อยากเป็น streamer ต้องทำยังไง? รายได้ดีไหม? มือใหม่เริ่มต้นยังไง?

685 views

อยากเป็นสตรีมเมอร์เริ่มต้น live streaming ทํายังไงให้ประสบผลสำเร็จ 

สตรีมเมอร์ (streamer) เป็นอาชีพหนึ่งที่มาแรงมา ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจอาชีพ streamer แต่ไม่รู้ว่า live streaming ทํายังไง ต้องเริ่มต้นจากอะไรบ้าง แล้วรายได้จาก live streaming นั้นได้มายังไง บทความนี้เราจะพาไปหาคำตอบแบบครบจบทุกข้อสงสัยพร้อมแชร์เทคนิค live streaming ที่จะส่งให้คุณเป็นสตรีมเมอร์ที่มียอดคนดูเยอะ ถ้าอยากรู้แล้วก็ตามไปดูกันเลย 

 

Streamer คืออะไร? 

หากจะอธิบายสั้น ๆ ว่าอาชีพ streamer คืออะไรนั้นก็คงต้องตอบว่าคือคนที่ทำวิดีโอ live streaming ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งนิยามของการ live streaming คือ การถ่ายทอดสดการเล่นเกมให้กับผู้ชมในโลกออนไลน์ได้รับชมผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, YouTube หรือที่นิยมกันเลยก็คือ Twitch.tv ถือเป็นแหล่งรวมถ่ายทอดสดของเหล่าสตรีมเมอร์ทั่วโลก 

 

พูดให้เข้าใจง่ายกว่านั้นสตรีมเมอร์ก็คือคนที่เล่นเกมแล้วถ่ายทอดสดให้คนอื่นดูไปพร้อมกันด้วย โดยรายได้สตรีมเมอร์จะมาจากการสนับสนุนของผู้ชมผ่านการโดเนทและส่งมอบของขวัญตามหลักเกณฑ์ที่แพลตฟอร์มเป็นผู้กำหนด และนอกจากนั้นยังรับรายได้จากสปอนเซอร์หรือรับรีวิวสินค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย 

 

อาชีพสตรีมเมอร์จึงเป็นอาชีพน้องใหม่ไฟแรงมากในปัจจุบัน ยิ่งในหมู่คนที่ชื่นชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ เพราะสามารถทำรายได้จากการทำสิ่งที่รักไปพร้อม ๆ กัน

  

 

เริ่มต้นอาชีพสตรีมเมอร์ต้องเตรียมตัวอย่างไร 

การเริ่มต้นอาชีพสตรีมเมอร์นั้นแทบจะไม่ต้องเตรียมอะไรเลย อาศัยแค่ความชอบและความสนุกในการเล่นเกมเป็นทุนเดิมก็สามารถก้าวเข้ามาสู่วงการสตรีมเมอร์ได้ แต่สิ่งที่จะทำให้คุณกลายมาเป็นนักสตรีมเมอร์ที่ประสบความสำเร็จ มียอดผู้ติดตาม และนำไปสู่การสร้างรายได้นั้นจำเป็นจะต้องมี 2 สิ่งนี้ 

 

1. สร้างคาแรกเตอร์ให้ชัด 

การเป็นสตรีมเมอร์นั้นไม่ใช่แค่มานั่งเล่นเกมถ่ายทอดสดไปเรื่อย ๆ เท่านั้น เพราะแค่มานั่งเล่นเกมเฉย ๆ ใครจะอยากดู แน่นอนว่าการ streaming คือการถ่ายทอดวิดีโอก็จริงแต่สิ่งที่ถ่ายทอดออกไปนั้นต้องไม่ใช่แค่ภาพในเกมอย่างเดียว แต่คุณต้องพูดจามีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมไปด้วย อีกทั้งยังต้องมีความเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมและให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้ชม ซึ่งสิ่งนี้แหละเป็นคาแรกเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่คุณจะต้องหาให้ได้ เพราะการมีคาแรกเตอร์ชัดจะทำให้มีเสน่ห์และทำให้คนดูวิดีโอ live streaming ดูยังไงก็ไม่เบื่อ จนทำให้ผู้คนอยากเข้ามาติดตาม 

 

สตรีมเมอร์ชื่อดังมากมายที่ประสบความสำเร็จต่างก็มีคาแรกเตอร์ที่ชัดอย่างคุณเอก HRK ที่สร้างคาแรกเตอร์ด้วยการสวมใส่หน้ากาก ไม่มีใครได้เห็นใบหน้าที่แท้จริงของเขาเลย อีกทั้งระหว่างสตรีมยังมีมุกตลกสอดแทรก นั่นทำให้ยิ่งน่าค้นหาจนยิ่งทำให้มีคนติดตามมากขึ้น 

 

2. สถานที่และอุปกรณ์ที่เสถียร 

นอกจากสร้างคาแรกเตอร์ให้ชัดแล้วคุณภาพของ video streaming คืออีกหนึ่งสิ่งที่ต้องใส่ใจ เพราะการ live streaming คือการถ่ายทอดสดหากคุณภาพไม่ดี เสียงขาดหาย ภาพไม่ชัด ติด ๆ ขัด ๆ ก็จะทำให้คนดูรู้สึกสะดุดแล้วเลิกดูกดออกไปเลยก็ได้ เราจำเป็นจะต้องเตรียมพร้อมตั้งแต่สถานที่ต้องเงียบไม่มีเสียงดังรบกวน ติดตั้งอุปกรณ์ live streaming ให้พร้อม เช็กความแรงของอินเตอร์เน็ตเท่านี้ก็จะช่วยให้การ live streaming ไหลลื่น เสถียร และมีคุณภาพ 

 

 

อุปกรณ์ live streaming มีอะไรบ้าง? 

 

อุปกรณ์ streaming ที่ 1.เครื่องคอมพิวเตอร์ 

อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คควรเลือกเครื่องที่สเปกค่อนข้างสูงเพื่อให้สามารถเล่นเกมได้ไหลลื่นไม่สะดุดไม่กระตุก 

 

อุปกรณ์ streaming ที่ 2. ไมโครโฟน 

ไมโครโฟนสำคัญมากกับระบบเสียงในการ streaming เพราะจะช่วยเพิ่มคุณภาพเสียงระหว่างที่เราไลฟ์ให้คมชัด ฟังสบาย ไม่อู้อี้ อีกทั้งยังช่วยตัดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ด้วย 

 

อุปกรณ์ streaming ที่ 3. กล้อง 

กล้องถ่ายวิดีโอจำให้ผู้คนมองเห็นเราในฐานะผู้สตรีมได้ ทำให้มองเห็นปฏิกิริยาท่าทางและการตอบสนองขณะเล่นเกม ผู้ชมจะได้มีอารมณ์ร่วมเหมือนกับได้อยู่ในเหตุการณ์ไปพร้อม ๆ กัน 

 

 

อุปกรณ์ streaming ที่ 4. การ์ดแคปเจอร์ ( Capture card ) 

Capture card หรือการ์ดจับภาพเป็นอุปกรณ์ที่นำส่งสัญญาณภาพและเสียงจากเกมไปสตรีมยังบนคอมพิวเตอร์ 

 

อุปกรณ์ streaming ที่ 5. จอมอนิเตอร์ 

จอมอนิเตอร์จะเป็นอีกหนึ่งจอแยกจากจอที่ใช้เล่นเกม เพราะเอาไว้ใช้สำหรับมอนิเตอร์ผู้ชมและผู้ติดตามเพื่ออ่านคอมเมนต์และสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมในขณะไลฟ์ 

 

อุปกรณ์ streaming ที่ 6. โปรแกรม streaming 

โปรแกรมสำหรับ streaming คือสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลย เพราะเราจะไม่สามารถ live streaming ได้เลย โดยโปรแกรมที่เหล่าสตรีมเมอร์นิยมใช้กันก็จะมี OBS Studio, StreamYard, XSplit Broadcaster, Nvidia Shadowplay เป็นต้น ซึ่งมีทั้งแบบใช้ฟรีและเสียเงิน 

 

อุปกรณ์ streaming ที่ 7. อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ  

อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ซึ่งจะมีก็ได้หรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีแล้วจะทำให้การ live streaming ดูสนุกไม่น่าเบื่อ เช่น เสียงเอฟเฟ็กซ์ ฉากและไฟสตูดิโอ รวมไปถึงพรอบประกอบฉากอื่น ๆ 

 

รายได้สตรีมเมอร์ดีไหม ได้เงินยังไง? 

รายได้สตรีมเมอร์ในปัจจุบันนั้นมีอยู่ 2 แบบ 

  • Streamer ที่มีสังกัด หรือAgency รายได้จะเป็นรูปแบบเงินเดือน เริ่มต้นที่ 10,000-100,000 บาท นอกจากนั้นยังมีรายได้พิเศษจากจำนวนยอดผู้ชม ถ้ามีผู้ชมมากก็จะได้ส่วนแบ่งมาก ไม่เพียงเท่านั้นยังมีรายได้จากสปอนเซอร์ที่เข้ามาซื้อโฆษณาระหว่างไลฟ์ด้วยอีกทางหนึ่ง 
  • Streamer ฟรีแลนซ์ที่อยู่บ้านสตรีมเกม รายได้หลักจะมาจากการสนับสนุนของผู้ชมผ่านการโดเนทและส่งมอบของขวัญที่มีมูลค่าตามหลักเกณฑ์ที่แพลตฟอร์มเป็นผู้กำหนดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000-40,000 บาทต่อเดือน นอกจากนั้นยังมีรายได้เสริมอีกหากมีโฆษณาหรือสปอนเซอร์เข้าระหว่างไลฟ์ 
 

เทคนิค live streaming ยังไงให้ยอดคนดูเยอะ 

 

เทคนิค live streaming ที่ 1. มีทักษะการสื่อสารที่น่าสนใจ  

Streamer ที่ไลฟ์สนุกแล้วมีคนดูเยอะนั้นจะต้องมีทักษะการสื่อสารที่น่าสนใจ เล่าเรื่องเป็น เล่าเรื่องได้น่าติดตาม พูดแล้วน่าฟังมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองปนความเป็นกันเองเข้าถึงง่ายจะยิ่งดึงดูดให้เข้ามาดูไลฟ์เยอะ 

 

เทคนิค live streaming ที่ 2. มีความเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ 

สิ่งที่จะช่วยดึงดูดให้เข้ามาดู live streaming เยอะคือความสนุกสนาน Streamer ที่ดีจึงต้องเอนเตอร์เทนเก่งเพื่อช่วยสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับคนดูไม่ใช่มัวแต่นั่งก้มหน้าก้มตาเล่นเกมอย่างเดียว  

 

เทคนิค live streaming ที่ 3. ใส่ใจกับกลุ่มคนดู 

Streamer ที่ดีจะต้องรู้จักฐานกลุ่มคนดูของตัวเองเป็นอย่างดีว่าเป็นกลุ่มคนวัยไหน ชอบอะไร จะได้นำมาปรับทำคอนเทนต์หรือหาเรื่องมาคุยเอนเตอร์เทนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ผู้ชม ในระหว่างไลฟ์ก็มีการตอบโต้พูดคุยกัน เพราะหากไม่มีพวกเขาก็เท่ากับว่าจะขาดรายได้จากการสนับสนุนไปเลย 

 

หากคุณมีฝันอยากทำอาชีพสตรีมเมอร์ก็อย่ามัวรอช้า รีบลงมือสร้างฝันนั้นให้เป็นจริง เริ่มจากตระเตรียมอุปกรณ์ live streaming และฝึกฝนทักษะการพูดการเอนเตอร์เทนสร้างความมั่นใจ ทำอยู่สม่ำเสมอ รับรองเลยว่าคุณจะก้าวไปสู่การเป็นสตรีมเมอร์ที่ประสบผลสำเร็จแน่นอน 

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort