ร้านขายของขวัญ ธุรกิจโกยทรัพย์รับเงินทุกเทศกาล

358 views

ใครว่าเวลาเดินช้า ผู้เขียนข้อคัดค้านเลยว่ามันไม่จริงเลย เผลอแปปเดียวก็จะสิ้นปีแล้ว ด้วยความที่ประเทศไทยเป็นประเทศเสรีจึงมีหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายวัฒนธรรมจึงทำให้เกิดเทศกาลต่างๆมากมาย ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปีเลยทีเดียว ใครจะคิดเล่าว่าจะมีคนนำเทศกาลที่มีอยู่มาทำเป็นธุรกิจจนเกิดรายได้เป็นกอบเป็นกำจนส่งลูกหลานเรียนจบมานักต่อนักแล้ว ธุรกิจที่กล่าวถึงคือ ร้านขายของขวัญ

ด้วยเทศกาลของประเทศไทยที่มีอย่างหลายจึงทำให้มีคนสร้างรายได้จากเทศกาลเหล่านี้ มองดูแล้วคนที่เปิดร้านเหล่านี้คงจะมีความสุข เพราะอยู่ท่ามกลางกองของขวัญหลากสีและตุ๊กตามากมายหลายรูปแบบตั้งแต่ขนาดเล็กแบบเป็นของที่ระลึก จนไปถึงชิ้นใหญ่ ๆ ที่มีไว้สำหรับนำไปเซอร์ไพรคนพิเศษ ร้านขายของขวัญแห่งนี้เปิดตัวคู่กับชุมชนมายาวนานมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาเป็นสิบ ๆ ปี แต่เดิมเป็นแค่ร้านขายเครื่องเขียนเล็ก ๆ เพราะอยู่ใกล้กับโรงเรียน ต่อมาได้พัฒนามาเป็นร้านที่ใหญ่ขึ้น มีของให้เลือกซื้อเยอะขึ้น จำพวกของกิ๊บช๊อป ตุ๊กตา ปากน่ารัก ๆ สมุด กระเป๋าใส่ดินสอปากกาเป็นต้น

จนมาถึงปัจจุบันร้านของขวัญแห่งนี้ได้มีสินค้าให้เลือกอย่างมากมาย สินค้าแต่ล่ะอย่างล้วนน่ารัก บางชิ้นยังสามารถพาเราย้อนกลับไปสู่วัยเด็กได้อีกครั้ง เมื่อถึงหน้าเทศกาลทางร้านจะตั้งเต็นท์หน้าร้านแล้วนำสินค้าออกมาโชว์เพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น เทศกาลวาเลนไทน์ ทางร้านแห้งนี้จะนำดอกกุหลาบดอกโต ๆ สีสวย ๆ มาวางเรียงเป็นถัง ๆ และมีของกระจุกกระจิกสีแดงสีชมพู ทำเป็นรูปหัวใจที่เราเห็นแล้วจะรู้ทันทีว่าเทศกาลวาเลนไทน์ได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งผู้เขียนเองก็เป็นลูกค้าที่ซื้อกุหลาบจากร้านนี้ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์เช่นกัน ร้านขายของขวัญแห่งนี้เมื่อถึงเทศกาลทีหนึ่ง ภาพที่จะได้เห็นคือ คนต่อแถวยาวเหยียดและส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน

 

ในช่วงเทศกาลสุดฮิตที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ เทศกาลปีใหม่ คราวนี้ไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้นที่มาต่อแถว ผู้ใหญ่ก็มาเลือกซื้อของขวัญเช่นกัน บางคนนำไปมอบให้เพื่อน คนรัก ลูกหลาน ร้านจึงแน่นไปด้วยคนหลากหลายวัย พอช่วงกลางปีประมาณเดือนเมษายนเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นเทศกาลสงกรานต์หน้าร้านขายของขวัญแห้งนี้ก็จะเต็มไปด้วยสินค้าจำพวกแป้งดินสอพอง ปืนฉีดน้ำ และขาดไม่ได้เลยคือ เสื้อลายดอกสีสันสดใส

ผู้เขียนได้สอบถามเรื่องการสต๊อกสินค้าของทางร้านแล้วได้ทราบว่า เนื่องจากเทศกาลของประเทศไทยเป็นแบบนี้วนเวียนแบบนี้ทุกปี สินค้าจึงมีตามเทศกาลแต่จะมีเปลี่ยนไปบ้างตามความนิยมว่าช่วงนี้ อะไรฮิต อะไรดัง ในหมู่ของวัยรุ่นเพราะส่วนใหญ่แล้วกลุ่มลูกค้าของทางร้านจะเป็นเด็กนักเรียน เด็กวัยรุ่นเสียมากกว่า สินค้าจึงจัดซื้อมาเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ แต่ทางร้านก็ไม่ได้มีแต่สินค้าที่เอาใจวัยรุ่นอย่างเดียว ร้านนี้เป็นที่มีสินค้าเกี่ยวกับงานอดิเรกจำหน่ายอยู่ด้วย การสต๊อกสินค้าจึงไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ทางร้านทราบกลุ่มของลูกค้าที่ต้องการซื้อ จึงสั่งซื้อสินค้าประเภทนั้นมาไว้เยอะ ๆ จัดทำรายการลงคอมพิวเตอร์ จัดทำบาร์โค้ดติดสินค้า

 

เมื่อลูกค้ามาซื้อจะทำให้ทราบว่าสินค้าเหลือในสต๊อกเท่าไหร่และจะทำการสั่งสินค้ามาเพิ่มเมื่อสินค้าตัวไหนขาดหรือขายดี สำหรับสินค้าในช่วงเทศกาลเมื่อถึงเทศกาลก็จะนำออกมาขายในช่วงเทศกาลนั้น ๆ ก่อนหน้าที่จะถึงเทศกาลทางร้านจะไปเลือกซื้อด้วยตนเอง เพื่อที่จะได้ของถูกใจเมื่อเลือกซื้อในจำนวนมาก ๆ ทำให้ได้ของที่ดีไม่มีตำหนิ จึงนำมาเก็บไว้ในสต๊อกเพื่อรอขาย สินค้าอาจเปลี่ยนไปตามยุคตามความนิยมและร้าน

 

หากพูดถึงราคาของสินค้าแต่ละอย่างราคาจะแตกต่างกันไป การกำหนดราคาจะกำหนดตามยี่ห้อ ขนาดของสินค้า ถ้าหากเป็นสินค้าลิขสิทธิ์จำพวกการ์ตูนดัง ๆ เรื่องต่าง ๆจากดิสนีย์ ที่เรา ๆรู้จักกันดีราคาก็จะแพงจากราคาสินค้าปกติแม้จะเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน นอกจากนี้ทางร้านยังมีบริการห่อของขวัญและรับทำของขวัญของชำร่วยอีกด้วย ร้านขายของขวัญถือได้ว่าเป็นที่เสมือนตัวแทนผู้ส่งมอบความสุขของคนมาซื้อจริง ๆ

 

ร้านขายของขวัญ

 

หากคิดดีๆแล้ว ร้านขายของขวัญเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้เยอะจริง หากลองคิดเล่นดูว่าเรามีเพื่อนกี่คน วันเกิดคนสำคัญ งานเลี้ยง งานแต่ง การเลื่อนตำแหน่ง เทศกาลต่างๆไหนจะปีใหม่ ตรุษจีน วาเลนไทน์ สงกรานต์และงานอื่นๆอีกมามายหลากหลายเทศกาล ในปีหนึ่งที่มี 365 วัน สิ่งที่เราจะต้องนำไปเป็นส่วนหนึ่งของงานหรือเทศกาลเหล่านี้คือของขวัญฉะนั้นไม่ต้องคิดเลยว่าร้านขายของขวัญนั้นปีๆหนึ่งจะได้กำไรมากเท่าไหร่ แถมของที่มีขายไม่เสียหายอีกด้วย จะมีก็เพียงแต่สินค้าจะล้าสมัยตกยุคตกเทรนเท่านั้น คงจะดีไม่น้อยที่ท่านคิดจะทำธุรกิจนี้ที่มีแต่กำไร มีแต่ได้กับได้และได้อยู่ท่ามกลางสิ่งของสวยงาม ของน่ารักๆ คงจะมีความสุขไม่น้อยผู้เขียนเองก็ใฝ่ฝันที่อยากจะเปิดร้านแบบนี้เช่นกัน ท่านใดที่ได้อ่านบทความนี้หวังว่าท่านคงได้ไอเดียดีเพื่อนำไปประยุกต์ใช้หรือไอเดียที่จะนำไปเปิดร้านขายของขวัญแบบนี้ก็คงจะมีแต่ความร่ำรวยและเปี่ยมด้วยความสุขของการเป็นผู้นำส่งความสุขอย่างแน่นอน

 

ร่วมสนับสนุนและแบ่งปันสาระดี ๆ โดย ZORT ระบบจัดการออเดอร์และสต๊อกสินค้า

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : 02-026-6423
อีเมล: [email protected]

Line: @zort

 

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x