Brand Awareness เรื่องสำคัญที่เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องรู้! | Zortout

brand awareness คืออะไร
4,847 views

       เมื่อพูดถึงสิ่งที่ธุรกิจทุกรูปแบบต้องการ นอกจากกำไรจากการทำธุรกิจแล้ว ก็คงไม่พ้นการที่แบรนด์ของเราเป็นที่ในรู้จักในวงกว้าง พูดชื่อแบรนด์กับใครก็ร้องอ๋อกันทุกคน ซึ่งการจะทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จัก ก็เริ่มมาจากการสร้าง Brand Awareness ที่แปลว่า การรับรู้ของแบรนด์ ที่เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องรู้ และเพื่อให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จ วันนี้เราจะพาคุณมาทำความเข้าใจว่าการสร้าง Brand Awareness คืออะไร และสำคัญกับแบรนด์ของคุณอย่างไร

Brand Awareness คืออะไร?

       Brand Awareness หมายถึง การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ โดยการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผ่านสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและการสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และดึงดูดให้ลูกค้าเกิดความสนใจและเลือกเข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณในที่สุด นอกจากนี้  Brand Awareness ยังรวมถึงการทำให้ลูกค้านึกถึงสินค้าหรือบริการของแบรนด์อยู่เสมอด้วย

       ซึ่งแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จัก ล้วนมีจุดเริ่มต้นมาจากการทำ Brand Awareness ทั้งนั้น ตัวอย่างเช่น มาม่า แบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่หลายคนนึกถึงเป็นแบรนด์แรก, สโลแกนของ 7-11 ‘หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา’, ประโยคยอดฮิตของ MK ‘กินอะไรไปกิน MK’ หรือ จะเป็นสโลแกนของคิทแคท ‘คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท’ เป็นต้น

Brand Awareness มีผลเป็นอย่างมากกับการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

Brand Awareness มีความสำคัญอย่างไร?

       การสร้าง Brand Awareness นั้นมีประโยชน์กับการทำธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นในด้านการสื่อสารถึงภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้า และบริการ คุณสมบัติ จุดเด่น การนำไปใช้งาน รวมถึงความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ลองมาดูกันดีกว่าว่าความสำคัญของ Brand Awareness ที่มีต่อแบรนด์ทั้ง 4 แง่มุมนั้นจะมีอะไรบ้าง

1. ลูกค้าเกิดการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์

       สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มต้น Brand Awareness ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากจะทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงการมีตัวตนของแบรนด์ ซึ่งจะทำให้สินค้าหรือบริการของเราเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้าในที่สุด

2. ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นใจในแบรนด์

       แน่นอนว่าเมื่อมี Brand Awareness ที่ดี ก็ย่อมสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้มากกว่า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำ เนื่องจากมีความผูกพัน และมั่นใจในแบรนด์ของเรา

3. สร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ (Brand Equity)

       เมื่อแบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว ก็จะทำให้แบรนด์สามารถต่อยอดธุรกิจไปได้มากขึ้น ผ่านการเพิ่มสินค้าใหม่ในชื่อแบรนด์เดียวกัน ซึ่งจะรวมไปถึงการที่แบรนด์สามารถเพิ่มราคาสินค้าหรือเพิ่มมูลค่าของบริษัทให้สูงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

4. ได้เปรียบทางการแข่งขัน

       แน่นอนว่าในตลาดธุรกิจ สินค้าที่แบรนด์ของเราขายอยู่ ก็ต้องมีแบรนด์อื่นที่ขายสินค้าชนิดนั้นอยู่ด้วยเช่นกัน แต่เมื่อแบรนด์ของเราเป็นที่จดจำในวงกว้างแล้ว ก็จะทำให้เราได้เปรียบในการแข่งขันกับแบรนด์อื่นๆ เนื่องจากเมื่อแบรนด์ของเรามี Brand Awareness ที่ดี จะทำให้โอกาสในการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

       สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นนั้น การสร้าง Brand Awareness ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในตลาดได้มากขึ้น รวมถึงทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการในที่สุด แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมศึกษาเกี่ยวกับการสร้าง Brand Awareness ให้เข้าใจอย่างรอบด้าน ควบคู่ไปกับการทุ่มเทในการพัฒนาสินค้า และการทำการตลาด เพื่อให้การสร้าง Brand Awareness ของคุณมีประสิทธิภาพสูงสุด และประสบความสำเร็จในที่สุด

บทความอื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ

ยกระดับ! การแก้ปัญหาขายของออนไลน์หลายช่องทางอย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ ไม่โดนคอมเพลน

ส่องปัญหาขายของออนไลน์หลายช่องทางที่พบเจอ พร้อมวิธีการแก้ปัญหาที่ยกระดับผ่านการวางแผนและเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อลดปัญหาที่ตามมา ไม่ให้ลูกค้าคอมเพลน

อ่านเพิ่มเติม »

เอาชนะใจลูกค้าด้วยข้อมูลผ่าน Sale Report ที่คนทำธุรกิจควรรู้!

ไขข้อสงสัยทำไม Sale Report ถึงสำคัญ ?อแล้วมีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไรและหากอยากเริ่มต้นทำรายการขายต้องเริ่มอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม »

รวมเทคนิคการใช้ระบบ POS จัดการธุรกิจมีหน้าร้านและขายบนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำความรู้จักระบบ POS คืออะไร? ทำไมถึงช่วยจัดการร้านค้าให้ทำงานได้ง่ายขึ้น พร้อมแชร์ข้อดี-ข้อเสีย รวมถึงทริคต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของคุณ

อ่านเพิ่มเติม »
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x