บอกต่อ! วิธีเริ่มต้นยิงแอด TikTok ทำยังไง แบบ STEP BY STEP

วิธียิงแอด TikTok
4,701 views

ขั้นตอนยิงแอด TikTok ทำยังไง? มาเพิ่มการเติบโตให้แบรนด์กัน!

ยิงแอด TikTok

       ช่วงไม่กี่ปีมานี้ โฆษณา TikTok เป็นช่องทางทำการตลาดออนไลน์ที่มาแรงและน่าจับตามองเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ในบ้านเราเท่านั้น แต่ทั่วโลกมีผู้ใช้งาน TikTok มากกว่า 800 ล้านคน แถมกว่าครึ่งเป็นกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ซึ่งอยู่ในวัยที่มีอิสระในการใช้จ่าย สถิตินี้บอกอะไรกับเรา? 

       ในยุคที่ช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน หากใครอยากประสบความสำเร็จในธุรกิจให้มากขึ้นก็ยิ่งต้องเรียนรู้และหากลยุทธ์ที่เหมาะสมในการทำการตลาดออนไลน์ เช่น การหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้เจอ สร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ และหาวิธีทำให้คอนเทนต์ถูกส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้ แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่า การเข้าถึงลูกค้าด้วยวิธี Organic หรือวิธีการแบบไม่เสียเงินนั้นยากและต้องอาศัยเวลามาก ดังนั้น การทำโฆษณาแบบ Paid หรือการจ่ายเงิน เช่น การบูสต์โพสต์หรือยิงแอดจึงเป็นวิธีการที่น่าสนใจมากทีเดียว

       นอกจากช่องทางยอดนิยมอย่าง Facebook แล้ว ปัจจุบัน TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพและไม่ควรมองข้าม เพราะอย่างที่เกริ่นกันไป TikTok เป็นแอปฯ แชร์คลิปวิดีโอสั้นที่มีผู้ใช้งานแอคทีฟอยู่จำนวนมากและยังอยู่ในช่วงอายุที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของหลาย ๆ ธุรกิจอีกด้วย ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาสอนและสรุปวิธีการยิงแอด TikTok ทำยังไงให้ปัง ให้โดน ถ้าพร้อมแล้ว ตามเรามาเลย!

ช่องทางการลงโฆษณาบน TikTok

       ก่อนอื่นต้องขออธิบายว่า การยิงโฆษณาใน TikTok สามารถทำได้ 2 ช่องทาง เพื่อตอบโจทย์ 2 วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันของผู้ใช้งาน ดังนี้

  • การยิงแอดผ่าน PC เป็นวิธีแบบดั้งเดิมที่ใช้กันมาตั้งแต่แรก มีหลักและการตั้งค่าคล้ายกับการยิงแอดใน Facebook คือ ต้องยิงผ่านระบบหลังบ้านหรือ Ads Manager และไม่ว่าคุณจะมีช่อง TikTok หรือไม่ก็สามารถยิงแอดโชว์บน TikTok ได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อโปรโมตแบรนด์หรือสินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และสร้างยอดขายจากกลุ่มผู้ใช้งานแอปฯ นั่นเอง
  • การยิงแอดผ่านมือถือ สามารถยิงเองได้ง่าย ๆ ใครที่มีช่อง TikTok อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่องส่วนตัวหรือยิงในฐานะแบรนด์ก็สามารถทำได้เอง ส่วนใหญ่มักจะหวังผลในการเพิ่มยอดผู้ติดตาม

       สำหรับบทความนี้ เราจะมาพูดถึงการยิงแอดผ่าน PC ตามที่เราเห็นตัวอย่างโฆษณา TikTok ไหลมาบนหน้าฟีดระหว่างชมวิดีโอของคนอื่น ๆ กัน ซึ่งรับรองว่า ไม่ซับซ้อนจนเกินไป และคุณเองก็ทำตามได้ไม่ยากเลย

TikTok Ads

เริ่มต้นยิงแอด TikTok ยังไง? มือใหม่ก็ทำตามได้ทีละขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1: สร้างบัญชีโฆษณาของ Tiktok

       ก่อนอื่น คุณจำเป็นต้องมี Business Account หรือบัญชีโฆษณา โดยบัญชีนี้จะเป็นคนละตัวกันกับ TikTok Account เมื่อสร้างบัญชีและทาง TikTok ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วก็สามารถเข้าไปตั้งค่าและใช้งานได้เลย 

ขั้นตอนที่ 2: การสร้างแคมเปญโฆษณาใน TikTok

       หลังจากมีบัญชีแล้ว ขั้นตอนต่อไปของการยิงแอด TikTok ทำยังไง? เมื่อคุณต้องการสร้างแคมเปญใหม่ ให้คลิกที่เมนู Campaign จากนั้นกรอกข้อมูลและตั้งค่าตามหัวข้อได้เลย ดังนี้

Campaign

  • Advertising Objective หรือวัตถุประสงค์ในการยิงแอด ได้แก่ 
    • Awareness: สร้าง Reach หรือจำนวนคนเห็นโฆษณาที่ไม่ซ้ำกัน ยิ่ง Reach มากก็หมายความว่ามีคนเห็นแอดของคุณเยอะนั่นเอง
    • Consideration: เลือกได้ว่าต้องการเพิ่ม Traffic, App Installs หรือ Video Views
    • Conversion: เพิ่มยอดการเข้าใช้งานให้กับเว็บไซต์ 
  • Settings: ตั้งชื่อแคมเปญ พร้อมเลือกว่าจะทำ A/B Testing หรือไม่ และลิมิต Budget ไว้ที่เท่าไหร่

สอนยิงแอด TikTok

Ad Group

       Ad Group คือ กลุ่มย่อย ๆ ที่อยู่ภายใต้ Campaign ที่เป็นพื้นที่ไว้ใช้จัดการสร้างหรือปรับแต่ง Ads ต่างๆ ได้ 

  • Settings: ตั้งชื่อให้กับ Ad Group แต่ละกลุ่มในแคมเปญนั้น ๆ
  • Placements: เลือกว่าจะให้โฆษณา TikTok แสดงผลแบบ Automatic ขึ้นอยู่กับระบบของ TikTok หรือจะกำหนดไปเลยว่าต้องการให้แอดเราแสดงผลที่ไหน เช่น บนหน้า For You บนฟีด TikTok หรือบนแอปพลิเคชันที่เป็นพาร์ทเนอร์ เช่น TopBuzz, BuzzVideo 
  • Ad Details: ส่วนนี้ให้กรอกรายละเอียดประกอบการยิงแอด TikTok เช่น URL รูปโปรไฟล์ ประเภทของธุรกิจ และ Ad Tags ที่เกี่ยวข้อง
  • Creative Type: สามารถเลือกเปิดโหมด Automated Creative Optimization เพื่อให้ระบบประเมินประสิทธิภาพและปรับการยิงแอดให้อัตโนมัติ
  • Targeting: กำหนดกลุ่ม Audience ตามโลเคชั่น เพศ กลุ่มอายุ ภาษา และความสนใจ โดยอย่าลืมรีเสิร์ชข้อมูลและทำกลยุทธ์ดี ๆ เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปมากที่สุด
  • Budget & Schedule: เลือกตั้งงบประมาณในการยิงแอดและกำหนดเวลาได้จากในเมนูนี้ โดยสำหรับการจ่ายเงิน TikTok จะใช้ระบบเติมเงิน คือ คุณต้องเติมเงินเข้าไปในระบบเพื่อเป็นเครดิตก่อน จึงจะสามารถยิงโฆษณาบน TikTok ได้
  • Bidding & Optimization: หากใครต้องการก็สามารถเข้ามาตั้งค่าในส่วนนี้เพื่อ Bid เอาลำดับดี ๆ ของโฆษณาให้เหนือกว่าคู่แข่ง แต่ต้องระวังอย่า Bid สูงไปจนเกินงบที่ตั้งไว้

Ad

       Ad คือตัวโฆษณาที่เรากำลังจะสร้าง Content เพื่อให้เข้าไปถึงกลุ่มเป้าหมายของเรา ดังนั้นแล้วในการตั้งค่าโฆษณาของ Tiktok ในเมนูสุดท้ายนั้นจะมีการตั้งค่า Ads Format ให้เราเลือกอยู่ 2 แบบว่าจะเป็น Single Video หรือ Single Image

รายละเอียดของ Single Video และ Single Image
Single Image

Single Image เป็นการยิงแอด TikTok แบบใช้รูปภาพ ซึ่งการทำโฆษณาบน TikTok ด้วย Single Image จะแสดงผลได้บน 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่ TopBuzz & BuzzVideo, Vigo และ Helo โดยคุณสามารถเลือกเพิ่มรูปได้จากคอมพิวเตอร์ หรือเลือกใช้งานได้จาก Library ที่คุณสร้างเก็บไว้ใน Account ของคุณก็ได้ ข้อแนะนำสำหรับรูปภาพที่จะนำมาใช้ มีดังนี้

  • ใช้ได้ทั้งไฟล์ .jpg .png
  • ไม่กำหนดความละเอียด แต่แนะนำที่มากกว่าหรือเท่ากับ 1200*628px.
  • ขนาดไฟล์ไม่ควรเกิน 500 KB
Single Video

       Single Video หรือการทำโฆษณาบน Tiktok แบบคลิปนั้นสามารถเลือกที่จะใช้วิดีโอคลิปที่เราทำออกมาเสร็จ หรือเลือกไฟล์ในคลังที่มี แล้วใช้ฟังก์ชัน Video Template หรือ Smart Video ของ TikTok มาช่วยปรับแต่งให้เป็นคลิปโฆษณาที่สมบูรณ์ก็ได้ โดยรายละเอียดของวิดีโอควรเป็นไปตามข้อกำหนดังนี้

  • TikTok in-feed ads แนะนำให้ใช้อัตราส่วนวิดีโอ 9:16, 1:1 หรือ 16:9 ความละเอียด ≥540*960px, ≥640*640px หรือ ≥960*540px
  • ส่วนการแสดงผลในแอปฯ ของพาร์ทเนอร์ แนะนำที่อัตราส่วน 16:9 และ 1:1 และความละเอียด ≥720*1280px, ≥640*640px หรือ ≥1280*720px
  • รองรับไฟล์ .mp4, .mov, .mpeg, .3gp และ .avi
  • วิดีโอควรมีความยาวระหว่าง 5 – 60 วินาที
  • Bitrate ≥ 516 kbps
  • ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500 MB

       และหลังจากที่คุณได้ทำการตั้งค่าหรือจัดการทุกอย่างแล้ว อย่าลืม! Preview ตัวอย่างโฆษณา TikTok ที่จะลงก่อนทุกครั้งเพื่อให้แอดแสดงข้อมูลสำคัญครบถ้วนตรงตามกลยุทธ์

       เห็นไหมว่า วิธีและขั้นตอนการยิงแอด TikTok นั้นไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด และหากใครยังไม่มั่นใจว่าจะยิงแอด TikTok ดีไหม ต้องบอกเลยว่าห้ามพลาด เนื่องจากรูปแบบของโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้สามารถทำได้หลายแบบ เช่น Hashtag Challenge หรือการทำ Brand Effect ที่สนุกและครีเอทีฟ เพราะฉะนั้นจึงสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บขายของหน้าเดียว

       สำหรับพ่อค้าแม่ค้าคนไหนที่ยิงแอด TikTok เป็นแล้ว อยากปิดการขายผ่านโฆษณาได้เลยทันที ลองใช้ ZORT Sale Page เว็บไซต์ขายของหน้าเดียวเป็นเครื่องมือปิดการขายแบบไม่ต้องเปลืองแรงกัน ทักหา ZORT เพื่อทดลองใช้ Sale Page ฟรี ได้เลย

                                                          สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

                                                                         โทร 02.026-6423

                                                                               Line: @zort

 

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x