Extrovert ต่างจาก Introvert ตรงไหนและเช็กอย่างไรว่าเราเป็น Extrovert ?

588 views

รู้จักชาว Extrovert เป็นคนอย่างไร เหมาะกับอาชีพไหน พร้อมทริคเพิ่ม Productivity

 

ในยุคที่ผู้คนเริ่มสนใจเรื่องบุคลิกภาพของตนเองผ่านคำยอดฮิตที่หลายคนต่างคุ้นหูอย่าง Introvert กับ Extrovert ซึ่งหากดูจากผลสำรวจปรากฏว่าคนในโลกนี้ส่วนใหญ่คือ Extrovert ประมาณ 75% และมีเพียง 25 % เท่านั้นที่เป็นมนุษย์ Inrovert

 

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็น introvert หรือ extrovert ก็ต้องทำแบบทดสอบ พร้อมไขความลับชาว Extrovert เป็นคนประเภทไหนและเหมาะกับอาชีพแบบใด รวมถึงเคล็ดลับเพิ่ม Productivity สำหรับชาว Extrovert จะน่าสนใจแค่ไหนไปเริ่มกันเลย 

 

Extrovert คืออะไร

หากถามว่า Extrovert เป็นคนอย่างไร ก็คงจะให้คำนิยามว่าจะเป็นคนที่มีลักษณะในการแสดงออกที่ไม่ชอบการอยู่คนเดียว นิยมออกไปพบปะผู้คนมากกว่า ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้พบคนใหม่ ๆ ทำให้ชอบเข้าสังคม มีเพื่อนเยอะจึงมักจะพบเห็นคนกลุ่มนี้ในงานเลี้ยง งานสังสรรค์ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นส่วนใหญ่เพราะจะรู้สึกเฉาเมื่อต้องอยู่บ้าน หรืออยู่คนเดียว

 

Extrovert VS Introvert

และหากจะแยกความแตกต่างระหว่างคน Extrovert VS Introvert ก็ทำได้ไม่ยากเนื่องจากทั้งคู่จะมีลักษณะในการแสดงออก หรือใช้ชีวิตที่ค่อนข้างแตกต่างกันโดยลักษณะที่พบได้บ่อยจะเป็นดังนี้ 

 

ExtrovertIntrovert
  • เป็นคนร่าเริงอยู่เสมอ
  • กล้าที่จะเริ่มสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นก่อน 
  • มีความมั่นใจในตัวเองสูง 
  • ชอบเข้าสังคม พบปะเพื่อนฝูง หรือไปงานสังสรรค์ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ 
  • พลังงานเหลือล้นแม้อยู่ท่ามกลางผู้คนรายล้อมเยอะ ๆ 
  • ชอบการทำงานเป็นกลุ่มมากกว่าทำงานคนเดียว
  • จะค่อนข้างรักสันโดษ ชอบอยู่คนเดียว 
  • ไม่ชอบเริ่มต้นบทสนทนากับคนอื่นก่อน
  • จะให้ความสนใจเฉพาะสิ่งที่ตัวเองชอบ 
  • ไม่ชอบอยู่ในงานสังคม งานเลี้ยง งานสังสรรค์ งานปาร์ตี้ หรือกิจกรรมเป็นเวลานาน ๆ 
  • ชอบทำงานคนเดียวมากกว่าการทำงานเป็นกลุ่ม 
  • รู้สึกเสียพลังงานได้ง่ายเมื่อต้องอยู่ร่วมกับคนเยอะๆ 

 

ถ้าหากสังเกตจะเห็นได้ชัดว่า Extrovert VS Introvert จะมีความต่างกันที่ชัดเจนโดยเฉพาะประเด็นการเข้าสังคม พบปะผู้คนใหม่ ๆ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นของชาว Extrovert แต่กลับเป็นเรื่องอึดอัดใจของชาว Intovert รวมถึงสไตล์การทำงานที่เน้นทำงานคนเดียวมากกว่า (หากเป็นไปได้)

 

เช็คให้ชัวร์ คุณมีบุคลิกภาพแบบไหน

งั้นลองมาสำรวจตัวเองว่าคุณเป็น Introvert หรือ Extrovert กันแน่ ? ผ่านแบบทดสอบที่ใช้เวลาไม่เกิน 12 นาที ที่จะเน้นย้ำให้ตอบตามความเป็นจริง ไม่เน้นตอบแบบกลาง ๆ ซึ่งสามารถคลิกลิงก์เพื่อทำการได้ที่ แบบทดสอบบุคลิกภาพ

 

 

Extrovert แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

ถ้าหากคุณคือ ชาว Extrovert สาวสังคม หนุ่มนักสังสรรค์ หรือชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ ข้างนอกมากกว่านอนเฉาอยู่ห้อง มาดูกันสิว่าคุณถูกจัดเป็นประเภทไหนของ Extrovert

  1. Agentic Extrovert เริ่มกันที่ชาว Agentic ชาว Extrovert ประเภทนี้จะใช้แรงผลักด้านความสำเร็จและการขับเคลื่อนด้วยชัยชนะเป็นส่วนใหญ่ทำให้มีลักษณะเป็นคนที่หนักแน่น กล้าได้กล้าเสียพอควร แถมยังชื่นชอบการแข่งขันและมีความเป็นตัวเองสูง
  2. Affiliative Extrovert ต่อมาคนกลุ่ม Affiliative Extrovert จะเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการเข้าสังคมมาก ๆ แถมยังชอบมีเพื่อนมากด้วยเช่นกันด้วยลักษณะเด่นที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นโดยสามารถเริ่มคุยกับคนแปลกหน้าได้ไม่เคอะเขินและพวกเขายังค่อนข้างให้ความสำคัญกับคนรอบข้างเป็นอย่างมาก

 

อาชีพที่เหมาะสมกับ Extrovert

อาชีพที่เหมาะสมสำหรับ Extrovert ได้แก่งานที่เน้นด้านการขาย อาทิเช่น เซลล์ พีอาร์ หรือนักการตลาด นอกจากนี้ยังรวมถึงพนักงานต้อนรับ พยาบาล แอร์โฮสเตส customer services ตำรวจ พนักงานฝ่ายบุคคล หรือดารานักแสดงเนื่องจากมีการพูดคน พบเจอผู้คนค่อนข้างบ่อย

 

3 วิธีปรับตัวเพื่อเพิ่ม Productivity สำหรับชาว Extrovert 

ทิ้งท้ายด้วย 3 วิธีปรับตัวเพื่อเพิ่ม Productivity สำหรับชาว Extrovert ที่จะช่วยให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ได้แก่

  1. เติมพลังด้วยการหากิจกรรมให้ไม่เฉา ทำไมถึงต้องเติมพลัง ๆ เพราะในสถานที่ทำงานมีผู้คนหลากหลายมีทั้งชาว Ex และ In ทำงานร่วมกันซึ่งบางครั้งชาว Extrovert ทำงานในที่เงียบเกินไปก็อาจทำให้เฉาได้ โดยหากเริ่มรู้สึกตัวว่าอยู่ในที่เงียบ ๆ นานเกินไปอาจจะลองลุกเดินไปทำอย่างอื่น เช่น ชงกาแฟ รับอาสาไปถ่ายเอกสาร หรืออะไรก็ตามให้ได้มีบทสนทนากับผู้อื่นเพื่อเพิ่มพลัง
  2. ระวัง Burnout เพราะชอบทำตัวยุ่ง เพราะคน Extrovert มักจะชอบความยุ่งที่บางครั้งสลับงานไปมาแบบวุ่น ๆ หลายเรื่องซึ่งเป็นสิ่งที่ควรระวังเพราะบางครั้งทำงานหลายอย่างมากเกินไป แถมยังติดต่อกันเวลานานไม่ได้พักจะทำให้เกิดอาการBurnout ขึ้นมาได้
  3. หาเวลาอยู่กับตัวเอง และไม่ว่าคุณจะชอบเข้าสังคมขนาดไหน แต่การที่เรามีเวลาในการทบทวนในเรื่องต่าง ๆ คนเดียวบ้างอาจจะช่วยให้คุณตกผลึก ๆ หรือมีไอเดียในช่วงเวลาที่เงียบสงบแบบนี้ก็ได้ซึ่งอาจจะเสียสละเวลาสัก 20 นาทีในการพูดคุยกับตนเอง หรืออาจจะเขียนเรื่องราวลงกระดาษเพื่อได้เห็นภาพที่กว้างขึ้น

 

 

คงจะพอเห็นภาพกันแล้วว่าชาว Extrovert เป็นคนอย่างไรซึ่งเป็นเพียงลักษณะที่แสดงออกมาของแต่ละบุคคลเท่านั้นเพื่อเป็นแนวทางในการปรับบุคลิกบางอย่าง หรือการทำงานที่ต้องร่วมกับผู้อื่นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเพิ่ม Productivity ที่ไม่มีดีแค่ในเรื่องงาน แต่ยังหมายถึงการให้เวลาตัวเองได้ทบทวนสิ่งต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x