สกุลเงินดิจิทัลคืออะไร? มีประโยชน์ยังไงกับการใช้ชีวิตในยุค Digital Age

2,977 views

เชื่อว่าในสองสามปีให้หลังมานี้ หลาย ๆ คนได้ทำความรู้จักกับคำว่าคริปโตเคอร์เรนซี โดยความหมายของคริปโตฯ หรือสกุลเงินดิจิทัลคือสื่อกลางการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ที่เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์การลงทุนอีกหนึ่งรูปแบบที่นักลงทุนสามารถทำกำไรหรือสร้างผลตอบแทนจากสกุลเงินเหล่านี้ได้

ในบทความนี้เราขออาสาพานักอ่านทุกท่านมาศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคริปโตฯ ในทุก ๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นคำถามที่ว่า Digital Currency คืออะไร? สกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดมีอะไรบ้าง? และในปัจจุบันเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมซื้อ – ขายกันทั่วโลกคือสกุลเงินใด? ตามมาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย!

Cryptocurrency คืออะไร?

Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัลคือสกุลเงินเข้ารหัส (Digital Assets) ที่มีการสร้างมาเพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลต่างประเภทกัน หรือจะเป็นการใช้เหรียญคริปโตฯ ซื้อขายผลงาน NFT โดยเหรียญคริปโตฯ นี้จะมีการใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสลับ (Cryptography) ในการป้องกัน และยืนยันการทำธุรกรรมต่าง ๆ

นอกจากนี้คริปโตฯ ยังสามารถใช้แทนมูลค่าของบริการที่ถูกสร้างไว้บนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) โดยบล็อกเชนคือระบบบันทึกรายการธุรกรรมดิจิทัลบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Distributed Ledger Technology หรือ DLT) ที่จะเป็นตัวช่วยในการสนับสนุนด้านความปลอดภัย มีความโปร่งใส่ และสามารถตรวจสอบทุกธุรกรรมที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดในทุก ๆ ขั้นตอน

สกุลเงินดิจิทัลใช้ทำอะไรได้บ้าง?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าการใช้งานของสกุลเงินดิจิทัลหลัก ๆ คือเอาไว้แลกเปลี่ยนซื้อขายกันบนโลกออนไลน์ แต่ก็สกุลเงินดิจิทัลก็ยังมีความสามารถในด้านอื่น ๆ อีกดังนี้

  • ใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง
  • ใช้ซื้อขายไอเทมในเกม NFT ต่าง ๆ
  • ใช้ในระบบนิเวศของเกม NFT
  • ใช้สำหรับการลงทุนเพื่อรับผลตอบแทน
  • ใช้ในการซื้อขายผลงาน NFT
  • ใช้สำหรับการกู้ยืมสินทรัพย์ดิจิทัล

เรียกได้ว่าสกุลเงินดิจิทัลมีคุณสมบัติที่เหมือนกับสกุลเงิน Fiat ทั่วไป แต่มีความเหนือกว่าตรงที่สามารถตรวจสอบถึงที่มาที่ไป ความโปร่งใสได้ในทุกขั้นตอน อีกทั้งยังสามารถนำไปในการซื้อขาย และลงทุนในโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อรับผลตอบ และสร้าง Passive Income ได้อีกด้วย คราวนี้เราลองมาสำรวจกันต่อดีกว่าว่าสกุลเงินคริปโตฯ ดัง ๆ นั้นจะมีอะไรบ้าง?

สกุลเงินดิจิทัลมีอะไรบ้าง?

หลังจากที่ได้รู้ความหมายที่แท้จริงว่าสกุลเงินดิจิทัลคืออะไรและประโยชน์ในการใช้งานกันไปแล้ว คราวนี้ลองมาเช็กลิสต์กันหน่อยดีกว่าว่าสกุลเงินดิจิทัลมีอะไรบ้างที่เป็นสกุลเงินดัง ๆ ที่คุณควรต้องรู้…

Bitcoin

ถ้าหากจะถามว่าสกุลเงินใดเป็นสกุลเงินแรกของ Cryptocurrency อย่างเป็นทางการ คำตอบก็คือ Bitcoin นี่แหละ! ผู้สร้าง Bitcoin คือบุคคลนิรนามที่ใช้ชื่อเปิดเผยต่อสาธารณะว่า Satoshi Nakamoto โดยสร้างออกมาเพียง 21 ล้าน BTC เท่านั้น ในปี 2010 ขณะที่ Bitcoin ยังมีมูลค่าไม่มากเท่าปัจจุบัน เคยมีคนต่างชาติซื้อพิซซ่าด้วย 10,000 BTC มาแล้ว จนต่อมาเมื่อ Bitcoin ราคาสูงขึ้น การซื้อพิซซ่าครั้งนั้น ก็นับได้ว่าเป็นการซื้อพิซซ่าชิ้นที่แพงที่สุดในโลกเลยทีเดียว

Ethereum

เหรียญ ETH คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกพัฒนาขึ้นมาบนบล็อกเชนของ Ethereum ซึ่งมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการทำงานในระบบนิเวศของ Ethereum พัฒนาโดย Vitalik Buterin หนึ่งในทีมนักพัฒนา Bitcoin ที่ได้มีการนำเทคโนโลยี Smart Contract มาใช้เพื่อประยุกต์เข้ากับการทำธุรกรรมต่าง ๆ อาทิ สั่งจ่ายสินค้าหรือบริการ การชำระค่าบัตรเครดิต เป็นต้น

Shiba Inu

Shiba Inu เป็นสกุลเงินคริปโตฯ ที่สร้างขึ้นโดย Ryoshi ในปี 2020 โดยได้มีการใช้สุนัขสายพันธุ์ชิบะอินุมาเป็นสัญลักษณ์ประจำเหรียญ SHIBA และหลังจากการเปิดตัวเพียงไม่นาน เหรียญมีมนี้ก็ได้กลายมาเป็นเหรียญสุดฮิตที่คนทั่วโลกสนใจ และลงทุนจนทำให้มูลค่าของเหรียญ SHIB มีมูลค่าสูงอยู่ในลำดับที่ 14 จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง CoinMarketCap และล่าสุดโปรเจกต์ของ Shiba Inu ยังไม่ได้หยุดอยู่แค่เหรียญคริปโตฯ เท่านั้น แต่ Shiba Inu กำลังจะก้าวเข้าสู่โลก Metaverse อย่างเต็มรูปแบบโดยใช้ชื่อโปรเจกต์ใหม่นี้ว่า Shib : The Mateverse

Decentraland

Decentraland แพลตฟอร์มเสมือนจริงที่มีเหรียญประจำแพลตฟอร์มคือเหรียญ MANA ด้วยความที่คุณสมบัติของเหรียญที่หลากหลายที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างงดงาม รวมไปถึงฟีเจอร์ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่น่าสนใจถึงขนาดที่ธนาคารยักษ์ระดับโลกอย่าง JPMorgan ก็ได้เริ่มเดินหน้าสร้างพื้นที่เสมือนบน Decentraland แล้วในตอนนี้!

Ripple

Ripple คือเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Open Source ที่เน้นการพัฒนาด้านระบบชำระเงินดิจิทัลสำหรับธุรกรรมการเงินทั่วโลก โดยจุดเด่นคือการทำงานบนระบบของ Ripple ได้อย่างรวดเร็วต่างจากการทำธุรกรรมกับระบบการเงินเก่า ๆ ที่ต้องใช้เวลานานเป็นวันในการดำเนินธุรกรรมต่าง ๆ โดย Ripple มีเหรียญประจำแพลตฟอร์มคือ เหรียญ XRPสกุลเงินดิจิทัลประจำเครือข่าย Ripple ที่ผู้ใช้งานสามารถนำเหรียญ XRP ไปใช้งานระหว่างแพลตฟอร์มภายในเครือข่ายของ Ripple ได้อีกด้วย

สกุลเงินดิจิทัลที่นิยมใช้มากที่สุดคือสกุลเงินอะไร?

หากจะถามว่าปัจจุบันเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมซื้อ-ขายกันทั่วโลกคือสกุลเงินใด? คำตอบที่ชัดสุด ๆ เลยก็คือ Bitcoin โดยกรณีศึกษาที่เกิดการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของจริงเริ่มต้นมาจาก Bitcoin ที่เกิดขึ้นในปี 2009 หลังจากนักก็เริ่มฮิตในหมู่นักลงทุน และเริ่มมามีชื่อเสียงสุด ๆ หลังจากที่บุคคลระดับโลก และบริษัทต่าง ๆ รวมไปถึงสถาบันการเงินต่างก็เข้าซื้อเพื่อถือครองบิทคอยน์กันเป็นแถว ไม่ว่าจะเป็น Elon Musk, Microstrategy, Tesla, กองทุน Grayscale Investments, รัฐบาลจีน, Block.One และบริษัทอื่น ๆ อีกมากมาย

จากข้อมูลทั้งหมดอาจกล่าวได้ว่าสกุลเงินดิจิทัลคือเทคโนโลยีทางการเงินที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกการเงินในอนาคตให้มีความคล่องตัว โปร่งใส ไร้ตัวกลาง และยังสามารถตรวจสอบได้ แต่ทั้งนี้ก่อนการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลหรือเหรียญคริปโตฯ ใด ๆ ก็ตาม ขอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลรายละเอียด Whitepaper ของเหรียญนั้น ๆ รวมไปถึงที่มาที่ไปของโปรเจกต์ที่ต้องการลงทุนอย่างรอบคอบมากที่สุด เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูล และเงื่อนไขผลตอบแทนก่อนการตัดสินใจลงทุนในทุก ๆ ครั้งนั่นเอง

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

โทร 02.026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x