แชร์เทคนิความรู้ เช็คความเร็วเน็ต สอนวิธีอ่านค่า Internet Speed

6,756 views

ยุคดิจิทัลนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอินเทอร์เน็ต เริ่มเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ทั้งในเรื่องการทำงาน การเรียน ศูนย์รวมความบันเทิง ทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างกันของคนในสังคม เมื่ออินเทอร์เน็ตมีความสำคัญและจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของผู้คน ดังนั้น ประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ตจึงมีความสำคัญมาก เพราะถ้าสัญญาณอินเทอร์เน็ตไหลลื่นดีก็จะส่งผลให้ทำกิจกรรมและดำเนินธุรกรรมต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น แต่ถ้าสัญญาณอินเทอร์เน็ตช้า ขัดข้องหรือเกิดความผิดปกติในการส่งสัญญาณ ก็จะส่งผลให้เราไม่สามารถใช้งานได้ หรือถ้าใช้งานได้ก็แบบติดขัดนั่นเอง ซึ่งอาการแบบนี้คุณสามารถตรวจสอบปัญหาเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ โดยการเช็คความเร็วเน็ตว่าความเร็วในการอัปโหลด หรือดาวน์โหลดเท่าไหร่ ถ้าใครยังไม่รู้วิธีเช็คความเร็วเน็ต วันนี้เราก็จะมาทำความรู้จัก ทำความเข้าใจวิธีทดสอบความเร็วเน็ต และดูความเร็วเน็ตยังไง ต้องทำยังไงบ้าง มาดูกัน

เช็คความเร็วเน็ต คืออะไร

การเช็คความเร็วเน็ต คือ การวัดค่าความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อจะได้ทราบถึงประสิทธิภาพในการใช้งานเพื่ออัปโหลดและดาวน์โหลดข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งการวัดความเร็วเน็ตนั้นจะแสดงผลออกเป็นหน่วยวัด (Unit) แต่ส่วนใหญ่แล้วนิยมเลือกใช้หน่วยวัดความเร็วเน็ตเป็น Mbps (เมกะบิตต่อวินาที)

ทำไมต้องเช็คความเร็วเน็ต

  • เพื่อเช็คความเร็วของการอัปโหลดและดาวน์โหลด
  • เพื่อวัดความเร็วเน็ตนั้นตรงตามแพ็กเกจที่จ่ายไปหรือไม่
  • เพื่อจะได้ทราบความเร็วอินเทอร์เน็ตเหมาะกับการใช้งานของตัวเองหรือไม่

เมื่อเช็คความเร็วเน็ตแล้วจะรู้ผลอะไรบ้าง

การเช็คความเร็วเน็ตนั้นทำได้โดยผ่านโปรแกรมการเช็คความเร็วเน็ต โดยวิธีทดสอบความเร็วเน็ตสามารถทำได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ ซึ่งวิธีเช็คความเร็วเน็ตจะทำให้เราทราบถึงประสิทธิภาพการทำงานของอินเทอร์เน็ตว่ามีความแรงและเร็วเท่าไหร่ แล้วมีวิธีดูความเน็ตยังไง ก็ต้องบอกว่าการวัดความเร็วเน็ตจะปรากฎค่าให้อ่านหลัก ๆ ด้วยกัน 5 อย่าง ดังนี้

  • Upload Speed คือ เป็นค่าวัดความเร็วของการส่งข้อมูลต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น การส่งไฟล์ข้อมูลเอกสาร ไฟล์รูปภาพ ทางอีเมล หรือการอัปโหลดไฟล์วิดีโอลง YouTube หรือการพูดคุยกันทางแชท Line เป็นต้น โดยจะมีหน่วยวัดความเร็วเน็ตเป็น Megabits per Second หรือ Mbps
  • Download Speed คือ เป็นค่าวัดความเร็วของการรับข้อมูลต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต เข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์ข้อมูล ภาพ วิดีโอ หรือการเปิดหน้าเว็บใหม่ขึ้นมาใหม่ รวมถึงในการดาวน์โหลดหนังออนไลน์เข้าเว็บไซต์ โดยจะมีหน่วยวัดความเร็วเน็ตเป็น Megabits per Second หรือ Mbps
  • Transfer Rate คือ เป็นขนาดของแพ็กเกจข้อมูล ซึ่งใช้บ่งบอกถึงความเร็วอินเทอร์เน็ตในการรับ-ส่งข้อมูล ยิ่งตัวเลขสูงมากเท่าไร ก็หมายความว่าอินเทอร์เน็ตมีความเร็วและมีประสิทธิภาพการใช้งานก็ดีมากเท่านั้น
  • Ping คือ เป็นค่าความเร็วในการตอบสนองของการส่งข้อมูล จากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเราที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต ไปยัง Server และจาก Server ส่งกลับมายังคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ โดยตัวเลขที่แสดงนั้นจะหมายถึงประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ต ยิ่งตัวเลขมีค่าต่ำมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น ซึ่งจะมีหน่วยวัดความเร็วเน็ตเป็น Millisecond หรือ ms
  • Jitter คือ เป็นค่าความล่าช้าในการรับข้อมูล มีความเกี่ยวเนื่องสอดคล้องกับค่า Ping โดยวัดความเร็วในการรับข้อมูลจาก Sever หนึ่งมายังคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือของเรา และยิ่งตัวเลขในส่วนนี้มีค่าต่ำมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีมากเท่านั้น เพราะนั้นจะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพอินเทอร์เน็ต

จากข้อมูลดังกล่าวนี้ ถ้าใครคิดว่าการอ่านค่าวิธีเช็คความเร็วเน็ตนั้น อาจดูยากไปนิดหรือมีความซับซ้อนเกินไป เราแนะนำให้ดูเฉพาะค่า Upload Speed และ Download Speed ก็ได้ จะเป็นการดูที่ง่ายมาก ๆ เพื่อให้เราจะได้ทราบว่าอินเทอร์เน็ตมีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญก็จะได้เช็คด้วยว่าตรงกับแพ็กเกจที่ได้เลือกไว้หรือไม่

วิธีทดสอบความเร็วเน็ตทำได้กี่วิธี ช่องทางไหนบ้าง?

สำหรับวิธีเช็คความเร็วเน็ต สามารถเช็คได้ด้วยกัน 2 วิธี คือ วิธีเช็คความเร็วเน็ตบ้าน และ วิธีเช็คความเร็วเน็ตโทรศัพท์มือถือ คราวนี้ลองมาดูวิธีทดสอบความเร็วเน็ตในแต่ละช่องอย่างถูกวิธีต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

วิธีเช็คความเร็วเน็ตบ้าน ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ แล็ปท็อป

คราวนี้เรามาดูวิธีทดสอบความเร็วเน็ตบ้านแบบง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

  • ก่อนอื่นเลยให้เตรียมคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อป ที่มีอยู่หรือที่ต้องการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตมาเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่บ้านโดยตรง และเพื่อให้ได้ผลการทดสอบความเร็วเน็ตที่เสถียร หรือมีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด แนะนำให้เลือกอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อ สายพอร์ตแลนที่รองรับความเร็วได้อย่างน้อย 1Gpbs และสายเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตควรเลือกเป็นชนิด UTP CAT5e หรือ UTP CAT6 เพราะว่าจะรองรับความเร็วในการรับส่งสัญญาณได้ตั้งแต่ 1 – 10 Gpbs 
  • จากนั้นให้ปิดหน้าเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และโปรแกม Stream ต่าง ๆ ที่กำลังเปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่ ณ ขณะนั้นทั้งหมด เพื่อเวลาเช็คความเร็วเน็ตจะได้ไม่ดึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตกันนั่นเอง
  • เริ่มเข้าสู่การวิธีทดสอบความเร็วเน็ตได้เลย โดยวัดความเร็วเน็ตนั้น สามารถทำได้ด้วยการเช็คผ่านทางแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ก็ได้ เลือกช่องทางที่สะดวกสำหรับเรามากที่สุด

วิธีเช็คความเร็วเน็ตโทรศัพท์มือถือ 

ส่วนการเช็คความเร็วเน็ตโทรศัพท์มือถือนั้น เป็นวิธีทดสอบความเร็วเน็ตที่ทำได้ง่ายที่สุด แต่การทดสอบด้วยวิธีนี้ ผลลัพธ์ที่ได้นั้นอาจจะไม่ได้เห็นค่าความเร็วเน็ตแบบเต็มประสิทธิภาพตามแพ็กเกจที่ได้เลือกสมัคร เนื่องจากการเช็คความเร็วเน็ตโทรศัพท์มือถือนั้น เป็นการเช็คความเร็วเน็ตที่ผ่าน Wi-Fi จึงทำให้อัตราความเร็วในการส่งข้อมูลน้อยกว่าการเชื่อมต่อผ่านสายพอร์ตแลน และวิธีการเช็คความเร็วเน็ตมือถือ ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • สามารถโหลดแอปพลิเคชันเช็คความเร็วเน็ตทั้งระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android ได้เลย เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยก็เช็คความเร็วเน็ตได้เลย
  • เช็คเช็คความเร็วเน็ตผ่านทางเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน เพียงแค่เข้าไปที่หน้า Google หรือ Safari แล้วพิมพ์คำว่า Test Speed หรือ การทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต จากนั้นก็กดเริ่มการทดสอบความเร็วที่ขึ้นในหน้าแรกของเว็บไซต์ได้เลย

แนะนำเว็บไซต์/ แอปพลิเคชัน เช็คความเร็วเน็ตยอดนิยม 

ปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ใช้เช็คความเร็วเน็ตด้วยกันหลากหลายเว็บไซต์ ซึ่งจะแบ่งเป็นทั้งของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในไทย และบริการอินเตอร์เน็ตในต่างประเทศ แล้วจะมีเว็บไซต์ไหนกันบ้างที่ได้รับความนิยมมาดูกัน

เว็บไซต์ Speed test

เว็บไซต์เช็คความเร็วเน็ต Speed test โดย OOKLA เป็นผู้ให้บริการ ซึ่งเว็บไซต์นี้ได้รับความนิยมทั่วโลกรวมถึงคนไทยด้วยเช่นกัน ด้วยความเสถียรมีความแม่นยำในการเช็คความเร็วเน็ต และได้รับการยอมรับในระดับสากล บวกกับฟังก์ชันการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน สะดวก สามารถวัดความเร็วเน็ตได้ทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน จึงทำให้เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกและในไทย

  • เช็คความเร็วเน็ตผ่านโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ : www.speedtest.net
  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Speed test ได้ทั้งระบบปฏับิตการ iOS และ Android

 

เว็บไซต์ Npref

เว็บไซต์เช็คความเร็วเน็ต Npref จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่าเว็บไซต์ Speed test และได้รับความนิยมเลือกใช้วัดความเร็วเน็ตจากหลายประเทศทั่วโลก เช่น ไทย เกาหลีใต้ เยอรมัน อินโดนิเซีย ฝรั่งเศส เป็นต้น เว็บไซต์นี้เป็นบริษัทของ nRerf มาจากประเทศฝรั่งเศส สามารถวัดความเร็วของอินเทอร์เน็ตได้ค่อนข้างแม่นยำสูง และมีความละเอียดมาก ๆ ใช้วัดความเร็วเน็ตได้ตั้งแต่ 2G – 5G และระหว่างการใช้งานเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์อะไรหรือกำลังสตรีมมิ่งอยู่ก็สามารถเช็คความเร็วเน็ตได้เหมือนกัน

  • เช็คความเร็วเน็ตผ่านโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ : https://www.nperf.com/th
  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน nperf ได้ทั้งระบบปฏับิตการ iOS และ Android

เว็บไซต์จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในไทย

สำหรับเว็บไซต์เช็คความเร็วเน็ตของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในไทยนั้น จะมีด้วยกันหลายเครือข่าย ได้แก่ TOT, CAT, True และ 3 Broadband (3BB) สามารถเช็คความเร็วอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์ก็เริ่มการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตได้เลย เราจะได้รู้ถึงประสิทธิภาพในการอัปโหลดและดาวน์โหลดอินเทอร์เน็ตของเราแล้ว

แอปพลิเคชัน Internet Broadband Speed Test

แอปพลิเคชัน Internet Broadband Speed Test นี้สามารถดาวน์โหลดได้จากระบบปฏิบัติการ Android ได้ซึ่งปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดใช้งานแล้วกว่า 10 ล้านคนกันเลย แต่ถ้าใครใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ต้องบอกว่าแอปนี้อาจจะยังไม่เหมาะ เนื่องจากระบบปฏิบัติการ iOS ยังไม่เปิดให้บริการ โดยแอปนี้สามารถเช็คความเร็วเน็ตได้ทั้ง Download, Upload ค่า Ping และยังเก็บข้อมูลความเร็วเน็ตไว้เพื่อเปรียบเทียบในการเช็คครั้งต่อไปได้อีกด้วย

แอปพลิเคชัน 5GMARK

สำหรับแอปพลิเคชันเช็คความเร็วเน็ต 5GMARK สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ซึ่งสามารถใช้วัดความเร็วเน็ตได้แม่นยำสูง และก็วัดค่าความเร็วเน็ตได้หลายระดับ เริ่มตั้งแต่ 2G ไปจนถึงระดับ 5G เหมาะสำหรับใช้วัดความเร็วในบ้านเราเป็นอย่างมาก นอกจากนี้แล้วยังสามารถเก็บบันทึกข้อมูล เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับการเช็คความเร็วเน็ตในครั้งต่อไปได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น สำหรับการเช็คความเร็วเน็ตเท่านั้น หากใครอ่านแล้วอยากรู้ว่าอินเทอร์เน็ตที่ใช้อยู่นั้นตรงตามแพ็กเกจ หรือโปรโมชันที่ทางเครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้โฆษณาหรือไม่ สามารถลองนำวิธีเช็คความเร็วเน็ตไปทดสอบกันได้สามารถเลือกได้ทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน สะดวกแบบไหนก็เลือกกันได้ตามใจได้เลย แต่ต้องบอกก่อนว่านี้เป็นเพียงวิธีทดสอบความเร็วเน็ตเบื้องต้นเท่านั้น เพราะในการทดสอบความเร็วนั้นจะต้องอาศัยอีกหลายปัจจัย อาทิเช่น อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ประเภทของสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ใช้ว่าเป็น 3G, 4G หรือ 5G สถานที่ติดตั้งอินเทอร์เน็ต หรือพื้นที่อยู่ในช่วงเวลานั้น รวมถึงช่วงเวลาในแต่ละวันอีกด้วย ทุกอย่างล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความเร็วอินเทอร์เน็ตทั้งนั้น 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x