เช็คประวัติแม่ค้า เช็คบัญชีคนโกง เช็คเครดิตแม่ค้าออนไลน์ต้องทำยังไงบ้าง?

2,887 views

ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้เลยว่าช่องทางการขายของออนไลน์นั้นมาแรงมาก ทั้งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊คและอินสตราแกรม รวมไปถึงเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ที่มีร้านค้าหลากหลายรูปแบบมาจำหน่ายสินค้าบนช่องทางเหล่านี้เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ทั้งอาหาร ของใช้ในบ้าน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องสำอาง ฯลฯ ดังนั้นในฐานะผู้บริโภคเอง การเช็คประวัติแม่ค้าหรือตรวจสอบบัญชีคนโกงนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อความมั่นใจว่าเราจะได้รับสินค้าจริง ๆ เมื่อทำการสั่งซื้อกับร้านค้าออนไลน์เหล่านั้นไปแล้ว

ทำไมต้องเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ก่อนสั่งซื้อสินค้า?

การเช็คบัญชีคนโกงหรือเช็คเครดิตแม่ค้าออนไลน์นั้นก็เพื่อความปลอดภัยในการช้อปปิ้งบนโลกออนไลน์ของเราเอง เพราะที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินข่าวมากมายเกี่ยวกับการซื้อขายที่มีการหลอกลวงเอาเงินจากลูกค้าแต่ไม่ส่งของมาให้ หรือส่งของผิดประเภทมาให้แทน ดังนั้นการเช็คบัญชีคนโกงออนไลน์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคทั้งหลาย เพื่อที่จะได้ช้อปปิ้งออนไลน์กันอย่างปลอดภัย และได้รับสินค้าส่งตรงถึงมือจริง ๆ นั่นเอง

เหตุการณ์ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเจอกับบัญชีคนโกงออนไลน์?

คราวนี้ลองมาสำรวจกันหน่อยดีกว่าว่าเหตุการณ์แบบไหนบ้างที่เป็นเหมือนสัญญาณว่าคุณกำลังเผชิญกับร้านค้าจอมหลอกลวงหรือพ่อค้าแม่ค้าขี้โกงกันบ้าง

  • มีการตกลงซื้อขายสินค้าเรียบร้อย แต่พอโอนเงินไปแล้วแอดมินเงียบหาย ไม่ตอบข้อความใด ๆ ทั้งสิ้น หรือร้ายแรงที่สุดก็คือทำการปิดเพจหนีไปเลย
  • ได้รับสินค้าที่ไม่ได้สั่งหรือเป็นสินค้าที่ไม่ตรงกับสิ่งที่สั่งไป
  • ในกรณีที่เป็นการพรีออเดอร์สินค้า เมื่อทำการโอนเงินเสร็จสิ้นแล้ว และถึงเวลาที่ร้านค้าจะต้องจัดส่งสินค้า แต่ร้านค้าส่งสินค้าไม่ตรงกำหนด ไม่การรายงานแจ้งถึงความเคลื่อนไหวว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว จะจัดส่งถึงมือผู่รับเมื่อไหร่
  • ร้านค้าไม่มีการตอบคำถามให้ชัดเจนหรือบ่ายเบี่ยงการตอบคำถาม แต่จะเร่งให้ลูกค้าโอนเงินไว ๆ โดยเอาจำนวนสินค้ามากดดันลูกค้าว่าเหลือน้อย หรือเหลือชิ้นสุดท้ายแล้ว

ถ้านักช้อปคนไหนที่เจอสถานการณ์ตามที่กล่าวไปข้างต้นล่ะก็ บอกได้คำเดียวว่าหนีไปให้ไว! เพราะมีความเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะกำลังเผชิญกับร้านค้าขี้โกงอยู่ ขอแนะนำให้รีบใช้วิธีตรวจสอบคนโกงให้ไวเลย

วิธีเช็คเครดิตแม่ค้าออนไลน์

ในเบื้องต้นสำหรับการเช็คเครดิตแม่ค้าออนไลน์นั้น อยากจะแนะนำว่าอย่าเลือกซื้อของกับร้านค้าที่เพิ่งเปิดร้านได้ไม่กี่วัน หรือเช็คแล้วดูมียอดไลก์น้อย  ๆ ไม่ค่อยมีคนพูดถึง หรือไม่มีรีวิวใด ๆ จากลูกค้าเลย แต่ถ้าหากเช็คแล้วร้านค้าดูมีความน่าเชื่อถือ แต่ยังมีจุดที่น่าสงสัย สามารถเลือกเช็คจากวิธีดังต่อไปนี้ได้เช่นกัน

  • ดูในกลุ่มตรวจสอบคนโกง

ปัจจุบันนี้ตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ อย่างพันทิพย์เองก็ได้มีการรวบรวมจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อรวมพลังในการเตือนภัย และทำการแจ้งข้อมูลร้านค้าที่มีประวัติการขายที่ไม่ดี รวมไปถึงหากใครที่พบเจอประสบการณ์ตรงก็สามารถนำไปบอกต่อได้เช่นกันเพื่อให้ผู้ซื้อรายอื่นไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของร้านค้าเหล่านี้

  • เช็คจากเว็บไซต์โดยตรง

ปัจจุบันมีการจัดตั้งเว็บไซต์เพื่อการเช็คประวัติแม่ค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ โดยสามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์ Blacklistseller ร่วมต้านภัยฉ้อโกงออนไลน์ได้เลย วิธีการก็คือ ไปที่เมนู “ตรวจสอบบัญชี/ผู้ขาย” จากนั้นก็เลือกว่าจะเช็คประวัติแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์จากอะไร เช่น เลขบัญชีธนาคาร ชื่อ-นามสกุล และ เลขบัตรประจำตัวประชาชน แถมเว็บไซต์นี้ก็ใช้งานง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิกหรือล็อกอินเข้าใช้งานใด ๆ ทั้งสิ้น

รายงานบัญชีคนโกงออนไลน์

สำหรับใครที่รู้ตัวว่ากำลังตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์เหล่านี้ สามารถติดต่อไปขอคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC หรือ Online Complaint Center ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อรายงานถึงปัญหาที่กำลังเผชิญ เร่งหาหนทางแก้ไข และเอาผิดกับร้านค้ามิจฉาชีพเหล่านี้ โดยสามารถติดต่อได้ตามช่องทางเหล่านี้

  • โทรสายด่วน 1212 เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
  • อีเมล: [email protected]
  • เว็บไซต์: www.1212occ.com

และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการเช็คเครดิตแม่ค้าออนไลน์ได้ด้วยตัวเองในเบื้องต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุก ๆ คนได้เอฟของกันแบบสบายใจ และห่างไกลจากเหล่ามิจฉาชีพในรูปแบบต่าง ๆ และขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการช้อปปิ้งบนโลกออนไลน์

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x