เปิดอินไซส์ TikTok Discovery กับทริคการค้นหาวิดีโอยอดนิยม TikTok

91 views

ส่องวิธีค้นหาวิดีโอใน Tiktok ยอดนิยม พร้อมเทรนด์มาแรงในปี 2024

 

อยากรู้อะไรปัง เทรนด์ไหนกำลังมาแรง หรือผู้คนกำลังให้ความสนใจเรื่องอะไร ? ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นตัวช่วยที่ดีของเหล่านักการตลาด หรือเจ้าของแบรนด์ที่ทำการขายสินค้าต่าง ๆ บนแต่ละแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Tiktok ที่ออกฟีเจอร์ใหม่อย่าง Tiktok Discovery ที่จะมาช่วยเรื่องข้อมูลอินไซต์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าโดยเฉพาะซึ่งจะมีจุดเด่นอะไรบ้างและเริ่มต้นใช้งานอย่างไร ทั้งหมดมีคำตอบ

 

 

Tiktok Discover คืออะไร

TikTok Discovery จะเป็นฟีเจอร์ยอดนิยมของติ๊กต๊อกที่พึ่งเริ่มต้นใช้งานมาไม่นานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้คุณค้นพบเนื้อหาใหม่ได้ง่ายขึ้นและยังสามารถสำรวจวีดิโอในหัวข้อต่าง ๆ ที่คุณกำลังสนใจ หรือกำลังเป็นกระแสมาแรง รวมถึงการค้นพบผู้สร้างที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของคุณนั่นเอง

 

อัปเดตอินไซต์ Tiktok Discovery

ในสมัยนี้สำหรับแบรนด์ เจ้าของธุรกิจ หรือนักการตลาด รวมถึงเหล่าครีเอเตอร์การอยากรู้ว่าอะไรปัง? หรือโซเชียลกำลังให้ความสำคัญกับอะไร? ถือเป็นสิ่งสำคัญซึ่ง Tiktok ได้เพิ่มอินไซด์ใหม่ด้วย “Trends Selection” ที่มีชื่อว่า “Trend Discovery” ใน Creative Center เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์ที่สนใจอยากตามเทรนด์ได้มาดูว่าตอนนี้กำลังฮิตอะไรบ้างซึ่ง “Trend Discovery” จะถูกจัดเป็นหมวดหมู่การค้นหาเทรนด์ได้ง่ายมากขึ้นซึ่งสามารถค้นหาเทรนด์ได้ตตามประเทศต่าง ๆ จากการเสิร์ชเป็นระยะเวลา 7 วันและ 30 วัน

 

ยกตัวอย่าง เพลงที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ครีเอเตอร์บนแอป TikTok ซึ่งความน่าสนใจก็คือ ทำไมหลาย ๆ เพลงที่คนแทบจะไม่รู้จักในช่วงที่ปล่อยเพลงกลับมาได้รับความนิยมและติดหูมากขึ้นเมื่ออยู่บนแพลตฟอร์ม Tiktok เพราะว่าเมื่อเวลาคุณรับชมวีดิโอคุณจะเริ่มมีเพลงติดอยู่ในหัวของคุณและจะชอบเพลงนั้นไปอัตโนมัติ หรือหากได้ยินเพลงนั้นซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ก็เริ่มจะมีการค้นหาว่าเพลงที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบันชื่อเพลงอะไรนั่นเอง 

 

นอกจากเพลงก็ยังมาจากการติด #Hashtag รวมถึงคลิปวีดิโอที่กำลังเป็นที่นิยมซึ่งแบ่งจากการค้นหาตามยอดไลก์ คอมเมนต์ หรือการแชร์ซึ่งจะแบ่งการค้นหา Tiktok Discovery ที่แบ่งออกเป็นอิยนไซด์หลัก ๆ ดังนี้ 

 

  • Top Ads ซึ่งจะเป็นการเสิร์ชโฆษณาที่ Perforamance ปังสุดด้วยการใช้เครื่องมือ Ad Library Tool โดยแบ่งการเสิร์ชเป็นหมวดหมู่โฆษณาประเภทต่าง ๆ อาทิ Fast-Moving Consumer Goods (FMCG) (สินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภค), Food & Beverage (กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม), Games (เกมส์), Healthcare (ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ) หรือ Home Building (การรับสร้างบ้าน)
  • Showcases จะเป็นการรวมอินไซต์เพื่อนำไปใช้ในเชิงธุรกิจเพื่อให้รู้ว่าการทำธุรกิจบน Tiktok แบบไหนถึงจะช่วยมัดใจซึ่งสามารถเลือกค้นหาได้ทั้งแบบ Industry (อุตสาหกรรม), Ad format (รูปแบบโฆษณา) และ Campaign Objective (วัตถุประสงค์ของแคมเปญโฆษณา) ที่แบ่งออกเป็นในแต่ละประเทศ

     

โดย Trend Discovery จะประกอบด้วยอินไซด์ในด้านต่าง ๆ ที่กำลังถูกพัฒนาด้วยแบรนด์และเอเจนซี่ นักการตลาด รวมไปถึงเหล่าครีเตอร์ที่สามารถเข้าไปเช็คข้อมูล Insight ได้แบบเรียลไทม์ (Real-time) ที่ trends.tiktok.com 

 

 

ค้นหาวิดีโอยอดนิยม Tiktok ได้อย่างไร

ต่อมาเพื่อช่วยให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับการค้นหายอดนิยมบน Tiktok โดยใช้ TikTok Discovery เรามีขั้นตอนง่าย ๆ เพื่อให้คุณได้ประโยชน์สูงสุด ดังนี้

 

  1. เปิดแอป TikTok บนอุปกรณ์มือถือ แท็ปแลต PC หรือ macOs เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 
  2. จากนั้นไปที่ ค้นหา TikTok Discovery ซึ่งจะอยู่บนหน้าจอหลักของ Tiktok แล้วปัดขวาเพื่อเข้าถึงแท็บค้นพบซึ่งจะแสดงรูปไอคอน (icon) รูปแว่นขยาย
  3. เมื่อคุณอยู่ที่แท็บค้นพบ TikTok Discovery จะเห็นรายการหัวข้อเด่นที่ด้านบนของหน้าจอซึ่งหัวข้อเหล่านี้จะครอบคลุมความสนใจที่หลากหลายรวมถึงคลิปตลก ดนตรี ไลฟ์สไตล์และอื่น ๆ เพื่อให้คุณได้สำรวจหัวข้อที่ดึงดูดความสนใจของคุณและคลิกเพื่อดูวีดิโอที่เกี่ยวข้อง 
  4. ในขณะที่คุณสำรวจหัวข้อเด่น ๆ คุณจะเห็นวีดิโอจากผู้สร้างต่าง ๆ ซึ่งหากคุณชอบเนื้อหาของผู้สร้างรายใดรายหนึ่งสามารถคลิกชื่อ หรือโปรไฟล์เพื่อเยี่ยมชมโปรโพล์ของพวกเขาและดูวีดิโอเพิ่มเติมของพวกเขาได้ รวมถึงคุณสามารถกดติดตามเขาเพื่อดูเนื้อหาเพิ่มเติทของพวกเขาในอนาคต 
  5. ที่ด้านล่างของหน้าจอจะมีปุ่มเมนูนำทางที่มาพร้อมตัวเลือกต่าง ๆ เช่น หน้าแรก ค้นพบ อัปโหลดและอื่น ๆ ที่คุณสามารถใช้ตัวเลือกเหล่านี้เพื่อกลับสู่หน้าหลักของ Tiktok หรือค้นหาผู้ใช้งานเฉพาะ หรือจะสร้างและอัปโหลดวีดิโอของคุณก็ได้เช่นเดียวกัน
  6. ส่วนใครที่อยากปรับแต่งประสบการณ์ของคุณกับ TikTok Discovery เพิ่มเติมสามารถไปที่แท็ปด้านล่างของหน้าจอ จากนั้นให้ทำการคลิกไอคอน “สามจุด” ที่มุมขวาเพื่อเลือกการตั้งค่าและความเป็นส่วนตัวที่สามารถตั้งค่าได้การค้นพบได้ตามความต้องการ

 

ส่องเทรนด์ Tiktok ที่น่าจับตามองในปี 2024 

นอกจากการค้นพบโดยใช้ TikTok Discovery แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่อยากฝากไว้แก่แบรนด์ นักการตลาดและเหล่าครีเอเตอร์เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์เนื้อหา (Contents) กับเทรนด์ที่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2024 ได้แก่ POV (Point Of View) เทรนด์ที่มักสะท้อนถึงตัวละคร หรือสถานการณ์เฉพาะ, Self growth เช่น เทรนด์การแต่งหน้า ออกกำลังกาย หรือเลือกเครื่องสำอางค์, Red flags filter คือพูดถึงการปักธงเรื่องความสัมพันธ์ว่าจะไปต่อ หรือพอแค่นี้, Mental Health and Wellness เกี่ยวกับการต่อสู้กับสุขภาพจิต หรือการเจ็บป่วยเรื้อรัง, Astrology เกี่ยวกับโหราศาสตร์ หรือการดู ดวง, Fit Check การอวดสไตล์ของคุณที่ช่วยให้ผู้คนมั่นใจในการแต่งตัว, A day in the life การแบ่งปันสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเจ้าของธุรกิจ หรือคนทั่วไป, Nostalgia และ Retro  Nostalgia การสร้างสุนทรียภาพที่พาคุณย้อนไปยุค 90  เป็นต้น

 

 

หากคุณต้องการค้นหาวิดีโอยอดนิยม TikTok การมีฟีเจอร์ใหม่อย่าง TikTok Discovery ถือได้ว่าเข้ามามีส่วนช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีทั้งต่อผู้ชมและแบรนด์ต่าง ๆ ในการนำไปวิเคราะห์ข้อมูล Inslight ของผู้รับชมเพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นและต้องไม่ลืมติดตามเทรนด์และอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ อยู่เสมอ

นอกจากนี้ หากต้องการเพิ่มความสะดวกในการขายบน Tiktok ก็เชื่อมฟีเจอร์ ZORT ได้ง่าย ๆ ด้วยระบบ Salepage ที่ช่วยให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก พร้อมชำระเงินและติดตามสถานะการ ขนส่งสินค้าได้ทันทีและสามารถขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Zortout แบบฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort