แชร์ไอเดียคอนเทนต์ 2023 ใช้ได้ตลอดไม่มีตกเทรนด์ สายออนไลน์ควรรู้!

7,538 views

สร้างคอนเทนต์แม่ค้าออนไลน์ยังไง ให้โดนใจ ดึงดูดลูกค้าให้เข้าเพจเยอะ ๆ

การทำคอนเท้นต์ที่ดี และคอนเท้นต์ที่ความสร้างสรรค์ นับเป็นหนึ่งในแผนการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ ของนักการตลาด โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่จะโพสต์ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องคิดแล้วคิดอีกว่าโพสต์ Content อะไรดี? เพราะถ้าเรามีคอนเทนต์สวย ๆ คอนเทนต์เจ๋ง ๆ สามารถดึงดูดลูกค้าให้สนใจดูเพจของเรามากขึ้น หากลูกค้าถูกใจก็อาจจะมาเป็นลูกค้าเราได้ ถือเป็นการสร้างโอกาสในการขาย รวมถึงสร้างการรับรู้เกี่ยวกับธุรกิจของด้วย จึงเป็นอีกตัวช่วยที่ดีในการกระตุ้นยอดขาย วันนี้ ZORT จะมาแชร์ไอเดียคอนเทนต์ ให้กับนักตลาดและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคน สามารถนำไปปรับใช้ได้เพื่อให้เข้ากับธุรกิจของคุณได้ มาดูกัน

ทำไมธุรกิจออนไลน์ต้องทำ Content

เคยได้ยินคำว่า “Content is King” หรือ “คอนเทนต์คือราชา” กันไหม ซึ่งก็เป็นไปตามความหมายของคำเลย เพราะการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใด ย่อมต้องมีบุคคล 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ “คนขาย” และ “คนซื้อ” เมื่อคนขายได้ผลิตสินค้าหรือบริการขึ้นมาแล้ว แน่นอนว่าก็อยากจะให้มีคนซื้อสินค้าของเราเยอะ ๆ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนซื้อรู้ได้ว่าคนขายนั้นขายสินค้าเกี่ยวกับอะไร สินค้ามีคุณภาพ ราคาเท่าไร หรืออื่น ๆ ต้องมาจากการ “สื่อสาร” ของคนขายที่ส่งไปยังคนซื้อ ในรูปแบบของ Content ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวอักษรอย่างเดียว อาจจะเป็นรูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ

 

ดังนั้น “คอนเทนต์” จึงมีความสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่คนขายต้องการสื่อสารกับคนซื้อ ถ้าคิดคอนเทนต์ได้โดนใจ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ก็ย่อมส่งผลดีกับธุรกิจของเราแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการได้ลูกค้า มีการซื้อสินค้า สุดท้ายสร้างรายได้ให้กับธุรกิจของเราต่อไป

หลักการคิด Content ให้โดนใจมากที่สุด

  • ควรต้องรู้จักธุรกิจของตัวเองก่อน
  • คิดก่อนทุกครั้งว่าต้องการสื่อสารอะไร
  • คอนเทนต์ที่ส่งไปให้นั้น ต้องการส่งให้กับใคร

ทั้งนี้ หากนำหลักการสำคัญทั้ง 3 ข้อนี้ มาคิดวิเคราะห์ เชื่อคุณจะได้ไอเดียคอนเทนต์ที่เหมาะสำหรับธุรกิจของคุณ และยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย

8 ไอเดียคอนเทนต์ 2023 พร้อมตัวอย่าง Content โดน ๆ

ใครกำลังคิดงานวางแผนการตลาด แต่ดันคิดงานไม่ออกเลย ไม่รู้ว่าจะทำคอนเทนต์แบบไหนดีถึงจะถูกใจลูกค้า ห้ามพลาดบทความนี้! เพราะ ZORT จะมาช่วยสร้างไอเดียคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ Content Creators หรือนักการขาย รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคน ถ้าพร้อมแล้วมาดูเริ่มกันเลย!

1. กระตุ้นอารมณ์และความรู้สึก (Emotional Content)

ไอเดียคอนเทนต์ 2023 แรกที่อยากแนะนำคือการเล่นกับความรู้สึกและอารมณ์ของคน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยในการสร้าง Engagement และ Brand Awareness ได้ดี ยิ่งถ้าได้คอนเทนต์สวย ๆ แบบโดน ๆ แล้วล่ะก็ยิ่งช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วม จนสามารถบอกต่อให้กับคนอื่นได้ และสิ่งที่ได้ไปเหนือกว่านั้นคือภาพลักษณ์ที่ดีทั้งกับตัวสินค้าและแบรนด์

  • ตัวอย่างคอนเทนท์โดน ๆ : กรุ๊ปเลือดไหนที่เป็นคนรักจริง! พฤติกรรมแบบไหนบ่งบอกว่าแฟนรักคุณจริง หรือลักษณะเนื้อคู่ของแต่ละวันเป็นแบบไหน ฯลฯ

2. คอนเทนต์ How to

การทำคอนเทนต์แม่ค้าออนไลน์ ต้องนี่เลยการทำ How to ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมาก เพราะการขายสินค้าบางอย่างต้องการอธิบายอย่างละเอียด เช่น สอนแต่งหน้า สอนทำอาหาร สอนการเค้ก หรือการขายของออนไลน์ ฯลฯ โดยส่วนมากแล้วการทำคอนเทนต์ลักษณะ How to สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจจริง ๆ และใช้เวลาในการรับชมค่อนข้างนาน ดังนั้น เวลาทำคลิปควรเลือกใช้คำพูดที่เหมาะสม และน้ำเสียงชวนให้น่าฟัง

  • ตัวอย่างการตั้งหัวข้อคอนเทนท์ : 10 เทคนิค, วิธีทำ, 5 เคล็ดลับ เป็นต้น

3. คำคมสร้างแรงบันดาลใจ

เทรนด์คอนเทนต์ 2023 มาแรงและได้รับความนิยมคือ คอนเทนต์เกี่ยวกับคำคมสร้างแรงบันดาลใจ เพราะใคร ๆ ก็อยากได้แรงบันดาลใจด้วยกันทั้งนั้น เพียงเลือกคำพูดดี ๆ คำพูดโดน ๆ สามารถสื่อออกมาได้หลายรูปแบบ เช่น ข้อความตัวอักษร กราฟิก หรือ GIF หากคำคมโดนใจ คอนเทนต์ก็อาจจะกลายเป็น Visual Content เลยก็ได้ ทั้งนี้ คำคมกับภาพควรมีMood & Tone ที่สื่อถึงแบรนด์ของคุณด้วย

  • ตัวอย่างคอนเทนท์โดน ๆ : โอกาสเกิดขึ้นเองไม่ได้ คุณต่างหากที่ต้องสร้างมันขึ้นมา, การมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือจุดเริ่มต้นของทุกๆ ความสำเร็จ หรือแคปชั่นขายของอาจไม่โดนตา แต่คุณภาพสินค้าโดนใจแน่นอน ฯลฯ

4. คอนเทนต์แบบ เปิดโหวต-ทำโพล

ถ้าต้องการให้ลูกค้ามีส่วนร่วม การคิดคอนเทนต์แบบเปิดโหวต-ทำโพล เป็นอีกหนึ่งไอเดียคอนเทนต์ 2023 เราอยากแนะนำให้ทุกคน เพราะช่วยให้เพจของคุณมีความคึกคักมากขึ้น เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมในการโหวตหรือแสดงความคิดเห็น โดยอาจจะเลือกตั้งคำถามที่เกี่ยวกับธุรกิจของตัวเอง หรือจากกระแสสังคมในปัจจุบัน หรือความชื่นชอบที่มีต่อสินค้าหรือบริการ เพิ่มความน่าสนใจมากขึ้นอาจจะมีการให้รางวัลกับผู้ที่เข้าร่วมโหวตหรือแสดงความคิดเห็น แถมคุณยังได้ข้อมูลของลูกค้าไปต่อยอดในธุรกิจได้อีกด้วย

  • ตัวอย่างคอนเทนท์ : เสื้อผ้าชุดไหนสวยกว่ากัน, เทียนหอม กับ ก้านไม้หอม ชอบแบบไหนมากกว่ากัน

5. คอนเทนต์แบบถาม-ตอบ (FAQ)

การทำคอนเทนต์แนวตอบคำถาม เพื่อตอบข้อสงสัยพร้อมคำอธิบายที่เกี่ยวกับสินค้าให้ลูกค้า นับว่าเป็นเทรนด์คอนเทนต์ 2023 ที่ควรทำเป็นอย่างมาก ซึ่งข้อดีของการคอนเทนต์ลักษณะนี้ จะทำให้คุณได้คำถามที่ได้มาจากลูกค้าจริง ๆ แล้วเมื่อเรานำคำถามที่ลูกค้าถามบ่อย ๆ มาเป็นคอนเทนต์ จะทำให้ข้อความเหล่านี้ส่งไปถึงใจของลูกค้าได้ไม่ยาก ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์จนกลายเป็นลูกค้าประจำ หรือทำเป็นลิสต์คำถาม-คำตอบ ไว้เลยที่หน้าเพจก็ได้ เผื่อลูกค้าใหม่เข้ามาในเพจเราครั้งแรก จะได้รู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสินค้าก่อนได้

  • แนวตัวอย่างคอนเทนท์โดน ๆ : FAQ ควรเข้าถึงได้ หาเจอได้ไม่ยาก, FAQ ควรอิงจากคำถามที่ลูกค้ามักจะถามจริง ๆ ฯลฯ

6. คอนเทนต์แนวสาธิตลองสินค้าให้ดูเลย

มาต่อด้วยไอเดียคอนเทนต์ 2023 เน้นคอนเทนต์แนวสาธิตลองสินค้าให้ดูเลย ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ต้องมีอะไรซับซ้อน เพราะถ้าอยากให้ลูกค้ารู้จักกับสินค้าของเราให้มากขึ้น ก็รีวิวสาธิตลองสินค้าประเภทนั้นให้เห็นไปเลย โดยสามารถทำออกมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งการไลฟ์สด หรือคลิปวิดีโอสั้น ๆ เพื่อลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook, Tiktok หรือ Instagram

  • ตัวอย่างคอนเทนท์โดน ๆ : รีวิวน้ำยา After Yum นำเสนอด้วยทำยำทะเลแซ่บ ๆ ให้ลูกค้าที่ชมคลิปน้ำลายไหลอยากลองกิน จนต้องซื้อน้ำยามาไว้ที่บ้าน

7. คอนเทนต์แบบโปรโมชั่น หรือแจกของรางวัล

เทรนด์คอนเทนต์ 2023 ที่ได้รับความนิยมจากแบรนด์ต่าง ๆ คือ การทำคอนเทนต์แบบโปรโมชั่น หรือแจกของรางวัล ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่สามารถสร้างได้ทั้ง Engagement และ Sale ซึ่งการทำคอนเทนต์ลักษณะนี้ค่อนข้างถูกใจลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะได้ซื้อสินค้าราคาถูก แถมมีโปรโมชั่นหรือแจกของรางวัล จึงทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีจนสร้างยอดขาย และยังได้ผู้ติดตามมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ถ้าอยากได้ Engagment เพิ่มมากขึ้น ควรต้องมีการต้องกฎเกณฑ์เช่น กด Like กด Share ถึงจะได้รับส่วนลด วิธีนี้ช่วยทำให้คนอื่น ๆ ได้เห็นโพสต์ของเราด้วย ซึ่งถือเป็นคอนเทนต์แม่ค้าออนไลน์ที่ควรทำเป็นอย่างมาก

  • ตัวอย่างคอนเทนท์โดน ๆ : โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 , ซื้อสินค้าราคา….ส่งฟรี , หรือร่วมลุ้นรางวัลด้วยการทายเลขท้าย 2 ตัว รางวัลที่ 1 ใครทายถูกรับสินค้าฟรี มูลค่า…บาท ฯลฯ

8. ข้อความการันตี รีวิวต่าง ๆ จากลูกค้าที่ใช้งานจริง

ปิดท้ายด้วยคอนเทนต์แม่ค้าออนไลน์ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้ารายใหม่ โดยการทำคอนเทนต์ที่เป็นข้อความการันตีด้วยรีวิวจากลูกค้าที่ใช้งานจริง เพราะจะช่วยให้ลูกค้ารายใหม่รู้สึกมั่นใจในตัวสินค้าหรือแบรนด์มากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำคอนเทนต์แนวนี้ทำง่ายมาก ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่แคปข้อความของลูกค้าส่งข้อความ หรือในเพจ จากนั้นนำมาโพสต์ในเพจ เขียนข้อความ หรือใส่ Hashtag ลงไปด้วย โดยวิธีนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ขายดีแน่นอน  

  • ตัวอย่าง Content สินค้า : ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหรือสกินแคร์, เสื้อผ้าแฟชั่น, อาหาร ฯลฯ

คราวนี้ทุกคนคงรู้กันแล้วว่าคอนเทนต์นั้น มีความสำคัญต่อการสื่อสารในการทำธุรกิจทุกประเภท สำหรับใครที่ขายของออนไลน์ สามารถนำทั้ง 8 ไอเดียคอนเทนต์ 2023 ไปประยุกต์ปรับใช้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ กันได้เลย ถึงแม้ว่าจะมีคอนเทนท์โดน ๆ แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่คือการรักษาความสม่ำเสมอในการโพสต์ เพื่อไม่ให้หน้าโพสต์ร้านคุณดูเงียบเหงาจนเกินไป อาจจะตั้งเวลาโพสต์สัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้งก็ได้ ส่วนใครที่อยากได้ผู้ช่วยมือหนึ่งให้ ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกออนไลน์ ช่วยบริหารจัดการงานขายทุกช่องทาง อีกทั้งยังสามารถทุกเคลื่อนไหวของสต๊อกว่าสินค้าไหนที่ขายดี รวมถึงเช็กยอดกำไร-ยอดขายสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x