5 วิธีเปิดการมองเห็น Social Media คอนเทนต์แบบนี้ ถูกใจอัลกอริทึม

20 views

5 วิธีเปิดการมองเห็นคอนเทนต์ ให้คนเข้าถึงสื่อของเรามากขึ้น

 

การทำคอนเทนต์ลง Social Media ในปัจจุบัน ไม่เพียงแค่ต้องทำให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาด แต่ต้องเข้าใจ Algorithm ที่เป็นตัวช่วยสำคัญให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงและเปิดการมองเห็นคอนเทนต์จากเพจของเราได้มากขึ้น

 

ก่อนที่จะทำคอนเทนต์ออกมา ต้องเข้าใจก่อนว่า Algorithm คืออะไร ?

Social Media Algorithm คือ กลไกการแสดงผลคอนเทนต์บนสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งบน Facebook, X, YouTube และ TikTok โดยโลก Social Media ในปัจจุบันก็เริ่มใช้อัลกอริทึมในการเลือกแสดงคอนเทนต์ไปขึ้นบนฟีดของผู้ใช้ (User) ตามความสนใจหรือพฤติกรรมการเสพสื่อของพวกเขา

 

 

Social Media Algorithm ใช้เกณฑ์อะไรเลือกคอนเทนต์มาขึ้นฟีด

สิ่งแรกคือ “Content Structure” หรือโครงสร้างของตัวคอนเทนต์ เช่น เสียงพูด ตัวอักษร เพลงประกอบ ที่ใส่เข้าไปในคอนเทนต์ของเรา สิ่งเหล่านี้จะถูก Algorithm นำไปวิเคราะห์ว่าควรแสดงผลไปยังกลุ่มคนแบบไหน ดังนั้น เจ้าของคอนเทนต์ควรใส่ใจรายละเอียดในส่วนนี้ให้มาก ๆ ด้วย

ต่อมาคือ “Chanel Structure” หรือโครงสร้างของช่อง ต้องมีความชัดเจนว่าจะวางแนวทางของช่องเป็นแบบไหน Al จะได้ส่งคอนเทนต์ไปถูกกลุ่มเป้าหมาย เช่น แบบ “Mass” ก็ต้องทำคอนเทนต์ตามกระแส เข้าถึงคนได้เยอะ แต่ถ้าทำแบบ “Niche” ก็จะเข้าถึงเฉพาะคนที่มีความสนใจเดียวกัน เป็นต้น

 

5 ปัจจัยหลักที่ช่วยให้ Algorithm เปิดการมองเห็นคอนเทนต์มากขึ้น

หลังจากที่ทำความเข้าใจเงื่อนไขการแสดงคอนเทนต์ขึ้นฟีดของ Algorithm กันไปแล้ว ยังต้องทำความเข้าใจด้วยว่า คอนเทนต์แบบไหนที่ Algorithm ชอบ โดยปัจจัยสำคัญในการทำคอนเทนต์ เพื่อเปิดการมองเห็น Social Media ของเรามากขึ้น มีด้วยกันทั้งหมด 5 ปัจจัย ดังนี้

 

1. ความสนใจของ User กับช่องของเรา

ถ้าหากช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียของเรามีคนให้ความสนใจเยอะ สังเกตได้จากยอดวิว ยอดกดไลก์ กดแชร์ จำนวนคอมเมนต์ หรือยอดโดเนท Algorithm ก็จะมีความสนใจและเปิดการมองเห็นคอนเทนต์ของเรา ไปยังกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นตามไปด้วย

 

2. รูปแบบของคอนเทนต์

คอยอัปเดตเทรนด์และติดตามข่าวสารอยู่เสมอว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้ชอบคอนเทนต์รูปแบบไหน และลองทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ เช่น ช่วงนี้ Instagram จะเน้นเปิดการมองเห็น Reels เป็นพิเศษ หรือ Facebook ที่เปิดการมองเห็นคอนเทนต์ประเภทข้อความสั้น ๆ แทนอัลบั้มหรือรูปภาพมากกว่าเมื่อก่อน รวมถึงระยะเวลาในการโพสต์ก็มีผลต่อเปิดการมองเห็นช่องหรือเพจของเราเช่นกัน

 

 

3. ความสดใหม่ของคอนเทนต์

แน่นอนว่าคอนเทนต์ดี ๆ จะช่วยให้ Algorithm สนใจช่องของเราได้ แต่สำหรับบางแพลตฟอร์มอย่าง X จะให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่เรียลไทม์ อัปเดตตามเทรนด์ หรือเพิ่งเกิดขึ้นล่าสุด รวมถึง TikTok ที่หากใช้เพลงฮิตมาแรง ควบคู่ไปกับคอนเทนต์ของเรา ก็มีโอกาสที่จะเปิดการมองเห็นได้มากกว่า

 

4. คุณภาพของคอนเทนต์ในอดีต

Algorithm จะวิเคราะห์ยอด Engagement ของลูกเพจหรือกลุ่มเป้าหมายว่ายอดดีหรือไม่ คุณภาพของคอนเทนต์เป็นอย่างไร ถ้ายอดเก่าดีอยู่แล้ว ลงโพสต์อย่างสม่ำเสมอ ก็มีโอกาสที่จะเปิดการมองเห็นคอนเทนต์ให้มากกว่าช่องที่มียอดเก่าที่ไม่ค่อยดี ถึงแม้คอนเทนต์ใหม่จะดีแค่ไหนก็ตาม 

 

5. คุณภาพของคอนเทนต์ในปัจจุบัน

นอกจากยอดที่ทำได้ดีในอดีตแล้ว คุณภาพของคอนเทนต์จากช่องในปัจจุบันก็สำคัญเช่นกัน โดย Algorithm จะดูทุกอย่าง ตั้งแต่รูปแบบคอนเทนต์ แคปชัน เนื้อหาที่พิมพ์หรือพูดในคลิป แฮชแท็กที่ใช้ ไปจนถึงความยาวของคอนเทนต์ เป็นสิ่งที่เจ้าของคอนเทนต์ต้องรักษาคุณภาพให้ดี

 

 

Algorithm จะช่วยเราเปิดการมองเห็นคอนเทนต์ได้ดี ก็ต่อเมื่อเราเข้าใจ Algorithm และสามารถปรับตัว ปรับรูปแบบการคอนเทนต์ให้ทันตามเทรนด์โลก เท่านี้โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงเพจหรือช่องของเราได้มากขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort