KOL หรือ Influencer คืออะไร ทำไมถึงเป็นหนึ่งตัวเลือกการเพิ่มยอดขาย

7,246 views

 KOL VS Influencer คืออะไร ทำไมถึงแตกต่างกัน

เคยสงสัยกันหรือไม่ ? ว่าทำไมธุรกิจถึงนิยมนำเอากลุ่ม KOLs หรือ Influencers มาใช้ในการโฆษณาและทำการตลาดแบรนด์สินค้าต่าง ๆ แล้ว KOLs กับ Influencer ต่างกันอย่างไร พร้อมยกตัวอย่าง Influencer Marketing  ในประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จ

KOLs คืออะไร

Kol ย่อมาจาก Key Opinion Leader คือตลาดที่อาศัยบุคคลที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมจากการเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยมีช่องทางบนสื่อสังคมออนไลน์และมีผู้ติดตามมาช่วยโปรโมทรีวิวสินค้าเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น

KOL กับ Influencer ต่างกันอย่างไร

KOL คือ ผู้นำทางความคิดที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่งและสามารถถ่ายถอดความคิดนั้นจนมีอิทธิพลต่อผู้ติดตามยกตัวอย่างเช่น นักวิชาการ เชฟ นักเทรดหุ้น นักบัญชี หรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป็นต้น 

ส่วน Influencer คือ ผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์จากไลฟ์สไตล์ที่มีความสามารถในการโน้มน้าวใจให้ซื้อสินค้า หรือบริการผ่านการนำเสนอคอนเทนต์ต่าง ๆ ยกตัวอย่าง Influencer Marketing ในไทย เช่น ดารา เน็ตไอดอล หรือนักรีวิว 

ทั้ง KOL และ Influencer Marketing คือ ผู้อิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์แต่จะแตกต่างกันที่การนำเสนอ KOL จะเน้นให้ความรู้ แต่ Influencer เน้นให้ความคิดเห็น

ข้อดีของ KOL Marketing คืออะไร

  1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า เนื่องจาก KOL หรือ Key Opinion Leader จะเป็นกลุ่มผู้ติดตามอยู่แล้วและกลุ่มผู้ติดตามส่วนใหญ่จะมีความชื่นชอบแบบเดียวกันซึ่งค่อนข้างมีความจำเพาะทำให้การโปรโมทสินค้าเข้าถึงได้มากกว่าและตรงจุด 
  2. มีส่วนร่วมได้ง่าย เนื่องจากมีผู้ติดตามทำให้เมื่อมีการโปรโมทสินค้าต่าง ๆ จะได้รับการแชร์ หรือการส่งต่อจากการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามให้กระจายเป็นวงกว้างทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
  3. ได้ความน่าเชื่อถือ ด้วยความสามารถของกลุ่ม KOL คือ รู้ลึก ข้อมูลแน่นเมื่อรีวิว หรือโปรโมทสินค้าจึงค่อนข้างดูมีน้ำหนักทำให้ได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น

5 ตัวอย่าง KOL ในไทยที่ประสบความสำเร็จ

  • Pimmypie 

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก Pimmypie แม่ค้าออนไลน์ปากแซ่บที่ปิดดีลกล่องสุ่มหลักแสนได้เงินหลักสิบล้านภายใน 10 นาทีกับความชื่นชอบตอบแทนสังคมด้วยการนำเงินจากการขายของไปซื้อของบริจาค ปลดหนี้ให้คนที่ยากไร้และยังให้กำลังใจกับคนด้อยโอกาสจึงกลายเป็นบุคคลทรงอิทธิพลที่มีคุณภาพที่ไม่ว่าจะไลฟ์ขายกี่ครั้งก็มีคนรอต่อคิวซื้อกันอย่างดุเดือด  

  • มิ้น Roam Alone

บล็อกเกอร์สาวนักเดินทางที่บินไปเที่ยวคนเดียวรอบโลกที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคนบนยูทูปจากการถ่ายทอดเรื่องราว การใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ในต่างแดนจนทำให้ใครหลายคนเริ่มอยากใช้ชีวิตการเดินทางคนเดียวสักครั้ง

  • เอ็ด 7 วิ

เอ็ดดี้–ญาณวุฒิ จรรยหาญ หนึ่งในผู้ก่อตั้งเสือร้องไห้ และออกมาเปิดเพจ พี่เอ็ด 7 วิกับบทบาทนักเล่าเรื่อง สร้างคอนเทนต์โฆษณาแม้หลายนาทีก็ยังมีคนดูเนื่องจากเน้นเฉพาะแก่นกลางที่สำคัญ ให้ลูกค้าจดจำ แต่ไม่ทิ้งความสนุกทำให้ผลงานได้รับยอดไลก์และยอดแชร์อย่างล้นหลาม 

  • Nisamanee.Nutt 

อีกหนึ่งสาวสวยมากแรง นัท นิสามณี บิวตี้บลอกเกอร์ชื่อดังจากเพจสะปัดแปรงที่สอนและรีวิวการแต่งหน้าจากการครีเอตลุคตามกระแสสังคมแบบหุ่นสับ หน้าเริศ สุดฮอตที่นอกจากเพจติดตามหลักล้านแล้วยังมีช่องยูทูป ไอจีอินตราแกรมและรายการร่วมกับแก๊งค์หิ้วหวีเพื่อนสาวสองที่สร้างความบันเทิงและแรงบันดาลใจแก่หลาย ๆ คน 

  • Kim Property

จากนักลงทุนสายอสังหาฯ สู่ KOL ด้านการเงินกับสิ่งสำคัญที่มากกว่าผลตอบแทนนั่นคือแนวคิดและวิธีการผ่านการถ่ายถอดเนื้อหาที่น่าสนใจจนมีผู้ติดตามมากกว่า 7 แสนคนบนยูทูปที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนในการลงทุนแม้จะหนี้ก็สามารถลงทุนได้ 

 

KOL และ Influencer คือบุคคลทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ที่ได้รับความสนใจผ่านจากเรื่องเล่า คอนเทนต์ รีวิว หรือการให้คำแนะนำจนกลายเป็นกระแสทำให้มียอดผู้ตามและถูกนำมาใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดเพื่อโปรโมทสินค้าต่าง ๆ เนื่องจากเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย สร้างความน่าเชื่อถือและให้ผลตอบรับที่ดีจนลูกค้าไว้วางใจในผลิตภัณฑ์และบริการ

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x