รวมข้อดี-ข้อเสีย “ทำธุรกิจกับเพื่อน” มีข้อควรระวังเรื่องอะไรบ้าง?

ทำธุรกิจกับเพื่อนดีไหม
4,811 views

รวมเรื่องที่ต้องรู้ ก่อนตัดสินใจลงทุนทำธุรกิจกับเพื่อน

ทำธุรกิจกับเพื่อนดีไหม

       สมัยนี้ใคร ๆ ก็อยากมีธุรกิจของตัวเองกันทั้งนั้น เพราะอิสระในการจัดการชีวิต และผลตอบแทนที่ล่อใจ หรือบางคนอาจแค่ต้องการรายได้เสริมจากงานประจำ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีความพร้อมด้านทุนทรัพย์ในการเปิดธุรกิจด้วยตัวเอง 100% การมองหาผู้ร่วมทุนทำธุรกิจ จึงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนพิจารณา ซึ่งตัวเลือกอันดับ 1 ในใจเราก็คงหนีไม่พ้นเพื่อนซี้ที่เรารู้ใจคอกันมาอย่างดีนั่นเอง แต่การทำธุรกิจกับเพื่อนให้ประสบความสำเร็จนั้นก็มีเรื่องทีควรพิจารณาอยู่พอสมควร จะมีอะไรบ้าง มาลองดูกันไปพร้อม ๆ กันเลย

ทำธุรกิจกับเพื่อนดีไหม?

       ข้อนี้น่าจะเป็นคำถามแรก ๆ ที่ทุกคนคิดตอนกำลังพิจารณาทำธุรกิจ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนเลยว่า การทำธุรกิจกับเพื่อนนั้น จริง ๆ แล้วไม่ได้ง่ายและสบายอย่างที่หลาย ๆ คนคิด บางทีเราอาจคิดว่าตัวเองรู้จักนิสัยใจคอของเพื่อนสนิทเป็นอย่างดี ทั้งยังเคยร่วมงานกันมาก่อนจากการทำโปรเจคด้วยกันสมัยเรียน น่าจะมาทำธุรกิจด้วยกันได้อย่างไม่มีปัญหา แถมยังเป็นคนที่เราไว้ใจ แต่ในชีวิตความเป็นจริง การทำธุรกิจกับเพื่อนอาจไม่ได้ราบรื่นขนาดนั้น เพราะนอกจากเรื่องการวางแผน การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบต่าง ๆ แล้ว ยังมีเรื่องของความสัมพันธ์และเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญและละเอียดอ่อนมากพอที่จะส่งผลให้ธุรกิจของคุณไปได้ไกล หรือพังไม่เป็นท่าได้เลยทีเดียว ดังนั้นแล้วจะตัดสินใจทำธุกิจกับเพื่อนดีไหม เราจึงควรพิจารณาข้อดีและข้อเสียต่าง ๆ ให้รอบด้านกันเสียก่อน

ข้อดีของการทำธุรกิจกับเพื่อน

  • มีทุนมากขึ้น

       หากเราเริ่มต้นทำธุรกิจเองคนเดียว ปัญหายอดฮิตประการแรกของหลาย ๆ คนเลยก็คือการมีงบประมาณที่จำกัด แต่ถ้าเรามีเพื่อนมาร่วมทำธุรกิจ ยิ่งมีหลายคน ก็ยิ่งทำให้เรามีทุนเพิ่มและทำสิ่งต่าง ๆ ได้คล่องตัวมากขึ้น ไม่ต้องควักกระเป๋ามาลงทุนทุกอย่างเองทั้งหมด

  • มีผู้ช่วยแบกรับความเสี่ยง

       เป็นเรื่องปกติที่หลาย ๆ คนยังไม่กล้าลงทุนทำธุรกิจเองคนเดียว เพราะกังวลว่าหากธุรกิจที่เราลงทุนไปนั้นไม่ได้ผล สั่งสินค้ามาแล้วขายไม่ออก เท่ากับว่าเราต้องแบกรับสภาพขาดทุนเองทั้งหมด ดังนั้นการที่เรามีคนมาร่วมทำธุรกิจด้วยกัน ก็ช่วยลดความตึงเครียดจากการแบกรับความเสี่ยงไปได้ส่วนหนึ่ง 

ข้อดีของการทำธุรกิจกับเพื่อน

  • ไม่ต้องแบกปัญหาคนเดียว

       การมีเพื่อนมาร่วมทำธุรกิจด้วยกัน นอกจากจะช่วยแบกรับความเสี่ยงแล้ว ยังมีคนร่วมคิดร่วมแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน ทำให้เราได้เห็นแนวทางการแก้ปัญหาใหม่ ๆ ที่ตัวเราเองอาจนึกไม่ถึง และยังแบ่งเบาภาระหน้าที่ต่าง ๆ ให้เราอีกด้วย 

  • ได้ไอเดียใหม่ ๆ 

       ข้อดีของการทำธุรกิจกับเพื่อนก็คือเรากล้าที่จะออกความเห็นที่เป็นตัวเรามากขึ้น ไม่ต้องคอยกังวลมากนัก ด้วยความคุยกันง่ายนี้ ทำให้ได้ไอเดียใหม่ ๆ มาใช้ในการทำธุรกิจ ยิ่งมีเพื่อนมาร่วมทำธุรกิจด้วยกันหลายคน ก็ยิ่งได้ความหลากหลายแปลกใหม่มากขึ้นไปอีก

  • ความไว้เนื้อเชื่อใจสูง

       ข้อดีของการทำงานกับเพื่อนอีกประการหนึ่งก็คือ ความรู้สึกสบายใจเมื่อมอบหมายงานหรือหน้าที่ที่มีความสำคัญให้เพื่อนทำ เพราะเรารู้จักนิสัยใจคอกันอยู่ และปัญหาความไม่ไว้วางใจในการทำงาน โดยเฉพาะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ 

ข้อเสียของการทำธุรกิจกับเพื่อน

  • ความเกรงใจอาจกระทบงาน

       ในบางครั้ง คำว่า “เพื่อน” ก็ทำให้เราตัดสินใจได้อย่างไม่เป็นกลางเท่าไหร่ เพราะความรู้สึกเกรงใจที่เกิดขึ้น เช่น บางครั้งแล้วอาจเกิดปัญหา หรือความผิดพลาดขึ้นในธุรกิจที่อาจมาจากเพื่อนของเรา แต่เรากลับไม่กล้าที่จะบอกหรือตักเตือนกับเพื่อนตรง ๆ เพราะความรู้สึกเกรงใจ กลัวว่าจะผิดใจกันนั่นเอง

  • แยกเรื่องส่วนตัวออกจากเรื่องงานยาก

       บางครั้งแล้วการที่เราทำงานด้วยกันกับเพื่อนก็ทำให้เราไม่สามารถแบ่งแยกเรื่องส่วนตัวออกจากการทำงาน ซึ่งในบางครั้งก็อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้ เช่น เราอาจผิดใจกับเพื่อนในเรื่องส่วนตัวทั่ว ๆ ไป แต่ยังคงต้องมาทำงานด้วยกัน หากแยกไม่ได้ ก็อาจทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันในเรื่องของการทำงาน เป็นปัญหาบานปลายในที่สุด

  • ปัญหาเรื่องเงิน-การแบ่งกำไร

       ประเด็นเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อมีเรื่องความสัมพันธ์ส่วนบุคคลเข้ามาเกี่ยวข้อง ฉะนั้นหากทำธุรกิจร่วมกันกับเพื่อนฝูง ต้องทำให้เรื่องการเงินมีความโปร่งใสมากที่สุด จะลงทุนกันเท่าไหร่ แบ่งผลกำไรกันอย่างไร ควรตกลงกันให้เรียบร้อย เป็นลายลักษณ์อักษรกันตั้งแต่แรก

เปิดบริษัทกับเพื่อน ปัญหา

วิธีทำธุรกิจกับเพื่อนอย่างไร ไม่ให้ผิดใจกัน

  • แบ่งแยกหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน

       ใครรับผิดชอบงานไหนบ้าง ต้องทำอะไรบ้าง ควรตกลงกันให้เรียบร้อยตั้งแต่แรก และทำงานให้มีความเป็นมืออาชีพมากที่สุด และที่สำคัญต้องวางเป้าหมายด้วยกันให้ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนทำงานแบบเกื้อหนุนกันไปในทิศทางเดียวกันจนตลอดรอดฝั่ง

  • เรื่องเงินทอง ต้องทำให้เป็นระบบ

       อย่าใช้ระบบความไว้ใจเพียงอย่างเดียว อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเงินทอง ต้องมีการลงบันทึกไว้อย่างเป็นรายลักษณ์อักษร เช่น หากหุ้นส่วนจะเบิกเงินกองกลางไปทำอะไร ต้องทำเรื่องเบิกจ่ายตามระเบียบเดียวกันทุกคน ไม่มีการใช้ระบบแจ้งปากเปล่า เพื่อให้ตรวจสอบได้ และหลีกเลี่ยงปัญหาความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

  • ตกลงเรื่องการแบ่งกำไรและการลงทุนให้เรียบร้อย

       ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ ควรมีการตกลงกันให้เรียบร้อยเป็นสัญญาที่ชัดเจนว่าใครจะลงทุนเท่าไหร่บ้าง และแบ่งผลตอบแทนกันแบบไหนเท่าไหร่ ถ้าทุกคนยินยอมข้อตกลงแล้วจึงค่อยเริ่มต้นทำธุรกิจ

       สุดท้ายนี้ การลงทุนทุกรูปแบบมีความเสี่ยง การร่วมลงทุนทำธุรกิจร่วมกันกับเพื่อนเองก็เช่นกัน หากอยากให้การทำธุรกิจของเราเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด ก็ควรจะพิจารณาข้อดี-ข้อเสียให้รอบด้าน และทำทุกอย่างให้เป็นระบบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำธุรกิจ

       ส่วนใครที่เริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ไปบ้างแล้ว อยากได้ตัวช่วยแบ่งเบางานให้กับตัวเองและเพื่อนร่วมธุรกิจ ลองให้ ZORT เป็นผู้ช่วยของคุณดูซิ ไม่ว่าจะเป็นงานคุมสต๊อก หรือค่าใช้จ่าย ก็สามารถจัดการได้ง่าย ๆ แบบมือโปร

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x