Personalization การตลาดยุคใหม่ ไม่ว่าใครก็ประสบความสำเร็จได้

874 views

สร้างโอกาส เอาชนะใจลูกค้าด้วยการตลาดแบบ Personalized Marketing

เมื่อธุรกิจมีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ การตลาดแบบเก่าอาจไม่ตอบโจทย์กับผู้คนยุคใหม่ที่มีแนวความคิดทันสมัย แบรนด์ต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องปรับตัวในการแข่งขัน และพัฒนาอยู่สม่ำเสมอซึ่งหนึ่งในแนวคิดการตลาดยอดนิยมอย่าง Personalized Markting ที่จะนำธุรกิจของคุณก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคตได้อย่างไร

 

Marketing Personalization คืออะไร

Personalized Marketing คือ การตลาดเฉพาะบุคคลในการนำเสนอสินค้า บริการ โปรโมชั่น สิทธิพิเศษ เนื้อหา หรือช่องทางบริการพิเศษต่าง ๆ ที่เจาะจงไปที่ความต้องการของลูกค้าแต่ละบุคคลโดยอาศัยการพิจารณาและวิเคราะห์เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุดดวยความรู้สึกพิเศษ

ทำไมนักการตลาดจึงควรใช้กลยุทธ์ Marketing Personalization

จากการสำรวจเกี่ยวกับการตลาดแบบเดิม ๆ ที่ผ่านมาพบว่า 63% ของผู้บริโภคเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับวิธีการขายแบบเดิม ๆ ที่เน้นนำเสนอข้อความโฆษณาซ้ำ ๆ ซึ่งควรปรับเปลี่ยนวิธีการแบบใหม่ ๆ โดยข้อมูลล่าสุดของผู้บริโภคเปิดเผยว่า 80%พวกเขามีความต้องการทำธุรกิจกับบริษัทฯ ที่มอบประสบการณ์ส่วนตัวและ 90% พบว่า ความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งที่น่าสนใจ รวมถึงยินดีให้ข้อมูล หากข้อมูลจะเป็นประโยชน์ต่อผลิตภัณฑ์และบริการที่จะสร้างประสบการณ์ความเป็นส่วนตัวแก่พวกเขา

 

ยกระดับความล้ำหน้าที่ให้มากกว่าความพึงพอใจ Hyper-Personalized Marketing

จากการนำเอาข้อมูล Big data มาใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อนำไปคาดการณ์อนาคตว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าอะไรในครั้งถัดไป ซื้อช่วงเวลาไหนและควรใช้โปรโมชั่น หรือโฆษณากระตุ้นลูกค้าจากข้อมูลเชิงลึก จากหลายแหล่งองค์ประกอบ สร้างความน่าเชื่อถือ รวดเร็วด้วยข้อมูลการจัดเก็บแบบเรียลไทม์ซึ่งหากนึกภาพไม่ออกให้คุณลองนึกถึง Facebook Ads ที่ผู้ใช้งานแต่ละท่านจะเห็นโฆษณาที่แตกต่างกันไปซึ่งแตกต่างจาก Personalized Marketing จะเก็บตัวอย่างจากลูกค้าและบริโภค แต่ Hyper-Personalized Marketing คือการรวบรวมเอาภาพมาวิเคราะห์เพื่อให้รู้ความต้องการของลูกค้าล่วงหน้าที่ชัดเจนกว่า

 

7 ประโยชน์ตอบโจทย์ลูกค้าของ Personalized Marketing

ด้วยประสบความเป็นส่วนตัวของ Personalization กลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยสร้างความพึงพอใจในความแตกต่างของแต่ละบุคคลกับ 7 ประโยชน์ที่แบรนด์จะได้รับหากทำการตลาดแบบ Personalization Marketing มีอะไรบ้าง

  1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยเนื้อหา (Content) ที่ตรงใจด้วยสินค้าที่ตอบโจทย์ตรงความต้องการ 
  2. รักษาความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าประจำให้กลายเป็นลูกค้าที่ภักดีทำให้ลดโอกาสการลูกค้าเปลี่ยนใจไปแบรนด์อื่น ๆ 
  3. สร้างความไว้วางใจด้วยการใส่ในการบริการและตอบโจทย์ตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละบุคคลด้วยข้อแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ 
  4. เพิ่มยอดขายได้มากขึ้นจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงต่อความต้องการ 
  5. นำข้อมูลที่ได้มาใช้คาดการณ์แนวโน้มความต้องการของลูกค้าในอนาคตได้ล่วงหน้า 
  6. มอบประสบการณ์ความเป็นส่วนตัวที่สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้แบบยั่งยืน 
  7. เชื่อมโยงแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือช่องทางบริการอื่น ๆ ได้อย่างหลากหลาย เช่น E-mail, Video, Digital Advertise หรือ Social media

 

ตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจาก Personalized Marketing

ทฤษฎีอาจจะไม่ตอบโจทย์ผู้อ่านรุ่นใหม่จึงสะท้อนผ่าน Personalized Marketing ตัวอย่าง ในไทยที่ประสบความสำคัญจากตลาดเฉพาะบุคคล

 

  • Netflix บริษัท Streaming ภาพยนตร์ออนไลน์ที่ไม่มีใครไม่รู้จักด้วยความสามารถในการมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้ลูกค้า เมื่อเปิดหน้าแรกเข้ามาจะพบกับรายการหนังเรื่องโปรดที่คุณให้ความสนใจและ Email Marketing แนะนำรายการหนัง หรือซีรีย์ จากประวัติการใช้งานที่ถูกนำไปวิเคราะห์เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ตรงใจต่อผู้ใช้งาน 
  • Spotify แพลตฟฟอร์ม Streaming สร้างความบันเทิงผ่านบทเพลง podcast ที่สร้างขึ้นมาเพื่อคุณด้วยอิงจากประวัติการใช้งานและการรวบรวมข้อมูลผ่านการแสดงผลที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์และเพิ่มเติมสิ่งที่คุณชอบ พร้อมสรุปสถิติการฟังเพลงของผู้ใช้งานทุกปีให้สามารถนำไปแชร์เป็นเรื่องเล่าที่ให้มากกว่าบทเพลงผ่าน IG Story ได้อย่างสะดวก
  • Shopee แพลตฟอร์มขายของออนไลน์ที่รองรับการซื้อขายทุกรูปแบบผ่านการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละคนนำเสนอโปรโมชั่นที่โดนใจ ส่งการแจ้งแตือนให้รู้ล่วงหน้า พร้อมแคมเปญที่ลดกระจุก แจกกระจายดึงดูดผู้สนใจให้เข้ามาลองใช้และจัดเก็บสินค้าใส่ไว้ในตะกร้าได้ก่อนโดยไม่ต้องชำระเงิน พร้อมให้ข้อมูลที่คุณที่กำลังค้นหา หรือสินค้าใกล้เคียงให้คุณเพื่อไม่พลาดโอกาสสำคัญในการช้อปปิ้ง 
 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการตลาดเฉพาะบุคคล Personalized Marketing เป็นตลาดที่มีความน่าสนใจในการนำไปใช้กับแบรนด์ หรือธุรกิจต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตด้วยประสบการณ์ที่เหนือกว่า แต่ให้ความเป็นส่วนตัวที่สามารถเพิ่มจำนวน ขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มเดิมสู่กลุ่มลูกค้าที่ภักดีมีความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ อีกทั้งยังมีการจัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อนำไปวิเคราะห์พฤติกรรมสู่การปรับปรุงและพัฒนาเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมอย่างยั่งยืน

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x