เทรนด์ Social Commerce มาแรง ขยายช่องทางขายให้ประสบความสำเร็จด้วย ZORT

633 views

เทคนิคขยายช่องทางขายบน Social Commerce ให้ประสบความสำเร็จด้วย ZORT อัปเดต 2024 

 

ในยุคประชากรทั่วโลกนิยมใช้ Social Media เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารหลัก ซึ่งไม่เพียงแค่เชื่อมต่อการติดต่อระหว่างบุคคลไว้ด้วยกัน แต่ยังพัฒนาไปถึงขั้นให้สามารถทำการค้าขายทำธุรกิจกับบนโลกออนไลน์ได้ด้วย จึงไม่แปลกที่ธุรกิจ E-Commerce จะเบนเข็มมาสู่ Social Commerce platform หรือการขายของผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นนั่นเอง ในปีนี้เทรนด์ Social Commerce ในไทยมีอะไรที่น่าจับตามองบ้าง หากอยากขยายช่องทางขายไปบน Social Commerce platform จะมีตัวช่วยหรือข้อมูลอะไรที่ทำให้สำเร็จได้บ้าง ในบทความนี้จะพาทุกคนไปอัปเดตข้อมูล พร้อมแนะนำ เทคนิคในการขยายช่องทางขายให้ประสบความสำเร็จ และแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์บริหารจัดการการขายง่ายขึ้นอย่าง ZORT ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ที่ต้องการเพิ่มยอดขาย พร้อมกันแล้วมาเริ่มกันเลย 

Social Commerce คืออะไร ทำไมเทรนด์ถึงมาแรง 

 

Social Commerce คือการผสานการซื้อขายสินค้าและบริการเข้ากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียโดยตรง ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกชมและสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีจากหน้าฟีดหรือโพสต์ของร้านค้า โดยไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชันไปยังเว็บไซต์ภายนอก เช่น การขายสินค้าผ่าน Facebook, Instagram, LINE SHOPPING หรือ TikTok Shop ในปี 2024 นี้ การขายสินค้าแบบ Social Commerce กลายเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่เป็นการขายผ่านโพสต์หรือให้ลูกค้ากด CF ผ่านไลฟ์สด ก็ได้มีการพัฒนาเพิ่มความสะดวกให้ผู้ซื้อและผู้ขายมากขึ้น เรียกได้ว่า ร้านขาย ลูกค้ากดซื้อ จ่ายเงิน ร้านค้าแพ็กของส่งได้ครบในที่เดียวจริง ๆ  

 

อัปเดต 4 ช่องทางขายยอดนิยมบน Social Commerce 

Facebook 

Facebook ยังเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในใจคนไทย มีผู้ใช้งานจำนวนหลายล้านคน Facebook นับว่าเป็น Social Commerce platform แรก ๆ ที่ทำให้คนไทยหันมาทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ เนื่องจากการขายบน Facebook ทำได้ง่าย ด้วยการสร้างเพจสินค้า โพสต์รูปภาพและรายละเอียดสินค้าเป็นระยะ พร้อมให้ลูกค้าสั่งซื้อผ่านแชทได้เลย หรือมาไลฟ์สดขายสินค้าหน้าเพจให้ลูกค้ากด FC ก็ได้รับความนิยมเหมือนกัน 

 

LINE OA และ LINE SHOPPING 

 

LINE ก็เป็น Social Commerce แพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมงานกันใช้เป็นประจำ ซึ่งมีการเติบโตจากการพูดคุยซื้อขายผ่านแชท จนพัฒนามาสู่การทำแพตลฟอร์มให้สามารถรองรับการขายได้จริง โดยร้านค้าสามารถตั้ง LINE Official Account เพื่อส่งโปรโมชั่นหรือข่าวสารไปยังลูกค้า หรืออาจจะเปิดร้านค้าบริการ Line Shopping ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน LINE ได้เลย 

 

TikTok Shop 

 

TikTok แพลตฟอร์ม Social Commerce ใหม่มาแรงที่น่าจับตามองมากที่สุดในปัจจุบัน มียอดผู้ใช้ทั่วโลกเกือบ 1 พันล้านคน เริ่มต้นจากการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนท์ และยังเปิดให้ร้านค้าไทยสามารถสร้างร้านบน TikTok Shop เพื่อขายของผ่านวิดีโอสั้นและไลฟ์สตรีม พร้อมระบบจัดส่งและชำระเงินในตัว ทำให้ผู้ใช้ซื้อสินค้าได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องออกไปยังแพลตฟอร์มอื่นให้ยุ่งยาก  

 

Instagram 

 

Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่มีจุดแข็งด้านภาพถ่ายและวิดีโอ เหมาะกับสินค้าไลฟ์สไตล์ความสวยความงาม ร้านค้าสามารถโพสต์ภาพสวยๆ ให้ลูกค้ากดเข้ามาดูรายละเอียดสินค้าและราคา กดสั่งซื้อผ่านแชท DM ได้เลย หรือจะสร้างร้านค้าบน Instagram Shop ที่มีหน้าร้านและตะกร้าให้กรอกที่อยู่จัดส่งสะดวกมากขึ้น ซึ่ง Instagram เป็นแพลตฟอร์ม Social Commerce ยุคแรกที่ได้รับความนิยมตีคู่มากับ Facebook และยังเป็นช่องทางซื้อขายที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน  

 

อัปเดตเทคนิคการขายยอดนิยมบน Social Commerce  

 

Live Commerce : การขายผ่านไลฟ์ 

 

LIVE Commerce หรือการขายสินค้าผ่านไลฟ์สดเป็นการขายของบน Social Commerce ที่มาแรงไม่เคยแผ่ว แถมยังมีแนวโน้มว่าจะพัฒนารูปแบบการขายให้ง่ายและตอบโจทย์ผู้ซื้อ – ผู้ขายได้มากขึ้นทุกวัน เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่ทุกแพลตฟอร์มสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok หรือ LINE ก็สามารถใช้เป็นช่องทางไลฟ์ขายสินค้าได้ทั้งนั้น ซึ่งการไลฟ์สดคือการนำเสนอและขายสินค้าผ่านการไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นรูปแบบที่ผสมผสานการถ่ายทอดสดเข้ากับการขายสินค้าแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ร้านค้าสามารถสาธิตการใช้งาน ตอบคำถาม และปิดการขายได้ทันทีในไลฟ์เดียว 

 

จุดเด่นของ LIVE Commerce คือทำให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าจริง เกิดปฏิสัมพันธ์กับผู้ขาย ได้สามารถรับโปรโมชันพิเศษได้ในเฉพาะในช่วงไลฟ์ และตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ส่วนร้านค้าเองก็ได้สร้างความน่าเชื่อถือจากรีวิวสด และบูสต์ยอดขายได้ดีกว่าแบบเดิมๆ ด้วยกระแสที่กำลังมาแรงของ LIVE Commerce ร้านค้าออนไลน์ที่ขายแบบ Social Commerce ไม่ควรพลาดที่จะเรียนรู้และทดลองใช้กลยุทธ์นี้ เพื่อเพิ่มยอดขายให้ปังยิ่งขึ้น  

 

 

 

Chat Commerce : การขายผ่านแชท 

Chat Commerce อีกหนึ่งเทคนิคการายแบบ Social Commerce ที่ได้รับความนิยม ซึ่ง Chat Commerce คือการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านการสนทนาหรือแชทบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของร้านค้าเองหรือแพลตฟอร์มแชทต่างๆ ซึ่งเป็นรูปแบบที่แตกต่างจากการซื้อขายแบบเดิมที่ต้องเห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ โดย Chat Commerce เน้นการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านการพูดคุย จนเกิดเป็นความไว้วางใจและตัดสินใจซื้อได้โดยไม่ต้องเห็นสินค้าจริง  

 

การขายแบบ Chat Commerce ดูจะตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย ที่ชอบพูดคุยสอบถามข้อมูลสินค้าจนแน่ใจ รวมถึงทำความรู้จักกับแบรนด์และร้านค้าก่อนตัดสินใจซื้อ ปัจจุบันร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ต่างหันมาใช้ Chat Commerce เพื่อเข้าถึงและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าไทย บางแบรนด์ยังนำเทคโนโลยี เช่น แชทบอท เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและให้บริการแก่ลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมอีกด้วย 

 

Affiliate Program : การค้าผ่านตัวแทน 

 

Affiliate Program คือการทำการตลาดที่กำลังได้รับความนิยมสูง เป็นเทคนิคการขายแบบตัวแทนจำหน่ายรูปแบบหนึ่ง โดยผู้ขายจะหาตัวแทนโฆษณาหรือตัวแทนจำหน่ายมาช่วยโปรโมทและขายสินค้าหรือบริการของตน ซึ่งตัวแทนเหล่านี้จะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นหรือเงื่อนไขอื่นๆ ตามที่ตกลงกันไว้ เช่น การไลฟ์ขายสินค้า หรือโพสต์ขายสินค้า บนช่องทาง Social Commerce ซึ่งผู้ที่มาเป็นตัวแทนจำหน่ายจะมีอิสระในการเลือกสินค้ามาขายมากกว่าแต่ก่อน โดยไม่ต้องถูกผูกติดกับแบรนด์ใดแค่แบรนด์เดียว  

 

ข้อดีของการทำ Affiliate Program คือร้านค้าเข้าถึงสามารถได้ลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมายจาก ตัวแทนจำหน่ายที่นำสินค้าไปช่วยขาย แถมยังช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับลูกค้าใหม่ ๆ ที่ติดตามตัวแทนจำหน่ายคนนั้นอีกด้วย โดยที่ไม่ต้องเสียค่าลงโฆษณาแบบราคาแพงนั่นเอง  

 

 

ZORT เครื่องมือช่วยขยายช่องทางขายบน Social Commerce ให้ปัง  

 

พ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ประกอบการที่วางแผนขยายช่องทางการขายไปยังแพลตฟอร์ม Social Commerce หรือขยายหน้าร้านเรียบร้อยแล้ว ถ้าอยากเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการช่องทางขายบนโซเชียลให้ง่ายขึ้น แนะนำให้ลองใช้ ZORT แพ็กเกจ Social Commerce ซึ่งครอบคลุมการเชื่อมต่อช่องทางการขายสุดฮิตบนโซเชียลได้อย่างครบครันทั้ง Facebook, TikTok Shop, และ LINE SHOPPING สามารถช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ควบคุมการขายบนทุกแพลตฟอร์ม พร้อมจะการสต๊อก รวมออเดอร์ และเรียกขนส่งได้พร้อมกันในที่เดียว   

 

 

ฟีเจอร์เด่นเสริมการขายของแพ็กเกจ ZORT Social Commerce มีอะไรบ้าง   

 

 

เชื่อมต่อช่องทาการขาย Social Commerce ครบ 

ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าที่เปิดหน้าร้านออนไลน์หลายแพลตฟอร์ม เพราะแพ็กเกจนี้สามารถรวมช่องทางการขายบน Social Commerce ไว้ในระบบเดียว เชื่อมต่อได้ครบทั้ง Facebook, LINE SHOPPING, และ TikTok Shop ช่วยรวมการจัดการสต๊อกและออเดอร์ได้อย่างเป็นระบบ พร้อมอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างอัตโนมัติมากขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ร้านค้าบริหารหลังร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

 

 

รวมแชทจาก 2 ช่องทางขาย ตอบคำถามลูกค้าได้จากที่เดียว  

ฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์การขายแบบ Cht Commerce หรือการพูดคุยซื้อขายผ่านแชทกับลูกค้า โดยสามารถทำการรวมแชทจาก Facebook Massenger และ LINE OA มาไว้ใน ZORT ได้เลย ทำให้แอดมินไม่ต้องสลับหน้าจอระหว่างแพลตฟอร์ม Social Commerce เพื่อพูดคุยกับลูกค้า ลดความสับสน อีกทั้งยังสร้างรายการทำสั่งซื้อผ่านแชทให้ลูกค้ากดชำระเงินค่าสินค้าได้ทันที  

 

ดูประวัติการสนทนาย้อนหลัง พร้อมตั้งค่าข้อความตอบกลับอัตโนมัติและติดแท็กแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ตามต้องการ ลูกค้าทักมาเยอะเท่าไหร่ ก็รับมือได้สบายสุด ๆ

 

จัดการสต็อกครบทุกแพลตฟอร์ม อัปเดตยอดขายสินค้าแบบเรียลไทม์  

ปัญหาการจัดการสต๊อกสินค้าเป็นสินค้าที่ร้านขายหลายแพลตฟอร์มต้องเจอเป็นประจำ หากไม่วางแผนบริหารให้ดี โดยแพ็กเกจ Social Commerce มาพร้อมฟีเจอร์จัดการสต๊อกสินค้าอัจฉริยะ สามารถอัปเดตจำนวนสินค้าในสต๊อกได้อัตโนมัติครบทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าคุณจะเคยเจอปัญหาสินค้าค้างสต๊อก จำนวนสินค้าในสต๊อกอัปเดตไม่ตรง ขายสินค้าเกินกว่าจำนวนสินค้าในสต๊อก ระบบ ZORT จะช่วยจบปัญหาพวกนี้ให้ร้านค้าได้แบบเรียลไทม์  

 

 

รวมออเดอร์ทุกช่องทาง ครบทุกแพลตฟอร์ม Social Commerce 

ทุกออเดอร์จากทุกแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อผ่านแพ็กเกจ Social Commerce จะถูกรวมมาไว้ในระบบ ZORT อัตโนมัติโดยที่พ่อค้าแม่ค้าไม่จำเป็นต้องเปิดเช็กทีละแพลตฟอร์มให้ยุ่งยาก พร้อมแยกรายละเอียดออเดอร์แต่ละแพลตฟอร์มไว้อย่างชัดเจน มีสถานะการชำระเงินอัปเดตให้เรียลไทม์ ทำให้ร้านค้าสามารถวางแผนจัดการออเดอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครบไม่ตกหล่น  

 

จัดส่งออเดอร์ได้สะดวก ในราคาสุดคุ้ม  

ออเดอร์ที่มีการสั่งซื้อผ่าน LINE OA และ Facebook Massenger สามารถพิมพ์ใบปะหน้า พร้อมจัดส่งผ่านบริการขนส่งแบบ Shipping Point ผ่านระบบ ZORT ได้เลย มีรถเข้ารับสินค้าถึงที่ ร้านค้าไม่ต้องนำไปส่งเองที่จุดบริการ เช็คสถานะพัสดุได้แบบ Real-Time มีทีมงาน Customer Support ให้บริการทุกวัน ไม่มีวันยุด พร้อมติดตามพัสดุและจัดการปัญหาต่าง ๆ พร้อมดีลค่าส่งราคาพิเศษเริ่มต้น 18 บาท  

 

สำหรับออเดอร์จาก TikTok Shop ก็สามารถตั้งค่า Auto Ready to ship จากในระบบ ZORT ได้เลย โดยระบบจะยืนยันการจัดส่งหรือ Ready to ship รายการขายจาก TikTok Shop ได้อัตโนมัติ เพื่อลดขั้นตอนการทำงานของร้านค้าและสามารถจัดส่งสินค้าได้ไวยิ่งขึ้น 

 

ดูรายงานการขาย แบบกราฟสถิติได้ทันที   

ระบบรายงานการขายของ ZORT สามารถสรุปข้อมูลได้อย่างละเอียด พร้อมนำเสนอข้อมูลในแบบที่เข้าง่าย ไม่ซับซ้อน เช่น รายงานสินค้า ยอดขายรายวัน ในรูปแบบกราฟที่แสดงการเติบโตของร้านค้าได้ชัดเจน พร้อมระบบคำนวณกำไร-ต้นทุนอัตโนมัติที่แม่นยำและรวดเร็ว ดูข้อมูลย้อนหลังได้ ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือตามช่วงเวลาที่กำหนดเอง สามารถแปลงข้อมูลเป็นไฟล์ Excel เพื่อนำไปใช้งานต่อได้สะดวก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถนำไปวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

 

สำหรับร้านค้าขายหลายช่องทางแบบ Social Commerce สนใจใช้ ZORT เป็นระบบซื้อ – ขาย จัดสต๊อกสินค้าที่ช่วยให้ผู้ประกอบการให้สามารถขยายธุรกิจและบริหารจัดการช่องทางขายบน Social Commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการรวมช่องทางการขายยอดนิยมอย่าง Facebook, LINE SHOPPING และ TikTok Shop ไว้ในที่เดียว เพื่อให้สามารถตอบคำถามลูกค้าและสร้างออเดอร์ได้ทันที การจัดการสต็อกแบบอัตโนมัติและเรียลไทม์ การรวมออเดอร์จากทุกช่องทางเข้ามาไว้ในระบบเดียว แพ็กเกจเริ่มต้นเพียง 4,500 บาท ซึ่งสามารถใช้งานได้นานสูงสุด 3 เดือน และแพ็กเกจ 16,500 บาท สามารถใช้งานได้นานถึง 12 เดือน 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x