เกิดอะไรขึ้นเมื่อ Twitter เปลี่ยนชื่อรีแบรนด์ใหม่?

621 views

บอกลา “นกสีฟ้า” เมื่อ Twitter เปลี่ยนชื่อรีแบรนด์ใหม่

 

เกิดอะไรขึ้นเมื่อจู่ ๆ แอพนกฟ้าอย่าง Twitter เปลี่ยนชื่อและโลโก้เป็น X เรียกได้ว่าทำเอาผู้ใช้งาน Twitter ต่างช็อกไปตาม ๆ กัน จนเกิดกระแสต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้างถึงขนาดที่ขึ้นเทรนดอันดับหนึ่งเลยทีเดียว เราไปดูเหตุผลของการรีแบรนด์นี้กันดีกว่าว่าทําไม Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X แล้วมีการเปลี่ยนแปลงอะไรตามมาบ้าง เราในฐานะผู้ใช้งานจะมีผลกระทบอะไรไหม ตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย

 

 

ทําไม Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวอเมริกันเจ้าของบริษัท Tesla และ SpaceX ได้เข้าซื้อกิจการ Twitter ด้วยจำนวนเงินมูลค่ากว่า 44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนั้นอีลอน มัสก์ก็ประกาศว่าจะเปลี่ยนชื่อและโลโก้ของ Twitter ไปเป็น X พร้อมกับการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น X Corp ภายใต้กลุ่มบริษัท X Holdings Corp กล่าวให้เข้าใจง่ายที่สุดแบบไม่ซับซ้อนก็คือ Twitter เปลี่ยนโลโก้เพราะนโยบายของผู้บริหารเจ้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาซื้อกิจการนั่นเอง

 

 

X คืออะไร ทำไมต้อง X

การที่ Twitter เปลี่ยนโลโก้และชื่อเรียกเป็น X นั้นคงทำให้หลาย ๆ คนเกิดคำถามขึ้นมาว่าทำไมต้องเป็น X แล้วตัว X มีความหมายอะไร จริง ๆ แล้วตัวอักษร X เกี่ยวข้องกับชีวิตของอีลอน มัสก์มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชื่อบริษัท SpaceX ของเขา หรือชื่อของ Tesla SUV 

 

X เป็นชื่อที่มีความสำคัญต่ออีลอน มัสก์มาก มันเริ่มมาจากช่วงต้นปี 1999 อีลอน มัสก์ในวัย 28 ปี ตั้งใจจะสร้างแพลตฟอร์มการเงินแล้วอยากใช้ชื่อ X.com จนกระทั่งควบรวมกิจการกับคู่แข่งในตอนนั้นอย่าง Confinity จนทำให้อีลอน มัสก์ถูกขับออกแล้วรีแบรนด์ใหม่ในชื่อ PayPal ในช่วงปลายปี 2000

 

ในปี 2017 อีลอน มัสก์ ได้ตัดสินใจซื้อโดเมน X.com ต่อจาก PayPal โดยไม่ได้มีการเปิดเผยมูลค่า ซึ่งแน่นอนว่าการเข้าซื้อ Twitter แล้วเปลี่ยนเป็น X ก็เป็นแผนที่กลับไปทำแพลตฟอร์มที่ใช้ชื่อ X.com แบบที่เขาตั้งใจไว้

 

 

 

ความเปลี่ยนแปลงหลัง Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X

การที่ Twitter เปลี่ยนโลโก้และชื่อเป็น X นั้น มีคอนเซ็ปต์หลักคือ “X, the everything app” เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่จะเพิ่มส่วนของฟังก์ชั่นอีคอมเมิร์ซนอกเหนือจากการเป็นเพียงสื่อสังคมออนไลน์ที่ทำได้เพียงแค่โพสต์สนทนาและแชร์ข้อมูลกันแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นรับชำระเงิน การธนาคาร ขายสินค้า  เป็นการมุ่งสร้างแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ที่มีฟังก์ชั่นทางการเงินครบจบในที่เดียวคล้ายกับ WeChat ของจีน

 

เป้าหมายของรีแบรนด์ Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X ก็เพื่อจะสร้างแบรนด์ใหม่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่ไร้ขีดจำกัดโดยจะใช้ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจ แล้วเชื่อมโยงเข้ากับโดเมน X.com ซึ่งความเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายที่เกิดขึ้นเมื่อ Twitter เปลี่ยนชื่อและโลโก้ไปเป็น X ก็คือ

 

  • เปิดกว้างกับเสรีภาพการพูดและแสดงความคิดเห็น ลดการเซ็นเซอร์เนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือเป็นอันตราย และยังสามารถบล็อกโฆษณาบนแพลตฟอร์มได้อีกด้วย

     

  • เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น การ Live วิดีโอ การแก้ไขเนื้อหาได้แบบเรียลไทม์ การแชร์เนื้อหาผ่านแพลตฟอร์มอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้สะดวกสบายและเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น

     

  • X จะเป็นแพลตฟอร์มที่มีความปลอดภัยมากขึ้น มีระบบการตรวจสอบตัวตนผู้ใช้ และระบบรายงานเนื้อหาที่เป็นอันตราย เพื่อให้ผู้ใช้งานมั่นใจในการใช้งาน

 

 

Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X ในมุมผู้ใช้อะไรเปลี่ยนไปบ้าง

 

 1. Twitter Blue

ปกติ Twitter Blue หรือสัญลักษณะเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าด้านหลังชื่อบัญชีผู้ใช้จะได้รับเฉพาะคนดังคนมีชื่อเสียงที่มีฐานผู้ติดตามและมีการยืนยันตัวตนอย่างถูกต้องเท่านั้น แต่หลังจากที่ Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบสมัครสมาชิกโดยต้องจ่ายเงินรายเดือน 380 บาท และรายปี 4,000 บาทถึงจะได้รับสัญลักษณ์ติ๊กถูกสีฟ้านี้มา เท่ากับว่าคุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนดังแต่ใครก็ได้ก็สามารถมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าได้ ซึ่งสิทธิพิเศษที่มาพร้อมกับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าก็คือ

 

  • พิมพ์ข้อความในโพสต์ได้ยาวสูงสุด 10,000 ตัวอักษร
  • สามารถแก้ไขข้อความได้สูงสุด 5 ครั้งใน 30 นาทีแรก
  • สามารถเพิ่มตัวหนาและตัวเอียงในข้อความได้
  • โพสต์วิดีโอความละเอียด 1080p ที่มีความยาวมากกว่าปกติได้
  • ได้สิทธิ์ใช้งานโฟลเดอร์ Bookmark
  • มองเห็นโฆษณาน้อยลง

 

2. Twitter Circle

ฟีเจอร์ใหม่หลังจาก Twitter เปลี่ยนชื่อก็คือการเพิ่ม Closed Friends หรือเพื่อนสนิท ซึ่งในภาษาไทยใช้ชื่อเก๋ ๆ ว่า “วงใน” โดยเราสามารถเลือกบัญชีเพื่อนสนิทได้สูงสุด 150 บัญชี เวลาที่เราโพสต์หรือทวีตข้อความอะไรลงไปก็จะจำกัดเฉพาะบัญชีเพื่อนสนิทเท่านั้นที่เห็นและเข้ามาตอบโต้ได้ เอาไว้คุยกันเฉพาะในกลุ่ม ไม่สามารถแชร์ออกไปเป็นสาธารณะได้

 

3. โชว์ข้อมูลความสนใจบนหน้าฟีดเยอะขึ้น

 หน้าฟีดจะแสดงผลออกเป็น 2 แท็บ คือ แท็บสำหรับคุณ และแท็บกำลังติดตาม ในหน้าแท็บกำลังติดตามจะขึ้นเฉพาะเนื้อหาจากบัญชีผู้ใช้ที่เรากดติดตามเอาไว้เท่านั้น ส่วนในหน้าแท็บสำหรับคุณจะขึ้นเนื้อหาของบัญชีที่อัลกอริทึมคิดว่าเราจะชอบและมีแนวโน้มกดติดตาม เป็นการป้อนข้อมูลใหม่ ๆ ตามความสนใจมาให้เราเสพมาขึ้น

 

4. การวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้าน

เป็นฟังก์ชั่นที่น่าสนใจมากหลัง Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X เพราะเปิดโอกาสให้บัญชีผู้ใช้ทั่วไปดูข้อมูลหลังบ้านได้ไม่ต่างกับบัญชีธุรกิจเลย สามารถดูยอดการเข้าถึง (Reach) ยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) จำนวนครั้งที่คนคลิก ไปจนถึงจำนวนการเข้ามาดูโปรไฟล์ของคุณ เรียกได้ว่าไม่มีการปิดบัง สามารถนำไปต่อยอดวิเคราะห์การโพสต์หรือทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ของเราได้ในอนาคต

 

การที่ Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X นั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อรีแบรนด์ไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมทุกกิจกรรมบนโลกโซเชียล ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งเสียงชื่นชมและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ออกมา  และน่าจับตามองต่อไปว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้ว X จะกลายมาเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งแซงหน้าแบรนด์เดิมอย่าง Twitter ได้หรือไม่ก็คงจะต้องรอดูกันต่อไปอีกยาว ๆ

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort