ส่องเทรนด์ Pet Parents ตลาดคนรักสัตว์เลี้ยงในไทยที่กำลังมาแรง น่าลงทุน

447 views

พาส่องตลาดคนรักสัตว์เลี้ยงกับเทรนด์ pet parents คืออะไร ทำไมถึงดันธุรกิจไทยอย่างต่อเนื่อง

 

โควิด-19 ตัวแปรสำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คน แม้ในปัจจุบันสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ แต่บางพฤติกรรมของมนุษย์ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับเทรนด์ Pet Parents ที่จะเป็นการหันมาเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดย ZORT จะพาไปทำความรู้จักว่า Pet Parents คืออะไร พร้อมเช็คลิสต์ประเมินตนเอง เช็คเทรนด์การเลี้ยงสัตว์แต่ละเจนและวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจอะไรน่าลงทุนที่คนทำธุรกิจ นักการตลาดไม่ควรพลาด

 

 

Pet Parents คืออะไร

Pet Parents คือ การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงให้เหมือนลูก หรือที่เราคุ้นหูกันว่าทาสหมา ทาสแมวซึ่งจะให้การดูแลใส่ใจทั้งในเรื่องของเงิน เวลาและความรักที่เปรียบเสมือนสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวที่ส่วนหนึ่งของเทรนด์ได้เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากช่วงโควิด-19 คนต้องหากิจกรรมทำขณะอยู่บ้านเพื่อคลายเครียดและจากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้เปิดเผยถึงจำนวนประชากรของเด็กที่มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องในแต่ละครัวเรือน แต่ในขณะเดียวกันกลับมีอัตราการลงทะเบียนเลี้ยงสัตว์เพิ่มมากขึ้นซึ่งสะท้อนให้เห็นได้ชัดว่าคนไทยมีความต้องการมีลูกน้อยลง แต่มีความสบายใจในการเลี้ยงสัตว์ในครัวเรือนมากขึ้น 

 

7 เช็คลิสต์บ่งบอกว่าคุณคือ Pet Parents กลุ่มเลี้ยงสัตว์เป็นลูก

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ? ว่าเราเป็นกลุ่ม Pet Parents หรือไม่ซึ่ง ZORT มี 7 เช็คลิสต์ประเมินพฤติกรรมว่าคุณเป็นแฟนตัวยงกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์แทนลูก (pet parents) ดังนี้

  • เริ่มให้น้องนอนบนเตียง ไม่ว่าจะอุ้มน้องขึ้นมานอนด้วย หรือเว้นที่ไว้ให้น้องหมา น้องแมวกระโดดขึ้นมานอนข้าง หรือนอนเบียดกับคุณก็ตาม 
  • แชร์ของใช้ส่วนตัวร่วมกันไม่ว่าจะเป็นหมอน ผ้าห่ม เก้าอี้ หรือของใช้ในชีวิตประจำวันร่วมกัน
  • พาไปหาหมอสัตว์และเริ่มจะมีหมอประจำให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณ เวลาเจ็บป่วยต่าง ๆ คุณคือ Pet Parent ของแท้
  • มีบทสนทนากับน้องหมา น้องแมวของคุณโดยไม่จำเป็น เริ่มใช้เสียงสอง เสียงสามเวลาพูดคุย หรือมีการตักเตือนว่าอย่าซนน้า ไม่กัดนะลูก ทำตัวไม่น่ารักเลยซึ่งเป็นการสื่อสารแบบตั้งใจให้พวกเขาเข้าใจในสิ่งที่คุณพูดนั่นเอง ทั้งที่จริง ๆ เขาไม่เข้าใจภาษามนุษย์
  • ไม่ชอบไปไหนนาน ๆ หรือไม่ออกไปเที่ยวไกล ๆ เพราะกลัวไม่มีคนดูแลน้อง ๆ หรือมีความรู้สึกกังวลใจ รู้สึกเหงาต้องรีบกลับไปหาน้อง ๆ ที่บ้าน 
  • ติดกล้องวงจรปิดไว้ดูสัตว์เลี้ยงที่บ้าน หรือมีการถ่ายรูปน้อง ๆ ทำกิจกรรมต่าง ๆ มาอวดความน่ารักให้กับเพื่อนร่วมงาน หรือคนรอบข้าง
  • คิดถึงสัตว์เลี้ยงตัวโปรดในความทรงจำที่เปรียบเสมือนคนในครอบครัวคนนึงหายไป ยังลืมไม่ได้ เฝ้าคิดถึงและยังทำบุญให้อยู่เสมอ 

 

ซึ่งถ้าหากคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้กำลังบ่งบอกว่าคุณคือ กลุ่ม Pet Parents ที่หากติ๊กถูกมากกว่า 5 ข้อคุณคือคนที่เลี้ยงแมวเป็นลูก เลี้ยงหมาเป็นลูก หรือ Pet Parents ตัวยงนั่นเอง

 

 

ส่องพฤติกรรมแต่ละ Gen กับสัตว์เลี้ยงที่ชอบ

มาต่อกันที่การพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างแต่ละช่วงวัยกับพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์ซึ่งพบว่า กลุ่ม Gen Z จะเป็นกลุ่มเลี้ยงสุนัขมากที่สุดและมีการใช้จ่ายสำหรับเลี้ยงดูสูงสุดถึง 46% ต่อมากลุ่ม Gen Y จะมีสัดส่วนเลี้ยงแมวมากที่สุดเนื่องจากนิยมอาศัยอยู่คอนโด ในส่วนของ Gen X มีสัดส่วนผู้เลี้ยงปลาและนกสูงสุดเนื่องจากเป้นสัตว์ที่เสริมสิริมงคล เลี้ยงง่าย ไม่เป็นภาระผู้เลี้ยงและสุดท้ายกลุ่ม Baby Boomer จะเป็นกลุ่มที่เลี้ยงสัตว์น้อยที่สุดจากทุกช่วงวัย

 

ชี้เทรนด์ขาขึ้นธุรกิจกลุ่ม Pet Parents

ทิ้งท้ายด้วยภาพรวมแนวโน้มการวิเคราะห์ธุรกิจกลุ่ม Pet Parents จาก CRC VoiceShare ที่ชี้ให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่มากกว่า 65% เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก หรือเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกในครอบครัว อีก 33% เลี้ยงไว้คลายเหงาและ 2% เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยฮีลใจ 

 

สำหรับเทรนด์ธุรกิจพบว่า ธุรกิจสินค้าสัตว์เลี้ยงและบริการบูมไม่หยุดซึ่งคนเลี้ยงเปย์สุดจ่ายหนักเฉลี่ย ที่ 10,000 – 20,000 บาทต่อตัว/ปี โดยในปี 2566 สัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงพบว่าทาสแมวจ่ายหนักสุดถึง 63% รองลงมาจะเป็นสุนัขที่ 33% และสัตว์เลี้ยง Exotic 6% และยังพบว่ากลุ่มคนเลี้ยงสัตว์แทนลูกถึง 65% ต้องการมองหาบริการดูแลและรักษาสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร (Pet wellness Center) ที่ให้การดูแลทั่วไปไปจนถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงมีความต้องการ Pet Park สถานที่ออกกำลังกาย มากขึ้น อีกทั้งยังพบว่ายอดขายอาหารโฮลิสติกเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า นอกจากนี้ 50% ของผู้เลี้ยงแมวนิยมนำแมวจรจัดมาเลี้ยง

 

เกร็ดน่ารู้ 

อาหารโฮลิสติก (Holistic Grade) คือ อาหารที่มีสารอาหารและแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพใกล้เคียงอาหารมนุษย์ โดยสารอาหารจำพวกโปรตีนจะผลิตจากเนื้อสัตว์เน้น ๆ ไม่ใช้ผลพลอยได้จากสัตว์ ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่แต่งสี แต่งกลิ่น และไม่มีสารปรุงแต่งใด ๆ ทำให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนและมีประโยชน์ 

สัตวเลี้ยง Exotic Pet ที่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นการนำสัตว์ป่าจากต่างประเทศมาเลี้ยงเพียงอย่างเดียว แต่จริง ๆ แล้วในไทยหมายถึง สัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษซึ่งที่ไม่ใช่สุนัข หรือแมว เช่น กระรอก ปลา กระต่าย หนูแฮมสเตอร์ กบ หรือสัตว์อื่น ๆ ที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรมจนมีรูปร่างแตกต่างจากสายพันธุ์เดิม หรือจากสัตว์มีพิษที่คนส่วนใหญ่ไม่เลี้ยงกัน

 

 

ทั้งหมดนี้จึงสะท้อนให้เห็นได้ชัดว่าเทรนด์ Pet Parents เป็นหนึ่งโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญโดยเฉพาะในกลุ่มบริการดูแลและรักษาสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร (Pet Wellness Center) ที่จะช่วยให้ผ่อนภาระของผู้เลี้ยงให้สามารถฝากดูแลเหล่าสัตว์เลี้ยงได้อย่างไร้กังวลเมื่อเกิดเหตุจำเป็นซึ่งพวกเขาพร้อมจ่ายค่าดูแลที่สูงขึ้นในเชิงป้องกัน เช่น การฉีดวัคซีนป้องกันโรค ตรวจสุขภาพ รวมถึงการตัดขน สปา อาบน้ำที่มีความพรีเมียมมากขึ้น ดูแลเฉพาะสายพันธ์ุ หรือการที่มีแพทย์เฉพาะทางดูแลได้อย่างครอบคลุมเพราะพวกเขาต้องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงให้เหมือนลูกจริง ๆ นั่นเอง 

 

หากใครที่กำลังสนใจเริ่มต้นธุรกิจ อยากจัดการออเดอร์ออนไลน์ จัดการสต๊อกสินค้าได้ง่าย ไม่เสียเวลานานและมีเวลาไปโฟกัสส่วนอื่นของธุรกิจให้เติบโต แนะนำให้มาขอรับคำปรึกษาได้ที่ ZORT เรามีทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort