พรีออเดอร์คืออะไร เริ่มต้นอย่างไร สิ่งที่คนอยากทำธุรกิจควรรู้!

1,596 views

สิ่งที่คนทำธุรกิจออนไลน์ควรรู้ ก่อนจะเปิดรับพรีออเดอร์ (Pre-Order)

ปัจจุบันเทรนด์การขายของออนไลน์ ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยช่องทางการขายที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, TikTok ฯลฯ โดยการขายของออนไลน์มีรูปแบบหลากหลาย หนึ่งในนั้นจะมีการขายแบบการรับพรีออเดอร์สินค้า ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำกำไรเข้ากระเป๋าได้มาก ทำให้มีร้านค้าต่าง ๆ มีการเปิดรับพรีออเดอร์สินค้ากันมากขึ้น เพราะไม่ต้องสต็อกสินค้า และยังไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากนั่นเอง แต่ความท้าทายอยู่ตรงที่ว่ารับพรีออเดอร์ ทํายังไงให้ได้กำไร นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน วันนี้ ZORT ชวนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มารู้จักกับ พรีออเดอร์ คืออะไร แล้วการเปิดรับพรีออเดอร์ ดีไหม ข้อดีข้อเสียของการพรีออเดอร์ และสิ่งที่ควรรู้ก่อนเปิดรับพรีออเดอร์ มาดูกัน 

พรีออเดอร์ คืออะไร

พรีออเดอร์ คือ การทำธุรกิจขายของออนไลน์อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการขายสินค้าที่ไม่ได้มีอยู่ในสต๊อก หรือถ้าจะให้เข้าใจง่าย ๆ ร้านค้าที่เปิดรับพรีออเดอร์จะไม่มีการสั่งสินค้ามาสต๊อกเพื่อเตรียมขาย แต่ร้านค้าจะเปิดให้มีการสั่งจองเพื่อเช็กจำนวนสินค้า ถ้าลูกค้าสนใจสั่งจองร้านจะให้จ่ายเงินก่อน จากนั้นผู้ขายก็จะสั่งผลิตสินค้านั้น ๆ หรือสั่งซื้อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยจะสั่งสินค้าตามจำนวนที่พรีออเดอร์ การขายด้วยการพรีออเดอร์ถือเป็นการขายสินค้าที่ผู้ขายไม่ต้องลงทุนซื้อสินค้ามาเก็บไว้ในสต๊อก ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าสินค้าจะขายจะเหลือ สินค้าค้างสต๊อกนั่นเอง

การพรีออเดอร์มีกี่รูปแบบ

โดยปกติทั่วไปแล้วการสั่งสินค้าแบบพรีออเดอร์นั้น จะมีด้วยกัน 2 รูปแบบ ดังนี้ 

คนขายจ่ายเงินค่าพรีออเดอร์สินค้าก่อน

ผู้ขายเป็นคนจ่ายเงินค่าพรีออเดอร์ เพื่อในการสั่งผลิตหรือสั่งสินค้านำเข้ามาขายเอง ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าว่าร้านมีสินค้าจริง ๆ หรือบางครั้งก็เป็นการเปิดรับพรีออเดอร์ แล้วให้ลูกค้าสั่งโดยไม่ต้องจ่ายเงินก่อนได้รับสินค้า รูปแบบนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินลงทุน

คนซื้อจ่ายเงินค่าพรีออเดอร์สินค้าก่อน

ผู้ซื้อเป็นคนจ่ายเงินค่าพรีออเดอร์สินค้าก่อนที่จะได้รับสินค้า เมื่อจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ผู้ขายจะสั่งสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งการพรีออเดอร์แบบนี้จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีคือผู้คนไม่ต้องลงทุนก่อน แต่ข้อเสียคือผู้ซื้อจะไม่ค่อยกล้าโอนเงินให้ก่อน หากร้านนั้นดูไม่น่าเชื่อถือ รูปแบบนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเงินทุน

ระยะเวลาการพรีเดอร์สินค้า

อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตสำหรับการพรีเดอร์นั่นก็คือ พรีออเดอร์ กี่วันได้รับสินค้า ซึ่งการจะได้รับสินค้าช้าหรือเร็วนั้นก็ขึ้นอยู่แต่ละเว็บไซต์ โดยทั่วไปแล้วถ้าเป็นสินค้าสั่งจากต่างประเทศจะใช้เวลาประมาณ 10 – 20 วันกันเลย และยังมีอีกหลายเหตุผล เช่น การจัดสินค้าว่าส่งทางอากาศ หรือส่งทางเรือ โดยรวมในการสั่งพรีออเดอร์สินค้า ตั้งแต่เริ่มสั่งจนถึงได้รับสินค้า ก็ใช้เวลาประมาณ 15 – 30 วัน ซึ่งสินค้าพรีออเดอร์จะมีระยะเวลาการได้รับของที่กว่าการซื้อสินค้าที่มีสต๊อก 

ข้อดีของการพรีออเดอร์

การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แบบพรีออเดอร์นั้น จะมีข้อดีในทั้งมุมมองของผู้ขายและผู้ซื้อ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

  •  ข้อดีมุมมองผู้ขาย
    • สามารถทำกำไรได้จากค่ารับหิ้วสินค้า ซึ่งสามารถบวกเพิ่มได้ 
    • ขายของออนไลน์ได้โดยไม่ต้องมีเงินทุน (กรณีขายพรีออเดอร์แบบให้ลูกค้าจ่ายเงินก่อน)
    • ร้านค้าไม่ต้องสต๊อกสินค้าเอง ทำให้เงินทุนไม่จม และไม่ต้องกลัวว่าสินค้าจะขายไม่หมด
    • มีสินค้าให้ลูกค้าเลือกหลากหลายประเภท ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบกว่าการสต๊อกสินค้าเก็บไว้
    • ผู้ขายสามารถหาสินค้าได้ในราคาที่ถูก เพราะไม่ผ่านตัวแทนขาย หรือพ่อค้าคนกลาง จึงทำให้ไม่ต้องโดนบวกราคาเพิ่ม
  • ข้อดีมุมมองผู้ซื้อ
    • ได้รับสินค้ารวดเร็วก่อนใคร ทันกระแส
    • ซื้อสินค้าได้ในราคาถูกกว่าการซื้อในท้องตลาด
    • สินค้าที่เยอะแยะหลากหลายประเภทให้เลือกมาก

ข้อเสียของการพรีออเดอร์

แน่นอนเมื่อมีข้อดีการพรีออเดอร์กันไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูข้อเสียของการพรีออเดอร์สินค้ากันบ้าง ดังนี้

  • ข้อเสียมุมมองผู้ขาย
    • ถ้าขายพรีออเดอร์แบบจ่ายเงินให้ก่อน ทำให้ได้รับเงินช้าจากลูกค้า เสี่ยงต่อการเปลี่ยนใจ
    • ราคาสินค้าไม่แน่นอนมีการขึ้นลงตามค่าเงิน อาจจะทำให้ต้นทุนของผู้ขายมีปรับขึ้นลงตลอด
    • หากเว็บไซต์ที่สั่งสินค้ามีปัญหา ผู้ขายอาจจะต้องรอนานกว่าจะได้เงินคืน ด้วยหลายขั้นตอน
    • กรณีที่สินค้าสั่งมาแล้วมีปัญหา ต้องการเคลมสินค้า ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ขายต้องควักเงินจ่ายเอง
    • สินค้านำเข้าต่างประเทศ อาจจะมีความเสี่ยงจะถูกหลอกยัดใส่ ได้สินค้าที่ได้ดี ถ้าสั่งจำนวนที่มาก ซึ่งผู้ขายจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เอง
  • ข้อเสียมุมมองผู้ซื้อ
    • มีความเสี่ยงสูงจากผู้ขายที่ไม่ซื่อสัตย์ อาจจะถูกโกงเงินได้
    • ได้รับสินค้าไม่ตรงปก สินค้าไม่มีคุณภาพ หรือคุณสมบัติสินค้าตรงตามที่เขียนไว้
    • เกิดสินค้าเสียหายหรือพังใช้งานไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่าจะไปเคลมสินค้าขอเงินคืนกับใครได้
    • รอสินค้านาน ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ หรือนานถึง 1 เดือน กว่าจะได้รับของ

 

ประเทศยอดนิยมที่คนชอบสั่ง “พรีออเดอร์”

  • ประเทศจีน
  • ประเทศญี่ปุ่น
  • ประเทศเกาหลี

7 สิ่งที่ร้านค้าควรรู้ ก่อนเปิดรับพรีออเดอร์

การพรีออเดอร์สินค้ามาขายนั้น ถ้าฟังดูแล้วก็เหมือนว่าจะง่าย ๆ แค่รับจำนวนออเดอร์ เก็บเงิน จากนั้นก็สั่งซื้อสินค้า รอเวลาที่สินค้า แล้วค่อยจัดส่งให้กับลูกค้า แต่การจะพรีออเดอร์ให้ธุรกิจขายของออนไลน์ทำกำไรได้นั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคนศึกษาข้อมูลของสินค้าอย่างละเอียด รวมถึงแหล่งที่มาของสินค้าด้วย เราจึงสรุปมาให้สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าควรรู้ ก่อนเปิดรับพรีออเดอร์สินค้า

  1. ควรรู้ก่อนว่าจะขายอะไรและขายสินค้าให้ใคร
    ร้านค้าเราจะขายสินค้าอะไร? ข้อนี้สำคัญมาก ๆ เพราสินค้าพรีออเดอร์หลากหลายประเภท ประมาณว่าสินค้าทุกอย่างสามารถนำมาขายแบบพรีออเดอร์ได้หมด หรือจะเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเองก็ได้ แนะนำให้เลือกสินค้าที่ชื่นชอบ หรือมีความรู้เกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ เพื่อสามารถตอบคำถามและให้ข้อมูลกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ถ้าจะเลือกสินค้ายอดฮิตมาขายก็ได้ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า สินค้าแฟชั่น ขนมต่างประเทศ เครื่องสำอาง และอื่น ๆ อีกมากมาย 
  2. มีบริษัทรับนำเข้าสินค้าแล้วหรือยัง
    เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะขายอะไร? ต่อมาก็ต้องมาหาแหล่งในการสั่งซื้อสินค้านั้นมาขาย หรือต้องสั่งผลิตสินค้าที่ไหน ซึ่งข้อนี้มีความสำคัญอย่างมากกับการพรีออเดอร์ เพราะสินค้าที่นำมาขายจะดีมีคุณภาพหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ร้านค้าที่เลือกนั่นเอง ดังนั้น ควรหาแหล่งนำเข้าหรือแหล่งซื้อขายที่น่าเชื่อถือ และแนะนำให้หาร้านค้ามากกว่า 1 ร้าน สำรองเผื่อว่าร้านที่ 1 สินค้าหมดสต๊อก หรือไม่สามารถจัดส่งได้ จะได้สั่งซื้อกับร้านที่ 2 – 3 ทั้งนี้ ยังเป็นการช่วยเลือกร้านค้าที่มีราคาเหมาะสม และมีโปรโมชันให้กับเรามากที่สุด เพราะทุกอย่างมันคือต้นทุนทั้งนั้น 
  3. กำหนดรอบเปิดและปิดรับพรีออเดอร์ที่แน่นอน
    แน่นอนสินค้าพรีออเดอร์ ไม่ใช่สินค้าพร้อมส่ง จึงใช้เวลานานกว่าร้านที่มีสต๊อกสินค้าไว้แล้ว ดังนั้น ก่อนร้านจะเปิดรับพรีออเดอร์ ควรต้องแจ้งรายละเอียดให้ชัดเจน เช่น เวลาโพสต์ขายสินค้า ควรแฮชแท็กที่แคปชันด้วยว่าเป็นสินค้าพรีออเดอร์ 15 – 30 วัน แล้วรอจัดส่งสินค้าประมาณ 3 – 5 วัน และร้านค้าควรกำหนดระยะเวลาในการเปิด-ปิดรับพรีออเดอร์ที่ชัดเจน จะช่วยให้สามารถรู้จำนวนที่แน่นอน ง่ายต่อการจัดการออเดอร์ และจะได้สั่งสินค้าได้อย่างแม่นยำ 
  4. ควรต้องรู้สินค้าห้ามพรีออเดอร์มีอะไรบ้าง
    แม้จะบอกว่าสินค้าทุกอย่างสามารถพรีออเดอร์ได้ก็ตาม แต่ก็ยังมีสินค้าห้ามพรีออเดอร์ ฉะนั้น ร้านไหนที่คิดจะเปิดรับพรีออเดอร์สินค้าจึงควรต้องรู้มีสินค้าห้ามพรีออเดอร์อะไรบ้าง ดังนี้
    • พลุทุกประเภท
    • สินค้าที่เกี่ยวกับเพศ
    • อาวุธ หรือวัตถุที่อาจเป็นอาวุธ
    • สินค้าที่มีแอลกอฮอล์ทำให้มึนเมาได้ทุกประเภท
    • สารเสพติดทุกประเภท แม้บางอย่างจะถูกกฎหมายก็ตาม
    • สินค้าที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือสินค้าผิดลิขสิทธิ์ ของปลอม ของก็อปปี้
  5. เลือกการขายพรีออเดอร์ว่าจะเก็บเงินแบบไหน
    ก่อนเปิดรับพรีออเดอร์ ร้านค้าควรต้องวางแผนให้รอบคอบ จะเลือกจ่ายเงินรูปแบบไหน ร้านค้าจะจ่ายให้ก่อน หรือให้ลูกค้าจ่ายเงินก่อนได้รับสินค้า ซึ่งทั้งสองรูปแบบการจ่ายเงินจะมีทั้งข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจให้ประเมินตัวเองก่อนว่าสามารถแบกรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าหากเงินทุนน้อย ก็แนะนำให้เลือกแบบลูกค้าจ่ายก่อน จากนั้นมาดูช่องทางการจ่าย มีให้เลือกทั้งแบบโอนผ่านธนาคาร หรือ จ่ายผ่านบัตรเครดิต แนะนำให้มีช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลายรูปแบบ 
  6. การเปิดรับพรีออเดอร์จะต้องพร้อมรับความเสี่ยง
    ถึงแม้ว่าจะบอกว่าการพรีออเดอร์สินค้า ไม่ต้องมีเงินทุนก็สามารถเปิดขายของออนไลน์ได้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงอะไร เพราะถ้าสินค้าที่ได้รับไม่ตรงปก สินค้าไม่มีคุณภาพตรงตามคุณสมบัติ หากจัดส่งให้กับลูกค้า อาจทำให้เสียชื่อเสียงทำให้หมดความน่าเชื่อถือได้ รวมถึงการจัดส่งสินค้าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากสินค้าที่เป็นพรีออเดอร์นำเข้านั้น อาจจะอยู่เหนือการควบคุม ทำให้ได้รับสินค้าไม่ตรงกำหนดได้ ซึ่งบางครั้งร้านอาจตกเป็นจำเลยสังคมได้ ซึ่งความเสี่ยงนั้นบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องเงินอย่างเดียว ยังรวมถึงความน่าเชื่อถือของร้านค้าด้วย 
  7. จัดหาช่องทางการโปรโมทสินค้า
    เมื่อคิดจะเปิดร้านรับพรีออเดอร์สินค้า สิ่งที่เราจะต้องเตรียมความพร้อม คือช่องทางการโปรโมทการขายสินค้า ฉะนั้น ร้านค้าควรจะมีแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, TikTok ฯลฯ เป็นของตัวเองเพื่อเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ และเป็นพื้นที่สำหรับการเปิดพรีออเดอร์สินค้าสำหรับการสั่งจองสินค้า ยิ่งเพจร้านค้าไหนที่มีผู้ติดตามสูง หรือมีผู้ซื้อคนรีวิวว่าสินค้าตรงปก ส่งเร็ว ของมีคุณภาพ จะช่วยทำให้ร้านน่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง

นี่คือข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดที่จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ได้รู้จักกับการ สินค้าพรีออเดอร์คืออะไร รวมถึงข้อดีและข้อเสียของการพรีออเดอร์มีอะไรบ้าง เพื่อจะได้ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคน ตัดสินใจและเตรียมตัวก่อนเปิดร้านรับพรีออเดอร์สินค้า ยังไงก็ลองชั่งน้ำหนักดูแล้วกันว่าคุ้มไหม และสามารถแบกรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ใครทำธุรกิจออนไลน์อยู่แล้ว อยากจะจัดการออเดอร์ให้เป็นระบบมากขึ้น สามารถใช้บริการ Zortout พร้อมให้บริการระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ครบวงจร รวมถึงระบบการสต๊อกสินค้า และมีระบบจัดการหลังบ้านให้อีกด้วย

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x