ระบบ social commerce คืออะไร แพลตฟอร์มที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้จัก

414 views

เชื่อว่าคนขายของออนไลน์คงคุ้นเคยกับคำว่า e-commerce กันเป็นอย่างดี แล้วคำว่าระบบ Social commerce ล่ะ รู้จักไหม เพราะแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็หันโฟกัสกับการทำระบบ Social commerce กันมากขึ้น ในบทความนี้ ZORT จะพาคนทำธุรกิจออนไลน์มารู้ความหมายและช่องทางการทำธุรกิจจาก Social commerce กัน

ระบบ Social commerce คืออะไร

ระบบ Social commerce คือ ระบบที่พัฒนามาเพื่อการทำธุรกิจ ให้สามารถซื้อขายสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดียได้ เสริมความสะดวกให้ผู้ขายและผู้ซื้อไปพร้อมกัน โดยระบบ social commerc ที่ได้รับความนิยมนั้น ส่วนมากจะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก หรือก็คือมีฐานลูกค้าจำนวนมากอยู่ที่นั่น เช่น Facebook, Instagram, LINE และ Tiktok 

ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าว ต่างพัฒนาฟีเจอร์สำหรับการทำธุรกิจออนไลน์และเครื่องมือทำการตลาดประจำ เพื่อให้ผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มได้ค้าขายทำธุรกิจได้อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ การลงขายสินค้า ลูกค้าเลือกซื้อสินค้า การพูดคุยกับผู้ขาย ไปจนถึงการชำระเงิน ให้จบได้ในแพลตฟอร์มเดียว

แนะนำแพลตฟอร์มที่พัฒนาระบบ Social commerce เพื่อการทำธุรกิจ อย่างเต็มรูปแบบ

Facebook  Marketplace

Facebook แพลตฟอร์มยอมนิยมที่มีผู้ใช้งานหลายล้านรายทั่วโลก เป็นทั้งช่องทางให้ความบันเทิง ติดตามข่าวสาร การแสดงออกทางความคิด กระทั่งกลายมาเป็นช่องทางทำธุรกิจช่องทางหลักของธุรกิจหลาย ๆ แบรนด์ และแน่นอนว่า Facebook ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ Marketplace มาเพื่อรองรับการขายของออนไลน์อีกด้วย โดยเป็นพื้นที่ให้ผ้ขายสามารถลงประกาศขายสินค้าและตั้งราคา ให้ผู้คนเข้ามาเลือกซื้อสินค้าจากหน้า Marketplace ได้ตามที่ต้องการ

ฟีเจอร์ Marketplace สามารถใช้งานได้ฟรี ซึ่งที่ทาง Facebook ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย  แต่ผู้ขายจะต้องเสียเงินหากต้องการยิงโฆษณาทำการตลาด เพื่อทำให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อได้มากขึ้น โดยผู้ที่สามารถสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ จะต้อสร้างร้านค้าด้วยเพจธุรกิจ บน Facebook เท่านั้น รวมถึงสินค้าที่ขายจะต้องไม่ผิดกฎของ Facebook จึงจะสามารถเพิ่มฟีเจอร์ Marketplace เข้าไปที่หน้าเพจได้ 

 

Instagram shopping

Instagram แพลตฟอร์มที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Meta เครือเดียวกันกับ Facebook แหล่งรวมผู้ใช้งานที่ชื่นชอบ Content ประเภทรูปภาพและ VDO สู่การขยายฟีเจอร์เพื่อการทำ social commerce ในชื่อ Instagram shopping ที่เปิดกว้างให้ผู้คนสามารถทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มที่อย่างครบครัน โดยในรูปแบบชุดฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเลือกซื้อสินค้าจากรูปภาพและวิดีโอของแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย ไฮไลท์ที่น่าสนใจของ Instagram shopping ที่มีไม่น้อย ฟีเจอร์จัดคอลเลกชั่นสินค้าตามเทรนด์ เทศกาล สินค้าใหม่ ได้ตามที่ต้องการ พร้อมใส่ราคา คำอธิบายสินค้า และติด #แฮชแท็ก เพื่อส่งสินค้าของคุณไปยังการค้นหาของลูกค้า รวมถึงดึงดูดผู้คนไปยังเว็บไซต์ของคุณเพื่อทำธุรกรรมให้เสร็จสิ้น

 

Line Shopping

แม้แต่แพลตฟอร์มที่โด่งดังด้านการแชท ก็ผันธุรกิจมาเอาดีด้าน Social commerce โดยการจับพฤติกรรมแชทพูดคุยซื้อ – ขายสินค้าระหว่างแม่ค้าและลูกค้ามาพัฒนาเป็นระบบ Line Shopping ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตั้งแผงลงขายสินค้ากันบนระบบ Line ซะเลย เพียงแค่มีบัญชี Line Official Account ก็สามารถเปิดร้าน Line Shopping ได้ฟรี! ใช้งานควบคู่กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับธุรกิจมีแบรนด์หรือมีฐานลูกค้าติดตามในไลน์เป็นจำนวนมาก นอกจาก Line Shopping จะเป็นหน้าร้านที่ช่วยปิดการขายได้แล้ว ฟีเจอร์ของ Line OA ยังใช้สื่อสารตรงไปยังลูกค้าได้อย่างตรงจุด ทั้งการโปรโมทสินค้า แจกโค้ดส่วนลด เก็บแต้มแลกข้องรางวัล และช่องทางชำระเงินที่มีให้อย่างครบครัน

 

Tiktok Shop

Tiktok แพลตฟอร์ม VDO Content ยอดนิยมในปัจจุบัน ที่มียอดการดาวน์โหลดและเติบโตสูงขึ้นในช่วงสถานการณ์ Covid ชูจุดเด่นด้านการปลุกความเป็นครีเอเตอร์ให้กับผู้ใช้งานทุกคน สามารถสร้างและเป็นเจ้าของคอนเทนต์ VDO ได้ง่าย ๆ สำหรับช่องทางมีผู้ติดตามครบ 1,000 จะได้รับสิทธิ์ใช้ฟีเจอร์ไลฟ์สดได้อีกด้วย

ซึ่งก็มีกลุ่มคนขายของออนไลน์ ได้นำสินค้ามาไลฟ์สดไลฟ์ขาย ผ่านแพลตฟอร์มนี้เพิ่มมากขึ้น จนทำให้ Tiktok หันมาจับ Social commerce พัฒนาฟีเจอร์ Tiktok Shop เพื่อเอาใจคนขายของออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่ง Tiktok Shop จะเป็นระบบที่ร้านเข้าไปอัปเดตสินค้า ตั้งราคาขาย ระบบตัวเลือกสินค้า และช่องทางชำระเงินได้เลย พร้อมมีระบบใช้โค้ดส่วนลดและติดตามสถานะสินค้า จนส่งถึงปลายทางหากยังนึกไม่ออกได้ลองนึกถึงระบบการซื้อ – ขาย ของ Shopee และ Lazada ได้เลย 

สนใจเปิดร้านบน Tiktok ต้องอ่านข้อดีและข้อเสียการทำการตลาดบน TikTok กันว่าทำไมธุรกิจของคุณจึงไม่ควรรอช้า

ระบบ Social commerce เข้ามีบทบาทต่อการทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้น แพตลฟอร์มต่าง ๆ ก็หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบนี้เป็นของตัวเอง เพื่อเสริมมูลค่าให้กับแพลตฟอร์ม พร้อมกับดึงผู้ใช้งานเข้ามาสู่แพลตฟอร์มของตนเองมากขึ้น ไม่ว่าแพลตฟอร์มไหนที่กำลังเติบโต มีจำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเป็นจำนวนมาก ที่นั่นย่อมมีโอกาสเปลี่ยนเป็นช่องทางซื้อขายสินค้าและบริการสูงขึ้น

โดยผู้ทำธุรกิจออนไลน์จะเลือกใช้บริการระบบ Social commerce แพลตฟอร์มไหนก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาจากกลุ่มเป้าหมาย แล้วทดลองกระโดดเข้าไปเปิดธุรกิจในแพลตฟอร์มนั้น หากเปิดร้านค้าในทุกแพลตฟอร์มเพราะต้องการจับกลูกค้าให้ครบทุกกลุ่มก็ทำได้ เพียงแค่ต้องบริหารจัดการระบบซื้อ – ขาย จัดสต๊อกสินค้า และการรองรับลูกค้าให้ดี ไม่เช่นนั้นกลยุทธ์ที่วางแผนมาเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโต อาจจะกลายเป็น Pain point ที่ทำให้ธุรกิจไม่เดินหน้าก็ได้

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x