ปรับแพ็คเกจจิ้งอย่างไร ให้ดูทันสมัย สะดุดตา น่านำไปใช้งาน

828 views

ออกแบบแพจเกจจิ้งอย่างไร ให้สวย เก๋ ดึงดูดใจลูกค้าเลือกไปใช้งาน

แพคเกจจิ้ง (Packaging) หรือบรรจุภัณฑ์ซึ่งเป้นสิ่งแรกในการทำให้ลูกค้าตัดสินใจในการสั่งซื้อโดยเปรียบเสมือนหน้าตาที่เป้นอัตลักษณ์ของแบรนด์ การออกแบบpackaging จึงสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ว่าให้ความสำคัญต่อสินค้าอย่างไร การมีแพคเกจจิ้งสวย ๆ ไม่มีเพียงแต่ดึงดูดลูกค้าแต่ยังหมายถึงความใส่ใจในการทุกขั้นตอนก่อนออกมาเป็นสินค้า

มาดูกันว่าออกแบบบรรจุภัณฑ์เก๋ ๆ สักหนึ่งตัวจะมีองค์ประกอบอะไรบ้างและมีข้อดีอย่างไร พร้อมหลักการออกแบบเพื่อให้ตอบดจทย์ตรงใจและความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ดังนี้

ออกแบบ Packaging คืออะไร

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ คือ จะเป็นการการกำหนดรูปแบบ(Format)และโครงสร้าง(Structure)ของบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมและสัมพันธ์กับตัวสินค้า (Product) เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้านั้นเกิดความเสียหายจากการขน หรือเคลื่อนย้ายเพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับระบบขนส่ง รวมถึงการเพิ่มคุณค่าทางจิตใจต่อผู้บริโภคซึ่งต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ในการสร้างสรรค์ในการสร้างบรรจุภัณฑ์ร่วมกัน

บรรจุภัณฑ์ช่วยส่งเสริมด้านการตลาดอย่างไร

 

รู้จักกันไปแล้วว่าแพคเกจจิ้งคืออะไร ถัดมาจะเป็นการพูดถึงบรรจุภัณฑ์ช่วยส่งเสริมด้านการตลาดอย่างไรด้วย 5 ข้อดี ดังนี้ 

  • ช่วยในสื่อสารด้านการตลาด จากการพิมพ์ข้อความ หรือข้อมูลรายละเอียด รวมถึงการพิมพ์ฉลาก หรือสติ๊กเกอร์ไว้ติดบนบรรจุภัณฑ์ซึ่งช่วยสร้างการจดจำให้กับลูกค้า  
  • บรรจุภัณฑ์เป็นเครื่องมือช่วยสร้างสินค้าให้มีความแตกต่าง หากมีการออกแบบอย่างสร้างสรรค์สอดคล้องกับตัวสินค้า หรือผลิตภัณฑ์และเข้าถึงเทรนด์ที่กำลังนิยมในบางกลุ่มสินค้า อาทิ
    • กลุ่มแพคเกจจิ้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ใช้วัสดุย่อยสลายได้ หรือรีไซเคิลได้ 
    • กลุ่มแพคเกจจิ้งมีเรื่องราว โดยการเล่าเรื่องราวของแบรนด์ หรือข้อมูลธุรกิจผ่านแพคเกจจิ้ง เช่น การใช้ตัวมาสคอต
    • กลุ่มแพคเกจจิ้งสายมินิมอล จะเป็นการเน้นความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน มีความเป็นธรรมชาติจากการเลือกใช้โทนสีอบอุ่น 
    • กลุ่มแพคเกจจิ้งอัจฉริยะ คือ การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น QR Code, AR และอื่น ๆ
  • แพคเกจสินค้า สวย ๆ จะช่วยสร้างความแตกต่างให้เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น กระตุ้นความต้องการของผู้ซื้อซึ่งเป็นหนึ่งในการตัดสินใจอีกช่องทางหนึ่งของผู้บริโภค 
  • หากเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับประเภทสินค้า เช่น กล่องกระดาษลูกฟูก แผ่นกระดาษลูกฟูก พาเลทกระดาษ หรือเยื่อกระดาษขึ้นรูปจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการสูญที่เกิดจากการขนส่ง หรือการเคลื่อนย้ายให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด 
  • บรรจุภัณฑ์ที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษ เมื่อใช้สินค้าหมดแล้วสามารถนำบรรจุภัณฑ์ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ หรือนำไปหมุนเวียนในการนำไปเปลี่ยนรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทำให้ช่วยลดปริมาณขยะที่อาจจะเกิดขึ้นซึ่งช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้อีกด้วย  

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องมีหลักในการออกแบบอย่างไร

หลายคนอาจสงสัยว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์ มีอะไรบ้างซึ่งสิ่งที่ควรมีนั้นประกอบข้อมูล 9 อย่าง ดังนี้

  1. ตราสินค้า หรือแบรนด์สินค้า ไม่ว่าจะรูปแบบ ข้อความ สัญลักษณ์ ภาพสินค้า หรือโลโก้ซึ่งจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อทำให้ผู้บริโภจดจำแบรนด์สินค้าได้
  2. ชื่อสินค้า จะช่วยบ่งบอกถึงลักษณะของสินค้าว่าสินค้าคืออะไร ประเภทไหนซึ่งไม่ควรตั้งชื่อยาจนเกินไปโดยต้องให้มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่าย
  3. เครื่องหมายการค้าต่างๆ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการป้องกันสิทธิ์ตามกฎหมายซึ่งเป็นส่วนที่ได้จากการจดทะเบียน
  4. รายละเอียดต่างๆ ของสินค้า จะแสดงข้อมูลสำคัญที่จำเป้นต่อลูกค้าผ่านการชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ชื่อสินค้า รหัสสินค้า ยี่ห้อ รุ่น ราคาสินค้าปกติ ราคาสินค้าที่ลดแล้ว คุณสมบัติสินค้า ประเภทสินค้า ข้อมูลส่วนผสมและระยะเวลารับประกันสินค้า
  5. รูปภาพและส่วนประกอบของสินค้า การมีรูปภาพเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าต่าง ๆ มากขึ้น
  6. ขนาดและการบรรจุของสินค้า จะเป็นข้อมูลตัวเลขของขนาด หรือปริมาณเพื่อทำให้ผู้บริโภคทราบถึงขนาดและปริมาณซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายต่อการตัดสินใจในการซื้อของลูกค้า
  7. ข้อมูลโภชนาการต่างๆ ของสินค้าของเรา เป็นข้อมูลที่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อบอกถึงสารอาหารและโภชนาการต่าง ๆ เนื่องจากผู้บริโภคบางท่านอาจมีความสามารถเกี่ยวกับปริมาณโภชนาการแต่ละชนิดโดยการระบุถึงปริมาณสารอาหารที่ได้รับว่ามีอะไรบ้างและปริมาณเท่าไร่
  8. ข้อระวังในการบริโภค หรือคำเตือนสินค้า อาทิ ประเภทเครื่องดื่มชูกำลัง หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ สารคาเฟอีนต่างๆ  หรือแอลกฮอล์เพื่อเตือนถึงปริมาณว่าไม่ควรดื่ม หรือรับประทานเยอะและเพื่อไม่ให้ทำลายสุขภาพของผู้บริโภคอีกด้วย
  9. ข้อมูลอื่นๆ อาทิ วันที่ผลิตและวันหมดอายุ เครื่องหมายอย. เพื่อช่วยการันตีว่าสินค้ามีคุณภาพดีและปลอดภัย 

การออกแบบ Packaging จึงไม่เพียงแต่ทำให้รูปลักษณ์สินค้าดูดีขึ้น แต่ยังส่งเสริมทางการตลาดดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาติดตามซึ่งช่วยเรียกยอดขายให้เพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้การออกแบบบรรจุภัณฑ์จะต้องออกแบบให้แตกต่าง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและควรครอบคลุมตามหลักการออกแบบอย่างครบถ้วนเพื่อให้ลูกค้าได้ทั้งแพคเกจจิ้งที่สวยงามและได้ข้อมูลที่สำคัญอย่างครบถ้วน

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x