Cute Marketing คืออะไร ทำไมถึงเหมาะกับการนำมาทำการตลาดในปี 2023

491 views

สร้างคาแรคเตอร์แบรนด์ผ่านกลยุทธ์การตลาดแห่งความน่ารักอย่างไรให้ธุรกิจปังในปี 2023

 

ในยุคที่สัตว์เลี้ยงกลายเป็นสิ่งที่ช่วยฮีลใจมนุษย์จากปัจจัยมากมายที่ส่งผลกระทบทั้งต่อชีวิตประจำวันและภาวะจิตใจจากสภาวะการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง รวมถึงการต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดในปัจจุบัน การตลาดเองก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ทันต่อผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปค่อนข้างรวดเร็วซึ่งหนึ่งในการตลาดที่แนะนำสำหรับปี 2023 คงหนีไม่พ้นการตลาดที่เน้นความน่ารัก หรือ Cute Marketing ซึ่งเราจะนำคุณผู้อ่านไปไขข้อสงสัยว่าทำไมถึงกลายเป็นที่นิยมและตอบโจทย์แบรนด์ 

 

 

Cute Marketing คืออะไร

การตลาดที่เน้นความน่ารัก หรือ Cute Marketing จะเป็นการตลาดที่เน้นการออกแบบสินค้า ดีไซน์แพจเกจจิ้ง หรือโปรโมทแคมเปญการตลาดที่ต้องมีความ “น่ารัก” เพื่อดึงดูดและกระตุ้นความสนใจผ่านภาพจำทางการตลาดที่ทำให้เกิดความอยากได้อยากซื้อในที่สุดเพราะจากผลการศึกษาพบว่า คนเราเมื่อเห็นอะไรที่น่ารัก สมองก็จะประมวลผลและหลั่งสารที่มีความสุขออกมาอย่างโดพามีน  ออกซิโทซินส่งผลให้อารมณ์ดีและเกิดความอยากครอบครองสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากขึ้นจึงก่อให้เกิดเป็นหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่นิยมในธุรกิจเป็นอย่างมาก ณ ปัจจุบัน 

 

โดยมาพร้อม 3 ข้อดีที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจจากการทำการตลาดแบบ Cute Marketing

 

  1. ภาพลักษณ์ดูเป็นมิตร คนจำง่าย ซึ่งจะช่วยทำให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำได้ง่ายจากอิมเมจความน่ารักเป็นกันเองทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

  2. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย ของน่ารัก ๆ มักจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกเพศวัยและไม่ว่าอายุเท่าไรก็ยังคงมีความชื่นชอบ

  3. ต่อยอดสินค้าใหม่ได้เรื่อย ๆ หากแบรนด์สร้างคาแรกเตอร์ขึ้นมาชัดและติดตลาด คาแรคเตอร์เหล่านั้นจะเป็นภาพจำของลูกค้าซึ่งไม่ว่าจะออกสินค้าตัวใหม่อะไรออกมาคนก็ยังจะตามมาซื้อเพราะชื่นชอบในคาแรกเตอร์ เช่น กระเป๋าลายการ์ตูนโดราเอม่อน เบนเทน หรือผ้าพันคอลายมิกกี้เมาส์ หรือแก้วน้ำลายหมีพูห์ ของเล่นแบร์บิกที่มีการเปลี่ยนโทนสีต่าง ๆ แต่ยังคงลักษณะรูปร่างแบร์บิก 

 

5 วิธีสร้างคาแรคเตอร์ให้แบรนด์แบบ Cute Marketing

 

  1. ใช้ลายเส้นแบบคนวาด หรือ Hand Drawn illustrations ที่ให้ความน่ารักในตัวจากลายเส้นของคนวาดซึ่งเป็นคาแรคเตอร์ให้กับแบรนด์ทำให้ดูยูนีคไม่ซ้ำใคร

  2. สัดส่วนเน้นความโต ที่จะเห็นได้ชัดการจากนำไปสร้างคาแรคเตอร์ หรือมาสคอตแบรนด์ที่จะเน้นให้ส่วนหนึ่งส่วนใดโตเช่น หัวโต หรือตาโตอย่างตุ๊กตาบลายส์ซึ่งรูปแบบที่ทรงกลมจะทำให้ภาพลักษณ์คาแรคเตอร์ของแบรนด์ดูน่ารักขึ้น

  3. ปากต้องยิ้ม เพราะการสร้างคาแรคเตอร์ หรือมาสคอตที่มีลักษณะใบหน้าที่ยิ้มแย้มจะทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์ดูเป็นมิตร เข้าถึงง่ายเป็นกันเอง

  4. เน้นสีพาสเทล หรือเอิร์ธโทน รู้ดีว่าโทนสีมีผลต่อความรู้สึก แต่การเลือกใช้โทนสีพาสเทล หรือโทนสีเอิร์ธโทนจะให้ความรู้สึกอบอุ่น ดูน่ารัก สดใสและตรงกับคอนเซ็ปการตลาดแบบ Cute Marketing

  5. สัตว์ ตัวช่วยเพิ่มความน่ารักแบบคูณสอง ซึ่งงานวิจัยมักบอกว่า สัตว์สามารถเข้าถึงผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย หากสังเกตง่าย ๆ คนส่วนใหญ่จะมีเสียงสอง เสียงสามไว้คุยสัตว์เพราะรู้สึกดูน่ารัก น่าเอ็นดูจึงมักจะเห็นหลายแบรนด์นำสัตว์มาเป็นคาแรคเตอร์ หรือมาสคอตให้กับร้านยกตัวอย่างง่าย ๆ พบได้บ่อยอย่าง บาบีคิวพลาซ่าที่มีบาบิกอน เป็นสัญลักษณ์ประจำร้าน

 

 

5 Cute Marketing ตัวอย่างแบรนด์

 

  1. บาร์บีคิวพลาซ่า แบรนด์ปิ้งย่างที่หลายคนมักชอบเรียกติดปากกันว่า “บาร์บีกอน” โดยมาจากมาสคอตสุดน่ารักของแบรนด์อย่างเจ้ามังกรเขียวอ้วนกลมที่ทำให้เกิดอิมเมจเข้ากับผู้คนได้ง่ายจนกลายเป็นอาวุธลับสำคัญในการทำการตลาดของแบรนด์

  2. Scott แบรนด์กระดาษทิชชูที่เสิร์ฟความน่ารักของน้องหมาสีน้ำตาล ตาแบ๊ว ชวนน่ารักน่าเอ็นดูโดยมาพร้อมกับขนาดเล็กกะทัดรัดพอดีช่วยชูให้งานดีไซน์ จดจำได้ง่ายกลายเป็นภาพลักษณ์ที่โดดเด่นให้แก่แบรนด์

  3. Gucci ต่อกันที่แบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากอิตาลีที่ยังเลือก Collab กับโดราเอมอน การ์ตูนชื่อดังจากญี่ปุ่นเพื่อรุกตลาดเอเชีย โดยการพาย้อนความทรงจำในวัยเด็กที่สร้างปรากฏการณ์ให้แก่วงการแฟชั่นและยังเอาใจแฟนคลับโดราเอมอนจากทั่วโลกอีกด้วย

  4. Mini Cooper รถยุโรปแบรนด์ดังที่มีลักษณะเด่นจากการออกแบบโดยชูความน่ารัก Cute Marketing ด้วยรูปทรงรถที่มีขนาดกะทัดรัด ปุ๊กปิ๊ก แตกต่างจากรถยนต์ค่ายอื่น ๆ

  5. Geo Design ที่มาพร้อมงานออกแบบที่สร้างความฮือฮาในโตเกียว “ปากกาไฮไลท์หลอดวาซาบิ” ด้วยแนวคิดที่ต้องการเปลี่ยนปากกาแท่งมาเป็นหลอดวาซาบิและไส้ด้านในยังสามารถเปลี่ยนไส้ปากกาไฮไลท์แทน (สีเขียวสะท้อนแสง สีเหลืองและสีชมพู) ที่ช่วยสร้างความแปลกใหม่และเติมเต็มความสุขจากความน่ารักของงานดีไซน์ได้เป็นอย่างดี

 

Cute Marketing จึงเป็นการตลาดที่เน้นความน่ารักและได้รับกระแสตอบรับในธุรกิจเป็นอย่างดีเพราะสามารถตีตลาดได้ทุกกลุ่มเป้าหมายที่การันตีด้วยหลากหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอาทิ บาร์บีคิวพลาซ่า Mini Cooper Scott Gucci และแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถนำไปสร้างเป็นคาแรคเตอร์ หรือมาสคอตประจำแบรนด์เพื่อต่อยอดธุรกิจจากความน่ารักให้แก่แบรนด์ได้อีกไกล

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x