Google Shopping Ads คืออะไร ? สำคัญแค่ไหนในการทำธุรกิจที่ต้องรู้

171 views

Google Shopping Ads คืออะไร ? ทำไมถึงเพิ่มยอดขายได้มากกว่ายอดคลิก 

 

พฤติกรรมการช้อปออนไลน์ของคนไทยนั้น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ แบบก้าวกระโดด ด้วยความสะดวก เข้าถึงง่าย และรวดเร็ว พร้อมกับโปรโมชันต่าง ๆ ที่มีมาตลอดแทบจะทุกเดือน อีกทั้งแพลตฟอร์ม E-Commerce ก็ตอบโจทย์การใช้งานด้วยฟังก์ชันให้สอดคล้องไปกับพฤติกรรมของผู้ใช้ ส่งผลให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย Shopping Campaigns Google Ads หรือที่เรียกกันว่า Google Ads เพื่อให้เวลาเซิร์ชหาสินค้าของคุณขึ้นเป็นอันดับแรก ซึ่งวันนี้จะพาไปรู้จักเกี่ยวกับ Google Shopping Ads คืออะไร ? สำคัญแค่ไหนในการทำธุรกิจที่ต้องรู้ในหลายแง่มุม  

 

 

Google Shopping Ads คืออะไร ? 

ด้วยการแข่งขันที่สูงบนโลกออนไลน์ หากคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการโปรโมตแค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง บอกได้เลยว่ากำลังพลาดโอกาสและต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นในการตามคู่แข่งให้ทัน เพราะฉะนั้น Google Shopping Ads คืออีกหนึ่งรูปแบบโฆษณาของ Google Ads ที่จะเป็นการนำเสนอสินค้าบนหน้าค้นหาในรูปแบบ Shopping Card โดยจะมีรูปภาพสินค้า, ราคา และชื่อร้านค้า เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่กำลังเซิร์ชหาเข้ามาเห็นได้ทันที ซึ่งเน้นให้สามารถคลิกเข้ามาสั่งซื้อได้โดยตรง ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาค้นหาอีกต่อไป เรียกได้ว่าแต่ละคลิกที่กดเข้ามานั้น มีโอกาสเพิ่มยอดขายได้ค่อนข้างสูง และทำให้ร้านของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น 

 

แต่ถึงอย่างไร Google Shopping Ads คือโฆษณาที่เหมาะกับร้านค้าออนไลน์ที่มีสินค้าค่อนข้างหลากหลาย เพื่อให้ชื่อสินค้าที่มีหรือคีย์เวิร์ดตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังเซิร์ชหา 

 

Smart Shopping Campaign คืออะไร ? 

ทาง Google Ads ยังมีการพัฒนาประเภท AI หรือที่เรียกว่า Google Smart Shopping Ads Review เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น ที่จะช่วยให้โฆษณาของคุณนั้นเข้าถึงผู้ชมได้ถูกที่ ถูกเวลา และตรงกับคีย์เวิร์ดที่ค้นหามากขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยลด Google Shopping Ads ให้ราคาเบาลงด้วย Smart Bidding ที่จะเลือกแสดงผลโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มต้องการซื้อสินค้าเท่านั้น พร้อมกับ Remarketing ให้อย่างเหมาะสมอีกด้วย  

 

 

Google Shopping Ads แสดงผลที่ไหนบ้าง ?  

พื้นที่การแสดงผลของ Google Shopping Ads คือจะมีอยู่ด้วยกัน 2 กลุ่มดังนี้  

 

  • โฆษณาที่แสดงเมื่อมีการค้นหา (Search Result) ตรงกับคีย์เวิร์ดของสินค้าของคุณ ซึ่งมีโอกาสในการซื้อสินค้าหรือไม่เคยเข้ามายังหน้าร้านของคุณมาก่อน โดยมีจุดแสดงผลด้วยกัน 3 ที่คือ Google Search หรือ Search Partners, แท็บรูปภาพหรือ Image  และแท็บ Shopping  
  • โฆษณาที่แสดงในรูปแบบ (Remarketing) โดยในกลุ่มนี้จะแสดงผลเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามายังหน้าร้านหรือเว็บไซต์แล้วเท่านั้น ซึ่งจะมีจุดโฆษณาที่แสดงผล 3 ที่คือ Google Display Network, Youtube และ Gmail  
 

Google Shopping Ads ทํายังไง ? 

ในการเริ่มต้นใช้ Google Shopping ไปยัง Shopee หรือ Google Shopping ไปยัง Lazada และช่องทางอื่น ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังต่อไปนี้  

 

  • สมัครบัญชี Merchant Center Account สำหรับในการอัปโหลดรูปภาพและข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้งานร่วมกับ Google Ads Account  
  • ตั้งค่าสินค้าใน Shopping Product Feed หลังจากสมัคร Google Merchant Center มาสู่ขั้นตอนการใส่รายละเอียดสินค้า เพื่อให้ Google Shopping Ads นำเสนอหรือแสดงผลตามข้อมูลที่ต้องการ  
  • สร้างแคมเปญโฆษณา Google Shopping Ads ไปยังหน้า Google Ads และทำการเลือกเป้าหมายในการโฆษณาตามที่ต้องการ พร้อมเลือกเป็น Shopping และทำการเลือกลิงก์ที่จะเชื่อมต่อไปยัง Merchant Center Account กำหนดงบที่ต้องการใช้ได้ตามต้องการ  

 

ข้อดีของ Google Shopping Ads มีอะไรบ้าง ? 

ต้องบอกเลยว่า Google Shopping Ads มีข้อดีและข้อเสียในการใช้งาน ซึ่งข้อเสียก็คือ หากสินค้าในร้านของคุณมีน้อยหรือมีไม่หลากหลาย อาจทำให้การเข้าถึงด้วยการค้นหาคีย์เวิร์ดอาจไม่ตรงกับสินค้าที่มี แล้วถ้าเป็นข้อดีจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย  

 

กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น ด้วยพฤติกรรมของใครหลายคนเวลาต้องการซื้อสินค้าหรือหาข้อมูล โดยส่วนใหญ่แล้วจะเลือกค้นหาบนหน้า Google ซึ่ง Google Shopping Ads คือจะขึ้นไปแสดงผลอยู่หน้าแรกของ Search Engine เมื่อมีกลุ่มเป้าหมายเซิร์ชคีย์เวิร์ดที่ตรงกับสินค้า ก็จะทำให้เห็นสินค้าและรายละเอียดของคุณขึ้นมาอย่างชัดเจน ที่สำคัญสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

 

ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างมากขึ้น ด้วยเครือข่ายหรือพาร์ทเนอร์ของ Google นั้นมีหลากหลายช่องทาง ที่ไม่ใช่เพียแค่บนหน้าค้นหาเพียงอย่างเดียว ทำให้เพิ่มโอกาสในการมองเห็นและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น  

 

ไม่ต้องเสียเวลาในการปรับคีย์เวิร์ด เพราะ Google Shopping Ads คือเครื่องมือที่ช่วยจัดการในเรื่องของคีย์เวิร์ดให้เป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งยังช่วยกำหนดได้ว่าสินค้ารายการไหนของคุณควรขึ้นไปแสดงผล จากการดึงข้อมูลเว็บไซต์ของร้าน 

ถือได้ว่า Google Shopping Ads เป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่เลือกใช้ Google เป็นพื้นที่ในการค้นหาสินค้าหรือบริการในด้านต่าง ๆ อีกทั้งยังมี Google Shopping Ads Shopify ที่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพอีกด้วย หากใครไม่อยากพลาดโอกาสเข้าถึงหรือเพิ่มยอดขายแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่ารีบศึกษา Google Shopping Ads และนำไปใช้กับธุรกิจของคุณได้เลย 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort