รู้หรือไม่? ร้านค้าขายของไม่แจ้งราคา ผิดกฎหมายอาจโดนปรับได้

4,016 views

ไขข้อข้องใจทุกข้อสงสัย ขายของไม่แจ้งราคา เรื่องที่คนขายของควรรู้!!

ด้วยเทรนด์การขายของออนไลน์เป็นที่นิยม ทำให้มีร้านค้าออนไลน์ตามเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ มากมาย และปัญหาที่คนซื้อของออนไลน์มักจะเจอบ่อยมาก ๆ คือ ขายของไม่แจ้งราคา จะต้องเข้าสอบถามใน inbox ถึงจะแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ทำให้เสียเวลาคนซื้อ จึงทำให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกกฎหมายขายของออนไลน์ 2565 ถ้าร้านไหนขายของไม่บอกราคามีโดนโทษปรับ และคนแจ้งเบาะแสก็ยังได้รับส่วนแบ่งอีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรรู้ ถ้างั้นมาดูรายละเอียดกันเลย

ทำไมร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ต้องให้ลูกค้า “inbox” สอบถามราคา

เคยสงสัยกันไหม? ทำไมร้านค้าที่ขายของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ทั้ง Facebook, Instagram, TikTok ฯลฯ ส่วนมากเวลาโพสต์ขายสินค้ามักจะไม่ค่อยแจ้งราคา ใครอยากรู้หรืออยากซื้อสินค้าจะต้องเข้าไปสอบถามที่อินบ็อกซ์เท่านั้น ซึ่งในวิธีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ด้านการขาย เนื่องจากสินค้าบางประเภทนั้น มีคู่แข่งจำนวนมาก จึงไม่อยากบอกราคาเพื่อให้คู่แข่งรู้ราคาร้านเรา เพราะบางครั้งถ้าคู่แข่งรู้ราคาอาจจะขายตัดราคาได้ทำให้เราเสียโอกาสในการขายนั่นเอง

ทั้งนี้ การสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ทางอินบ็อกซ์นั้น บางครั้งลูกค้ายังสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องการได้โดยตรง และยังมีโอกาสในการเจรจาต่อรองส่วนลดต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งในบางครั้งราคาส่วนลดก็ไม่อาจจะเปิดเผยพื้นที่สาธารณะได้ ดังนั้น การที่ร้านค้าขายของไม่แจ้งราคาจึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการขายของนั่นเอง

นอกจากนี้อีกเหตุผลหนึ่งที่ร้านค้าบางร้านไม่สามารถแจ้งราคาสินค้าได้ เนื่องจากบางครั้งที่โพสต์ขายสินค้าไปแล้ว เกิดมีการปรับเปลี่ยนราคา แต่ข้อมูลที่โพสต์ไปวันก่อนยังไม่มีการอัปเดตราคาให้เป็นปัจจุบัน หากลูกค้าดูอาจเกิดความสับสนได้

ข้อดีกรณีที่ร้านค้าขายของแจ้งราคาชัดเจน

  • สร้างความชัดเจนของสินค้าให้กับลูกค้า
  • ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าร้านเราได้ง่ายมากขึ้น
  • ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีและสร้างความประทับให้กับร้านค้าได้
  • ถือเป็นการเพิ่มความยุติธรรมให้กับการค้าขายออนไลน์ด้วย
  • ที่สำคัญถ้าขายของไม่บอกราคาที่ชัดเจนอาจจะโดนโทษปรับได้

ข้อดีกรณีที่การขายของไม่แจ้งราคา 

  • ร้านค้าไม่ต้องคอยอัปเดตข้อมูลตลอดเวลา
  • ทำให้คู่แข่งทางการตลาดไม่รู้ราคาของร้านเรา

กรณีที่ร้านค้าขายของไม่แจ้งราคา ผิดกฎหมายไหม?

แน่นอนหากเป็นเมื่อก่อนการขายของไม่บอกราคานั้น ก็อาจจะไม่มีความผิดตามกฎหมายการขายของออนไลน์ เพียงแค่สร้างความรู้สึกไม่พอใจให้กับลูกค้าเท่านั้น นับตั้งแต่ที่มีประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 70 พ.ศ. 2563 เรื่อง การแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการ  ผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ ดังนั้น ร้านค้าขายของไม่แจ้งราคาจะถือว่ามีความผิดทันที และจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ใจความสำคัญของกฎหมายขายของออนไลน์ฉบับนี้คืออะไร

สำหรับใจความสำคัญของกฎหมายขายของออนไลน์ฉบับนี้ ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะขายสินค้าผ่านช่องทาง Facebook, Instagram, TikTok, Line หรือขายทางเว็บไซต์ต่าง ๆ จะต้องปฏิบัติตาม ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะโดนค่าปรับได้ ลองมาดูกันสิว่ามีข้อปฏิบัติอะไรบ้างที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ควรรู้และทำตาม ดังนี้ 

  1. แจ้งราคาและรายละเอียดสินค้าชัดเจน
    ร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทุกครั้งที่มีการโพสต์ขายสินค้าจะต้องแจ้งราคาสินค้า ค่าบริการต่าง ๆ รวมถึงประเภทของสินค้า ลักษณะ ขนาด น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยการแจ้งรายละเอียดนั้นจะเป็นลักษณะการเขียน พิมพ์ หรือวิธีอื่น ๆ ซึ่งจะทำลงในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจนั้น ๆ โดยราคาที่ร้านค้าแจ้งในระบบกับราคาขายในออนไลน์ ต้องเป็นราคาเดียวกันด้วย และควรเลือกใช้เป็นเลขอารบิค

     

  2. ต้องแจ้งล่วงหน้าหากมีการเรียกค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
    นอกเหนือจากราคาสินค้าแล้ว หากร้านค้ามีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เจ้าของร้านจะต้องแจ้งรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อลูกค้าจะได้ทราบก่อนว่าสินค้านี้ราคาเท่าไหร่และต้องเสียค่าบริการเพิ่มอีกเท่าไหร่ เช่น ถ้าขายของออนไลน์กรณีเก็บเงินปลายทาง จะต้องมีค่าบริการบวกเพิ่มอีกจำนวนกี่บาท มีค่าจัดส่งสินค้าเท่าไหร่ หากเลือกส่งแบบ EMS จ่ายเพิ่มเท่าไหร่ หรือส่งสินค้าแบบธรรมดาจ่ายเท่าไหร่ เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจ

     

  3. ห้ามขายราคาสินค้าสูงเกินกว่าที่แจ้งในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    ร้านสามารถขายสินค้าได้ในราคาเท่ากับหรือราคาต่ำกว่า ที่ได้แจ้งไว้ในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบออนไลน์ของร้านค้าได้ แต่ไม่มีสิทธิในการขายราคาสูงเกินกว่าได้ หากขายราคาแพงกว่า อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายได้

หากพบเห็นร้านค้าที่ขายของไม่บอกราคา แจ้งที่ไหน?

นักช้อปออนไลน์คนไหนที่เจอกับปัญหา ร้านค้าโพสต์ขายของไม่บอกราคา หรือขายสินค้าราคาสูงกว่าที่โพสต์ หรือว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ สามารถติดต่อแจ้ง สายด่วน กรมการค้าภายใน โทร. 1569 หรือแจ้งปัญหา ชื่อเพจร้านค้าออนไลน์ ด้วยการส่งมาที่ E-Mail : [email protected] โดยให้แนบหลักฐาน หรือจะเตรียมเอกสารหลักฐาน

ตอบทุกคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับการขายของไม่แจ้งราคา

สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ กฎหมายขายของออนไลน์ เรื่องการไม่แจ้งราคาสินค้า เราจึงได้รวบรวมทุกคำถามพร้อมคำตอบไว้ที่นี่

  • กรณีที่ร้านค้าออนไลน์ ขายของไม่แจ้งราคา ผิดกฎหมายไหม?
    ขอตอบเลยว่า “ผิดกฎหมาย” อย่างแน่นอน
  • บทลงโทษหากร้านค้า ไม่ระบุ ราคา หรือ รายละเอียด เกี่ยวกับสินค้า
    ร้านค้านั้นจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • ผู้แจ้งเบาะแสจนสามารถนำจับร้านค้าที่ขายของไม่แจ้งราคาจะได้อะไรตอบแทน

ถ้าผู้แจ้งเบาะแสร้านค้าขายของไม่บอกราคา ได้จนเจ้าหน้าที่สามารถนำจับและร้านค้าโดนโทษค่าปรับแล้ว ผู้แจ้งจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ เช่น ร้านค้าโดนปรับ 10,000 บาท ผู้แจ้งก็จะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2,500 บาท

  • หลักฐานเอกสารที่ใช้ในการร้อนเรียนหรือแจ้งเบาะแส

สิ่งที่ผู้แจ้งเบาะแสจะต้องเตรียในการร้องเรียน ได้แก่ ข้อความที่ได้มีการพูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย, การแจ้งราคาทางอินบ็อกซ์ของร้านค้า รวมถึงบัญชีธนาคารของร้านค้า เพื่อความสะดวกต่อการจับกุมร้านค้านั่นเอง

หากใครคิดจะขายสินค้าทางออนไลน์นั้น ควรจะต้องศึกษาเรื่องของกฎหมายขายของออนไลน์ให้ละเอียด และรอบคอบมากที่สุด ว่ามีอะไรที่สามารถโพสต์ขายของออนไลน์ได้บ้าง หากเราทำถูกต้องตามกฎหมาย ก็ไม่ต้องกังวลอะไร ส่วนใครที่ชอบช้อปออนไลน์ สามารถเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสร้านค้าที่ขายของไม่บอกราคาชัดเจนได้เช่นกัน นอกจากนี้ สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคควรศึกษาเพิ่มเติม น่าจะเป็นเรื่องของภาษีขายของออนไลน์ เพื่อจะได้ไม่ถูกกรมสรรพากรเรียกเงินภาษีย้อนหลังได้ ดังนั้น หากคิดจะทำธุรกิจค้าขายความซื่อสัตย์ เป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x