สรุปทุกประเด็น การยื่นภาษีขายของออนไลน์ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องรู้

ขายของออนไลน์เสียภาษียังไง
672 views

ขายของออนไลน์ยอดเท่าไหร่ต้องเสียภาษี เสียเมื่อไหร่ แล้วคำนวณยังไง?

ขายของออนไลน์เสียภาษียังไง

       ขายของออนไลน์ต้องยื่นภาษีมั้ย? แล้วต้องมียอดขายเท่าไหร่ถึงจะต้องยื่น ZORT เชื่อว่าประเด็นเรื่องการยื่นภาษีสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นั้นมีคำถามเยอะแยะเต็มไปหมด วันนี้เรามาไขข้อสงสัยไปพร้อม ๆ กันเลย

ขายของออนไลน์ ต้องยื่นภาษีไหม?

       ตอบได้สั้น ๆ เลยว่าต้องยื่นภาษี เพราะการเสียภาษีถือว่าเป็นหน้าที่พื้นฐานของผู้มีรายได้ทุกคนอยู่แล้ว ฉะนั้นแล้วผู้ที่ทำอาชีพขายของออนไลน์ก็จะต้องเสียภาษีเช่นกัน ทีนี้ก็จะขึ้นอยู่กับว่ายอดขายในแต่ละเดือนของเราถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีหรือไม่ หรือต้องคำนวณภาษีในอัตราเท่าไหร่ โดยรายได้ที่มาจากการซื้อมาขายไป หรือจากการขายของออนไลน์ จะจัดเป็นเงินได้ประเภทที่ 8 หรือ ม. 40 (8)

ขายของออนไลน์ ยอดขายเท่าไหร่ ต้องเสียภาษี?

       ตามปกติแล้วบุคคลธรรมดาจะต้องยื่นภาษีเมื่อมีรายได้มากกว่า 10,000 บาทต่อเดือน หรือ 120,000 บาทต่อปี แต่หากเป็นบุคคลธรรมดาที่มีรายได้มาจากการขายของออนไลน์ในนามบุคคล (ไม่ได้เปิดเป็นบริษัท ห้างหุ้นส่วน) จะต้องยื่นภาษีเงินได้ประเภทที่ 8 หรือ โดยยื่นแบบ ภ.ง.ด.90, 94 เมื่อมีรายได้เกิน 60,000 บาท ในกรณีที่โสด หรือมีรายได้เกิน 120,000 บาท ในกรณีที่สมรสแล้ว

       ซึ่งหากบุคคลธรรมดามีรายได้จากทั้งงานประจำและขายของออนไลน์ ก็หมายความว่าจะต้องยื่นภาษีทั้ง 2 แบบ หากยอดขายของออนไลน์เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดนั่นเอง

ขายของออนไลน์คำนวณภาษียังไง?

       ในการคำนวณภาษีสำหรับคนขายออนไลน์ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลมีด้วยกัน 2 วิธี ดังนี้

วิธีที่ 1:

ภาษีที่ต้องจ่าย = (เงินได้ – ค่าใช้จ่าย – ค่าลดหย่อน) x อัตราภาษี ตามอัตราขั้นบันได

สำหรับการคำนวณภาษีวิธีนี้ สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่นำมาหักลบได้ 2 แบบ คือ

  • หักค่าใช้จ่ายแบบเหมา ๆ 60% ของยอดขาย วิธีนี้เหมาะกับร้านค้าออนไลน์ที่มีต้นทุนน้อย มีกำไรจากการขายเยอะกว่า 40%
  • หักตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง โดยจำต้องเก็บรวบรวมหลักฐานค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วนและตรวจสอบได้จริง วิธีนี้เหมาะกับร้านค้าที่มีต้นทุนสูง 

วิธีที่ 2:

ภาษีที่ต้องจ่าย = เงินได้ x 0.5%

        วิธีที่ 2 นี้ จะใช้ในกรณีที่เรามีรายได้เกิน 1 ล้านบาทต่อปี และเมื่อลองคำนวณออกมาเมื่อเปรียบเทียบกันแล้วคุ้มค่ากว่าคำนวณวิธีที่ 1 

อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

คำนวณภาษีขายของออนไลน์

ขายของออนไลน์ต้องยื่นภาษีช่วงไหน?

       สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่จำเป็นต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประเภทที่ 8 จะต้องยื่นภาษี 2 ช่วงด้วยกันดังรายละเอียดต่อไปนี้

  • ยื่นภาษีสิ้นปี แบบ ภ.ง.ด. 90

    โดยจะยื่นในช่วงเดือน ม.ค. – มี.ค. เป็นการสรุปรายได้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในช่วงปีก่อนหน้า (หากยื่นในช่วง ม.ค. – มี.ค. 64 ก็จะเป็นการยื่นภาษีสำหรับรายได้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในปี 63)

  • ยื่นภาษีกลางปี แบบ ภ.ง.ด. 94

     โดยจะยื่นในช่วงเดือน ก.ค. – ก.ย. เป็นการสรุปรายได้ที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีภาษีแรกที่ผ่านมา (หากร้านค้าออนไลน์ยื่นในช่วง ก.ค-ก.ย. 64 จะเป็นการยื่นภาษีสำหรับรายได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 64)

***ซึ่งในปี 2564 นี้ ทางสรรพากรได้ยืดเวลายื่นภาษีครึ่งปี 2564 ให้บุคคลธรรมดา จากภายในวันที่ 8 ตุลาคม 2564 ยืดออกไปเป็นภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2564***

       หวังว่าข้อมูลที่ ZORT นำมาสรุปให้ในวันนี้จะช่วยไขข้อสงสัยเรื่องยื่นภาษีร้านค้าออนไลน์ให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รอติดตามความรู้ดี ๆ สำหรับผู้ประกอบการแบบนี้ได้อีก ทางช่องทาง ZORT Official Facebook

 

                                                         สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

                                                                        โทร 02.026-6423

                                                                             Line: @zort

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

  • iTax
  • กรุงเทพธุรกิจ
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x