Social Media Marketing กลยุทธ์การตลาดบนโซเชียลที่จะเริ่มต้นอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

148 views

เลือกโปรโมต Social Media Marketing แต่ละแพลตฟอร์มอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

 

ใครที่ทำแบรนด์ เป็นเจ้าของธุรกิจ หรือนักการตลาด รวมถึงเป็นสายครีเอเตอร์ที่อยากพาแบรนด์ หรือช่องตนเองให้ประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดียซึ่งในปัจจุบันอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนักเนื่องจากมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงจึงอาจจะต้องมีการวางแผนเกี่ยวกับการใช้ Social Media Marketing ค่อนข้างรัดกุมซึ่งในวันนี้ ZORT จะชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อควรระวังของ Social Media Marketing พร้อมวิธีการวางแผนใช้ Social Media อย่างไรให้ประสบความสำเร็จซึ่งจะน่าสนใจแค่ไหนไปเริ่มกันเลย

 

 

Social Media Marketing คือ

Social Media Marketing คือ รูปแบบหนึ่งของการตลาดดิจิทัลที่ได้รับความนิยมจากการใช้ประโยชน์ผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดียเพื่อจะนำธุรกิจของคุณบรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่ไม่เพียงแค่สร้างบัญชีแล้วโพสต์เท่านั้นเพราะการจะประสบความสำเร็จต้องอาศัยการวางแผนกลยุทธ์ที่จะพัฒนาแบรนด์อย่างมีเป้าหมายซึ่งจะต้องวัดผลได้ รวมถึงการรักษาและเพิ่มประสิทธิภาพให้โปรไฟล์ธุรกิจของคุณได้รับความสนใจและดึงดูดผู้เข้าชมธุรกิจทั้งในส่วนของผู้ติดตาม การถูกใจ การแสดงความคิดเห็น การมีส่วนร่วมต่าง ๆ ด้วยการสร้างชุมชนที่แข็งแกร่งโดยอาศัยการวางกลยุทธ์ทำการตลาดอย่างชาญฉลาดเพื่อพาแบรนด์สู่ความมั่นคงและยั่งยืน

 

Social Media Marketing มีอะไรบ้าง

โดยในปัจจุบันมีสื่อโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นเยอะมากหลายแพลตฟอร์มซึ่งจะพาไปทำความรู้จักว่า Social Media Marketing ประกอบด้วยอะไรบ้าง จากการคัดเลือก TOP 5 ของ Social Media ยอดนิยมดังนี้   

 

  • Tiktok: แอปโซเชียลมีเดียยอดนิยมอันดับ 1 ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง รับชมและแบ่งปันวีดิโอเพื่อความบันเทิง หรือให้สาระความรู้ต่าง ๆ รวมถึงโปรโมทธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จัก

     

  • Instragram: แอปสายอินฟลู สายบันเทิง นักแสดง หรือเหล่าซุปตาร์นิยมใช้ในการโพสต์รูปภาพ อัพสตอรี่ซึ่งเหมาะต่อแบรนด์ในการทำการตลาดแบบมีสไตล์เฉพาะตัว พร้อมลูกเล่นใหม่อย่าง Reel

     

  • Twitter หรือ X: แอปนกฟ้า หรือรู้จักกันในชื่อใหม่ X ที่เหมาะกับการทวีตข้อความ เขียนบล็อก โพสต์รูปภาพ นำเสนอวีดิโอที่มีข้อจำกัดเรื่องคำแค่ 280 ตัวอักษรทำให้ผู้รับชมได้เนื้อหาที่กระชับ เพิ่มความน่าติดตาม มีลูกเล่นให้สนุกจากการใช้แฮชแท๊กจึงเหมาะกับแบรนด์ที่พึ่งเริ่มต้น อยากสร้างตัวตนบนอีกแพลตฟอร์ม

     

  • Line OA: ลูกของตัวแม่อย่าง Line ที่รู้กันดีว่ามักจะใช้ในการติดต่อเพื่อสื่อสารซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นการทำงาน ส่วน Line OA จะเหมาะกับการโปรโมทร้านค้าด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ทำออกมาได้น่าสนใจและใช้งานง่ายเหมาะกับร้านค้าและแบรนด์ต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง

     

  • Youtube: พื้นที่นำเสนอคอนเทนต์วีดิโอทั้งแบบยาวและแบบสั้นในรูปแบบเนื้อหาที่แตกต่างกันตามความถนัด หรือความสนใจที่เหมาะกับแบรนด์ในการ Tie-in สินค้าที่อาจจะจับมือกับเหล่าอินฟลู หรือบล็อกเกอร์ต่าง ๆ 

 

 

 

ข้อดีและข้อควรระวังของ Social Media Marketing

Social Media Marketing ถือเป็นเครื่องมือทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากทั้งในการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ศึกษาคู่แข่ง รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์และยังมีส่วนช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าและอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ทั้งนี้ก็มีจุดที่ควรระวัง ได้แก่ การยิงโฆษณาที่อาจจะเริ่มมาจากการรู้จักเครื่องมือไม่ดีพอ แต่อยากได้ลูกค้าให้เข้าถึงแบรนด์รวดเร็วจึงอาจนำไปสู่การใช้เงินเพื่อยิงแอดโฆษณาที่อาจจะไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายจึงอาจจะต้องถอยกลับมาสัก 1 ก้าวด้วยการสร้างทีม Social Media Marketing เพื่อให้เข้าใจว่าแต่แพลตฟอร์มมีจุดดีจุดเด่นอย่างไรก่อนนำไปวางแผนสร้างกลยุทธ์ที่จะช่วยตอบสนองให้ตรงต่อเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยลดเงิน ลดเวลา หรือทรัพยากรให้ถูกใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

 

วางแผน Social Media อย่างไรให้ธุรกิจปัง

ส่อง 10 วิธีทำ Social Media Marketing อย่างไรที่จะพาให้แบรนด์ปังอย่างมั่นคงและยั่งยืน ดังนี้

 

  1. ระบุเป้าหมาย ก่อนจะทำการสิ่งใดต้องมีเป้าหมาย โดยเริ่มจากการวางแผน กำหนดวัตถุประสงค์และสร้างเป้าหมายที่ชัดเจนเพราะมีหลายแบรนด์ที่เริ่มต้นมาโดยไม่รู้ว่าต้องการอะไร จะเดินทิศทางไหนซึ่งกว่าจะไปถึงอาจจะใช้เวลานาน การตั้งเป้าหมายจึงควรมีความจำเพาะเจาะจง สามารถทำได้จริงและวัดผลได้ทุกขั้นตอน

     

  2. รู้จักกลุ่มเป้าหมาย ที่เริ่มได้จากการค้นคว้าและเรียนรู้เกี่ยวกลุ่มเป้าหมายว่าเขาคือใคร  Pain Point ของพวกเขาคืออะไร แล้วธุรกิจของเราสามารถช่วยเหลืออะไรพวกเขาได้บ้าง ซึ่งอาจจะเริ่มจากการสร้างช่องทาง หรือคอมมูนิตี้ในการพูดคุยเพื่อรวบรวมคำติชมต่าง ๆ มาทำความเข้าใจและแก้ปัญหาที่เขาพบเจอได้ตรงจุด

     

  3. สร้างการมีส่วนร่วม เพื่อเพิ่มพลังโซเชียลมีเดียมาร์เก็ตติ้งโดยอาจจะอาศัยกิจกรรม Contest ต่าง ๆ เข้ามาเป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการเพิ่มการมองเห็น เพิ่มผู้ติดตาม รวมถึงการมีส่วนร่วมที่เริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากการกำหนดเป้าหมาย เช่น อยากได้ผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจาก 2,000 เป็น 5,000 Followers โดยตั้งกติกาให้ผู้ร่วมสนุกร่วมลุ้นของรางวัล อาทิ โพสต์ไหนถ่ายรูปคู่กับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์แล้วมีคนไลก์เยอะสุด หรือสร้างสรรค์คอนเทนต์ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่กำหนดแล้วมีคนแชร์เยอะสุด จะได้รับรางวัล……. เป็นต้น

     

  4. ถ่ายทอดเนื้อหาอย่างรัดกุม ที่ต้องย้ำว่ารัดกุมเนื่องจากที่ผ่านมามีหลายเคสที่แค่โพสต์เดียวทำให้แบรนด์ได้รับผลกระทบเชิงลบเนื่องจากเนื้อหามีความอ่อนไหวกระทบผู้คนบางกลุ่ม นอกจากนี้การสร้างสรรค์คอนเทนต์ก็ควรจะเหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น FB จะเหมาะกับเนื้อหาที่เป็นโพสต์รูปภาพเล่าเรื่อง หรือเล่นคำในช่วงประโยคแรกให้ดูน่าสนใจ หรือหากเป็น Instagram โทนสีภาพจะต้องดึงดูดความสนใจ จัดองค์ประกอบได้ดีจึงจะชวนให้น่าติดตาม

     

  5. ขายให้น้อยสุด เพราะอาร์ดเซลล์มากเท่าไร คนจะสนใจน้อยลงมาเท่านั้น การสร้างสรรค์เนื้อหาจึงควรสื่อถึงประโยชน์ หรือการแก้ปัญหาที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคจริง ๆ แล้วค่อยเชื่อมโยงไปผลิตภัณฑ์ของคุณเพื่อให้ไว้วางใจและเขาจะตัดสินใจซื้อโดยไม่ต้องยัดเยียด

     

  6. เพิ่มเนื้อหาวีดิโอ เพราะทราบกันดีว่าให้เลือกอ่านโพสต์ยาว ๆ กับดูวีดิโอไม่กี่วิแล้วเข้าใจ คนจะเลือกดูวีดิโอเป็นส่วนใหญ่จึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่แบรนด์ควรหันมาใส่ใจซึ่งอาจจะเริ่มทำคลิปสั้น ๆ แอบอิงเทรนด์ช่วงนั้น ๆ เพื่อเรียกคนเข้ามาก่อนแล้วค่อยให้พวกเขารู้จักผลิตภัณฑ์ หรือจะเริ่มจากการ Live เพื่อพูดคุยสร้างความบันเทิงกันก่อนแล้วค่อยสอดแทรกสินค้าเข้าไปก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ที่สำคัญคือต้องมีจุดขาย แตกต่าง ไม่ซ้ำจึงจะช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี

  7. ภาพต้องเลิศ จะขายของแต่ใช้ภาพที่แตกไม่คมชัด ใครเห็นก็ต้องขัดใจ หรือใครที่ถ่ายเอง ลงเองดูเรียล ๆ บางครั้งก็ใช้ไม่ได้เสมอไปเพราะภาพที่ดีก็เปรียบเสมือนการใส่ใจของแรนด์ที่มีต่อลูกค้าซึ่งหากไม่ถนัดก็อาจจะจ้างมืออาชีพมาช่วยได้ในการทำอินโฟกราฟิกได้ไม่ว่าจะเป็นภาพหน้าปก ภาพโปรไฟล์ ภาพสำหรับโพสต์ หรือเนื้อหาคอนเทนต์ที่จะสื่อโดยภาพจะต้องสัมพันธ์กับแบรนด์ หรือเรื่องที่จะสื่อเพราะเมื่อไหร่ที่ภาพออกไปมีองค์ประกอบภาพชัดจะยิ่งช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

     

  8. เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย ฟังดูง่าย แต่อาจจะไม่ใช่เพราะการพัฒนาเพื่อให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั้นต้องเริ่มมาจากการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าด้วยความจริงใจและบริการที่รวดเร็ว เช่น การโต้ตอบหลังจากลูกค้าทักมาให้รอนานหรือไม่ ตอบแชทแบบห้วน ๆ หรือเปล่า รวมถึงการให้ข้อมูลที่ลูกค้าจะสัมผัสได้ว่าแบรนด์ให้ความสนใจลูกค้ามากน้อยเพียงใด สิ่งเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ว่าอยากซื้อสินค้าซ้ำหรือไม่นั่นเอง

     

  9. มีแผนในการทำโซเชียลมีเดีย เพราะหากไม่มีแผนทำคอนเทนต์ โพสต์รูป โพสต์วีดิโอตามใจอาจส่งผลต่อการรับรู้ของลูกค้า รวมถึงการวางแผนบริหารจัดการในทีมให้มีประสิทธิภาพจึงควรวางแผนว่า 1 สัปดาห์เราจะลงโพสต์ ลงคลิป หรือไลฟ์กี่ครั้ง วันไหนบ้าง เวลาประมาณกี่โมงเพื่อที่จะนำไปสื่อสารกับลูกค้าว่าแบรนด์กำลังจะทำอะไรและหากเขาสนใจจะสามารถมาร่วมกิจกรรมได้ช่วงเวลาไหนนั่นเอง

     

  10. สร้างคุณค่าให้แก่แบรนด์ เพราะเรื่องราวของแบรนด์ไม่ใช่โฆษณา หรือการขายเพียงเท่านั้น แต่ยังพูดถึงการมีมนุษย์ธรรมที่อาจจะเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เห็นสภาพแวดล้อมภายในแบรนด์ว่ามีค่านิยม วัฒนธรรมองค์กรและการบริหารจัดการทีมแบบใด ที่ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องของแบรนด์ แต่ก็มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าที่หากเห็นแบรนด์มีการดูแลเอาใจใส่คนร่วมทีมได้ดี สนุกสนานก็จะสื่อถึงการที่แบรนด์มองเห็นถึงคุณค่าของทุกบริยทในองค์กรที่ไม่ได้โฟกัสแค่ผลิตภัณฑ์ หรือยอดขายเพียงเท่านั้น  

 

 

Social Media Marketing การตลาดบนโลกออนไลน์ไม่ว่าใช้บน Tiktok, Facebook, Youtube, LineOA หรือ Instagram ซึ่งถือเป็นเครื่องมือทำการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลายทั่วทุกมุมโลก แต่แอบมีข้อเสียในการใช้เพื่อยิงโฆษณาที่แข่งขันกันสูงซึ่งหากไม่มีความรู้ ไม่ทำการศึกษาก็อาจจะเสียเงินเปล่า ๆ และได้ลูกค้าไม่ตรงจุดจึงจำเป็นจะต้องมีการศึกษาและวางแผนโดยสามารถทำให้ธุรกิจสำเร็จและไปถึงเป้าหมายแค่มีวินัยและยืดหยุ่นในการปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์อย่างมั่นคงและมีแบบแผน 

 

โดยหากธุรกิจใดต้องการรายงานสต๊อกสินค้าและรายงานการขายด้วยระบบรายงานธุรกิจออนไลน์ครบวงจรแนะนำให้เข้ามาปรึกษาและสอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ ZORT แบบฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort