฟเฟกต์ ข้อความต่าง ๆ หรือลูกเล่นอื่น ๆ
  • เพิ่มความปังและความน่าสนใจให้กับ Reels ก่อนอัดคลิปวิดีโอลง Facebook แนะนำให้เขียนสคริปต์ของ Reels ก่อน ว่าคลิปวิดีโอนี้ต้องการให้มีลักษณะอย่างไร อยากใส่เพลงอะไร แล้วจะเล่าเรื่องราวนี้อย่างไร เพิ่มความเซอร์ไพรส์หรือจุดหักมุม เพื่อสร้างความสนใจให้กับคลิป Reels

6 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการสร้าง Facebook Reels

สำหรับใครที่อยากสร้าง Reels บ้าง แต่ไม่รู้ว่า Facebook Reels ใช้ยังไง ถ้าอย่างนั้นเตรียมโทรศัพท์มือถือให้พร้อมแล้วทำตาม 6 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  1. เปิดแอปพลิเคชัน Facebook คลิกเข้าไปที่เมนู เลื่อนไปตรงเมนูทางลัด จากนั้นให้คลิก “Reels”
  2. เมื่อเข้าไปที่หน้าเพจ Reels ให้คลิกตรงโปรไฟล์ของตัวเอง อยู่มุมด้านบนขวา จากนั้นให้คลิก “สร้างคลิป Reels”
  3. จากนั้นสามารถเพิ่มคลิปวิดีโอ Reels โดยการคลิกที่ปุ่มบันทึกเพื่อเพิ่มวิดีโอใหม่ หรือจะคลิกเข้าไปที่ไอคอนรูปภาพที่มุมซ้ายล่าง เพื่อเพิ่มคลิปวิดีโอหรือรูปภาพที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือได้เลย
  4. เพิ่มเสียงเพลง เสียงประกอบ เอฟเฟกต์ AR ข้อความโอเวอร์เลย์ คำบรรยาย หรือตัวจับเวลา โดยการคลิกที่ไอคอนจะอยู่ด้านขวามือของหน้าจอมือถือ
  5. เขียนคำอธิบายประกอบคลิปวิดีโอ หรือใส่ #แฮชแท็ก เมื่อเขียนเรียบร้อยแล้วให้เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เห็นคลิป Reels และคลิป Reels จะเผยแพร่เป็นสาธารณะตามค่าเริ่มต้น
  6. สุดท้ายให้คลิก “แชร์คลิป Reels” เพื่อเผยแพร่คลิป Reels ของคุณได้เลย

Facebook Reels สร้างรายได้อย่างไร

Facebook Reels มีฟีเจอร์ที่เปิดช่องทางให้กับครีเอเตอร์และผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอ Reels สามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาคลิปตัวเองได้บน Facebook โดย Reels Play เป็นโปรแกรมโบนัสใหม่บน Facebook ที่ช่วยสร้างรายได้จาก Reels ที่คุณได้แชร์ออกไป ทั้งนี้ ครีเอเตอร์และผู้เผยแพร่ต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้

  • ครีเอเตอร์ที่มียอดการรับชมคลิปวิดีโอ Reels อย่างน้อย 1,000 ครั้งภายในช่วง 30 วันใน Facebook Reels
  • โปรแกรมโบนัส Reels Play บน Facebook สามารถสร้างรายได้นั้น จะมีให้สำหรับครีเอเตอร์ที่ได้รับเชิญได้ใช้งานเท่านั้น
  • หากครีเอเตอร์ได้รับเชิญให้เข้าร่วมโปรแกรมโบนัส Reels Play บน Facebook จะได้รับแจ้งเตือนในแอปพลิเคชัน Facebook และในครีเอเตอร์สตูดิโอ
  • Facebook Reels สร้างรายได้ จากเนื้อหาที่เป็นไปตามข้อกำหนด และมาตรฐานชุมชน Facebook และเนื้อหาที่เผยแพร่จะต้องเป็นของครีเอเตอร์เองเท่านั้น เพื่อจะได้ถูกนับเข้าไปโบนัสในการจ่ายเงินให้กับคุณ

ตรวจสอบคุณสมบัติในการสร้างรายได้จาก Facebook Reels

แม้ว่า Facebook Reels สร้างรายได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เล่น Facebook Reels จะสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ เพราะถ้าไม่ได้ถูกเชิญให้เข้าร่วมโปรแกรมโบนัส Reels Play ไม่ว่าจะลงคลิป Facebook Reels ไม่ขึ้นรายได้ให้นั่นเอง แล้วคราวนี้ถ้าอยากจะสร้างรายได้บ้าง จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรถึงจะเข้าตา Facebook Reels จนได้รับเชิญให้เข้าร่วมโปรแกรม มาดูกัน

  • เพจ Facebook ของคุณมีการใช้ โฆษณาในสตรีม โฆษณาในสตรีมสำหรับการถ่ายทอดสด เพื่อสร้างรายได้
  • มีการจัดงานกิจกรรมออนไลน์แบบมีค่าเข้าร่วม โดยได้รับการสนับสนุนจากแฟน ๆ ด้วยการจ่ายเงินในแบบฟีเจอร์ดาวให้กับเพจคุณ หรือมีโปรแกรมแบบให้สมาชิก
  • คอนเทนต์ต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นบน Facebook Reels มีเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์ สามารถใช้ตัวจัดการการร่วมงานกับแบรนด์นั้น ๆ ได้ เพื่อต่อยอดในการสร้างธุรกิจของคุณด้วยการรับสปอนเซอร์

หากเพจ Facebook ของคุณตรงตามคุณสมบัติตามนี้ คุณมีสิทธิ์จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมโปรแกรม โบนัส Reels Play เพื่อให้ Facebook Reels สร้างรายได้ นั่นเอง

คอนเทนต์และรูปแบบที่ไม่สามารถสร้างรายได้ในฟีเจอร์ Facebook Reels

  • คลิปวิดีโอแบบไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรเลย
  • โชว์สไลด์รูปภาพ เน้นการใช้ภาพนิ่งเป็นหลัก ๆ
  • คลิปวิดีโอเล่นวนซ้ำ ๆ หลายรอบ เนื้อหาก็มีแต่ซ้ำ ๆ
  • วิดีโอใช้ภาพนิ่งมากกว่าภาพเคลื่อนไหว ตัดต่อข้อความมาซ้อนทับดูไม่น่าสนใจ
  • เนื้อหาในคลิปวิดีโอที่มีโฆษณาก่อนวิดีโอ คั่นกลางวิดีโอ หรือแบนเนอร์ฝังอยู่แล้ว
  • คอนเทนต์ที่นำเสนอต้องไม่เป็นประเด็นปัญหาที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียงกันในสังคม
  • ควรทำคอนเทนต์สร้างสรรค์ สนุกสนาน ไม่ควรทำคลิปที่ทำให้คนชมรู้สึกเศร้าใจ หดหู่
  • เนื้อหาจะต้องไม่มีการทำร่ายกาย ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงก็ตาม
  • คอนเทนต์ต้องไม่มีการใช้สารเสพติดทุกประเภท
  • คอนเทนต์ที่นำเสนอต้องไม่มีความรุนแรงทุกประเภท
  • คอนเทนต์จะต้องไม่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่น
  • ไม่มีภาพโป๊เปลือย การมีเพศสัมพันธ์ ภาษาที่มีการชี้นำเรื่องทางเพศ วัตถุทางเพศ
  • ห้ามใช้ถ้อยคำที่รุนแรง เช่น คำหยาบคาย เหยียดหยาม เสียดสี ล้อเลียน หรือการบูลลี่ (Bully)

Facebook Reels สามารถสร้างโอกาสด้านการตลาดได้อย่างไร

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Facebook ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะมีการปิดการใช้งานของ Live Shopping โดยเลือกที่จะเน้นฟีเจอร์อย่าง Facebook Reels มากเพิ่มขึ้น ดังนั้น ใครทำธุรกิจอยากจะใช้ช่องทางนี้ด้านการตลาด ก็บอกเลยว่าสามารถสร้างโอกาสได้อย่างแน่น ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ดังนี้

  • สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์เพิ่มมากขึ้น ด้วย Short Video ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง
  • Facebook Reels ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้แบรนด์ต่าง ๆ โดยการทำคลิปสั้น ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จัดทำโปรโมชัน เพื่อให้กระตุ้นและน่าสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย
  • เปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายใหม่และเดิม มีส่วนร่วมกับแบรนด์ของเรามากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าเป็นคลิปวิดีโอที่สร้างกระแสได้ จะเป็น Viral Video ส่งต่อกันไปเรื่อย ๆ จนได้ยอดผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น
  • การทำโฆษณาผ่าน Facebook Reels มีอัตราการคลิกเข้ามาชมสูงมากกว่าทำคลิปวิดีโอทั่วไป ดังนั้น เมื่อคนเข้ามาชมมากเท่าไหร่ โอกาสในการสร้างยอดขายเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
  • Facebook Reels สร้างได้ง่ายกว่าการทำคลิปวิดีโอทั่วไป ที่จะต้องเสียทั้งค่าใช้จ่ายมากกว่า ด้วยการลงทุน แต่ถ้าเป็นฟีเจอร์ Reels เป็นคลิปสั้น ๆ แค่ 60 วินาทีเท่านั้น ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายการตลาดได้ดี

ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ Facebook Reels

  • คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บน Facebook Reels กี่นาที

คลิป Reels ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Facebook เป็นวิดีโอรูปแบบสั้นที่มีความยาวสูงสุด 60 วินาที

  • Facebook Reels มีข้อดีอย่างไร?
    Engagement ได้เป็นอย่างดี เพราะเข้าถึงคอนเทนต์วิดีโอได้มาก ทุกคนก็สามารถเข้าถึงได้แม้ว่าไม่ได้กดติดตามเจ้าของเพจก็ได้ ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็วทันใจ สามารถใช้ซ้ำได้ และสามารถบันทึกวิดีโอไว้ดูภายหลัง หรือต้องการแชร์ส่งต่อให้เพื่อน ๆ ได้
  • โพสต์ Reels ลงทั้งบนแพลตฟอร์ม Facebook ได้อย่างเดียวใช่หรือไม่
    สามารถโพสต์คลิปวิดีโอสั้น Reels ลงได้ทั้งแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram เพื่อจะช่วยเพิ่มยอด Engagement ให้กับ Reels ของคุณ เพราะระบบจะมีการนับยอดวิวรวมกันทั้งสองแพลตฟอร์ม
  • สามารถแนะนำ Instagram Reels ของคุณบน Facebook ได้หรือไม่
    สำหรับใครที่มีทั้ง Facebook และ Instagram มีการใช้งานอยู่แล้ว ถ้าได้สร้าง Reels บน Instagram ไว้ก่อนอยู่แล้ว ไม่จำเป็นจะต้องสร้างใหม่ Facebook Reels เลย คุณสามารถอนุญาตให้ Facebook แนะนำ Instagram Reels ของคุณให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ บน Facebook ได้ 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ Facebook Reels คือ ที่ทีมงานได้รวบรวมข้อมูลนำมาฝากกันบทความนี้ ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคน และสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับครีเอทีฟและผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอทุกคน ถ้าหากใครที่ยังไม่รู้ว่าฟีเจอร์ Facebook Reels อยู่ตรงไหน ลองเข้าไปเปิด Facebook แล้วให้ทำตามขึ้นตอนข้างบนได้เลย นอกจากนี้แล้วหากสนใจอยากจะยิงแอด Facebook ติดตามอ่านบทความ Facebook Ads คืออะไร กันได้เลย รวมถึงบทความต่าง ๆ ที่จะช่วยให้พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ทุกคน มีช่องทางและโอกาสในการค้าขายของออนไลน์ รวมถึงการสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นได้ด้วย

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x