ใส่ลายน้ำในรูปสินค้าออนไลน์อย่างไรให้เนียนสวยไม่โดนก็อปเอาไปใช้

1,590 views

เทคนิคทำลายน้ำใส่บนรูปสินค้าอย่างไรให้เนียนสวยไม่โดนก๊อปไปใช้

 

ตั้งใจถ่ายรูปลงทุนซื้อพร็อพตกแต่งให้ได้ภาพสินค้าที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่ลงรูปไปบนออนไลน์ไม่นานเท่าไหร่ก็โดนมือดี นำรูปไปใช้กันแบบหน้าตาเฉย ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ร้านเดียวกัน หรือไม่ได้รู้จักกันด้วยซ้ำ ซึ่งเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนต้องปวดหัว เพราะไม่รู้จะทำอย่างไรไม่ให้โดนฉกเอารูปไปใช้แบบเนียน ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการทำลายน้ำอย่างไรให้ออกมาเนียนสวย ไม่โดนก็อปเอาไปใช้กันอย่างง่าย ๆ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

 

ลายน้ำ หรือ Watermark คืออะไร ?

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บางคนอาจจะเคยได้ยินหรือรู้จักคำว่า “ลายน้ำ” หรือ “Watermark” กันมาบ้าง ซึ่งจะมาอธิบายเพิ่มเติมให้เข้าใจกันมากขึ้นว่าคืออะไร หากพูดง่าย ๆ ลายน้ำ คือภาพลายเส้นหรือโลโก้ที่ใส่ลงไปบนภาพถ่าย และทับบนไฟล์เอกสารต่าง ๆ  เพื่อเป็นการป้องกันการปลอมแปลง ทำซ้ำ หรือนำไปใช้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งยังแสดงถึงความเป็นเจ้าของในตัวงานนั้น ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วการใส่ลายน้ำหรือทำลายน้ำจะเห็นได้ทั่วไปตามออนไลน์ และงานดิจิทัลรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือรูปภาพสินค้านั่นเอง

 

รูปแบบของการทำลายน้ำมีอะไรบ้าง ? 

รูปแบบภาพลายน้ำจะถูกแบ่งออกด้วยกันหลัก ๆ อยู่ 3  อย่าง ที่สามารถเห็นได้ทั่วไป โดยมีดังต่อไปนี้ 

 

  • ลายน้ำโปร่งใส เป็นภาพลายน้ำที่สามารถจัดวางไว้บนภาพหรือรูปสินค้าได้อย่างอิสระ เพราะด้วยความโปร่งใส จึงไม่รบกวนสายตาหรือบดบังรูปภาพ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความจะแปะบนลงกลางภาพได้เลย ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นหลัก 

 

  • ลายน้ำโลโก้ เป็นภาพลายน้ำที่นำโลโก้แบรนด์มาวางไว้มุมของภาพหรือรูปสินค้า สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ เพื่อให้คนที่เห็นจดจำและรู้ได้ทันทีว่าสินค้าหรือบริการอันนี้เป็นของใคร 

 

  • ลายน้ำดิจิทัลที่มองไม่เห็น อีกหนึ่งรูปแบบของทำลายน้ำที่เปลี่ยนจากการวางโลโก้ หรือข้อความลงไปยังรูป เปลี่ยนเป็นการฝั่งข้อมูลลงไปในภาพหรือวิดีโอตัวนั้นแทน เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของเมื่อมีการตรวจสอบ

 

ทำไมต้องใส่ลายน้ำในรูปสินค้าออนไลน์

การใส่ลายน้ำหรือทำลายน้ำลงไปบนรูปนั้น เป็นการบ่งบอกว่ารูปสินค้ารูปนี้เป็นของแบรนด์อะไร ร้านไหน และใครเป็นเจ้าของ เพื่อเป็นการป้องกันการแอบอ้างนำรูปไปใช้โดยไม่ได้มีการขออนุญาต นอกจากนี้การใส่ลายน้ำในรูปออนไลน์ลงไปจะเป็นการช่วยป้องกันการนำรูปเอาไปใช้ซ้ำแล้ว ยังเป็นการสร้างแบรนด์ให้คนที่เห็นรูปสินค้าต่าง ๆ รู้ทันทีได้ว่าเป็นของร้านไหน ซึ่งการทำลายน้ำประเภทนี้จะเป็นการใส่ในรูปแบบของโลโก้ หรือชื่อร้านลงไปให้โดดเด่น เพื่อเป็นการโปรโมทร้านไปด้วยในตัว

 

 

เทคนิควิธีทำลายน้ำลงบนรูปภาพสินค้า

 

1. ภาพลายน้ำต้องไม่ใหญ่จนเกินไป ถึงแม้ว่าการใส่ลายน้ำเป็นการบ่งบอกความเป็นเจ้าของของรูปสินค้านั้น ๆ แต่การที่ใส่จนใหญ่มากเกินไป อาจทำให้ภาพดูรกตาจนดูไม่สวย แถมยังทำให้ภาพสินค้าดูดรอปไม่โดดเด่น เพราะฉะนั้นขนาดของภาพลายน้ำคือต้องมีขนาดที่พอดีและลงตัวเมื่ออยู่บนภาพสินค้าได้อย่างเนียนตา 

 

2.อย่าทำลายน้ำให้โดดเด่นจนดึงดูดความสนใจ การใส่ลายน้ำลงไปบนภาพสินค้า ไม่ควรใส่สีที่จัดจ้านมากเกินไป หรือมีความแปลกแหวกแนวจนเกินพอดี เพราะวิธีทำลายน้ำใส่ไปบนรูปสินค้า ต้องไม่แย่งความน่าสนใจของรูปภาพ พร้อมกับเลือกใช้ลายน้ำที่โปร่งใสให้กลมกลืนและเนียนไปกับรูปภาพอย่างสวยงาม  

 

3.ตำแหน่งของลายน้ำไม่ใช่วางตรงไหนก็ได้ การใส่ลายน้ำลงบนภาพสินค้าเพื่อป้องกันการโดนขโมยรูปไปใช้ควรวางลายน้ำในตำแหน่งที่สามารถตัดออกออกได้ยาก แต่ต้องไม่บดบังรายละเอียดของตัวสินค้าจนเกินไป

 

4.ปริมาณของลายน้ำต้องพอดี หากใช้ลายน้ำที่เป็นข้อความ ควรจำกัดความยาวของข้อความไม่ให้ยาวจนเกินไป หรือถ้าใช้เป็นโลโก้ ควรเลี่ยงการใช้โลโก้ที่มีรายละเอียดมากจนเกินไป และระวังไม่ให้ลายน้ำเด่นกว่าภาพสินค้า

 

 

แอพใส่ลายน้ำ IOS และ Android ฟรี! 

ต้องบอกเลยว่าการใส่ลายน้ำไปยังรูปภาพสินค้านั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือก็สามารถดาวน์โหลดแอพใส่โลโก้ หรือลายน้ำมาใช้ได้ทันที ซึ่งมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง 

 

1.Add Watermark แอพใส่ลายน้ำที่สามารถใส่ได้ทั้งบนรูปภาพและวิดีโอ โดยสามารถใช้งานได้หลายครั้ง แถมยังใส่ลายน้ำไปยังรูปภาพและวิดีโอได้พร้อมกันได้อีกด้วย ประหยัดเวลาไปได้เยอะในครั้งเดียว และที่สำคัญวิธีการใช้งานก็ง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยาก 

ดาวน์โหลดได้ที่: Add Watermark (IOS) / Add Watermark (Android)

 

2.eZy Watermark อีกหนึ่งแอพที่ถูกออกแบบให้มีวิธีการใช้งานที่ง่ายเหมือนชื่อ เพราะสามารถใส่ได้ตั้งแต่ลายน้ำ ข้อความ ลายเซ็น รวมไปถึง QR Code และอื่น ๆ เรียกได้ว่าออกแบบในการใส่ได้อย่างอิสระตามต้องการ หรือจะสร้าง TEMPLATE มาเป็นของตัวเองก็ได้เช่นกัน เพื่อให้การใส่ลายน้ำในครั้งต่อไปง่ายและเร็วมากขึ้น 

ดาวน์โหลดได้ที่: eZy Watermark (IOS) / eZy Watermark (Android)

 

3.WaterMark เป็นอีกแอพใส่ลายน้ำที่ให้บริการฟรี แต่สามารถทำลายน้ำได้เฉพาะรูปแบบตัวอักษร หรือเป็นฟอนต์เท่านั้น ซึ่งวิธีการใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก เพราะเขามีให้เลือกสี ความโปร่งแสง และตำแหน่งได้ตามต้องการ สำหรับลายน้ำใครเป็นแค่ตัวอักษรแอพนี้ก็ตอบโจทย์เลยทีเดียว 

ดาวน์โหลดได้ที่ : WaterMark (IOS) / WaterMark (Android)

 

4.Cymera แอพยอดนิยมสำหรับวัยรุ่น ที่นอกจากสามารถแต่งภาพในรูปแบบน่ารักสดใสได้แล้ว ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันที่ให้ใส่โลโก้ ลายน้ำ ตัวอักษร ลายเซ็น และอื่น ๆ อีกมากมายเลยทีเดียว แต่ก็มีข้อเสียนิดหน่อยก็คือเพิ่มใส่ลายน้ำได้ที่ละภาพเท่านั้น 

ดาวน์โหลดได้ที่ : Cymera (IOS) / Cymera (Android)

 

การใส่ลายน้ำหรือโลโก้ลงไปยังภาพสินค้านั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคน เพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวอย่างง่าย ๆ ตามแอพใส่ลายน้ำ IOS ฟรี และแอพใส่ลายน้ำ Android ฟรี ที่ได้แนะนำไปข้างต้น หากใครอยากได้ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันที่มากขึ้น อาจจะต้องลงทุนซื้อมาใช้งานก็ดีไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งต้องบอกเลยว่าการทำลายน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะป้องกันการนำรูปไปใช้ซ้ำแล้ว ยังเป็นการใส่แบรนด์ลงไปให้คนที่เห็นภาพได้รู้จักแบรนด์มากขึ้นอีกด้วย

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x