รวมเทคนิค ตั้งราคาสินค้ายังไงให้น่าซื้อ ด้วยหลักจิตวิทยาในการตั้งราคา

วิธีตั้งราคาสินค้า
647 views

รวมเทคนิค ตั้งราคาสินค้ายังไงให้น่าซื้อ

วิธีตั้งราคาสินค้า

       การตั้งราคาสินค้า เอาราคาทุนมาบวกกำไรที่คาดหวังเลยได้หรือเปล่า? ถ้ามองในแง่ความสะดวกคุ้มค่าส่วนตัวก็คงได้ แต่จะดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อได้รึเปล่าคงต้องมาวางแผนกันใหม่แล้วล่ะ สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่ยังไม่แน่ใจว่าตั้งราคาสินค้ายังไงดี ลองมาดูกลยุทธ์การตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้ได้ทั้งกำไรและถูกใจลูกค้ากัน

วิธีตั้งราคาสินค้า

  • กลยุทธ์การตั้งราคาสินค้าด้วยเลข 9

       เรียกได้ว่าเทคนิคการตั้งราคาสินค้าด้วยเลข 9 นั้นเป็นเทคนิคการตั้งร้านคาสุดคลาสสิค เพราะตามหลักจิตวิทยาแล้ว เวลาคนเราประเมิณตัวเลขราคาสินค้าต่าง ๆ เรามักจะยึดเลขตัวหน้าสุดเป็นหลักเพื่อประเมิณว่าสินค้าราคาแพงหรือไม่แพง เช่น

       หากเปรียบเทียบเสื้อผ้าตัวละ 199 บาท กับตัวละ 200 บาท สมองของเราจะเกิดความรับรู้โดยอัตโนมัติว่า 200 บาทนั้นดูแพง ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วราคาต่างกันเพียง 1 บาทเท่านั้น

       ด้วยเหตุนีั ราคาที่ต่างกันเพียงบาทเดียวก็มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าไม่น้อยเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตั้งราคาสินค้าที่มีจำนวนหลักต่างกัน เช่น ระหว่างสินค้าราคา 99 บาท กับสินค้าราคา 100 บาท เมื่อมองราคา 99 บาทแล้วก็จะเกิดความรู้สึกว่าสินค้าชิ้นนั้นยังคงราคา “หลักสิบ” จึงทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่ากว่านั่นเอง

เทคนิคตั้งราคา

  • กลยุทธ์การตั้งราคาให้แพง แต่นำเสนอราคาที่ถูกลง

       วิธีนี้เป็นการตั้งราคาขายสินค้าให้แพงเว่อร์ไว้ก่อน แต่เสนอขายในราคาพิเศษ ภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า และกดดันว่าหากพลาดช่วงเวลานาทีทองไป ตนจะต้องซื้อสินค้าราคาเต็ม ซึ่งแพงกว่ากันมาก เช่น

       เราอยากขายรองเท้าคู่หนึ่งที่ราคา 1,990 บาท แต่เราอาจจะตั้งราคาขายไว้ที่ 2,990 บาท แต่ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 1,990 บาท ก็เป็นเทคนิคทางจิตวิทยาในการตั้งราคาให้เกิดการเปรียบเทียบแล้วรู้สึกคุ้มค่านั่นเอง

กลยุทธ์การตั้งราคาสินค้า

  • เทคนิคตั้งราคารวมราคาส่ง

       ในการตั้งราคาสินค้าออนไลน์นั้น หลาย ๆ ร้านค้าจะแจ้งราคาสินค้าที่น่าสนใจ แต่พอมาบวกราคาส่งในภายหลังแล้วกลับทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าชิ้นนั้นไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ราคาขายกับราคาขนส่งไม่ค่อยต่างกันมาก ดังนั้นแล้ว การตั้งราคาสินค้าที่รวมค่าขนส่งเข้าไปแล้ว และแจ้งโปรโมชั่นว่าจัดส่งฟรี จึงสร้างความรู้สึกคุ้มค่ามากกว่า เพราะลูกค้าจะรู้สึกสบายใจว่าราคาสินค้าที่เขาซื้อนั้นเป็นราคาสุทธิ ไม่มีบวกเพิ่ม เช่น

        ระหว่างตั้งราคาขาย 49 บาท พร้อมค่าส่งอีก 30 บาท กับตั้งราคา 79 บาท จัดส่งฟรี การตั้งราคาแบบจัดส่งฟรีนอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกสนใจแล้ว ยังทำให้ร้านค้าสื่อสารโปรโมชั่นง่ายขึ้นอีกด้วย

       แต่ถ้าเป็นกรณีสินค้าที่มักมีการสั่งซื้อทีละหลาย ๆ ชิ้น การตั้งราคาต่อชิ้นให้ถูก แล้วบวกค่าขนส่งแบบเหมา ๆ จะดูคุ้มค่ากว่าในสายตาลูกค้า

ราคารวมส่ง

  • เทคนิคตั้งราคาอ้างอิงจากคู่แข่งในท้องตลาด

       สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่ไม่รู้ว่าควรตั้งราคาสินค้าเท่าไหร่จึงจะขายออกง่าย แนะนำให้ลองเข้าไปเช็คราคาในแพลตฟอร์ม Marketplace ต่าง ๆ อย่างเช่น Shopee และ Lazada ลองค้นหาสินค้าประเภทเดียวกันและเลือกดูราคาสินค้าของร้านค้าที่มียอดขายเยอะ ๆ ดูสัก 2-3 ร้าน ก็จะทำให้เราพอจะได้ราคากลางที่มีปริมาณการซื้อขายในตลาดสูง จากนั้นร้านค้าจะนำไปปรับบวกลบตามราคาต้นทุนของสินค้าของตัวเองได้ตามสะดวก

การเทียบราคาสินค้า

       ทั้ง 4 เทคนิคที่กล่าวมาข้างต้นก็เป็นหลักจิตวิทยาในการตั้งราคาสินค้าที่เหมาะกับประเภทของสินค้าแตกต่างกันไป ร้านค้าสามารถนำไปปรับใช้กันได้ตามความเหมาะสมเลย 

                                                       สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x