ChatGPT คืออะไร ? ทำไมถึงเข้ามาเขย่าหลายวงการให้ตื่นตัว

523 views

ChatGPT คืออะไร ? ทำไมถึงเข้ามาพลิกโฉมวงการแชตบอตให้ล้ำกว่าเดิม

 

เชื่อว่ามีใครหลายคนเคยได้ยิน หรือเห็นกระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย เกี่ยวกับ ChatGPT ที่สร้างเสียงฮือฮาให้กับหลายวงการ ด้วยความอัจฉริยะและชาญฉลาดของเทคโนโลยี ที่ไม่ว่าจะถามหรือให้โจทย์อะไรไปก็โต้ตอบกลับมาด้วยคำตอบที่น่าทึ่ง ราวกับเหมือนผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นมาไขข้อสงสัยให้คำตอบถึงที่ ถือได้ว่าระบบการพัฒนาของ AI ในทุกวันนี้ค่อนข้างขยับเข้ามาใกล้ตัวของพวกเราขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ต้องรู้จักและเรียนรู้การใช้งาน เพื่อปรับตัวให้ตามเทรนด์ต่าง ๆ ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักว่า ChatGPT คืออะไร ChatGPT ใช้ยังไง และChatGPT ทำอะไรได้บ้าง ? ตามมาดูกันเลย

 

ChatGPT คืออะไร ?

 

ChatGPT คือ AI Chatbot (แชตบอต) ที่ถูกพัฒนาโดย OpenAI บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังในประเทศสหรัฐอเมริกา โดย ChatGPT ถูกออกแบบให้จดจำข้อมูลและข้อความต่าง ๆ เป็นจำนวนมหาศาลที่มีอยู่บนโลกออนไลน์ เพื่อให้ระบบทำการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ด้วยตัวเอง จนสามารถที่จะตอบคำถามและแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด แต่ทั้งนี้ระบบของ ChatGPT จะปฏิเสธตอบคำถามหากข้อมูลดังกล่าวเป็นอันตรายหรือผิดกฎหมาย

 

ซึ่ง ChatGPT ย่อมาจากอะไรบ้าง คำว่า “Chat” กับ “Generative Pre-training Transformer” คือโมเดลภาษาที่ถูกออกแบบและเขียนขึ้นมา เพื่อให้สามารถใช้งานและตอบโจทย์ของคำถามที่ถูกป้อน หรือสื่อสารเข้ามาได้อย่างครอบคลุม หากถามว่าข้อมูลที่เหล่า AI ChatGPT ฝึกนั้นมาจากไหน ทางบริษัท OpenAI ยังไม่ได้มีการเปิดเผยใด ๆ ออกมาอย่างแน่ชัด

 

วิธีใช้ ChatGPT ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

 

วิธีการใช้งาน ChatGPT ก็ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากเพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

  • เข้าสู่หน้าเว็บไซต์ chat.openai.com
  • สำหรับผู้ใช้งานใหม่หรือยังไม่มีแอ็กเคานต์ ให้ทำการกดไปยัง Sign up หรือสร้างบัญชีใหม่  
  • โดยช่องทางการสมัครจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ช่องทาง คือ Email, Google Account และ Microsoft Account ที่มีอยู่เชื่อมต่อกับบัญชีตามที่ต้องการ 
  • กรอกข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ 
  • หลังจากนั้นจะมีรหัส OTP เข้ามาเพื่อให้กรอกยืนยันในการสร้างบัญชี

 

พอเสร็จเรียบร้อยแล้วในทุกขั้นตอนก็สามารถใช้งานได้ทันที โดยพิมพ์คำถามหรือข้อสงสัยลงไปในช่องแชตได้เลย ถึงแม้เมนูทั้งหมดจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่ ChatGPT ตอบภาษาไทยได้ หากคำถามนั้นพิมพ์เป็นภาษาไทย แต่ทั้งนี้ในส่วนของภาษาไทยอาจจะยังไม่แม่นยำ หรืออาจจะมีคำแปลก ๆ อยู่บ้าง เพราะระบบในเรื่องของการแปลภาษายังไม่สมบูรณ์ 

 

ChatGPT ทำอะไรได้บ้าง ?

ChatGPT เป็น AI Chatbot (แชตบอต) ที่จะช่วยหาข้อมูล หาคำตอบ แก้ไขปัญหา รวมไปถึงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เปรียบเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวที่จะเปลี่ยนเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่าย พร้อมสร้างเรื่องราวใหม่ ๆ จากคีย์เวิร์ดและคำถาม ไม่ว่าจะเป็นเขียนโปรแกรม, สรุปข้อมูล, แต่งเพลง, เขียนกลอน, คิดไอเดียใหม่ ๆ, ให้คำแนะนำ, จัดทริปท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมาก โดยขึ้นอยู่คำถามที่ต้องการให้ ChatGPT ช่วยหาคำตอบ แต่ต้องบอกก่อนว่าตอนนี้ข้อมูลล่าสุดที่ทาง ChatGPT อัปเดตอยู่ที่ 2021 เพราะฉะนั้นเวลาได้คำตอบอะไรมาแนะนำให้เช็กอีกรอบ เพื่อความแน่ใจ ที่สำคัญในการพิมพ์พูดคุยกับ ChatGPT ต้องรู้จักตั้งคำถามและถามให้ตรงประเด็นอย่างชัดเจนอีกด้วย 

 

ChatGPT ทำอะไรไม่ได้บ้าง ?

ถึงแม้ Open ChatGPT จะสามารถหาคำตอบและแนะนำอะไรได้หลายอย่าง แต่ก็ยังมีข้อกัดบางอย่างที่ไม่สามารถทำได้ หรือเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นแชตบอตนี้มีข้อมูลจนถึงปี 2021 เท่านั้น อีกทั้ง ChatGPT ไม่สามารถส่งภาพ เสียง หรือสื่อรูปแบบอื่น ๆ ได้นอกจากข้อความ รวมไปถึงข้อมูลที่ผิดกฎหมายในทุกเรื่องอีกด้วย 

 

 

ChatGPT ต้องเสียค่าบริการรายเดือนไหม ?

ในตอนนี้ทาง ChatGPT เปิดให้บริการใช้ 2 รูปแบบ ทั้งแบบฟรี และเสียเงินรายเดือน ซึ่งแบบฟรีนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้ในขณะที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากพร้อมกัน อีกทั้งในเรื่องของระบบอาจจะยังไม่เสถียร และบางคำถามอาจจะไม่ครบถ้วนเท่าไหร่ แต่ในส่วนของแบบเสียเงินรายได้นั้น ทำงานได้อย่างรวดเร็ว คำตอบแม่นยำมากขึ้น และใช้งานได้อย่างลื่นไหลถึงแม้จะเป็นผู้ใช้งานจำนวนมากก็ตาม 

 

ต้องบอกเลยว่า ChatGPT เป็นเทคโนโลยีที่มีความน่าสนใจอย่างมาก อีกทั้งยังช่วยให้การทำงานของวงการต่าง ๆ นั้นง่ายขึ้นมากกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นตัวแทนในการทำเสียหมด เพราะทักษะบางอย่างของมนุษย์นั้นสามารถทำอะไรได้มากกว่า เพียงแต่ว่าต้องรู้จักใช้สิ่งเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ สำหรับใครที่อยากลอง ChatGPT หยิบมือถือหรือเปิดคอมพิวเตอร์แล้วลองเข้าไปคุยได้เลย

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x